(http://upic.me/i/ml/ulogo.png)
สมัคร&ถาม-ตอบ : baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=899.0 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=899.0)
Simulation : baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=906.0 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=906.0)
Notice Board
[18/12/2012] ลงข้อมูลใน Information Content เพื่อให้เห็นภาพรวมของเกม เปิด Q&A เพื่อตอบคำถามไขข้อสงสัย
[20/12/2012] ลงข้อมูลที่จำเป็นต้องทราบสำหรับการเริ่มเกมบางส่วน (ความเสียหายในการต่อสู้ Perkเริ่มต้น)
[21/12/2012] ลงข้อมูลที่จำเป็นต้องทราบสำหรับการเริ่มเกมที่เหลือ และเปิดรับสมัคร
[22/12/2012] เพิ่มตัวอย่างสถานะตัวละครสำหรับการเห็นภาพได้ชัดขึ้นถึงผลลัพท์ของค่าสถานะ กำหนดวันเริ่มเกม(25/12/2012) ระหว่างนั้นจะรับตัวละครเข้ามาเรื่อยๆ
[22/12/2012] เพิ่ม Simulation ำหรับทดลองเล่น ในวันที่ 25 จะให้ผู้เล่นแก้ใบสมัครใหม่
[23/12/2012] เปลี่ยนคำตอบเรื่องระยะเวลาการเล่นเกม จะเปลี่ยนเป็นใช้ Simulation ในการทดลองและเปิดจริงวันที่ 25 นี่ จะรับตัวละครหลังจากนั้นเรื่อยๆจนกว่าจะเห็นว่าตัวเกมดำเนินไป"ไกล"เกินกว่าที่ผู้เล่นที่เข้ามาใหม่จะร่วมสนุกได้จึงจะปิดรับสมัครลง
[24/12/2012] เลื่อนเวลาเปิดเป็นวันเสาร์ที่ 1/12/2012 ระหว่างนั้นยังรับตัวละครใหม่ๆมาทดสอบใน Simulator เรื่อยๆ
[01/01/2013] อัพเดตกติกา และ เริ่มเกม
Registration Form
สำหรับตัวละครในการเล่นSimulationให้โพสปกติ ส่วนตัวละครที่จะใช้เล่นจริงให้ใส่ไว้ในแท็ก [include u=211][/include]
(มีเฉพาะGMกับผู้สมัครที่จะเห็น)เพื่ออรรถรสในการเล่น(ไม่จำเป็นต้องใช้sub IDเล่นก็ได้ แล้วแต่ผู้เล่นเห็นว่าเหมาะสม) Name : ชื่อที่ดูเป็นมนุษย์นิดๆSex : เอาเพศทางชีวภาพ ที่มันติดมาในโครโมโซมน่ะ ภาษาชาวบ้าน ชาย/หญิง น่ะRace : เผ่าพันธุ์ ไม่ใช่มนุษย์ดัดแปลงอวกาศจากดาวอังคารนะ ขอแบบมนุษย์หน่อย Asian,European,Latino หรือเจาะมาเป็น Caucasian เลยก็ได้ จะลูกครึ่งลูกค่อนก็เอาเถอะAppearance : ลักษณะภายนอก ขอสอดคล้องกับเผ่าพันธุ์ด้วย จะระบุอายุในนี้ก็ได้ แต่ชอบแบบประมาณมากกว่า (เห็นปกติที่นี่ใช้รูปกัน ลงรูปด้วยก็น่าจะดีนะครับ แต่ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้)Potential Stats 30 แต้ม อยากทำอะไรก็ทำSTR :
END :
AGI :
PER :
INT :
CHA :
Initial Perk : เลือกจากPerk Tier0 ในDatabaseเอา ดูเงื่อนไขดีๆด้วย ข้อแนะนำในการสมัครการลงค่าสถานะพิเศษ ขอให้ระลึกเสมอว่าระดับของ"คนปรกติ"คือ 5 ถ้าต่ำกว่าแค่ค่าเดียวก็หมายความว่ามีความสามารถด้านนั้นต่ำกว่าคนทั่วไป ยิ่งถ้าลงมาถึง 3 แล้วก็ค่อนข้างอ่อนในด้านนั้นพอตัว ถ้าค่าINTก็คงเป็นความรู้เด็กประถม ยิ่ง 1-2 ยิ่งแล้วใหญ่ ในทางกลับกัน ค่า 8 ก็ถือว่า"สูงมาก"อยู่ในระดับสูงกว่าคนทั่วไป มีความสามารถโดดเด่นอย่างเห็นได่ชัด ขณะที่7คือเก่งกาจ และ6คือเหนือกว่าคนทั่วไป อย่างเช่นนักวิ่งชื่อดังอย่างอูเซนโบลต์อาจจะมีค่า AGI ราวๆ 9เลยทีเดียว แต่ยิ่งค่านึงสูงขึ้นมากหมายความว่าต้องลดอีกค่าหนึ่ง ผู้เล่นต้องดูเองว่ารูปแบบการเล่นที่เหมาะสมกับตัวเองเป็นอย่างไรและควรลงสถานะแบบไหน
ตัวอย่างค่าสถานะของตัวละครสำหรับเทียบมนุษย์เงินเดือนทั่วไป(อายุ30-40ปี)STR 4
END 5
AGI 4
PER 6
INT 6
CHA 5
เด็กประถมต้นSTR 3
END 4
AGI 6
PER 6
INT 3 (-1 จากความรู้ยังต่ำ)
CHA 7
โค้ชฟุตบอลเยาวชน(อายุ30-40ปี)STR 4
END 5
AGI 4
PER 6
INT 5
CHA 6
นักกีฬาโอลิมปิคSTR 6 (+1 จากการฝึกฝนอย่างหนัก)
END 6 (+1 จากการฝึกฝนอย่างหนัก)
AGI 6
PER 5
INT 4
CHA 5
นักมวยสากลอาชีพSTR 7 (+1 จากการฝึกฝนอย่างหนัก)
END 6 (+1 จากการฝึกฝนอย่างหนัก)
AGI 6
PER 5
INT 4
CHA 4
นักวิทยาศาสตร์นาซ่า(อายุ30-40ปี)STR 3
END 4
AGI 4
PER 7
INT 8 (+2 จากการศึกษาค้นคว้าอย่างหนัก)
CHA 6
ทหารกองประจำการ(อายุ20-30ปี)STR 5
END 7 (+1 จากการฝึกฝนอย่างหนัก)
AGI 6 (+1 จากการฝึกฝนอย่างหนัก)
PER 6
INT 4
CHA 4
ฮิคิโคโมริ(อายุ15-25ปี)STR 3
END 4 (-1 จากการไม่ออกกำลังการอย่างต่อเนื่อง)
AGI 5
PER 7
INT 7
CHA 2 (-1 จากการไม่ได้เข้าสังคม)
นักสืบ(ของจริง ไม่ใช่แบบเจมส์บอนด์)STR 3
END 4
AGI 5
PER 7 (+1 จากความรู้และการฝึกฝน)
INT 6
CHA 6
โคนันSTR 4
END 4
AGI 5
PER 8 (+1 จากความรู้และการฝึกฝน)
INT 6
CHA 4
โนบิตะSTR 3
END 6
AGI 7 (การพันด้าย+ยิงปืนต้องใช้ค่านี้สูงมาก)
PER 8 (การพันด้าย+ยิงปืนต้องใช้ค่านี้สูงมาก)
INT 3 (-1 จากการไม่ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เกรียนไปวันๆ)
CHA 3
บัวขาว ป. ประมุขSTR 7 (+1 จากการฝึกฝนอย่างหนัก)
END 7 (+1 จากการฝึกฝนอย่างหนัก)
AGI 6
PER 4
INT 4
CHA 4
เฮอร์คิวลีสSTR 10 (+2 จากการฝึกฝนอย่างหนัก)
END 7 (+2 จากการเชื้อสายเทพ(เรียกง่ายๆว่าโกงนี่เอง))
AGI 6
PER 6
INT 2
CHA 3 (หลังๆมีPerkพระเอกค่านี้จึงเพิ่มขึ้นมหาศาล)
กฏ-กติกา1.ผู้เล่นทุกคนจะมีกระทู้สำหรับตัวละครของตน ภายในกระทู้จะระบุค่าสถานะและข้อมูลทั้งหมดของตัวละครอย่างละเอียด จะมีการอัพเดทในส่วนนี้ตลอดระยัเวลาการเล่น
2.ข้อมูลส่วนตัวจะไม่ถูกเปิดเผยให้ผู้เล่นอื่นเห็นด้วยแท็ก include และจะทำการเปิดเมื่อจบเกมเท่านั้น
3.ในการตอบโพสทุกโพสต์ในกระทู้ตนเองขอให้ผู้เล่นตอบภายในtag hidden((http://baron.wudthipan.com/forum/Themes/default/images/bbc/hide.gif))เสมอ
4.ในการโพสต์ตอบทุกครั้งขอให้ผู้เล่นโยนเต๋า 2d100 หรือ 1d100x2 เสมอ
5.เมื่อผู้เล่นได้รับกระทู้ส่วนตัว ขอให้ยืนยันข้อมูลตัวละครก่อนเล่น และข้อมูลนี้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงย้อนหลัง
6.หลังจากผู้เล่นทำการโพสต์ยืนยันแล้วจะดำเนินเนื้อเรื่องทันที
7.ห้ามโพสต์ให้กระทู้ของผู้เล่นอื่นจนกว่าจะจบเกม(เข้าใจว่าเป็นกฏพื้นฐานของที่นี่อยู่แล้ว)
Infomation Content
ข้อมูลเบื้องต้น (Basic information)
แนะนำเกม (Introduction)ArcanA - AlphA เป็น Role-playing แนว Survival ที่ผสมกลิ่นอายระหว่าง Sci-fi กับ Horror เข้าด้วยกัน เนื้อหาในเกม(มีความเป็นไปได้ว่าจะ)ค่อนข้างรุนแรง ตัวเกมดำเนินโดยใช้ตัวหนังสือเป็นหลัก หรือที่รู้จักกันว่า Text-based Role-play จึงไม่แปลกที่อรรถรสของเกมส่วนใหญ่จะอยู่ที่การอ่าน แม้จะมีภาพแทรกเข้ามาบ้างก็ตาม อนึ่ง Role-play นี้ไม่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบอ่านข้อความยาวๆหรือไม่ชอบการเขียนเท่าไหร่นัก เนื่องจากการสั่งการและผลลัพท์จะเป็นไปด้วยตัวหนังสือล้วนๆ
ฉากหลัง (Environment)ArcanA - AlphA ดำเนินเรื่องทั้งหมดภายในเมืองแห่งหนึ่งที่ถูกทิ้งร้าง ท่ามกลางหุบเขาและท้องฟ้าสีเท่าหม่น ตัวละครของผู้เล่นตื่นขึ้นมาท่ามกลางอากาศเย็นยะเยือกใต้ผ้าห่มคลุมกายผืนเดียว ไร้ความทรงจำอย่างสิ้นเชิง ผู้เล่นจะต้องเผชิญหน้ากับภัยอันตรายนานับประการในสถานที่ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นถิ่นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญามาก่อน เกิดอะไรขึ้นกับที่นี่? ตนเองเป็นใคร? ทำไมถึงได้มาอยู่ที่นี่? คือคำถามที่ผู้เล่นต้องหาคำตอบด้วยตัวเอง
ความโดดเด่น (Featured)- การผจญภัยแบบอิสระที่ผู้เล่นเป็นฝ่ายสร้างเนื้อเรื่องขึ้นมาด้วยตนเอง
- ตัวเลขทั้งหมดในเกมเป็นเพียง"แนวโน้ม"ไม่มีอะไรยืนยันได้อย่างแน่นอน สิ่งไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ
- ระบบต่างๆดูซับซ้อนแต่แท้จริงแล้วเข้าใจง่ายตามหลักพื้นฐานของความเป็นจริง
- การควบคุมตัวละครแบบไร้ทางเลือก ผู้เล่นจะต้องคิดตลอดเวลาว่าการกระทำต่อไปจะมีรายละเอียดอย่างไร
- อิสระของระบบ Do it Yourself ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสร้างเครื่องมือเครื่องใช้และสิ่งต่างๆจาดวัตถุดิบที่หามาได้
- เนื้อหาซับซ้อนและต่อเนื่อง ผู้เล่นจะรู้สึกว่าได้อ่านนิยายเล่มหนึ่งเลยทีเดียว
ทั้งหมดรอคุณอยู่ที่นี่... ArcanA - AlphA
ค่าสถานะ (Status)
ค่าสถานะคือตัวแปรที่บ่งบอกสิ่งต่างๆเกี่ยวกับตัวละครของผู้เล่น ทั้งโดยภาพรวมและอย่างละเอียด ค่าสถานะต่างๆจะเป็นตัวบ่งชี้อะไรหลายๆอย่างของตัวละครนั้นๆ อาทิ ความพร้อม ความเป็นอยู่ ความสามารถ ขีดจำกัด เป็นต้น ค่าสถานะแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ ค่าสถานะสุขภาพ , ค่าสถานะคุณภาพ , ค่าคุณลักษณะ และ สถานะจำกัด
ค่าสถานะสุขภาพ (Wellness Status)คือ ค่าที่บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ ความพร้อม ของตัวละคร ที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เป็นค่าตัวแปรที่เปลี่ยนขึ้นลงไปตามเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง และส่งผลโดยตรงกับการดำเนินเรื่อง อนึ่ง เป็นค่าที่ผู้เล่นต้องคงสภาพไว้ให้สูงตลอดเวลาเท่าที่จะเป็นไปได้ และหากค่าใดๆต่ำเกินไป จะทำให้การดำเนินชีวิตของตัวละครหยุดชะงัก หรือในกรณีที่แย่ที่สุด เสียชีวิต
ค่าสถานะสุขภาพ แบ่งออกเป็น 4 อย่าง ได้แก่
- LIFE ค่าชีวิต บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ทางร่างกาย หากค่านี้ต่ำลงอาจหมายถึงตัวละครกำลังบาดเจ็บ เป็นค่าหลักที่จะบ่งบอกว่าตัวละครมีชีวิตอยู่หรือไม่ หากเป็นศูนย์ ค่าอื่นๆก็จะกลายเป็นศูนย์ด้วย หมายความว่าตัวละครนั้นได้เสียชีวิตไปแล้ว
- STAMINA ค่าพลังงาน บ่งบอกถึงความพร้อมของร่างกายและการพักผ่อน หากค่านี้ต่ำอาจจะหมายถึงตัวละครพักผ่อนไม่พอ หรือกำลังทำงานหนักเกินกว่าขีดจำกัดของร่างกาย สามารถฟื้นฟูได้จากการพักผ่อนและทานอาหาร เมื่อค่านี้เป็นศูนย์ตัวละครจะเข้าสู่สภาวะ Faint
- HUNGER ค่าอาหาร อาหารเป็นสิ่งสำคัญในการฟื้นตัวของสิ่งมีชีวิต หากขาดอาหารย่อมก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย และนำมาซึ่งผลอันร้ายกาจ หากค่านี้ลดลงในระดับหนึ่ง จะส่งผลให้ค่าชีวิตและค่าพลังงานลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยปรกติแล้วค่านี้จะลดลง 1 ทุกๆ 5 AP ในเวลาพักผ่อน แต่กิจกรรมต่างๆส่งผลให้ค่านี้ลดเร็วขึ้น
- MENTAL ค่าจิตใจ แสดงถึงระดับการรักษาและประคองสติสัมชัญญะ มีผลโดยตรงกับการควบคุมตัวละคร โดยปรกติแล้วหากค่านี้ต่ำมาก ตัวละครจะไม่เชื่อฟังและพยายามทำให้มันเพิ่มขึ้นด้วยตนเอง หากสถานการณ์บีบบังคับจนค่านี้กลายเป็นศูนย์ ตัวละครจะเข้าสู่สถานะ Insane
ค่าสถานะศักยภาพ (Potential Status)คือ ค่าสถานะที่บ่งบอกขีดความสามารถและประสิทธิภาพของตัวละครในด้านต่างๆ ซึ่งจะส่งผลในการดำเนินเรื่อง และทำให้ตัวละครแต่ละตัวมีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป ค่าสถานะในระดับคนทั่วไปในแต่ละค่าคือ 5 (ยกเว้นในกรณี LEVEL ที่โดยปกติแล้วจะเป็น 1) และจะไม่น้อยลงไปกว่า 1 ในทุกกรณี
ค่าสถานะศักยภาพ แบ่งออกเป็น 6 อย่าง ได้แก่
- STRENGTH ความแข็งแรง ส่งผลถึงการใช้แรงในระยะสั้นอาทิ การผลัก ฉุด ทุบตี เป็นต้น และยังส่งผลถึงความสามารถในการเหวี่ยงหรือขว้างสิ่งต่างๆ รวมถึงการออกกระบวนท่าที่ต้องใช้แรงแบบฉับพลันในการต่อสู้ ตัวย่อสถานะ STR
- PERCEPTION ประสาทสัมผัส ส่งผลถึงการรับรู้โดยรวมด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า ทำให้ตัวละครสามารถมองเห็นหรือรับรู้ในสิ่งที่คนอื่นๆอาจมองข้าม และตอบสนองต่อสิ่งต่างๆได้ไว มีผลโดยตรงกับการสำรวจค้นหา ตัวย่อสถานะ PER
- ENDURANCE ความอดทน แสดงถึงขีดจำกัดของความอดทนและความเจ็บปวดที่ร่างกายสามารถรับได้ รวมถึงการใช้แรงงานระยะยาวและความอดทนอดกลั้นทางจิตใจในบางส่วน ส่งผลทางอ้อมถึงสมาธิ ตัวย่อสถานะ END
- CHARISMA สเน่ห์ ความสามารถในการควบคุมระดับอารมณ์และจิตใจ การประคองสติ และความเชื่อมั่นในตนเอง(และหนทางที่ตนเลือก) ส่งผลถึงความสามารถในการผ่อนคลายตนเอง และนอกจากนี้ยังแสดงผลในรูปแบบอื่นๆที่ไม่อาจคาดเดาได้อีกด้วย ตัวย่อสถานะ CHA
- INTELLIGENT ไหวพริบ ความสามารถในการใช้สติปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ มีผลโดยตรงต่อการประดิษฐ์ นอกจากนี้ยังแสดงผลถึงการควบคุมอารมณ์และสติสัมปชัญญะในสถานการณ์ต่างๆ ตัวย่อสถานะ INT
- AGILITY ความคล่องตัว คือความสามารถในการใช้ร่างกายอย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่งผลถึงการสนองและตอบรับของร่างกาย ตัวละครที่มีค่านี้สูงจะสามารถเคลื่อนที่ไปยังที่ต่างๆได้สะดวก อาทิ การปีนป่ายและโหน อีกทั้งยังสามารถย่องหรือแอบซุ่มได้ดีอีกด้วย ตัวย่อสถานะ AGI
- LEVEL ระดับ เป็นตัวบ่งชี้ถึงการประเมินโดยรวมของตัวละคร โดยเริ่มต้นตัวละครทุกตัวจะมีค่านี้เป็น 1 ทั้งหมด และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามการดำเนินเรื่อง ไม่มีผลโดยตรงกับการกระทำต่างๆ เป็นเพียงตัวประเมินค่าความสามารถของตัวละครเท่านั้น ตัวย่อสถานะ LVL
ค่าคุณลักษณะ (Perk)คือ คุณลักษณะต่างๆของตัวละคร ทำหน้าที่เสมือนเอกลักษณ์หรือลักษณะเด่นที่ปรากฏชัดและเจาะจง ความเป็นไปได้ของคุณลักษระมีมากมายไม่สิ้นสุด และเป็นค่าที่จะติดอยู่กับตัวละครอยู่เช่นนั้น(และมีแนวโน้มที่จะ)ไม่สูญหายไป
คุณลักษณะของตัวละครจะแสดงผลจำเพาะเจาะจงเป็นเรื่องๆและชัดเจน ตัวอย่างเช่น
-
Strong Arm- เพิ่มความเสียหายของการโจมตีแบบเหวี่ยงหรือขว้าง 50%(ไม่เกินไปกว่า 3 แต้ม)
- เพิ่มขอบเขตระยะของการขว้างขึ้น STR*2 เมตร
- เมื่อปัดป้องหรือสกัดการโจมตีระยะใกล้ด้วยแขน มีโอกาส 2% ที่ศัตรูจะได้รับความเสียหาย 20% จากความเสียหายดิบโดยไม่คิดพลังป้องกัน
สถานะจำกัด (Limited Status)คือ ค่าสถานะทีมีผลจำเพาะเจาะจงในระยะเวลาจำกัดหรือมีเงื่อนไขจำเพาะในการสูญหาย ได้รับจากเหตุการณ์หรือการกระทำต่างๆในเกม เมื่อเทียบแล้วจะดูคล้ายคลึงกับ คุณลักษณะที่จำกัดระยะเวลา (แต่สถานะส่วนมากจะไม่เป็น"คุณ"ลักษณะ มักจะเป็น"โทษ"เสียมากกว่า) ตัวอย่างเช่น
-
Heavily Wounded- ส่งผล 2 เทิร์น ก่อนสถานะเปลี่ยนเป็น "Wound" [0/1]
- ลด LP 1 ทุกๆ 1 AP ที่ใช้ในการทำกิจกรรม
- ลด LP 1 ทุกๆ 2 AP ที่ใช้ในการนอนพัก(หากมีเศษนับเป็น 2 โดยไม่มีเงื่อนไข)
-
Poison- ส่งผล 2 เทิร์น ก่อนสถานะหายไป [0/2]
- ลด STAMINA 1 ทุกๆ 2 AP ที่ใช้ไป(หากมีเศษ 1 นับเป็น 2 โดยไม่มีเงื่อนไข)
- หาก STAMINA ต่ำกว่า 20 ลด LP 1 ทุกๆ 5 AP ที่ใช้ไป(หากมีเศษมากกว่า 2 นับเป็น 5 โดยไม่มีเงื่อนไข)
-
Well-Rested- ส่งผล 40 AP ก่อนสถานะหายไป [0/40]
- ค่าสถานะศักยภาพทุกอย่างมีผล +1 ในการคำนวน
เวลา (Time)
เวลาเป็นหัวใจหลักของการดำเนินเรื่อง และเป็นสิ่งที่ผู้เล่นจะต้องใช้เทคนิคในการควบคุมและบริหารมันอย่างชาญฉลาด สิ่งที่ผู้เล่นจะต้องรู้เกี่ยวกับเวลามีไม่มากนัก แต่ก็จำเป็นอย่างยิ่งไม่เช่นนั้นอาจจะเป็นการทำผิดพลาดครั้งใหญ่ก็เป็นได้
เทิร์น (Turn)
เทิร์นสามารถจำกัดความได้ง่ายๆว่ารอบการเล่น ในแต่ละรอบการเล่นผู้เล่นจะสั่งการกระทำต่างๆ โดยมีข้อจำกัดคือจำนวนของ Action Point(AP) เมื่อขึ้นเทิร์นใหม่ AP คงเหลือจะถูกล้างและเติมใหม่ตามข้อกำหนดของเทิร์นดังกล่าว
กลางวัน-กลางคืน (Day-Night)
ช่วงเวลาในวันส่งผลโดยตรงกับกิจกรมต่างๆ ตามพื้นฐานของความเป็นจริง แม้ฉากในเกมจะถูกปกคลุมด้วยเมฆครึ้มตลอดเวลาก็ตาม เวลากลางวันต่างจากกลางคืนทั้งในเรื่องอุณหภูมิ ทัศนวิสัย แสงสว่าง และความสะดวกในการทำกิจกรรมต่างๆ เทิร์นแต่ละเทิร์นจะสลับกันใช้ช่วงเวลา กลางวัน-กลางคืน-กลางวัน ไปเรื่อยๆ ในเทิร์นที่เป็นเวลากลางวัน ผู้เล่นจะได้รับ AP 60 ในเวลากลางคืนได้ AP 40 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆอีก อาทิ Perk หรือ Event ในเวลานั้นๆ
Action Point (AP)
Action Point เปรียบสเมือนเวลา การกระทำใดๆจะกินเวลาเสมอ สถานะ AGI และ INT มีผลโดยตรงต่อการใช้AP ยิ่งมีค่าสถานะดังกล่าวมากเท่าไรก็"มีความเป็นไปได้ว่า"จะช่วยให้ใช้APต่อการกระทำน้อยลง นอกจากนี้การกระทำบางอย่างก็ได้รับผลกระทบจากค่าสถานะอื่นๆได้อีก อาทิ ความเร็วในการประดิษฐ์จากINT ความเร็วในการค้นหาจากPER หรือความเร็วในการทำลายจากSTR เป็นต้น
การจบเกม (End Game)
ปัจจุบันไม่มีการระบุวิธีจบเกม เนื่องจากเป็นเกมแนว Survival แน่นอนว่าเมื่อผู้เล่นทุกคนตาย เกมจะรีเซ็ต(แน่นอนว่าผู้สร้างจะหากินกับเกมนี้ไปอีกนาน) แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าตัวเกมจะจบลงโดยการไข"สุดยอดปริศนา"
ไขข้อสงสัย (Q&A Section)
สมัครยังไง ? สมัครได้ที่ไหน ? สมัครได้เมื่อไร ?
เมื่อพิจารณาว่ามีความพร้อมมากขึ้นและฐานข้อมูลพื้นฐานที่ผู้เล่นควรรู้พร้อมแล้วจะใช้กระทู้นี้ในการรับสมัครอีกครั้ง
จากหัวข้อ HUNGER ค่านี้จะลดลง 1 ทุกๆ 5 AP ค่า 4 อย่างที่อยู่ในหัวข้อนี้ น่าจะเป็นตัวเลข อยากทราบว่า ค่าตัวเลขสูงสุดของมันคือเท่าไร ?
ค่าตัวเลขของสถานะสุขภาพที่แสดงผลออกมาจะบอกถึงสภาพของตัวละคร การแสดงออกของมันจึงเป็น % ค่าเต็มคือ 100% แต่ความแตกต่างในแต่ละตัวละครวัดจากความสามารถในการเพิ่มและลดของสถานะนั้นๆ ซึ่งได้รับผลจากค่าสถานะศักยภาพ คุณลักษณะ และสถานะจำกัด
ค่าสถานะศักยภาพ (Potential Status)
ในระดับคนทั่วไปในแต่ละค่าคือ 5 และจะไม่น้อยลงไปกว่า 1 ในทุกกรณี
ตรงจุดนี้ เริ่มต้นทุกค่าสถานะทั้งหมด คือ 5 ไม่สามารถเปลี่ยนแปลง ลด อย่างหนึ่งไปใส่อีกอย่างหนึ่ง ได้เลยใช่ไหม ?
เข้าใจได้ถูกต้อง โดยพื้นฐานแล้วจะมีค่าสถานะศักยภาพเป็นพื้นฐานคือ 5 ในทุกค่า(ยกเว้น LEVEL) หากต้องการปรับแต่งตัวละครผู้เล่นจะต้องยอมสละค่าใดค่าหนึ่งออกไปเพิ่มให้อีกค่าหนึ่ง เพื่อรักษาสมดุลของความเป็นคนไว้
ค่าสถานะศักยภาพ (Str, Per, End, Cha, Int, Agi) สามารถเพิ่ม-ลดได้ไหม?
ค่าสถานะศักยภาพสามารถเพิ่มลดได้ตามเนื้อเรื่อง ค่ารวมพื้นฐานของทุกสถานะจะอยู่ที่ราวๆ 30 (โดยปกติจะไม่ต่ำกว่า 28 และไม่เกิน 32) และ อุปกรณ์ คุณลักษณะ หรือ สถานะจำกัด บางชนิดสามารถส่งผลเพิ่ม-ลดค่าสถานะศักยภาพได้
ผู้เล่นแต่ละคนเริ่มที่เดียวกันหรือไม่ หรือแยกกันอยู่
แยกกันครับ คนละกระทู้ ซ่อนไม่ให้ผู้เล่นอื่นเห็น
จะเริ่มเกมเมื่อไหร่ ปิดรับสมัครเมื่อไหร่ เกมจะจบในกี่วัน มีข้อมูลคร่าวๆไหมครับ (จะได้กะเวลาถูกนะ)
อาจจะภายในปีนี้ จะเปิดรับสมัครอยู่เรื่อยๆ เกมเป็นแบบ Slow-pace ค่อยๆเล่นไป ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะจบภายในกี่วัน กี่สัปดาห์ อาจจะกินเวลาเป็นเดือน เพราะคิดว่าจะเอาไว้เล่นเรื่อยๆมากกว่า
เกมนี้ไม่มีทอยเต๋าใช่ไหมครับ
มีครับ ในบางอย่าง แต่ผมว่าจะให้ผู้เล่นโยนเต๋า 1d100x2 ไว้เผื่อทุกครั้ง
โอกาสสำเร็จในทุกกิจกรรม 5% แปลว่าอะไรอ่ะ
"กิจกรรม"ในที่นี้หมายถึงคำสั่งน่ะ เพิ่มโอกาสสำเร็จมาอีก 5% ในทั้งพวกการสำรวจ การโจมตี ประดิษฐ์ ฯลฯ
หากตัวละครในเกม "ตาย" จะสามารถสร้างตัวใหม่แล้วเริ่มเล่นทันทีเลยได้หรือเปล่า ?
ถ้าตัวละครในเกมตายในรอบการเล่นนั้นคงต้องรอให้ผู้เล่นตายทั้งหมด อาจจะมีพิจารณาการรับสมัครอีกครั้งรอบสองหากเกมยังดำเนินไปไม่ไกลและมีผู้เล่นมีชีวิตอยู่น้อยเกินไป แต่สำหรับการทดสอบจะเปิดให้ทดลองตัวละครได้เรื่อยๆ ตราบใดที่การกระทำของตัวละครไม่ดูปั่นป่วนเกินไป(ประมาณว่าเข้ามาในเกมเพื่อตาย อันนั้นคงไม่ให้เล่นหลายๆรอบเพราะมันเปลืองกระทู้)
Database
CharacterตัวละครของC http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=899.msg78936#msg78936 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=899.msg78936#msg78936)
ตัวละครของMelin http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=899.msg78942#msg78942 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=899.msg78942#msg78942)
ตัวละครของLu http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=899.msg79579#msg79579 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=899.msg79579#msg79579)
Simulationซาดู(Skadu) http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=899.msg78422#msg78422 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=899.msg78422#msg78422)
เมลิน(Melin) http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=899.msg78425#msg78425 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=899.msg78425#msg78425)
บารอน(Baron) http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=899.msg78455#msg78455 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=899.msg78455#msg78455)
จอห์น สมิท(Jonh Smith ) http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=899.msg78599#msg78599 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=899.msg78599#msg78599)
Battleชนิดความเสียหาย(Damage Variety)ความเสียหายกายภาพ(Physical Damage)ความเสียหายทางกายภาพเป็นความเสียหายโดยตรงที่ได้รับจากการโจมตี การตัดสินของการโจมตีประเภทนี้มักจะมาจากหลายองค์ประกอบและไม่ค่อยแน่นอนเท่าไรนัก อาวุธบางพวกมีความเสียหายผสมปะปนกัน บางชนิดสร้างความเสียหายแยกตามวิธีใช้ เช่น ดาบที่จะมีทั้งแบบเฉือนและทะลวงขึ้นอยู่กับการใช้
- ความเสียหายแบบเฉือน(Slash Dmg)ความเสียหายประเภทนี้เกิดจากวัตถุมีคม ส่งผลต่อค่า LIFE และ STAMINA ในปริมาณใกล้เคียงกัน(โดยมากส่งผลกับLIFEมากกว่า) เป็นความเสียหายหลักที่สร้างสถานะ Bleeding
- ความเสียหายแบบทุบ(Blunt Dmg)ความเสียหายประเภทนี้เกิดจากวัตถุไร้คม(หรืออย่างน้อยก็ในด้านที่ไม่คม) ส่งผลต่อค่า STAMINAมากกว่าLIFE แต่มีโอกาสเล็กน้อยที่จะส่งผลเสียหายรุนแรงต่อค่า LIFE และสร้างสถานะรุนแรงบางอย่าง เช่น Fracture(กระดูกหัก)
- ความเสียหายแบบทะลวง(Pierce Dmg)ความเสียหายประเภทนี้เกิดจากวัตถุที่มีปลายแหลม ส่งผมต่อค่าLIFEมากกว่าSTAMINA แต่มีโอกาสเล็กน้อยที่จะส่งผลเสียหายรุนแรงต่อค่า STAMINA และสร้างบาดแผลลึก(สถานะ Heavily Wound)
ความเสียหายพิเศษ(Special Damage)ความเสียหายพิเศษส่วนมากจะเกิดจากการใช้อุปกรณ์(พิษ กรด หรือ เชื้อโรค ในสัตว์บางชนิดก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่ง)มันจะมีความเสียหายค่อนข้างแน่นอน แต่มักจะไม่ส่งผลโดยตรงและก่อให้เกิดสถานะจำเพาะเสียมากกว่า ตัวอย่างความเสียหายพิเศษมีดังนี้
- ความเสียหายแบบเผาไหม้(Burn Dmg) อธิบายโดยง่ายว่าถูกไฟไหม้ แต่การสัมผัสกับของร้อนอื่นๆก็เกิดความเสียหายประเภทนี้ นำไปสู้บาดแผลพุพอง(Blister) การไหม้เกรียม(Scorched) เป็นต้น
- ความเสียหายแบบกรดกร่อน(Corrisive Dmg) ความเสียหายแบบกัดกร่อนมันเกิดจากการสัมผัสกับสารเคมีหรือพิษร้ายบางชนิด สามารถสร้างแผลลึก(Heavily Wound) แผลเรื้อรัง(Chronic Wound) และการติดเชื้อ(Sepsis)ได้
- ความเสียหายทางชีวภาพ(Biological Dmg) ความเสียหายทางชีวภาพอาจมีทั้งพิษ(Poison) การติดเชื้อ(Sepsis) จุลชีพ(Microbe) หรือเชื้อรา(Fungi) บางชนิดสามารถสร้างสถานะหรือโรคจำเพาะได้
- ความเสียหายทางเคมี(Chemical Dmg) คล้ายคลึงกับความเสียหายทางชีวภาพที่มีหลายหลายประเภท เป็นได้ทั้งพิษ(Toxic) กัมมันตภาพรังสี(Radioactive) อาจจะทำให้เกิดความเสียหายซ้ำซ้อนเช่นการเผาไหม้ การกัดกร่อน
- การเสพติด(Chronic Addictive) อาการเสพติดเกิดจากการสะสมของความเสียหายประเภทนี้ เมื่อมีมากขึ้นจะก่อให้เกิดผลที่เป็นเค้าลาง อาทิ ความอยากอาหาร(HUNGERลดลง) อาหารประสาทหลอน(MENTALลด) อ่อนเพลีย(STAMINAลด) หรือการไอเป็นเลือดหรือรากเลือด(LIFEลด)
เป็นต้น
Perk
Tier 0 PerkในTierนี้เป็นPerkที่ได้รับมาง่ายที่สุด(จากการสร้างตัวละคร) และในตัวละคร 1 ตัวจะมี Perk ชนิดนี้แค่อย่างเดียวเท่านั้น
Heroic Strength เงื่อนไข STR8- อัตราการใช้APในคำสั่งทำลายลดลงครึ่งหนึ่ง
- เมื่อทำการต่อสู้ เพิ่มพลังโจมตีทางกายภาพทุกชนิด 25%
- โอกาสสำเร็จในการปัดป้องการโจมตีเพิ่มขึ้น 20%
Greatest Detective เงื่อนไข PER8- สามารถจับสัมผัสสิ่งมีชีวิตที่มีค่าAGIต่ำกว่า8 ในระยะ 50 เมตรได้โดยไม่มีเงื่อนไข
- เพิ่มโอกาสสำเร็จในการหลบหลีก 20%
- การสำรวจและค้นหามีประสิทธิภาพสูงขึ้น
Ideal Body เงื่อนไข END8- ค่า LIFE จะเพิ่มขึ้น 1% ในทุกๆ 5 AP ที่ใช้ไป หากไม่ติดสถานะใดๆเกี่ยวกับค่า LIFE
- การสูญเสีย STAMINA เมื่อทำกิจกรรมลดลงครึ่งหนึ่ง
- ขีดจำกัดของการแบกรับน้ำหนักเพิ่มขึ้น 50%
Chosen One เงื่อนไข CHA8- เมื่อเริ่มเทิร์นมีโอกาสเล็กน้อยที่จะได้รับสถานะ"Lucky"
- โอกาสสำเร็จเมื่อทำการ"เจรจา"ต่อรองเพิ่มขึ้นจากปรกติสองเท่า
- ความมีอิทธิพลของFactionต่างๆลดต่ำลง
Genius Brain เงื่อนไข INT8- สามารถรับรู้ถึงความคืบหน้าในการประดิษฐ์ได้อย่างละเอียด
- สามารถใช้คำสั่ง"วิเคราะห์"ตรวจดูรายละเอียดของสิ่งต่างๆได้(คน,สัตว์,ไอเท็ม,อุปกรณ์)
- มีโอกาสเล็กน้อยที่จะค้นพบสูตรการประดิษฐ์หากมีวัตถุดิบในครอบครองตรงตามเงื่อนไข
Maneuver Finesse เงื่อนไข AGI8- มีโอกาสเล็กน้อยที่จะลดการสูญเสียAPในการกระทำต่างๆลงครึ่งหนึ่ง
- การเคลื่อนที่จะอยู่ในสถานะ Stealth ตลอดเวลา
- เมื่อทำการต่อสู้ เพิ่มพลังโจมตีทางกายภาพทุกชนิด 10% ในเวลาปรกติ และ 20% ในสถานะ Speed Bonus
Fighter เงื่อนไข STR6 END6- มีโอกาสเล็กน้อยที่ตัวละครจะรับความเสียหายทางกายภาพรุนแรงส่วนหนึ่งโดยใช้STAMINAทดแทนLIFE
- เมื่อทำการต่อสู้ เพิ่มพลังโจมตีทางกายภาพทุกชนิด 15%
- เมื่อทำการต่อสู้ การสูญเสียSTAMINAสำหรับแอคชั่นการต่อสู้ลดลงครึ่งหนึ่ง
Alpha Wolf เงื่อนไข STR6 CHA6- ความจุของกลุ่มเพิ่มขึ้นจากปรกติสองเท่าเมื่อเป็นผู้นำ
- ค่าloyaltyของNPCในกลุ่มจะมีความสเถียรมากขึ้น
- เพิ่มพลังโจมตีทางกายภาพทุกชนิด 20% เมื่อมีสมาชิกในกลุ่มอยู่ในระยะการมองเห็น
Athlete เงื่อนไข STR6 AGI6- เมื่อออกคำสั่ง"วิ่ง","กระโดด"หรือ"กระโจน"จะได้รับSpeed Bonusทันที
- เมื่อทำการต่อสู้ เพิ่มพลังโจมตีทางกายภาพทุกชนิด 10% ในเวลาปรกติ และ 20% ในสถานะ Speed Bonus
- มีโอกาสเล็กน้อยที่จะลดการสูญเสียAPในการกระทำต่างๆลง 25%
Spy เงื่อนไข PER6 CHA6- เมื่อทำการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ มีโอกาสได้รับข้อมูลพิเศษ
- โอกาสสำเร็จเมื่อทำการ"เจรจา"ต่อรองเพิ่มขึ้นจากปรกติ 20%
- การสำรวจและค้นหามีประสิทธิภาพสูงขึ้นเล็กน้อย
Acrobat เงื่อนไข PER6 AGI6- เมื่อออกคำสั่ง"วิ่ง","กระโดด"หรือ"กระโจน"จะได้รับSpeed Bonusทันที
- เพิ่มโอกาสสำเร็จในการหลบหลีก 10%
- มีโอกาสเล็กน้อยที่จะลดการสูญเสียAPในการกระทำต่างๆลง 25%
Scientist เงื่อนไข PER6 INT6- ประสิทธิภาพในการ"เก็บเกี่ยว"วัตถุดิบสูงขึ้น
- มีโอกาสเล็กน้อยที่จะค้นพบสูตรการประดิษฐ์หากมีวัตถุดิบในครอบครองตรงตามเงื่อนไข
- การสำรวจและค้นหามีประสิทธิภาพสูงขึ้นเล็กน้อย
Craftman เงื่อนไข END6 INT6- ประสิทธิภาพและความคงทนของผลผลิตจากการประดิษฐ์สูงขึ้น
- สามารถใช้คำสั่ง"วิเคราะห์"เพื่อตรวจสอบความคืบหน้าของการประดิษฐ์ได้อย่างละเอียด
- มีโอกาสเล็กน้อยที่จะลดการสูญเสียAPในการกระทำต่างๆลง 25%
Pioneer เงื่อนไข END6 AGI6- ไม่เสียSTAMINAจากคำสั่งประเภทการเคลื่อนที่ยกเว้นการ"วิ่ง"
- การเคลื่อนที่จะอยู่ในสถานะ Stealth ตลอดเวลายกเว้นการ"วิ่ง
- มีโอกาสเล็กน้อยที่จะลดการสูญเสียAPในการเคลื่อนที่ลงครึ่งหนึ่ง
Artist เงื่อนไข CHA6 INT6- ค่าMENTALจะคงอยู่ในจะมีความสเถียรมากขึ้น
- ความมีอิทธิพลของFactionต่างๆลดต่ำลง
- ลดโอกาสการเกิดเรื่องไม่คาดคิดขึ้นในการกระทำต่างๆ
Jack-of-all-trade เงื่อนไข มีค่าสถานะศักยภาพ 3 ชนิดขึ้นไปที่มีค่าเท่ากับ 5- โอกาสสำเร็จในทุกกิจกรรม 5%
- เมื่อทำการคำนวนค่าสถานะศักยภาพ ให้ใช้ทุกอย่างเท่ากับหก
Limited StatusสถานะอันตรายCriticalค่าสถานะที่เมื่อได้รับแล้วจะควบคุมตัวละครไม่ได้ ต้องได้รับการช่วยเหลือหรือฟื้นตัวเอง
Comatose อาการหมดสติและเข้าสู่โคม่า เป็นการยากที่จะฟื้นกลับมา - มีค่าสถานะสุขภาพต่ำกว่า 10% มากกว่าสามค่า
Dead เสียชีวิต - LIFEลดลงเหลือ0
Faint หมดสติจากการทำงานหนัก - STAMINAลดลงเหลือ0
Insane เสียสติและเดินระหกระเหเร่ร่อนไร้จุดหมาย ฟื้นคืนได้ยากมา - MENTALลดลงเหลือ0
Shock หมดสติจากการเสียเลือดมากเกินไป เป็นอันตรายมากหากเลือดออกอยู่ - สุ่มเกิดขึ้นเมื่อLIFEต่ำกว่า 10% ยิ่งค่าLIFEน้อยความเป็นไปได้ยิ่งสูง
Riskyค่าสถานะที่ร้ายแรงและใช้เวลานานในการฟื้นตัวหรือไม่สารถฟื้นตัวได้
Amputated ชิ้นส่วนอวัยวะสูญหาย ผลกระทบขึ้นอยู่กับตำแหน่ง - ถูกโจมตีอย่างรุนแรงในสภาพย่ำแย่ มักตามมาด้วยผลเสียมากมายแม้จะรอดชีวิต
Heavily Wound แผลลึก เสียเลือดจะนวนมากอย่างต่อเนื่อง ใช้เวลานานในการทุเลาเป็น Wound - ถูกโจมตีอย่างต่อเนื่องและรุนแรงอาวุธแทงมีโอกาสสูงที่ทำให้เกิด
Fracture กระดูกหัก ผลกระทบขึ้นอยู่กับความรุนแรงและตำแหน่ง - ถูกโจมตีอย่างแรงในครั้งเดียวหรือต่อเนื่อง อาวุธทุบมีโอกาสสูงที่ทำให้เกิด
Scorched ถูกไฟไหม้จนเกรียม ผลกระทบขึ้นอยู่กับความรุนแรงและตำแหน่ง - สัมผัสไฟสูงเป็นเวลานาน หรือถูกไฟฟ้าช็อต
Starve หิวโหยและอ่อนแรง ค่าLIFEค่อยๆลดอย่างต่อเนื่องและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ - HUNGERลดลงเหลือ0
Dangerousค่าสถานะที่มีผลเสียมากในการทำกิจกรรมต่างๆ ใช้เวลาสักพักในการพักฟื้น
Bleeding บาดแผลเปิดและมีเลือดออก จะกลายเป็น Wound เมื่อห้ามเลือด - มีหลายสาเหตุ อาจจะถูกอาวุธมีคม หรือว่ามีแผลอยู่แล้วใช้แรงงานหนัก
Blister แผลพุพองที่แสบร้อนทรมาน ใช้เวลาสักพักก่อนที่จะขึ้นเป็นตุ่มใสที่ต้องกรีดหรือเจาะเอาน้ำออก ผลกระทบขึ้นอยู่กับความรุนแรงและตำแหน่ง - ความร้อนและการเสียดสี
Chronic Wound แผลเรื้อรังที่มีที่ท่าว่าจะหายได้ช้ามาก มักจะมีหนองและติดเชื้อได้ง่าย - อาจเกิดจากแผลลึกที่ไม่ได้รับการรักษา ถูกสารเคมีกัดกร่อน หรือแผลที่ไม่สะอาด
Harmfulค่าสถานะที่ส่งผลเสียเล็กๆน้อยหรืออาจะไม่ส่งผลเสียเลย แต่ก็มองข้ามไม่ได้
Bruise รอยฟกช้ำ มันไม่มีผลโดยตรงหากตำแหน่งและความรุนแรงต่ำ - เกิดจากอาวุธทุบ ตกจากที่สูง อวัยวะกระทบของแข็ง เดินเตะโต๊ะก็ใช่
Wound บาดแผล ทิ้งไว้สักพักก็จะหาย แต่ต้องได้รับการห้ามเลือดและรักษาความสะอาด ไม่เช่นนั้นอาจเป็นอันตราย - หลายสาเหตุ
สถานะโรคCold หวัดทั่วไป หากไม่หายเองจากการพักผ่อนและกินอาหารดีๆ แปลว่าเป็นสัญญาของโรคร้าย -
หลายสาเหตุCough: Blood ไอเป็นเลือด ลดค่าLIFEเล็กน้อยและเป็นอุปสรรคต่อการซ่อนตัว -
เป็นโรคร้าย อากาศเป็นพิษ มีฝุ่นมากไป กัมมันตรังสี ยาเสพติดCough: Dust ไอรุนแรง มีฝุ่น ลดค่าSTAMINAและเป็นอุปสรรคต่อการซ่อนตัว -
เป็นโรค อากาศเสีย มีฝุ่นมากไปFever มีไข้ หากไม่หายเองจากการพักผ่อนและกินอาหารดีๆ แปลว่าเป็นสัญญาของโรคร้าย ลดSTAMINAต่อเนื่อง -
หลายสาเหตุFlu ไข้หวัดใหญ่ มักจะตามมาหลังสัญญานไม่ดีและนำมาสู่อาการมากมาย ลดSTAMINAต่อเนื่อง มีโอกาสลดMENTAL -
หลายสาเหตุPoison เกิดจากการสัมผัสหรือทานสิ่งที่เป็นพิษ ผลกระทบและการรักษาขึ้นอยู่กับชนิดของพิษ
Poison: Bacteria พิษจากแบคทีเรีย ส่วนมากเกิดจากอาหารเป็นพิษ
Poison: Fungi พิษจากเห็ดและเชื้อรา
Poison: Insect พิษจากแมลงสัตว์กัดต่อย
Poison: Microbe พิษจากจุลชีพบางชนิด
Poison: Plant พิษจากพืช
Queasy อาการคลื่นไส้ คลื่นเหียน มีโอกาสที่จะสำรอกและลดค่า HUNGER จำนวนหนึ่ง มีโอกาสลดMENTAL -
หลายสาเหตุ ส่วนมากเป็นอาการต่อเนื่องของโรคอื่นRadioactive Sickness ไข้พิษกำมันตรังสี ส่งผลกระทบระยะยาวและค่อยๆทวีความรุนแรงอย่างช้าๆ -
ได้รับสารกัมมันตรังสีจำนวนหนึ่งSepsis อาการติดเชื้อในร่างกาย มักเป็นขั้นกว่าของพิษ เพราะสารพิษจะปนเปื้อนในกระแสเลือด
Sepsis: Bacteria ติดเชื้อแบคทีเรียในกระแสเลือด
Sepsis: Tetanus ติดเชื้อบาดทะยักในกระแสเลือด
Sepsis: Toxin มีสารเคมีพิษในกระแสเลือด
Sepsis: Venom พิษแมลง-สัตว์-พืชในกระแสเลือด
Sepsis: Virus ติดเชื้อไวรัสในกระแสเลือด
สถานะทางบวกNourish ได้รับสารอาหารครบถ้วนสมบูรณ์ มีผลต่อการทำงานและการฟื้นตัวจากโรคหรืออาการบาดเจ็บ - ทานอาหารปรุงสุกและมีประโยชน์
Relaxed ความรู้สึกผ่อนคลายและปลอดภัย ฟื้นค่าMEANTALต่อเนื่อง หากมีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้น ลดค่าMENTALสองเท่า - สร้างความรู้สึกปลอดภัยให้ตัวละคร
Well-Rest พักผ่อนเต็มอิ่ม ผลลัพท์ขึ้นอยู่กับระยะเวลาและสถานที่นอนหลับพักผ่อน - นอนหลับเต็มอิ่ม
สถานะทางลบFatigue อาการเมื่อยล้าหลังจากใช้แรงงานอย่างหนัก - มักเกิดขึ้นหลังการพักผ่อนหลังจากใช้ STAMINA มาก แต่ก็มีสาเหตุอื่นด้วย
Hungry สัญญาณเตือนเมื่อหิว ต้องการสารอาหาร ท้องร้อง มีโอกาสเล็กน้อยที่จะเป็นอุปสรรคต่อการซ่อนตัว - ค่าHUNGERต่ำกว่า 25%
Panic ภาวะตื่นตระหนก สติกระเจิง ลดศักยภาพอย่างรุนแรง ลดค่าMENTALต่อเนื่อง - เกิดจากการพบเรื่องไม่คาดฝันฉับพลัน
Nervous ภาวะเครียดและวิตกกังวล เป็นสัญญาณอันตรายของโรคประสาท - ค่าMENTALต่ำกว่า25%
Sore อาการปวดเมื่อยจากการทำงานหนัก มักตามมาด้วยการเมื่อยล้าในวันรุ่งขึ้น - ค่าSTAMINAต่ำกว่า25%
สถานะพิเศษLucky มีโอกาสพบเรื่องไม่คาดฝัน(ในทางบวก) - Perk: Chosen One, Charm:Four-Leaves Clover
Speed Bonus การพุ่งตัวอย่างรวดเร็วและรุนแรงจนหยุดยั้งได้ยาก - จากคำสั่งในการต่อสู้ การวิ่ง-พุ่ง-กระโจนในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง และPerkบางชนิด
Stealth ภาวะการเคลื่อนที่ไร้เสียง ลดโอกาสการถูกพบตัวในการซ่อน - จากสภาพแวดล้อม,Perkบางชนิด,คำสั่ง"หมอบคลาน"หรือ"ย่องเบา"
Command ตัวอย่างคำสั่งที่ใช้ในเกม ไม่ได้กำหนดเจาะจงว่ามีเท่านี้ ผู้เล่นสามารถบรรจงแต่งถ้อยคำเองหรือพยายามทำอะไรผิดแปลกไปได้ไม่ว่ากัน ตราบใดที่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง
Maneuver Commandเดิน ควบคุมตัวละครจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งในแนวราบหรือไปข้างหน้าไร้จุดหมายด้วยการเดิน ใช้STAMINAน้อยที่สุด ความเร็วปานกลาง การซ่อนตัวต่ำ
วิ่ง ควบคุมตัวละครจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งในแนวราบหรือไปข้างหน้าไร้จุดหมายด้วยการวิ่ง ใช้STAMINAมากที่สุด ความเร็วสูงที่สุด การซ่อนตัวต่ำที่สุด
ปีน ควบคุมตัวละครจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งในแนวระดับหรือไปข้างบน-ล่างไร้จุดหมายด้วยการปีนป่าย จำเป็นต้องมีที่ยึดเกาะ ใช้STAMINAค่อนข้างสูง ความเร็วปานกลาง การซ่อนตัวต่ำ
โรยตัว ควบคุมตัวละครจากจุดหนึ่งไปจุดต่ำกว่าในแนวระดับหรือไปข้างล่างไร้จุดหมายด้วยการปีนโรยตัว จำเป็นต้องมีวัสดุคล้ายเชือก ใช้STAMINAค่อนข้างสูง ความเร็วสูง การซ่อนตัวต่ำ
ย่อง ควบคุมตัวละครจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งในแนวราบหรือไปข้างหน้าไร้จุดหมายด้วยการย่อง ใช้STAMINAปานกลาง ความเร็วต่ำ การซ่อนตัวปานกลาง
คลาน ควบคุมตัวละครจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งในแนวราบหรือไปข้างหน้าไร้จุดหมายด้วยการย่อง ใช้STAMINAต่ำ ความเร็วต่ำที่สุด การซ่อนตัวสูง
Rest Commandนั่งพัก ใช้ที่ว่างเล็กๆในการนั่งพัก ฟื้นSTAMINAเล็กน้อย สามารถระบุเวลาคร่าวๆหรือเจาะจงAPได้
นอนพัก ใช้ที่ว่างเท่าลำตัวในการนอนพัก ฟื้นSTAMINA สามารถระบุเวลาคร่าวๆหรือเจาะจงAPได้
นอนหลับ ใช้ที่ว่างเท่าลำตัวในการนอนพัก ฟื้นSTAMINAสูงที่สุด ใช้APสูง ไม่สามารถระบุเจาะจงได้
Battle Commandฟาด เหวี่ยงสิ่งของในมือไปที่เป้าอย่างรุนแรง หากเป็นของมีคมจะได้ผลแบบเดียวกับฟัน เว้นแต่เจาะจงว่าใช้ด้านไร้คม
ฟัน ใช้คมของของในมือเหวี่ยงสู่เป้าหมายอย่างรุนแรง
แทง ใช้ของปลายแหลมในมือพุ่งไปที่จุดใดจุดหนึ่งของเป้าหมาย
กระทุ้ง ใช้ของไร้คมในมือพุ่งไปที่จุดใดจุดหนึ่ของเป้าหมาย
ยิง ใช้อุปกรณ์ดีดกระสุนหรือลูกไปที่เป้าหมาย
ขว้าง/โยน ขว้างสิ่งของสิ่งหนึ่งไปยังเป้าหมาย
เอี้ยวตัว ใช้ในการหลบหลีกด้วยการขยับร่างกายไปทิศใดทิศหนึ่ง
ม้วนตัว กลิ้งตัวไปทิศใดทิศหนึ่งเพื่อหลบหลีก
ก้ม ก้มตัวลง
กระโดด ดีดตัวขึ้นบนอากาศ
กระโจน โถมตัวเข้าใส่เป้าหมาย
พุ่ง พุ่งตรงไปยังเป้าหมาย
Explore Commandสำรวจ ตรวจตรารอบๆเพื่อหาข้อมูลที่อาจจะเป็นประโยชน์อย่างละเอียด สามารถระบุเวลาคร่าวๆหรือเจาะจงAPได้
ค้นหา ตรวจตรารอบๆเพื่อค้นหาบางสิ่งเฉพาะเจาะจง อาจระบุเป็นประโยชน์ใช้สอย ประเภท หรือชื่อเฉพาะเลยก็ได้ สามารถระบุเวลาคร่าวๆหรือเจาะจงAPได้
เก็บ เก็บสิ่งของเฉพาะเจาะจงเข้าสู่กระเป๋าช่องเก็บของ บางชนิดไม่เสีย AP บางชนิดเสีย AP และค่าอื่นๆ เช่น ผลไม้บนต้นไม้สูง
ตรวจสอบ ตรวจสอบวิเคราะห์สิ่งหนึ่งอย่างละเอียด สามารถระบุเวลาคร่าวๆหรือเจาะจงAPได้
หยิบ หยิบจับสิ่งของเฉพาะเจาะจงมาไว้ในมือ บางชนิดไม่เสีย AP บางชนิดเสีย AP และค่าอื่นๆ เช่น ผลไม้บนต้นไม้สูง
ใช้ ใช้สิ่งของในมือหรือกระเป๋าช่องเก็บของ
ทำลาย ทำลายสิ่งของเฉพาะเจาะจง
เปิด ประตู ลิ้นชัก ตู้ หีบและกล่องสามารถเปิดได้
Craft Commandสร้าง...โดย สุ่มสร้างสิ่งของด้วยวิธีการของตนเองโดยไม่พึ่งสูตร ส่วนมากแล้วสิ่งที่ทำได้จริงจะสำเร็จเสมอ(ถ้าINTไม่ต่ำเกินไป)
ผสม ผสมของสองสิ่งเข้าด้วยกันด้วยวิธีการสุ่ม โดยมากแล้วจะไม่สำเร็จ
ปรุง ปรุงอาหาร วิธีการขึ้นอยู่กับชนิด สามารถคิดค้นสูตรเองได้
ประดิษฐ์ สร้างสิ่งของเฉพาะเจาะจงจากสูตรที่ค้นพบ
ประกอบ สิ่งของบางชนิดสามารถใช้คำสั่งนี้รวมเข้าด้วยกันได้เลย
ข้อ 1.
ค่าสถานะศักยภาพ (Potential Status)
คือ ค่าสถานะที่บ่งบอกขีดความสามารถและประสิทธิภาพของตัวละครในด้านต่างๆ ซึ่งจะส่งผลในการดำเนินเรื่อง และทำให้ตัวละครแต่ละตัวมีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป ค่าสถานะในระดับคนทั่วไปในแต่ละค่าคือ 5 (ยกเว้นในกรณี LEVEL ที่โดยปกติแล้วจะเป็น 1) และจะไม่น้อยลงไปกว่า 1 ในทุกกรณี
ตรงจุดนี้ เริ่มต้นทุกค่าสถานะทั้งหมด คือ 5 ไม่สามารถเปลี่ยนแปลง ลด อย่างหนึ่งไปใส่อีกอย่างหนึ่ง ได้เลยใช่ไหม ?
ข้อ 2.
สมัคร์ยังไง ? สมัคร์ได้ที่ไหน ? สมัคร์ได้เมื่อไร ?
ข้อ 3.
ค่าสถานะสุขภาพ (Wellness Status)
คือ ค่าที่บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ ความพร้อม ของตัวละคร ที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เป็นค่าตัวแปรที่เปลี่ยนขึ้นลงไปตามเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง และส่งผลโดยตรงกับการดำเนินเรื่อง อนึ่ง เป็นค่าที่ผู้เล่นต้องคงสภาพไว้ให้สูงตลอดเวลาเท่าที่จะเป็นไปได้ และหากค่าใดๆต่ำเกินไป จะทำให้การดำเนินชีวิตของตัวละครหยุดชะงัก หรือในกรณีที่แย่ที่สุด เสียชีวิต
ค่าสถานะสุขภาพ แบ่งออกเป็น 4 อย่าง
จากหัวข้อ HUNGER ค่านี้จะลดลง 1 ทุกๆ 5 AP
ค่า 4 อย่างที่อยู่ในหัวข้อนี้ น่าจะเป็นตัวเลข อยากทราบว่า ค่าตัวเลขสูงสุดของมันคือเท่าไร ?
ตามนั้น
ข้อ 2.
สมัคร์ยังไง ? สมัคร์ได้ที่ไหน ? สมัคร์ได้เมื่อไร ?
*สมัคร
แล้วค่าสถานะศักยภาพ (Str, Per, End, Cha, Int, Agi) สามารถเพิ่ม-ลดได้ไหม?
เปิดรับสมัครแล้วใช่ไหม ตั้งกระทู้รับสมัครต่างหากก็ได้นะ มันจะเป็นระเบียบมากขึ้น
ผมว่ารวมไว้ด้วยกันดีกว่า คงมีคนสมัครไม่เยอะ คำถามก็คงไม่เยอะเหมือนกัน ตัวคำถามเกี่ยวกับเกมกับผู้เล่นเดี่ยวผมจะรวบรวมเอาอีกที(คำถามในInformation ใบสมัครในDatabase)
ผู้เล่นแต่ละคนเริ่มที่เดียวกันหรือไม่ หรือแยกกันอยู่
แยกกันครับ คนละกระทู้ ซ่อนไม่ให้ผู้เล่นอื่นเห็น
จะเริ่มเกมเมื่อไหร่ ปิดรับสมัครเมื่อไหร่ เกมจะจบในกี่วัน มีข้อมูลคร่าวๆไหมครับ (จะได้กะเวลาถูกนะ)
อาจจะภายในปีนี้ จะเปิดรับสมัครอยู่เรื่อยๆ เกมเป็นแบบ Slow-pace ค่อยๆเล่นไป ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะจบภายในกี่วัน กี่สัปดาห์ อาจจะกินเวลาเป็นเดือน เพราะคิดว่าจะเอาไว้เล่นเรื่อยๆมากกว่า
เกมนี้ไม่มีทอยเต๋าใช่ไหมครับ
มีครับ ในบางอย่าง แต่ผมว่าจะให้ผู้เล่นโยนเต๋า 1d100x2 ไว้เผื่อทุกครั้ง

Rolled 1d100 : 84, total 84
Rolled 1d100 : 89, total 89
กฏ-กติกา1.ผู้เล่นทุกคนจะมีกระทู้สำหรับตัวละครของตน ภายในกระทู้จะระบุค่าสถานะและข้อมูลทั้งหมดของตัวละครอย่างละเอียด จะมีการอัพเดทในส่วนนี้ตลอดระยัเวลาการเล่น
2.ข้อมูลส่วนตัวจะไม่ถูกเปิดเผยให้ผู้เล่นอื่นเห็นด้วยแท็ก include และจะทำการเปิดเมื่อจบเกมเท่านั้น
3.ในการตอบโพสทุกโพสต์ในกระทู้ตนเองขอให้ผู้เล่นตอบภายในtag hidden((http://baron.wudthipan.com/forum/Themes/default/images/bbc/hide.gif))เสมอ
4.ในการโพสต์ตอบทุกครั้งขอให้ผู้เล่นโยนเต๋า 2d100 หรือ 1d100x2 เสมอ
5.เมื่อผู้เล่นได้รับกระทู้ส่วนตัว ขอให้ยืนยันข้อมูลตัวละครก่อนเล่น และข้อมูลนี้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงย้อนหลัง
6.หลังจากผู้เล่นทำการโพสต์ยืนยันแล้วจะดำเนินเนื้อเรื่องทันที
7.ห้ามโพสต์ให้กระทู้ของผู้เล่นอื่นจนกว่าจะจบเกม(เข้าใจว่าเป็นกฏพื้นฐานของที่นี่อยู่แล้ว)