Power Politic Tycoon
เส้นทางนักการเมืองผู้ยิ่งใหญ่
ผู้เล่นรับบทเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่ต่างก็มีเป้าหมายจะกุมเสียงข้างมากในสภาเพื่อตำแหน่งนายก
จึงนำนักการเมืองในสังกัดลงหาเสียง พวกเขาจะต้องนำพรรคให้เจริญรุ่งเรือง ดึงตัวนักการเมืองที่มีความสามารถมาทำงานด้วย
หรือแม้แต่ใช้เหล่าทรชนจากโลกเบื้องหลังให้ทำงานสกปรกแทนตัวเอง
การชิงไหวชิงพริบในสงครามการเมืองที่มีเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเป็นเดิมพันเริ่มขึ้นแล้ว ใครจะเป็นผู้ชนะ คุณเท่านั้นคือผู้ตัดสิน !
Goal เป้าหมาย : ผู้ชนะจะต้องทำเป้าหมายข้อใดข้อหนึ่งสำเร็จ
- ทำให้พรรคการเมืองอื่นๆเจ๊งหมด : ถ้าพรรคการเมืองไหนเสียงสนับสนุนเป็น 0 จะล้มละลายต้องปิดกิจการ
- มีเงินถึง 500 ล้าน เป็นคนแรก
- มีเสียงสนับสนุนถึง 50 เสียง เป็นคนแรก
- ถ้าครบ 10 เทิร์น แล้ว ยังไม่มีใครชนะ คนที่มีอิทธพลมากที่สุดชนะ
อิทธพลได้แก่
- เงินสด
- ขนาดของพรรค มีค่า = เสียงสนับสนุน x 5 ล้าน
- นักการเมือง มีค่า เท่ากับราคาพื้นฐานของนักการเมืองคนนั้น (ประมาณ 10 ล้าน ต่อคน)
- แผนการลับ มีค่า เท่ากับราคาพื้นฐานของแผนนั้นๆ (Lv. 1 = 1 จุด Lv. 2 = 5 จุด Lv. 3 = 10 จุด)
Set up
ตอนเริ่มเกมแต่ละคนจะมี ผู้เงินคนละ 50 ล้าน และพรรคการเมือง (ตั้งชื่อเอง) เสียงสนับสนุนเริ่มต้นคือ 10 เสียง
เกมนี้จะเล่นเป็นเทิร์น ทุกวันวันละเทิร์น
ในแต่ละเทิร์นจะมี การประมูลกิจกรรมเกิดขึ้น สิ่งที่จะประมูลมีหลายชนิดแต่จะแบ่งคร่าวๆได้ดังนี้
แคมเปญหาเสียง
:เป็นเป้าหมายหลักของการประมูล พรรคแต่ละพรรคแต่ละแห่งจะมีเสียงสนับสนุนอยู่ ผู้ชนะการประมูลจะมีเสียงสนับสนุนมากขึ้น
โดยทอยเต๋า 1d[มูลค่าของแคมเปญ] = เสียงสนับสนุนที่เพิ่มขึ้น ถ้าประมูลแคมเปญที่ถนัดมาได้จะได้รับโบนัสพิเศษ
นักการเมือง
:นักการเมือง แต่ละคนมีทักษะพิเศษอยู่ ถ้าสามารถซื้อตัวมาได้ก็จะใช้ความสามารถนั้นได้ตลอด
Underworld Project แผนการลับ
:แผนการลับ แผนงานที่ต้องการสปอนเซอร์ เนื่องจากเป็นงานลับและส่วนใหญ่ก็ทำโดยพวกนอกกฏหมาย
จึงไม่มีการประกาศว่าใครเป็นคนประมูลได้
วิธีการประมูล
ทำได้โดยการ PM สิ่งที่ต้องการประมูลและราคาประมูลมาที่ GM
โดยจำนวนเงินต้องระบุมาในหน่วย ล้าน เท่านั้น
ไม่สามารถประมูลจนเกินจำนวนผู้สนับสนุนที่มีได้ ถ้าเกินจะถือเป็นโมฆะทั้งหมด
ถ้ามีคนประมูลในราคาเท่ากันของนั้นจะประมูลไม่สำเร็จและถูกยกยอดไปประมูลใหม่เทิร์นหน้า (เว้นแต่จะมีทักษะพิเศษ)
กิจกรรมอื่นๆ
นอกจากการประมูลแล้วแต่ละเทิร์นยังมีกิจกรรมที่ทำได้ดังนี้
Income เงินเพิ่มเติม
: จะได้รับเงินเพิ่มเติม = เสียงสนับสนุน x 1 ล้าน ทุกต้นเทิร์น (ยกเว้นเทิร์นแรก)
Main Quest เหตุการณ์หลัก
: ทุกๆเทิร์นจะมีเหตุการณ์ที่ทุกคนเข้าร่วมได้ โดยต้องแข่งกันทำ ถ้าสำเร็จก็จะได้รางวัล
Side Quest เหตุการณ์รอง
: สามารถใช้เวลาว่างในการเสี่ยงดวงเดินหาเหตุการณ์ในห้องรับรองได้ วันละครั้ง มีทั้งเหตุการณ์ที่ดีและแย่ ซึ่งจะมีทั้งผลดีผลเสียต่างกันไปตามตัวเลือก
เพิ่มเสียงสนับสนุน
: มีผลทำให้เสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้น 1 เสียง ต่อเงินที่ลงไป 10 ล้าน
ขายเสียงสนับสนุน
: ทุกๆ 1 เสียงที่ขายออกไปจะทำให้ เสียงสนับสนุนตกลง 1 เสียง และได้เงินจากการขาย 5 ล้าน
Use Skill
: ใช้ทักษะพิเศษของตัวเอง/นักการเมือง (ถ้ามี) ปกติจะใช้ได้วันละครั้ง
Use Underworld Project
: ใช้แผนการลับ (ถ้ามี) จะใช้กี่อันก็ได้
สรุปขั้นตอนการเล่น
1. Income phase : ทุกคนได้รับ เงิน = เสียงสนับสนุนx 1 ล้าน (ยกเว้นเทิร์นแรก)
2. Main phase : ประกาศ Main Quest และ รายการประมูล ของเทิร์นนี้
3. Command phase : ส่งคำสั่งทาง PM / สั่งการ หรือ เล่น Side quest ทางกระทู้ตัวเอง (ซ่อน)
4. Resolve phase : รายงานผลของการประมูล
การสมัคร
ข้อมูลที่จำเป็นได้แก่
ชื่อ เพศ อายุ และรายละเอียดตัวละคร : แล้วแต่จะตั้ง มีหน้าตาด้วยก็ได้ ไม่มีผลกับเกม
ชื่อพรรค : แล้วแต่จะตั้ง
ทักษะประจำตัว : เลือกได้หนึ่งอย่าง (PM มา)
ทักษะที่มีให้เลือกมีดังนี้
01. Resource Expert : ถ้าประมูลแคมเปญประเภท Resource ได้ คะแนนเสียงจะเพิ่มขึ้น +3
02. Manufacture Expert : ถ้าประมูลแคมเปญประเภท Manufacture ได้ คะแนนเสียงจะเพิ่มขึ้น +3
03. Service Expert : ถ้าประมูลแคมเปญประเภท Service ได้ คะแนนเสียงจะเพิ่มขึ้น +3
04. Financial Expert : ถ้าประมูลแคมเปญประเภท Financial ได้ คะแนนเสียงจะเพิ่มขึ้น +3
05. Extra Fund : ได้รับเงินตอนเริ่มเกมเพิ่มอีก 30 จุด
06. Popular : มีชื่อเสียง คะแนนเสียงตอนเริ่มเกม +3
07. Mafia : เริ่มเกมโดยมีแผนการลับ x 5 (สุ่มแผน Lv.1 x2 Lv.2 x2 Lv.3 x1)
08. Noble : ใช้เส้นสายในการประมูล ถ้าให้ราคาเท่ากันจะเป็นฝ่ายชนะเสมอ ได้รับเงินตอนเริ่มเกมเพิ่มอีก 10 ล้าน
09. Negotiator : นักต่อราคา ถ้าประมูลชนะจะจ่ายในราคาลด 20% (ปัดลง) (ถึงมีหลายอันก็ไม่เพิ่มกว่านี้) ได้รับเงินตอนเริ่มเกมเพิ่มอีก 10 ล้าน
10. Banker : นายธนาคาร เงินที่ได้ในแต่ละเทิร์นจะเพิ่มขึ้น 20% (ปัดลง) (ถึงมีหลายอันก็ไม่เพิ่มกว่านี้) ได้รับเงินตอนเริ่มเกมเพิ่มอีก 10 ล้าน
11. Invester : ยอดนักลงทุน การเพิ่มคะแนนเสียงจะใช้เงินแค่ 8 ล้าน (ถึงมีหลายอันก็ไม่เพิ่มกว่านี้) ได้รับเงินตอนเริ่มเกมเพิ่มอีก 10 ล้าน
12. Seller : ยอดนักขาย การขายคะแนนเสียงจะขายได้ 6 ล้าน (ถึงมีหลายอันก็ไม่เพิ่มกว่านี้) ได้รับเงินตอนเริ่มเกมเพิ่มอีก 10 ล้าน
13. Media : สื่อมวลชน เทิร์นละครั้ง สามารถปล่อยข่าว เพื่อลดหรือเพิ่มเสียงในสภาของพรรคเป้าหมายได้ 1 แต้ม มีโอกาสสำเร็จ 1 ใน 3 หรือมีโอกาสป้องกันการโจมตีชื่อเสียงได้ 1 ใน 3 (หากโจมตีชื่อเสียงของอีกฝ่ายที่มีmedia แม้จะทอยทำลายชื่อเสียงสำเร็จ อีกฝ่ายก็มีสิทธิทอยป้องกันอีกรอบ)
14. Spy : สายลับ เทิร์นละครั้ง สามารถตรวจสอบข้อมูลของเป้าหมายได้ 1อย่าง เช่น
เป้าหมายประมูลอะไรในราคาเท่าไหร่บ้าง / มีทักษะและโครงการลับอะไรบ้าง / สั่งงานอะไรในกระทู้ตัวเองบ้าง
15. Thief : โจร เทิร์นละครั้ง สามารถขโมยเงินเป้าหมายได้ 1d5 ล้าน
16. Gambler : นักพนัน เทิร์นละครั้ง สามารถหาเงินโดยทอยเต๋า 1d3
(ออก 1:ขาดทุน 5 ล้าน / ออก 2: กำไร 5 ล้าน / ออก 3:กำไร 5 ล้าน)
17. Rouge : อันธพาล เทิร์นละครั้ง ส่งไปอัดเป้าหมายให้ล้มหมอนนอนเสื่อในเทิร์นนี้
18. Researcher : นักวิจัย เทิร์นละครั้ง สามารถวิจัยทักษะอื่นๆได้ มีโอกาสสำเร็จ 1 ใน 3
19. Manager : ผู้จัดการ เทิร์นละครั้ง สามารถสั่งใช้ทักษะที่ใช้ได้เทิร์นละครั้งของใครก็ได้ในพรรคเดียวกันได้อีกครั้ง
20. Security : รปภ. มีโอกาส 50% ที่การโจมตีต่างๆที่เล็งเป้ามาที่เราจะไร้ผล
21. Fate : สุ่มทักษะอื่้นๆได้สองชนิด แต่ต้องสุ่มข้อเสียหนึ่งชนิด (ข้อเสียจะมีผลตรงข้ามกับข้อดี) ทอย 2d20 และ 1d20
media ไม่น่าจะป้องกันด้วย media ได้แบบออโต้นะ ไม่งั้นจะห่วยเกิน โอกาสแค่ 30% แล้วยังมีโอกาสกันได้อีก
คนที่มี media สามารถเพิ่มชื่อเสียงให้ตัวเองได้อยู่แล้ว มันก็เหมือนป้องกันไปในตัวแหล่ะ
คิดไปคิดมา security กัน media ไม่ได้ก็ดีเหมือนกัน ไม่งั้นมันจะใช้ยากเกิน
สรุป security ใช้กันได้แค่ thief spy fighter ก็พอมั้ง
อันนี้เสนอเพิ่มเติม
แผนการลับ เดิม
underworld project
1 : แผนปล้น มีโอกาสสำเร็จ 50% Lv.1 ได้เงิน 10ล้าน /Lv.2 ได้เงิน 20ล้าน /Lv.3 ได้เงิน 30ล้าน
2 : แผนบ่อนทำลาย ลดราคาหุ้นฝ่ายตรงข้าม Lv.1 -1 /Lv.2 -2 /Lv.3 -3
3 : แผนปั่นหุ้น ลดราคาหุ้นทุกคน เพิ่มราคาหุ้นตัวเอง Lv.1 -1 /Lv.2 -2 /Lv.3 -3
4 : แผนจู่โจม โจมตี CEO Lv.1 บาดเจ็บ ใช้ไม่ได้ 1สกิล /Lv.2 ตาย ใช้ไม่ได้เลยสักสกิล/Lv.3 ลักพาตัว ใช้ไม่ได้เลยจนกว่าจะจ่ายค่าไถ่=ค่าตัว
5 : แผนป้องกัน ป้องกันตัวจากแผนต่างๆ Lv.1 ป้องกัน1ครั้งอัตโนมัติ /Lv.2 ป้องกัน1ครั้งเลือกได้ /Lv.3 สะท้อนแผน 1ครั้ง อัตโนมัติ
6 : แผนข่มขู่ ให้ฝ่ายตรงข้ามเลือกว่าจะจ่ายเงินหรือเสียชื่อ Lv.1 -3 or 10ล้าน /Lv.2 -5 or 15 ล้าน /Lv.3 -10 or 20 ล้าน
7 : แผนเปิดบ่อน เหมือนgambler Lv.1 10 /Lv.2 20 /Lv.3 30
8 : แผนสืบข่าว Lv.1 สืบ1อย่าง1คน /Lv.2 สืบทุกอย่าง1คน /Lv.3 สืบ 1 อย่าง ทุกคน
9 : แผนแหกคุก มีโอกาสสำเร็จ 50% Lv.1 thief /Lv.2 thief spy /Lv.3 thief spy hacker
10: แผนค้าของเถื่อน ได้เงิน=Lv.x10ล้าน ทุกๆ 1Lv. มีโอกาสเสียชื่อเสียง 50%
แผนการลับ ใหม่
เพิ่ม ราคาขั้นต่ำ Lv.1=2 ล้าน / Lv.2=5 ล้าน / Lv.3 =10ล้าน
underworld project
1 : แผนปล้น มีโอกาสสำเร็จ 50% Lv.1 ได้เงิน 10ล้าน /Lv.2 ได้เงิน 20ล้าน /Lv.3 ได้เงิน 30ล้าน
2 : แผนบ่อนทำลาย ลดราคาหุ้นฝ่ายตรงข้าม Lv.1 -2 /Lv.2 -4 /Lv.3 -6
3 : แผนปั่นหุ้น ลดราคาหุ้นเป้าหมาย เพิ่มราคาหุ้นตัวเอง Lv.1 -1 /Lv.2 -2 /Lv.3 -3
4 : แผนจู่โจม โจมตี CEO Lv.1 บาดเจ็บ ใช้ไม่ได้ 1สกิล /Lv.2 ลักพาตัว ใช้ไม่ได้เลยจนกว่าจะจ่ายค่าไถ่=ค่าตัว/Lv.3 ตาย ใช้ไม่ได้เลยสักสกิล
5 : แผนป้องกัน ป้องกันตัวจากแผนต่างๆ Lv.1 ป้องกัน1ครั้งอัตโนมัติ /Lv.2 ป้องกัน1ครั้งเลือกได้ /Lv.3 สะท้อนแผน 1ครั้ง อัตโนมัติ
6 : แผนข่มขู่ ให้ฝ่ายตรงข้ามเลือกว่าจะจ่ายเงินหรือเสียชื่อ Lv.1 -3 or 10ล้าน /Lv.2 -5 or 15 ล้าน /Lv.3 -10 or 20 ล้าน
7 : แผนเปิดบ่อน เหมือนgambler Lv.1 ได้กำไร 1d10ล้าน /Lv.2 ได้กำไร 1d20ล้าน /Lv.3 ได้กำไร 1d30ล้าน
8 : แผนสืบข่าว Lv.1 สืบทุกอย่าง1คน /Lv.2 สืบ1อย่าง3คน /Lv.3 สืบ 1 อย่าง ทุกคน
9 : แผนแหกคุก มีโอกาสสำเร็จ 50% Lv.1 thief /Lv.2 thief spy /Lv.3 thief spy hacker
แผน รับสมัครงาน Lv.1 สุ่มสกิล1อย่าง /Lv.2 สุ่มสกิล2อย่าง /Lv.3 สุ่มสกิล3อย่าง
10: แผนค้าของเถื่อน ได้เงิน=Lv.x10ล้าน ทอยเต๋าเท่าเลเวลของแผน มีโอกาสเสียชื่อเสียง 50%