ลักษณะเกม
คุณคือเผ่าพันธุ์จากต่างดาวที่อพยพมายังโลก แต่กลับพบว่าโลกได้ถูกทำลายสิ้น
เป็นการเล่นแบบ Adventure ไขปริศนาและเปิดทางไปต่อพร้อมๆ กับพัฒนาความสามารถของตน เป้าหมายคือไปให้ถึงมหานครแห่งความฝัน
เกมจะแบ่งเป็น Chapter ใช้เวลา 1-3 วันในการเล่น 1 Chapter
เมื่อเริ่มต้น Chapter จะมีเนื้อเรื่องเพื่อบอกกล่าวถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นและที่ผ่านมา
แต่ละ Chapter จะมี Quest ให้เลือกทำ และจะมี Main Quest สำหรับ Chapter นั้นๆ
หากครบกำหนดที่ตั้งไว้จะผ่าน Chapter นั้นไปเอง แต่จะไม่ได้แต้มใดๆ ในการผ่าน Main Quest
เมื่อไปถึงฉากสุดท้าย ฉากพิเศษจะปรากฎขึ้นเมื่อมีคนทำแต้มได้ถึง 100 (Good/Best End) แต่หากไม่มีใครทำแต้มได้ถึงเกมก็จะจบลงตรงนั้น (Normal/Bad End)
ในเกมมีผลต่างๆ ที่เกิดจากระบบเวลา เช่น ตอนกลางคืนคนก็เข้านอน ตอนกลางวันคนก็ออกมาทำงาน โดยจะนับเวลา 1 ชม./1 หน้ากระทู้
เราสามารถนอนหลับได้วันละ 1 ครั้ง เมื่อนอนแล้ว HP/MP จะฟื้นจนเต็ม แต่ต้องนอนให้ครบ 6 ชม. ตามเวลาในเกม
เวลา 1 วันในเกมจะจบที่ 00.00 น. แต่เวลาในเกมอาจจะจบก่อนหรือหลัง 00.00 น. ก็ได้
GM จะตัดจบในแต่ละบทเองหากเกมนิ่งนานเกินไป
การกระทำต่างๆ หากให้ทอยเต๋าและไม่ระบุว่าให้ทอยหน้าใด จะใช้การทอยเต๋า 1d10 เสมอ
ตัวละคร
ตัวละครปกติจะมี Status ดังนี้
EXP (Experience)
ค่าประสบการณ์ สำหรับนำไปเรียนรู้ทักษะ ใช้แล้วจะหมดไป
HP (Health Point)
หาก HP 0 จะสลบและหมดสภาพจนถึงเช้าวันถัดไป ผู้เล่นจะไม่มีวันตาย
MP (Mana Point)
ใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ หรือการต่อสู้
AT (Attack)
มีผลในการหักลบ HP ของอีกฝ่าย
ปกติเราจะมี AT 1
DF (Defense)
ใช้หักออกจาก AT ก่อนจะนำมาลบกับ HP
ปกติเราจะมี DF 0
Skill
ทักษะมีทั้งแบบติดตัวและเรียกใช้ แต่ละทักษะจะเรียนรู้ได้ตามค่า Require ของทักษะนั้นๆ
Inventory
อุปกรณ์ติดตัว 1 คนสามารถพก Item ได้ 3 ชิ้น
เสื้อผ้า หรืออุปกรณ์บางประเภทไม่ต้องใช้ช่องเก็บ
Companion
คนติดตาม สหาย คนรับใช้ ฯลฯ สามารถหาได้ แต่ละคนจะช่วยเราทำสิ่งต่างๆ หรือพูดคุยให้คำแนะนำ
การทำกิจกรรมต่างๆ และการต่อสู้
การทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีความยากจะใช้เต๋าเสมอ ความยากปกติคือ 5 ต้องทอยให้แต้ม 1-5 จึงจะสำเร็จ ถ้าความยาก 3 ก็ต้องให้แต้ม 1-3
การต่อสู้แบบปกติ
เป็นการต่อสู้ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก หากบอกว่าเข้าสู่การต่อสู้แบบปกติจะใช้กติกาดังนี้
เมื่อเราต่อสู้ให้ทอยเต๋า 1d10
- ฝ่ายที่ทอยได้มากกว่าจะชนะและได้โจมตี หากเสมอจะโดนทั้งคู่
- ฝ่ายที่สู้กับเราต้องทอยด้วย หากไม่ทอยจะถือว่าโดนการโจมตีนั้นๆ แน่นอน
- หากทอยได้ 1 จะเป็น Critical โจมตีโดนแน่นอน
- ตัวละคร 1 คนสามารถรับมือคู่ต่อสู้ได้ 1 คน เว้นแต่จะมีทักษะอื่นๆ
เมื่อเราต้องการหลบหลีกให้ทอยเต๋า 1d10
- ถ้าเราทอยได้มากกว่าหรือเท่ากันเราจะหลบได้
- การหลบหลีกจะกระทำได้เมื่ออีกฝ่ายโจมตีเราเข้ามาก่อน
- หากทอยได้ 1 จะเป็น Critical หลบได้แน่นอนแม้อีกฝ่ายจะ Critical เช่นเดียวกัน
- หากหลบได้จะเข้าสู่ turn ของเรา เราจะได้เลือกว่าจะ
- โจมตี เราจะกลับมาเป็นฝ่ายทอยเต๋าโจมตีก่อน
- วิ่งเข้าหา/ถอยออกห่าง 1 Range
- หนี
- ตัวละคร 1 คนสามารถหลบคู่ต่อสู้ได้ 1 เป้าหมาย เว้นแต่จะมีทักษะอื่นๆ
การหนีจะต้องทอยเต๋า 1d10 และอีกฝ่ายที่ไล่ตามก็จะทอยเหมือนกัน
หากถูกโจมตีเข้ามาแล้วเราสั่งคำสั่งอื่นอยู่ เราจะสั่งหนีไม่ได้ ซึ่งบางครั้งหากตกเป็นฝ่ายถูกโจมตีเราอาจจะต้องยอมโดนฟรีแล้วสั่งหนี
Range คือระยะห่าง จะแบ่งเป็น 2 ระยะ มีตั้งแต่ 0 (ระยะประชิด), 1 (ระยะกลาง), 2 (ระยะไกล)
การเคลื่อนที่เข้าและออกจะใช้ 1 turn/1 range และจะสั่งโจมตี/ป้องกันไม่ได้
หากไม่มีใครยืนชนจะไม่สามารถถอยห่างได้ เช่น A และ B สู้กับ C ที่ระยะ 0 ในกรณีนี้ A หรือ B คนใดคนหนึ่งจะถอยมาที่ระยะ 1 ได้
เกมมักจะมีตัวเลือกให้เลือก หากเลือกถูกจะจบการต่อสู้ได้โดยไม่ต้องลุ้นดวงจากเต๋า แต่หากเลือกพลาดก็ต้องสู้ด้วยระบบนี้
ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกอย่างมีข้อยกเว้นแล้วแต่สถานการณ์ การตัดสินสิ่งต่างๆ ในบางเรื่องจะอยู่ในดุลยพินิจของ GM โดยยึดหลักความเท่าเทียมและเหมาะสม
หาก GM ไม่สามารถตัดสินใจได้ไม่ว่ากรณีใดๆ จะใช้การทอยเต๋า
Skill
เหล่า Rune Guardian ชำนาญทั้งการต่อสู้ด้วยอาวุธประชิด มือเปล่า ปืน หรือแม้แต่การสร้างอุปกรณ์ต่างๆ ด้วย Mana ก็สามารถกระทำได้
การเคลื่อนไหวที่ฝืนแรงโน้มถ่วงและกฎทางฟิสิกส์เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับพวกเขา แต่พวกเขาก็ไม่ได้ชำนาญแค่การต่อสู้หรอกนะ
- ทักษะมีทั้งแบบติดตัวและเรียกใช้ ถ้าเป็นประเภทเรียกใช้จะต้องการ MP เสมอ
- การเรียนทักษะในระดับต่อไปจะ Require ทักษะระดับก่อนหน้าในหมวดนั้นๆ เสมอ
- ทักษะชื่อเดียวกันจะ Require ทักษะระดับก่อนหน้าเสมอ
- ทักษะชื่อเดียวกันคือการยกระดับทักษะเดิมขึ้นไป ไม่ถือว่ามีหลายทักษะ
- ทักษะ lv. 4 เรียนได้แค่ 1 ชนิด
- ทักษะที่มี [ ] เมื่อเรียนรู้แล้วต้องระบุประเภท เช่น The Way of the [Weapon type] > The Way of the Sword
- ทักษะที่โจมตีหรือตั้งรับหลายเป้าหมายจะใช้การทอยเต๋าลูกเดียว ไม่ได้ทอยตามจำนวนเป้าหมาย ถ้ามีทักษะทอยหลายลูกก็จะเอาแค่ลูกที่มีแต้มมากที่สุด
- ผู้เล่นจะมีทักษะได้ไม่เกิน 4 ชนิด (ชื่อเดียวกันถือเป็น 1 ชนิด)
- คำจำกัดความ: ต่อสู้ = โจมตี/ป้องกัน (ครอบคลุมทุกกรณี), โจมตี = สั่งโจมตีเป้าหมายเท่านั้น (เราโจมตีเข้าไป), ตั้งรับ = รอรับการโจมตีจากเป้าหมายเท่านั้น (อีกฝ่ายโจมตีเข้ามา)
- ท่าไม้ตายจะส่งผลรวมกับทักษะ passive (แถวล่าง)
- ทักษะโจมตีหลายเป้าหมายจำกัดแค่เป้าหมายที่ยืนใกล้ๆ กัน หรือยืนรอบตัวผู้ใช้
Fighter
เป็นทักษะที่จะใช้ Mana ของตนเองสร้างอาวุธขึ้นมาเพื่อต่อสู้ในระยะประชิด
ทักษะในระดับถัดไปจะต่อสู้ด้วยอาวุธที่สร้างขึ้นเท่านั้น
The Way of the [Weapon type] [lv.1] Require: 5 EXP
สร้างอาวุธที่มี AT +2 ได้, เป็นทางผ่านสำหรับสายนี้
The Way of the [Weapon type] [lv.2] Require: 10 EXP
สร้างอาวุธที่มี AT +3 ได้, เป็นทางผ่านสำหรับสายนี้
The Way of the Balance [lv.2] Require: 15 EXP
ต่อสู้ไปพร้อมกับเคลื่อนที่หรือหนีได้
The Way of the Aggressor [lv.2] Require: 15 EXP
AT +3
The Way of the Counter [lv.2] Require: 15 EXP
AT 2 เท่าเมื่อสวนกลับ, เมื่อได้แต้มเท่ากันจะชนะ
The Way of the Nimble [lv.2] Require: 15 EXP
Critical 30%
The Way of the Safeguard [lv.2] Require: 15 EXP
ปัดป้องอาวุธยิงที่ไม่ใช่ Critical ลำแสงขนาดใหญ่ หรือจรวด อัตโนมัติโดยไม่เสีย turn
The Way of the [Weapon type] [lv.3] Require: 15 EXP
สร้างอาวุธที่มี AT +3 ได้, ทอยเต๋าได้ 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่มีแต้มสูงที่สุด
The Way of the Balance [lv.3] Require: 25 EXP
ต่อสู้ไปพร้อมกับเคลื่อนที่หรือหนีได้, ทอยเต๋า 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่มีแต้มสูงที่สุด
The Way of the Aggressor [lv.3] Require: 25 EXP
AT +4, โจมตีได้ 5 เป้าหมาย
The Way of the Counter [lv.3] Require: 25 EXP
AT 2 เท่าเมื่อสวนกลับ, เมื่อได้แต้มเท่ากันจะชนะ, ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย
The Way of the Nimble [lv.3] Require: 25 EXP
Critical 30%, ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย
The Way of the Safeguard [lv.3] Require: 25 EXP
ปัดป้องอาวุธยิงที่ไม่ใช่ Critical ลำแสงขนาดใหญ่ หรือจรวด อัตโนมัติโดยไม่เสีย turn, ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย
The Way of the [Weapon type] [lv.4] Require: 20 EXP
ท่าไม้ตาย (ตั้งชื่อเองได้): ใช้ 1 MP ตั้งสมาธิ เพิ่มเต๋าได้อีก 1 ลูก
สร้างอาวุธที่มี AT +3 ได้, ทอยเต๋าได้ 3 ลูกเพื่อเลือกลูกที่มีแต้มสูงที่สุด
The Way of the Balance [lv.4] Require: 35 EXP
ท่าไม้ตาย (ตั้งชื่อเองได้): ใช้ 1 MP ตั้งรับได้ 5 เป้าหมาย
ต่อสู้ไปพร้อมกับเคลื่อนที่หรือหนีได้, ทอยเต๋า 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่มีแต้มสูงที่สุด, ตั้งรับได้ 3 เป้าหมาย
The Way of the Aggressor [lv.4] Require: 35 EXP
ท่าไม้ตาย (ตั้งชื่อเองได้): ใช้ 3 MP พุ่งตัดระยะเข้าโจมตีเป้าหมายได้ 1 Range, เป้าหมายที่ตั้งรับไม่สามารถตอบโต้กลับได้
AT +5, ทอยเต๋าได้ 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่มีแต้มสูงที่สุด, โจมตีได้ 5 เป้าหมาย
The Way of the Counter [lv.4] Require: 35 EXP
ท่าไม้ตาย (ตั้งชื่อเองได้): ใช้ 3 MP สะท้อนการโจมตีประชิด กระสุน หรือลำแสงขนาดเล็กที่เป็น Critical ไปยังเป้าหมายได้, ใช้ตั้งรับเท่านั้น
AT 2 เท่าเมื่อสวนกลับ, เมื่อได้แต้มเท่ากันจะชนะ, ทอยเต๋าได้ 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่มีแต้มสูงที่สุด, ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย
The Way of the Nimble [lv.4] Require: 35 EXP
ท่าไม้ตาย (ตั้งชื่อเองได้): ใช้ 2 MP ต่อสู้ด้วย Critical 100% 1 turn
Critical 50%, ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย
The Way of the Safeguard [lv.4] Require: 35 EXP
ท่าไม้ตาย (ตั้งชื่อเองได้): ใช้ 3 MP เหวี่ยงอาวุธวงกว้างโจมตีเป้าหมายรอบตัว
ปัดป้องอาวุธยิงที่ไม่ใช่ Critical ลำแสงขนาดใหญ่ หรือจรวด อัตโนมัติโดยไม่เสีย turn, ทอยเต๋าได้ 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่มีแต้มสูงที่สุด, ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย
Marksman
เป็นทักษะที่จะใช้ Mana ของตนเองสร้างอาวุธยิงขึ้นมา (ไม่เสีย turn ในการเรียกออกมา สามารถเรียกออกมาแล้วยิงได้เลย)
การสร้างอาวุธยิงต่างจากอาวุธประชิด เมื่อได้ใช้โจมตีแล้วจะสลายหายไป และทุกๆ การสร้างขึ้นมาใหม่ต้องใช้ Mana
[Weapon type] Creation [lv.1] Require: 5 EXP
ใช้ 1 MP สร้างอาวุธยิงที่มี AT 4 Range 1, เป็นทางผ่านสำหรับสายนี้
Power Type [lv.2] Require: 15 EXP
ใช้ 1 MP สร้างอาวุธยิงที่มี AT 7 Range 1
Accuracy Type [lv.2] Require: 15 EXP
ใช้ 1 MP สร้างอาวุธยิงที่มี AT 4 Range 2
Multiple Type [lv.2] Require: 15 EXP
ใช้ 1 MP สร้างอาวุธยิง x2 ที่มี AT 4 Range 1, โจมตีได้ 2 เป้าหมาย, หากเป็นการตั้งรับจะโจมตีได้แค่เป้าหมายที่โจมตีเข้ามา
Power Type [lv.3] Require: 25 EXP
ใช้ 1 MP สร้างอาวุธยิงที่มี AT 7 Range 1
ใช้ 2 MP สร้างอาวุธยิงที่มี AT 12 Range 1
Accuracy Type [lv.3] Require: 25 EXP
ใช้ 1 MP สร้างอาวุธยิงที่มี AT 4 Range 2
ใช้ 2 MP สร้างอาวุธยิงที่มี AT 6 Range 2, ทอยเต๋าได้ 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่มีแต้มสูงที่สุด
Multiple Type [lv.3] Require: 25 EXP
ใช้ 1 MP สร้างอาวุธยิง x2 ที่มี AT 4 Range 1, โจมตีได้ 2 เป้าหมาย, หากเป็นการตั้งรับจะโจมตีได้แค่เป้าหมายที่โจมตีเข้ามา
ใช้ 2 MP สร้างอาวุธยิง x3 ที่มี AT 5 Range 1, โจมตีได้ 3 เป้าหมาย, หากเป็นการตั้งรับจะโจมตีได้แค่เป้าหมายที่โจมตีเข้ามา
Power Type [lv.4] Require: 35 EXP
ใช้ 1 MP สร้างอาวุธยิงที่มี AT 9 Range 1
ใช้ 2 MP สร้างอาวุธยิงที่มี AT 12 Range 1,ทอยเต๋าได้ 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่มีแต้มสูงที่สุด
Accuracy Type [lv.4] Require: 35 EXP
ใช้ 1 MP สร้างอาวุธยิงที่มี AT 6 Range 2
ใช้ 2 MP สร้างอาวุธยิงที่มี AT 6 Range 2, ทอยเต๋าได้ 3 ลูกเพื่อเลือกลูกที่มีแต้มสูงที่สุด
Multiple Type [lv.4] Require: 35 EXP
ใช้ 1 MP สร้างอาวุธยิง x3 ที่มี AT 4 Range 1, โจมตีได้ 3 เป้าหมาย, หากเป็นการตั้งรับจะโจมตีได้แค่เป้าหมายที่โจมตีเข้ามา
ใช้ 2 MP สร้างอาวุธยิง x5 ที่มี AT 5 Range 1, โจมตีได้ 5 เป้าหมาย, หากเป็นการตั้งรับจะโจมตีได้แค่เป้าหมายที่โจมตีเข้ามา
Supporter
เป็นทักษะที่จะใช้ Mana ของตนเองสร้างอุปกรณ์ป้องกัน หยุดยั้ง ขัดขวาง หรืออาจจะเป็นการเสริมพลังในด้านต่างๆ
ทักษะเหล่านี้ไม่เสีย turn ในการเรียกใช้ สามารถเรียกใช้พร้อมกับคำสั่งอื่นๆ ได้
ระยะของทักษะประเภทใช้กับเป้าหมายอื่นทุกชนิดที่ไม่ระบุ Range คือ Range 1
Magic Wall [lv.1] Require: 10 EXP
ใช้ 1 MP สร้างม่านกำบังขึ้นรอบเป้าหมาย ป้องกัน 1 การโจมตีที่ไม่ใช่ Critical
Shield [lv.1] Require: 10 EXP
ใช้ 1 MP สร้างโล่ขนาดใหญ่ขึ้น ป้องกันเป้าหมายจากการโจมตีประชิดที่ไม่ใช่ Critical 3 การโจมตี
Heal [lv.1] Require: 10 EXP
ใช้ 1 MP ฟื้นฟู 2 HP ให้กับเป้าหมายที่ไม่ใช่ตัวเอง
Illusion [lv.1] Require: 10 EXP
ใช้ 1 MP หลบการโจมตี Critical ได้ 1 การโจมตี
Magic Eyes [lv.1] Require: 15 EXP
ใช้ 2 MP มองหาสิ่งที่แอบซ่อนในระยะ 1
Teleport [lv.1] Require: 20 EXP
ใช้ 2 MP เคลื่อนย้ายตำแหน่งได้ 1 Range
Magic Wall [lv.2] Require: 20 EXP
ใช้ 1 MP สร้างม่านกำบังขึ้นรอบเป้าหมาย ป้องกัน 1 การโจมตี
Shield [lv.2] Require: 20 EXP
ใช้ 1 MP สร้างโล่ขนาดใหญ่ขึ้น ป้องกันเป้าหมายจากการโจมตีประชิด 3 การโจมตี
Heal [lv.2] Require: 20 EXP
ใช้ 1 MP ฟื้นฟู 3 HP ให้กับเป้าหมายที่ไม่ใช่ตัวเอง
Illusion [lv.2] Require: 20 EXP
ใช้ 1 MP หลบการโจมตี Critical ได้ 2 การโจมตี
Teleport [lv.2] Require: 25 EXP
ใช้ 2 MP เคลื่อนย้ายตำแหน่งได้ 1 Range, หนีจากการต่อสู้ได้
Eyes of Magician [lv.2] Require: 25 EXP
ใช้ 2 MP อ่านใจเป้าหมาย ณ ช่วงเวลานั้นได้, Range 0
Reflect [lv.2] Require: 25 EXP
ใช้ 2 MP สร้างม่านกระจกสะท้อนการโจมตีที่เป็นลำแสงกลับไปยังเป้าหมายได้ 1 การโจมตี, ใช้กับตัวเอง
Vanish [lv.2] Require: 25 EXP
ใช้ 1 MP ล่องหนได้ 2 turn, ใช้ในการต่อสู้ไม่ได้
Extra Shield [lv.3] Require: 30 EXP
ใช้ 3 MP สร้างโล่ขนาดใหญ่ขึ้น ป้องกันเป้าหมายจากการโจมตีประชิดทั้งหมดที่โจมตีเข้ามา
Magic Ribbon [lv.3] Require: 30 EXP
ใช้ 2 MP เรียกริบบิ้นออกมารัดพัน 1 เป้าหมายขนาดเท่าคนที่ Range 0 นาน 1 turn, ต้องเป็นฝ่ายโจมตี, ใช้ประยุกต์ได้หลากหลาย
Teleport [lv.3] Require: 30 EXP
ใช้ 2 MP เคลื่อนย้ายตำแหน่งได้ 1 Range, หนีจากการต่อสู้ได้, หลบการโจมตีที่ไม่ใช่ Critical ได้
Eyes of Magician [lv.3] Require: 30 EXP
ใช้ 2 MP อ่านใจเป้าหมาย ณ ช่วงเวลานั้นได้, มองเห็นสิ่งที่เคยเกิด ณ สถานที่นั้นๆ, Range 0
Absolute Defense Territory [lv.4] Require: 40 EXP
ใช้ 3 MP สร้างม่านกำบังขึ้นรอบเป้าหมาย ป้องกันทุกการโจมตีที่มี AT ไม่เกิน 15
Mind Control [lv.4] Require: 40 EXP
ใช้ 3 MP สะกดและบังคับเป้าหมายที่เป็นมนุษย์ให้ทำตามที่เราสั่ง 1 อย่าง (ไม่มีผลกับ Rune Guardian)
มีผล 24 ชม., ใช้ได้ 1 ครั้ง/วัน, ทอยเต๋า 2 ลูก เอาลูกที่มากที่สุด อีกฝ่ายจะทอยสู้กับเราด้วยเต๋า 1 ลูก, Range 0
Thousand Chain [lv.4] Require: 40 EXP
ใช้ 3 MP เรียกโซ่ตรวนจากต่างมิติออกมารัดพันและตรึงเป้าหมายไม่เกิน 5 เป้าหมาย
จะทอยเต๋าได้ 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่ต้องการ, ทุกเทิร์นเป้าหมายจะต้องทอยเต๋า 1 ลูก ให้ได้มากกว่าถึงจะหลุด
Expert Creation [lv.4] Require: 45 EXP
ใช้ 2 MP สร้างสิ่งใดๆ ที่ไม่ใช่อาวุธยิง และไม่ใช่กลไกหรือวงจรไฟฟ้า (สร้างดัมมี่มีชีวิตได้ เช่น โกเลม)
หากเป็นของที่มีมวลสารหรือขนาดใหญ่กว่าตัวคนจะมีโอกาสสำเร็จ 5 และใช้ MP เพิ่มขึ้น, สิ่งที่สร้างมาจะอยู่ได้นาน 2 ชม.
Other
เป็นทักษะที่คนทั่วไปจะมีได้ ต่างจากทักษะข้างต้นที่จะมีได้เฉพาะ Rune Guardian
แต่โดยปกติแล้วมนุษย์โลกจะมี Status ต่ำกว่า รวมถึงหน้าเต๋าที่ทอยก็ต่ำกว่า ผลของทักษะจึงด้อยกว่าแม้จะเรียนรู้มาเหมือนกัน
Charisma [lv.1] Require: 5 EXP
เมื่อกระทำการต่างๆ ที่เป็นการพูดคุย เจรจา เกลี้ยกล่อม หรือใช้เสน่ห์ จะทอยเต๋าได้ 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่ต้องการ
Run [lv.1] Require: 5 EXP
เมื่อกระทำการต่างๆ ที่เป็นการวิ่ง จะทอยเต๋าได้ 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่ต้องการ
Acrobatic [lv.1] Require: 10 EXP
เมื่อกระทำการต่างๆ ที่เป็นการกระโดด ปีนป่าย ไถลตัว หรือทิ้งตัวจากที่สูง จะทอยเต๋าได้ 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่ต้องการ
Strength [lv.1] Require: 10 EXP
AT +1, เมื่อกระทำการต่างๆ ที่เป็นการใช้กำลัง จะทอยเต๋าได้ 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่ต้องการ
Endurance [lv.1] Require: 10 EXP
DF +1
Mana [lv.1] Require: 10 EXP
MP +1
Charisma [lv.2] Require: 10 EXP
เมื่อกระทำการต่างๆ ที่เป็นการพูดคุย เจรจา เกลี้ยกล่อม หรือใช้เสน่ห์ จะทอยเต๋าได้ 3 ลูกเพื่อเลือกลูกที่ต้องการ
Run [lv.2] Require: 10 EXP
เมื่อกระทำการต่างๆ ที่เป็นการวิ่ง จะทอยเต๋าได้ 3 ลูกเพื่อเลือกลูกที่ต้องการ
Acrobatic [lv.2] Require: 15 EXP
เมื่อกระทำการต่างๆ ที่เป็นการหลบหลีก กระโดด ปีนป่าย ไถลตัว หรือทิ้งตัวจากที่สูง จะทอยเต๋าได้ 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่ต้องการ
Strength [lv.2] Require: 15 EXP
AT +2, เมื่อกระทำการต่างๆ ที่เป็นการใช้กำลัง จะทอยเต๋าได้ 3 ลูกเพื่อเลือกลูกที่ต้องการ
Endurance [lv.2] Require: 15 EXP
DF +1, HP +2
Mana [lv.2] Require: 15 EXP
MP +2
Acrobatic [lv.3] Require: 20 EXP
เมื่อกระทำการต่างๆ ที่เป็นการหลบหลีก กระโดด ปีนป่าย ไถลตัว หรือทิ้งตัวจากที่สูง จะทอยเต๋าได้ 3 ลูกเพื่อเลือกลูกที่ต้องการ
Strength [lv.3] Require: 20 EXP
AT +4, เมื่อกระทำการต่างๆ ที่เป็นการใช้กำลัง จะทอยเต๋าได้ 3 ลูกเพื่อเลือกลูกที่ต้องการ
Endurance [lv.3] Require: 20 EXP
DF +2, HP +4
Mana [lv.3] Require: 20 EXP
MP +3
Endurance [lv.4] Require: 25 EXP
DF +3, HP +6
Mana [lv.4] Require: 25 EXP
MP +5
Item
อุปกรณ์ต่างๆ มีไม่มากนัก บางอย่างจะมีชิ้นเดียว และส่วนมากจะปรากฎระหว่างเกม
- แมกกาซีนหรือกล่องกระสุนของอาวุธนั้นๆ ไม่มีขาย ปืนไหนกระสุนหมดก็โยนทิ้งได้เลย เติมไม่ได้
- อาวุธส่วนใหญ่จะคล้ายๆ กัน สามารถออกแบบเองได้
Combat Knife : AT +1 5 Point
Pistol : AT 2 Range 1 (8/8) 5 Point
Shotgun : AT 3 Range 1 (5/5) โจมตีเป้าหมายที่ยืนติดกันไม่เกิน 2 เป้าหมาย 15 Point
Submachine Gun : AT 2 Range 1 โจมตีได้ 2 เป้าหมาย (5/5) 15 Point
Assault Rifle : AT 3 Range 1 (10/10) 30 Point
Light Machine Gun : AT 3 Range 1 โจมตีได้ 3 เป้าหมาย (5/5) 40 Point
Rocket Launcher : AT 5 Range 1 โจมตีเป้าหมายกลุ่มไม่เกิน 5 เป้าหมาย ทะลุ DF (1/1) 25 Point
Blaster Rifle : AT 4 Range 1 ยิงเป็นลำแสง (10/10) 80 Point
Mega Launcher : AT 5 Range 2 ยิงเป็นลำแสง ทะลุ DF (3/3) 100 Point
Grenade : AT 4 Range 1 โจมตีเป้าหมายกลุ่มไม่เกิน 3 เป้าหมาย ทะลุ DF 50 Point
Soldier Cloth : DF +1 HP +1 แสดงภาพลักษณ์ทหาร 100 Point
Bulletproof Vest : DF +1 ป้องกัน Critical ได้ (2/2) 150 Point
Rope : เชือกยาว 20 เมตร 10 Point
Backpack : เพิ่ม Inventory 3 ช่อง, ของในกระเป๋าถ้าจะหยิบขณะต่อสู้ใช้เวลา 1 turn (เสียพื้นที่ 1 Inventory ในการติดตั้ง) 50 Point
Medical Bag : รักษาพยาบาลได้ครั้งละ +2 HP (10/10) 100 Point