Baron's Bloody Library

Now Playing => เคหาสน์ บารอน => Article Archive => Topic started by: Game Master on July 16, 2011, 01:12:37 AM

Title: [บทความของQuentin] So you want to be GM?
Post by: Game Master on July 16, 2011, 01:12:37 AM
ไปขุดมาได้จาก... เนื่องจากที่นั่นมักจะอยู่ดีๆก็หายไปเลยเอามาลงไว้ครับเป็นบทความที่ดีครับ
ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้



(http://i199.photobucket.com/albums/aa203/diabloromano/Quentin.jpg)

สวัสดีครับทุกคน  หลังจากที่หายไปนานนับตั้งแต่วันที่ผมออกเดินทางจาก Blackwall city เพื่อตามหาจุดมุ่งหมายของชีวิตที่หายไป

ในระหว่างการเดินทาง ผมได้เผชิญเรื่องแปลกๆและตื่นเต้นมากมาย ไม่ว่าจะเกี่ยวกับพระที่ใช้ไสยศาสตร์สร้างความหวาดกลัวให้ผู้คน  คดีฆาตกรรมนายกเทศมนตรี  มนุษย์หมาป่า  ตลอดจนการเผชิญกับพวกอัศวินเทมพลานอกรีตที่สาปสูญ  หากมีเวลาสักหน่อยผมจะเล่าให้ฟัง...

แต่วันนี้ผมมีบทความที่น่าสนใจมาฝากกันครับ

(ออกตัวไว้ก่อนว่าไม่เก่งภาษา โปรดอย่าว่ากัน และเนื้อหาบางส่วนอาจมีการปรับเปลี่ยนไปบ้าง)





So you want to be a GM?


สำหรับผู้ที่สนใจ หรือตั้งใจที่จะทำงานเป็น GM โปรดฟังทางนี้!!   การเป็น GM ค่อนข้างเป็นงานที่หนัก  และคุณอาจถูกจารึกและจดจำในฐานะ GM ที่..

a) Suck. (ยอดแย่  )
b) Succeed. (ยอดเยี่ยม  )

ถ้าคุณอยากเป็น GM ที่ยอดแย่แล้วล่ะก็  ง่ายๆ แค่หยิบปากกาขึ้นมา แล้วก็ร่างเกมในแบบที่คุณอยากจะทำ  แล้วโยนมันให้เพื่อนที่น่าสงสารของคุณได้ลองเล่นดู  ในไม่ช้า คุณจะพบว่าเกมจะจบลงที่การถกเถียงกันไปมาในเรื่องของกฎุ, ตัวละครที่ดูไม่สมเหตุผล และเนื้อเรื่องที่แคบและไม่น่าสนใจ  คงไม่อยากให้เจอประสบการณ์แบบนั้นกันใช่ใหม?

ในหัวข้อถัดไปนี้ คือสิ่งที่อาจจะช่วยให้พวกคุณทุกคนสามารถหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่ GM ซึ่งมากด้วยประสบการณ์เคยประสบมาแล้ว  มาดูกันเลยดีกว่า


How to Succeed as a GM:

Playing the Game

ทดลองเล่นเกมดูเสียก่อน และพยายามทำความเข้าใจกฎกติกาต่างๆ ในฐานะผู้เล่นคนหนึ่ง  การทำเช่นนี้ให้ประโยชน์ได้ถึง 3 อย่างด้วยกัน

แรกสุด  คุณจะได้เรียนรู้และเข้าใจในกฎของเกม และค้นพบวิธีการ "เอาชนะระบบเกม" ได้   
เชื่อเถอะว่า  ผู้เล่นบางคนจะพยายามค้นหาจุดอ่อนของกฎและพยายามที่จะเอาชนะเกมโดยอาศัยจุดอ่อนดังกล่าว และเมือทราบเช่นนี้ คุณก็ควรจะเตรียมรับมือให้ดี

การรู้เกี่ยวกับผู้เล่นของคุณ  จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เกมประสบความสำเร็จ  คุณจะสามารถสร้างเนื้อหาของเกมที่ดีกว่า ระบบการเล่น และรูปแบบต่างๆ โดยยึดตามอุปนิสัย  ความชอบ/ไม่ชอบ ของกลุ่มผู้เล่นของคุณ  โปรดระลึกเสมอว่า ผู้เล่นที่เล่นแล้วสนุก ก็คือผู้เล่นที่จะกลับมาเล่นเกมอีกในครั้งถัดๆไป

และท้ายสุด หัวใจสำคัญของเกม ก็คือการเล่นมันนั่นเอง  โดยการทดลองเล่น คุณจะได้ทบทวนถึงเหตุผลที่คุณสร้างเกมนี้ขึ้นมา และความหมายของมัน ตลอดจนเสน่ห์ที่ชวนหลงใหลให้ย้อนกลับมาเล่นใหม่อีกครั้ง

Serving the Players

หลังจากที่เพ่งความสนใจในตัวเกมแล้ว  ปรัชญาสำคัญที่คุณต้องท่องไว้เสมอคือ  "I GM to Serve" (เราเป็น GM เพื่อผู้เล่น)
ในฐานะ  GM  คุณคือผู้ดูแลและอำนวยความสะดวกในเกมให้กับผู้เล่นสร้างเนื้อหาที่เขาต้องการ   ซึ่งบางครั้งนี่จะเป็นการช่วยในงานของคุณง่ายขึ้นด้วยซ้ำไป ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เกมประสบความสำเร็จในท้ายที่สุด  บางครั้ง GM อาจต้องสวมบทบาทที่หลากหลายแตกต่างกันไป.


ในฐานะ นักเขียน/ผู้เล่าเรื่องราว

Setting: สร้างสภาพแวดล้อมของเกมให้เหมาะสมและดึงดูดผู้เล่นให้เข้าร่วม
Background Narrative: การบรรยาย หรือกำหนดยุคของเกม ที่ดึงดูดและมีความลุ่มลึกในเนื้อหา จะช่วยทำให้ผู้เล่นคล้อยตามไปกับแนวทางของเกม
Interactive Storyline: เรื่องราวและการดำเนินเรื่องในเกม ควรมีความยืดหยุ่น และมีความเป็นไปได้ที่หลากหลาย ให้ผู้เล่นสามารถเลือกที่จะทำในสิ่งที่ตนเองปราถนาได้
Improvise New Horizons: อย่ามั่วกฎขึ้นเอง.
Journalist: เก็บข้อมูลที่เกิดขึ้นในแต่ละส่วน 
Advertiser: ใช้สื่อต่างๆเพื่อประชาสัมพันธ์เกมของคุณ


ในฐานะผู้ดูแลกฎของเกม

Judge: เมื่อมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่เข้ากับกฎหรือเงื่อนไขที่ได้วางไว้อย่างแน่ชัด ให้ตัดสินอย่างชัดเจน เหมาะสมและเป็นธรรม
Legislator: ในกรณีที่จำเป็น ควรมีการเพิ่มเติมกฎกติการบางอย่างเข้าไป เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น  โดยยึดหลักความสมเหตุสมผล


ในฐานะนักแสดง
 
All Non-Player Characters: ตัวละคร NPC ที่กำหนดขึ้นควรมีการเตรียมข้อมูลให้เพียงพอ และแสดงบทบาทของตนเองอย่างเหมาะสม
Villian: ตัวละครผู้ร้ายควรกำหนดไว้อย่างเหมาะสม ตามคุณค่าฐานะของบทบาที่ได้รับ
Deity: ในฐานะบทบาทของพระเจ้า  คุณจำเป็นต้องเข้าใจถึงการมองสถานการณ์จากมุมมองที่หลากหลายแตกต่างออกไป
Monster: แม้กระทั่งการสวมบทบาทมอนสเตอร์ต่างๆ ก็มีความจำเป็นที่ต้องตระหนัก และกำหนดให้ชัดเจนว่า มอนสเตอร์ดังกล่าวมีแรงจูงใจหรือขับดันพฤติกรรมจากอะไร; ความฉลาด หรือ การตอบสนองตามสัญชาตญาณที่สมเหตุผล
 

ในฐานะผู้ช่วยเหลือผู้เล่น

Motivator: พยายามจูงใจและสนับสนุนให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมและแสดงบทบาทได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
Advisor: ในฐานะผู้ชี้แนะ โดยอาจช่วยเหลือหรือแนะแนวทางการเล่นที่เหมาะสมและช่วยให้ประสบความสำเร็จ
 

ในฐานะนักศิลป์

สร้างเกมที่ใช้ภาพหรือแผนที่ประกอบ.
สร้างตัวละครที่มีสีสรร รวมทั้งให้ผู้เล่นมีส่วนร่วม


ในฐานะเจ้าบ้านที่ดี

จำไว้เสมอว่า คุณควรตรงต่อเวลาที่ได้วางไว้  เพื่อให้เกมสามารถดำเนินไปได้ไม่ติดขัด


ในฐานะผู้เรียนรู้

เรียนรู้จากความสำเร็จและผิดพลาดจากทั้งของตนเองและผู้อื่น และเข้าใจความต้องการของผู้เล่น  เพื่อพัฒนางานของคุณให้ดียิ่งขึ้น


.
.
.


Credit >>  http://www.roleplayingtips.com/articles/index.php (http://www.roleplayingtips.com/articles/index.php)