กติกาโหมดต่อสู้
คำสั่งในโหมดต่อสู้ได้แก่ โจมตี/ป้องกัน/พักผ่อน/ใช้พลังพิเศษ ซึ่งปกติจะเลือกได้ข้อเดียว
และสามารถสั่งใช้ไอเทมเพิ่มได้อีกวันละครั้ง
โดยผลของไอเทมจะเกิดก่อน ตามด้วยผลของคำสั่งพักผ่อน ป้องกัน
ตามด้วยคำสั่งโจมตี/พลังพิเศษ ตามลำดับที่ส่ง
การโจมตี
เป็นคำสั่งที่น่าจะได้ใช้บ่อยที่สุด โดยข้อมูลที่จะต้องส่งมีดังนี้
1.ผู้รับคำสั่ง 2.ค่าพลังที่ใช้ 3.รูปแบบการโจมตี 4.เป้าหมาย
เช่น องค์ชายสี่ สั่งว่า
ให้ "เหลยหงซิง ใช้ค่าSTR ทำร้าย องค์ชายหก"
ให้ "เหลยหงซิง ใช้ค่าSTR แย่งของ จากองค์ชายหก สุ่มเลข7 "
ให้ "เหลยหงซิง ใช้ค่าSTR สืบข่าว จากองค์ชายหก ถามว่า แม่นางชิวชิว ยังซิงอยู่หรือไม่"
เป็นต้น
ปล.1 สั่งได้อันเดียวนะ แต่อันนี้คือตัวอย่างของแต่ละรูปแบบ
ปล.2 ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องใช้ STR ทำร้าย ใช้ SPD แย่งของ หรือ ใช้ SMT สืบข่าว ใช้ค่ไหนก็ได้
ใช้ STR แย่งของมาดื้อๆ ใช้ STR ทรมานเอาข้อมูล ใช้ SMT หลอกเอาของ ก็ได้ทั้งนั้น
ในเกมนี้มีการเพิ่มรูปแบบการโจมตี จากเดิมที่ต้องการทำร้ายอีกฝ่ายอย่างเดียว แต่ในเกมนี้
จะสามารถเลือกรูปแบบอื่นๆได้ดังนี้
- ทำร้าย มีวัตถุประสงค์คือการลดค่า HP ของอีกฝ่าย เพื่อสังหาร
- แย่งของ มีวัตถุประสงค์คือ แย่งชิง ไอเทมหรือเงินทุน ของอีกฝ่าย
- สืบข่าว มีวัตถุประสงค์คือ ต้องการข้อมูลที่อีกฝ่ายรู้
การตัดสินผลของการโจมตี จะนำค่าพลังที่เลือกของฝ่ายโจมตีและเป้าหมายมาเปรียบเทียบกัน
ถ้า ฝ่ายโจมตีสูงกว่า จะชนะ
ถ้า เท่ากัน จะเสมอ
ถ้า น้อยกว่า จะแพ้
ผลแพ้ชนะของแต่ละรูปแบบจะแตกต่างกันดังนี้
การทำร้าย
- ถ้าชนะ เป้าหมาย จะบาดเจ็บ 1 damage
- ถ้าเสมอ ทั้งสองฝ่าย จะบาดเจ็บ 1 damage
- ถ้าแพ้ จะโดนเป้าหมาย โจมตีสวน 1 damage
การแย่งของ
การสั่งแย่งของ ต้องบอกเลข 3-10 มาด้วย (กฎของการนับของให้ดูใน ตัวอย่าง)
- ถ้าชนะ
จะแย่งชิงของในช่องเก็บของอีกฝ่ายมาได้ 1 ชิ้น
ถ้าไม่มีของเลยจะแย่งเงินในกระเป๋าได้ครั้งละ 50 ตำลึง
ถ้าไม่มีของและเงินเลย เป้าหมายจะ -2 XP
- ถ้าเสมอ จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น
- ถ้าแพ้ จะโดนเป้าหมาย โจมตีสวน 1 damage
ตัวอย่างการนับของที่ขโมยได้
กฏการนับของที่จะขโมย
(เอาของที่มีมานับลำดับวนตามเลขที่เลือก)
(ช่องว่างไม่นับ)
(ลำดับของจะถูกวางมั่วๆโดยGMไม่ต้องจัดเอง)
เช่น ถ้าสั่งแย่งของโดยเลือกเลข 3 แล้วเป้าหมายมี ของในช่องดังนี้
1.[ซาลาเปา]
2.[ว่าง]
3.[ทองแท่ง]
4.[ว่าง]
5.[ว่าง]
มีของสองชิ้น ดังนั้น ลำดับที่นับสาม จะนับวนไปของชิ้น 1.
ได้ว่า 1.ซาลาเปา 2.ทองแท่ง 3.ซาลาเปา แปลว่าจะขโมยได้ซาลาเปามา
แต่ถ้าของเป็น
1.[ซาลาเปา]
2.[ว่าง]
3.[ทองแท่ง]
4.[ตราหยก]
5.[ว่าง]
จะนับเป็น 1.ซาลาเปา 2.ทองแท่ง 3.ตราหยก แปลว่าจะได้ตราหยก
การสืบข่าว
การสืบข่าว ต้องถามคำถาม ใช่หรือไม่ มาด้วย 1 คำถาม
- ถ้าชนะ จะได้รับคำตอบของคำถามนั้นจาก GM (จะตอบตามความจริงเท่าที่ตัวละครนั้นๆ รู้ ถ้าไม่รู้จะตอบไม่รู้)
- ถ้าเสมอ จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น
- ถ้าแพ้ จะโดนเป้าหมาย โจมตีสวน 1 damage
การป้องกัน
ถ้าเลือกป้องกัน เมื่อเป็นฝ่ายโดนโจมตีในรอบนี้ จะได้รับแต้มโบนัส +1 ให้กับค่าพลังต่อสู้ทั้งสามรูปแบบ
สามารถสั่งให้ราชองครักษ์ไปป้องกันฐานทัพก็ได้ (ไปด้วยกันกับรัชทายาท ไม่ทำให้รัชทายาทโดนตีโดยตรงแต่อย่างใด)
แต่ถ้าเป็นผู้ติดตาม ก็ต้องบอกว่าจะป้องกันอะไร ป้องกันตัวเองเฉยๆก็ได้ ป้องกันรัชทายาท ป้องกันฐานทัพ ก็ได้
การพักผ่อน
เลือกได้ว่าจะฟื้นฟู 1HP หรือ 2EN
การใช้พลังพิเศษ
ต้องมี EN มากพอด้วย พลังพิเศษขององครักษ์จะแตกต่างกันไป
โดยจะมีให้เลือกตอนเริ่มเกม และต้องจ่าย XP เพื่อปลดล็อคท่านั้นๆก่อน
XP จะหาได้จากการเข้าร่วม battle หรือ story mode
ท่าพิเศษบางอย่างอาจใช้ร่วมกับการโจมตี/ป้องกัน หรือใช้ซ้ำได้
ตัวอย่างโหมดต่อสู้
องค์ชายสี่ มีองครักษ์ คือ ขงเบ้ง class เทพนักพรต
มีค่า กำลัง/ความเร็ว/ปัญญา = 2/3/7
องค์ชายเก้า มีองครักษ์ คือ ลิโป้ class เซียนทวน
มีค่า กำลัง/ความเร็ว/ปัญญา = 6/5/1
ปล. ทั้งคู่จะไม่รู้ว่าอีกฝ่ายมีใครเป็นองครักษ์หรือมีค่าพลังเท่าไหร่บ้าง
องค์ชายสี่ ส่งคำสั่งมาว่า “ให้ขงเบ้ง ใช้ค่าปัญญา ทำร้าย องค์ชายเก้า”
องค์ชายเก้า ส่งคำสั่งว่า “ป้องกัน”
ดังนั้นผลคือ ลิโป้และองค์ชายเก้า ได้รับ +1 defend bonus
ค่าปัญญา =2 แต่โดนโจมตีด้วยค่าปัญญา =7
ลิโป้และองค์ชายเก้า จึงได้รับบาดเจ็บ HP ลดลง 1