-
The Parallel: Knights of the Zodiac
(https://i.imgur.com/QvA2K2o.png)
ปี 21xx หลังสงครามโลกครั้งที่ 3 จบลง โลกถอยหลังไปหลายสิบปีก่อนเดินหน้าต่อไปอีกกว่าร้อยปี
ระเบิดขนาดยักษ์เปลี่ยนแปลงทัศนียภาพที่คุ้นตาไปอย่างสิ้นเชิง มีทั้งประเทศที่เปลี่ยนไปและประเทศที่หายไป แต่พร้อมกันนั้นกลับมีประเทศเกิดใหม่ขึ้นอีกมากมาย ขั้วอำนาจที่เคยแข็งแกร่งเปลี่ยนขั้ว เทคโนโลยีพัฒนาจนล้ำยุค มีเพียงแค่วัฒนธรรมของมนุษย์ที่ไม่เคยเปลี่ยน
พวกเขาปรารถนาสันติแต่ไม่อาจหยุดการไขว่คว้าอำนาจ ใครก็ที่ตามหยุดก้าวเดินเขาคนนั้นจะถูกผลักจนล้มลง และเมื่อเขาลุกไม่ทัน ใครคนนั้นที่ผลักเขาจะก้าวข้ามเขาไป หากโชคร้ายเขาอาจถูกเหยียบเมื่อใครที่ตามหลังมาโหดหี้ยมมากพอ เช่นนั้นแล้วทุกคนจึงต้องเร่งฝีเท้าก้าวเดินไปข้างหน้าให้ไวที่สุด เพราะไม่มีใครอยากล้มและต้องกลายเป็นผู้แพ้
นโยบายปลดอาวุธก่อเกิดการสร้างฐานอำนาจใหม่ผ่านเกมกีฬา และเกมกีฬาที่เข้ามามีบทบาทมากที่สุดนับหลายสิบปีมาแล้วคงไม่พ้น 'Cyber Game' หรือเกมที่อยู่บนเครือข่ายเน็ตเวิร์ก
การยืนหนึ่งในวงการ Cyber Game จะได้รับทั้งเงินและการยอมรับ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโลกยุคนี้ขับเคลื่อนด้วยเกมที่แข่งขันกันอย่างเอาเป็นเอาตายเพื่อเงินรางวัลมหาศาลที่เหล่าสปอร์นเซอร์พร้อมจ่ายให้กับผู้เข้าแข่งและผู้ชนะ หลากหลายองค์กรพยายามฟอร์มทีมของตนเพื่อส่งเข้าแข่งกวาดเงินรางวัลไปพร้อมขายความบันเทิงแก่ผู้ชมจนเกิดเป็นกระแสอย่างต่อเนื่อง
(https://i.imgur.com/DVdyGgd.png)
และหนึ่งในเกมที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโลก Cyber ก็คือ '13 Knights' หรือในชื่อไทยว่า 'สิบสามอัศวิน'
"ใครไม่รู้จักต้องอยู่ในถ้ำแล้วล่ะ ยิ่งใครที่ไม่เคยเล่นนะเชยสุด ๆ"
"....."
"ขอโทษที่ฉันเป็นพวกเชยสุด ๆ ถึงจะไม่ได้อาศัยในถ้ำก็เถอะ"
"ว่าแต่เกมนี้มันมีอะไรเจ๋ง ๆ งั้นเหรอ อะไรที่ทำให้มันดังปังปุริเย่ขนาดนี้"
"ก็.... เอ่อ... นั่นสิ ฉันว่าหลายคนก็คงตอบไม่ได้เหมือนกัน"
"ว่าแต่เธอจะเล่นใช่มั้ย ฉันแนะนำคลาสนี้เลย"
"ทำไมต้องเป็นคลาสนี้ล่ะ?"
"เพราะมันเก่งไงเล่า! ถ้าเก่งก็ชนะคนอื่นได้ใช่มั้ยล่ะ คลาสนี้ติดท็อปเมต้ามาเป็นสิบปีเลยนะจะบอกให้"
"เรียกว่าเข้าเกมไปพอเก็บก้อนหินแล้วขว้างไปยังไงก็ตกใส่หัวคลาสนี้แน่นอน"
"......"
"ก็คือ... ถ้าฉันอยากชนะก็ต้องเก่งใช่ไหม?"
"แน่อยู่แล้ว ผู้แพ้น่ะไม่มีที่ยืนหรอกนะ ใครก็อยากชนะทั้งนั้นแหละ"
"ก็จริงของเธอ ขนาดฉันเล่นเกมไม่เป็นยังไม่ชอบแพ้เลย"
"งั้นเอาแพ็คนี้แหละ (อืม ลดตั้ง 95% แน่ะ... คลาสยอดนิยมจริง ๆ ใช่มั้ย?)"
"ยินดีด้วย นับจากวันนี้เธอคือพลเมืองชาวเอลซาริโอ้แล้ว! จงห้ำหั่นศัตรูทุกคนเพื่อเกียรติยศสูงสุดที่เหล่าวาลคีรีตระเตรียมไว้บนบัลลังก์"
"และจำเอาไว้ให้ดี ปลาใหญ่กินปลาเล็ก โลกนี้น่ะสร้างขึ้นเพื่อคนที่เข้มแข็งเท่านั้น เพื่อชัยชนะแล้วอย่าได้เลือกวิธีการ"
"....."
หญิงสาวที่เพิ่งซื้อเกมไปจ้องมองดูปกเกมอีกทีเพื่อความแน่ใจว่าไม่ได้ซื้อผิดเกม
(https://i.imgur.com/I31e132.png)
13 Knights
สุดยอดเกมออนไลน์แห่งยุคที่พร้อมรอคอยให้คุณสัมผัสประสบการณ์ที่ไม่เคยพบจากเกมใด
พร้อมผจญภัยไปกับเราในดินแดนอันกว้างใหญ่เต็มไปด้วยมอนสเตอร์น่ารักมากมายที่รอคอยให้คุณพิชิต
ซื้อวันนี้แถมฟรีอุปกรณ์แว่นสวมศีรษะ VR และผ้าห่มกันหนาวลายสเตฟานี พร้อม Code อาชีพ Heroic!
ลงทะเบียนก่อนวันที่ xx เพื่อรับสิทธิพิเศษ xxx x x xxxx
-
(https://i.imgur.com/FRpFAjg.png)
Alesario (เอลซาริโอ้) เป็นรัฐเกิดใหม่ที่สร้างขึ้นกลางมหาสมุทรแปซิฟิกในรูปแบบเกาะเทียมขนาดยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยังเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจสำคัญที่เชื่อมระหว่างทวีปเอเชียกับอเมริกา ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าธุรกิจเกี่ยวกับเกมโดยเฉพาะการเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เกมไซเบอร์ที่มีชื่อว่า '13 Knights' ทำให้เอลซาริโอ้กลายเป็นหนึ่งในประเทศที่ทรงอำนาจที่สุดของโลกไปแล้ว
ที่นี่มีผู้คนหลากหลายเชื้อชาติที่เดินทางเข้ามาพักอาศัยทั้งชั่วคราวและถาวรเพื่อพัฒนาฝีมือและเข้าร่วมทีมลงแข่งไซเบอร์ลีก เช่นเดียวกับแทบทุกสังคมโลก สังคมของเอลซาริโอ้ถูกแบ่งออกเป็นหลายชั้น มีทั้งจุดที่สูงที่สุดและจุดที่ต่ำที่สุด จุดเดียวที่ทำให้ผู้คนเข้าใกล้กันมากที่สุดก็คือโลกไซเบอร์ สถานที่ซึ่งทุกคนมีต้นทุนที่เท่าเทียมกันมากที่สุดในโลกใบนี้
(https://i.imgur.com/2HUC36x.png)
ผู้เล่นจะรับบทเป็นพลเมืองชาวเอลซาริโอ้ที่อยู่ในจุดต่ำสุดของสังคมเมืองโดยพักอาศัยอยู่ในย่านสลัม ชีวิตที่ไร้ทางออกมีเพียงเครื่องเล่นเกมวีอาร์ราคาถูกวางอยู่มุมด้านหนึ่งของห้องพักรูหนู ทุกคนจะมีอุปสรรคของชีวิตตามแต่สถานการณ์จะกำหนด ดังนั้นเป้าหมายของผู้เล่นทุกคนจึงถูกกำหนดให้เหมือนกันคือ 'เล่นเกมเพื่อสร้างชีวิตใหม่'
แนวการเล่นจะสลับไปมาของ 2 ฝั่งโลก
- Virtual (โลกในเกม) ผู้เล่นจะควบคุม Player Character เพื่อเก็บเลเวลพัฒนาตัวละครของตัวเองให้แข็งแกร่งไปพร้อมทำเป้าหมายต่าง ๆ โดยต้องร่วมมือกันเองระหว่างผู้เล่นเพื่อเอาชนะเกม ในบทหนึ่งผู้เล่นจะอยู่ในเกมได้เพียงครั้งเดียว หากออกจากเกมแล้วจะกลับเข้าไปอีกไม่ได้จนกว่าจะเริ่มบทใหม่
- Real Life (โลกจริง/ชีวิตจริง) ผู้เล่นจะควบคุม Main Character เพื่อหาทางใช้ชีวิต ฟื้นฟูพลังที่เสียไปจากการเล่นเกม หาเงิน ซื้ออาหาร จ่ายหนี้ หลบเลี่ยงอันตรายเพื่อให้มีชีวิตอยู่และกลับมาเล่นเกมต่อไปได้ ในส่วนนี้หากล้มเหลวต่อเนื่องจะเข้าสู่ Bad End และผู้เล่นมีสิทธิ์เสียชีวิตได้
ซึ่งจะเข้าสู่ Dead End ในส่วนนี้ผู้เล่นสามารถพบเจอกันได้เพราะทุกคนอยู่ในสลัมเดียวกัน
เป้าหมายของเกม: ร่วมทีมลงแข่งขันและเอาชนะศัตรู
เกมจะจบลงเมื่อจบเนื้อหาจบลงไม่ว่าผลการเล่นของผู้เล่นจะเป็นอย่างไรก็ตาม
หรือเกมอาจจบลงเมื่อไม่สามารถเดินไปต่อได้ เช่น ผู้เล่นไม่แอคทีฟ/เสียชีวิต/ออกจากเกมไม่ได้ ฯลฯ
-
Status หรือค่าสถานะของตัวละคร
Main Character
ตัวละครหลักที่เป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง อาจแข็งแรง เก่งในด้านใดด้านหนึ่ง ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าในช่วงเริ่มเล่นเกม พัฒนาได้ไม่มากนัก
ค่าสถานะบางอย่างและความสามารถของ Main Character จะส่งผลกับ Player Character ด้วย
- HP : Health Point หรือพลังชีวิต ลดลงเมื่อได้รับ Damage และจะลดลง 1 เมื่อหมดสภาพในเกม หากเหลือ 0 จะได้รับบทลงโทษ
- SP : Stamina Point หรือพลังกาย ใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตจริง รวมถึงการเข้าเล่นเกมก็ต้องการ SP
- Str : Strength หรือกำลัง ตัวละครจะมีเรี่ยวแรงมากแค่ไหนขึ้นอยู่กับค่านี้ มีผลกับการแบกหาม ปีนป่าย
- Agi : Agility หรือความคล่องแคล่ว ตัวละครจะพลิ้วไหวแค่ไหนขึ้นอยู่กับค่านี้ มีผลกับการวิ่ง แอบซ่อน หลบหลีก
- Vis : Vision หรือความเฉียบคม ตัวละครจะสายตาดีแค่ไหนขึ้นอยู่กับค่านี้ มีผลกับเล็งยิง
- Skill : เป็นทักษะติดตัวของตัวละคร อาจเป็นทักษะการเอาตัวรอด ทักษะทางวิชาชีพ หรือทักษะในการเล่นเกม
Player Character
ตัวละครในเกมเป็น Avatar ที่สร้างขึ้นมา อาจเป็นตัวประหลาดอะไรก็ได้ที่ยังอยู่ในขนาดของมนุษย์ ตัวใหญ่ก็มีข้อดีแบบตัวใหญ่ ตัวเล็กก็มีข้อดีแบบตัวเล็ก
Level จะเป็นตัวกำหนดความสามารถ แต่หาก Main Character มี Skill เกี่ยวกับการเล่นเกม Player Character จะเก่งขึ้นตาม Skill ที่มี
- Level : ระดับของตัวละครในเกม
MC จะได้รับ Status Point เริ่มต้น +5 ที่ Level 1
PC จะได้รับ Status Point +10 ที่ Level 1
หลังจาก Level เพิ่มขึ้นทุก 1 Level จะได้รับ 1 Status Point - HP : Health Point หรือพลังชีวิต ลดลงเมื่อได้รับ Damage
- MP : Mana Point หรือพลังเวท ใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ รวมไปถึงการใช้ Skill
- SP : Stamina Point หรือพลังกาย ใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ รวมไปถึงการใช้ Skill
- Str : Strength หรือกำลัง ตัวละครจะมีเรี่ยวแรงมากแค่ไหนขึ้นอยู่กับค่านี้ มีผลกับการแบกหาม ปีนป่าย
- Agi : Agility หรือความคล่องแคล่ว ตัวละครจะพลิ้วไหวแค่ไหนขึ้นอยู่กับค่านี้ มีผลกับการวิ่ง แอบซ่อน หลบหลีก
- Vis : Vision หรือความเฉียบคม ตัวละครจะสายตาดีแค่ไหนขึ้นอยู่กับค่านี้ มีผลกับเล็งยิง
- C.Atk : Close Attack พลังโจมตีระยะประชิด
- R.Atk : Range Attack พลังโจมตีระยะไกล จำเป็นต้องมี R.Atk Skill หรือ R.Atk Item
- M.Atk : Magic Attack พลังโจมตีด้วยเวทมนตร์ จำเป็นต้องมี M.Atk Skill หรือ M.Atk Item
- Def : Defense พลังป้องกัน
- Skill : เป็นทักษะติดตัวของตัวละคร ไม่สามารถพัฒนาด้วย Status Point ได้
- ทุก Skill ต้องเริ่มจาก สีดำ > สีเขียวอมฟ้า > สีน้ำเงิน โดยลบขั้นก่อนหน้าทิ้งไป
- แต่ละ Skill ใช้ Status Point ตามที่ Cost ระบุ ในทุกกรณี แม้จะเป็นการได้ Skill มาด้วยวิธีอื่น
- Dice +1 คือทอยเต๋าเพิ่ม 1 ลูก เลือกลูกที่ดีที่สุด
- หากไม่ระบุ Turn ถือว่า Skill ทำงาน 1 Turn ที่สั่งใช้ ยกเว้น Skill ที่ส่งผลลบกับศัตรู (Debuffs) จะส่งผลถาวรจนจบการต่อสู้
- ในแต่ละ Turn จะใช้ได้เพียง Skill เดียว และหากใช้ Skill จะเรียกใช้ Item ไม่ได้ เว้นแต่ Item นั้นจะมี [Passive] นอกจากนี้ยังไม่สามารถโจมตีได้ แต่ยังทอยเต๋าเพื่อหลบเลี่ยงอุปสรรคได้
- Passive คือ Skill ที่ทำงานตลอดเวลาโดยไม่ต้องสั่งใช้ และทำงานพร้อมกับ Skill Item ทุกอย่างรวมไปถึงการสั่งการใด ๆ ได้ทุกอย่าง
- Stack คือ Skill ที่ใช้ร่วมกับการสั่งการในรูปแบบอื่น ๆ ได้ เช่น สั่งใช้ Skill Item โจมตี, หากเป็น Skill ที่มี (X Turn) ตัวละครจะสั่งใช้ Skill อย่างต่อเนื่องจนครบ X Turn หากตัวละครถูกขัดขวาง เช่น Stun หรือหมดสภาพ การสั่งใช้ Skill จะหยุดลงพร้อมผลที่เกิดจาก Skill
- ❰ คือ Skill (หรืออาจเป็น Item) ที่สามารถระบุการโจมตีซ้อนกันได้ 2-5 ครั้ง ตามจำนวน ❰, ซึ่งใน 1 Turn นับเป็นการโจมตีหลายครั้งพร้อมกัน ไม่ใช่การเอาตัวเลขมาบวกกัน
การคิดคำนวณ Damage คือ
[(Foe Atk - (ผลจาก Skill + ผลจาก Item)] - Def = Damage ที่หักกับ HP
ขั้นต่ำของ Damage คือ 1 เสมอ แม้ว่าผลจะออกมาเป็น 0 Damage แต่หากโดน Damage นั้น HP -1
การพัฒนาตัวละคร
Max Status เริ่มต้นทุกค่าคือ 4 และหลัง Level 40 จะเพิ่มขึ้น 1 ทุก 10 Level (Level 50 Max = 5, Level 60 Max = 6)
1 Status Point ใช้เพิ่ม Status ได้ 1 หน่วย
-
How to Play
การเล่นจะมี 2 รูปแบบ
Role-play
คือสวมบทบาทโดยยึด Status ของตัวละคร และตรรกะของเกม
ค่า Status ที่มีผลกับการ Role-play คือ Str Agi Vis เทียบเคียงคุณสมบัติได้ดังนี้
- -1 : พิการ
- 0 : บกพร่อง ไร้ความสามารถ
- 1 : อ่อนแอ
- 2 : ปกติ เทียบเท่าคนทั่วไป
- 3 : เชี่ยวชาญ
- 4 : อัจฉริยะ
- 5+ : เหนือมนุษย์
Main Character (MC) แม้จะมีเกิน 4 ก็ไม่ถือว่าเหนือกว่า 4 แต่จะมีผลด้านการทอยเต๋า
Player Character (PC) จะมีได้มากกว่า 5 ระดับ
ในการ Role-play ผู้เล่นอาจควบคุมตัวละครได้เท่าที่จะพลิกแพลงภายใต้ขอบเขต Status ของตัวละครนั้น
บางครั้งตัวละครจะถูกบรรยายให้ผ่านเรื่องราวนั้น ๆ ได้ทันที บางเรื่องอาจจะดูง่ายดายเพราะตัวละครที่เราใช้มี Status ที่เหมาะกับสถานการณ์
แต่หลายครั้งเช่นกันที่ระบบไม่อาจแสดงผลได้ทุกครั้ง (GM คิดไม่ถึง ไม่ทันคิด) ผู้เล่นสามารถสั่ง/ระบุได้เองเลยว่าจะใช้ Status ใดทำอะไร
*ส่วนใหญ่แล้ว MC ที่มีร่างกายมนุษย์มัก Role-play ได้ไม่มากนักแม้จะมี Status 4 ก็ตาม
Dice
คือการส่งคำสั่งทอยเต๋า โดยทั่วไปแล้วในบางสถานการณ์เกมจะสร้างอุปสรรคขึ้นมาด้วยหน้าเต๋า
หากมีอุปสรรคปรากฎขึ้น ตัวละครที่พบถือว่ากำลังเผชิญอุปสรรคนั้นทันที โดยจะทอยเต๋าเพื่อสุ่มและส่งคำสั่งไปพร้อมกันในโพสต์นั้น
อุปสรรคทั่วไปจะเกี่ยวกับ Status 3 ค่า อันได้แก่ Str Agi Vis
ตัวละครแต่ละตัวจะใช้เต๋าหน้า 2-10 และอาจมากกว่านี้ตามสถานการณ์และความเลวร้ายของอุปสรรค
รูปแบบอุปสรรคที่มีในเกม
การทอยเต๋าอุปสรรคให้ทอย 1 ลูก ต่อ 1 ค่า status ที่ใช้
แบบพื้นฐาน พบเจอได้ทั่วไป
โจรขว้างลูกเหล็กใส่ : d3 R.Atk 2
- R.Atk 2 คือ พลังโจมตีระยะไกล 2
- ไม่มีการระบุ status ที่ต้องใช้ให้ถือว่าเลือกใช้ได้ทั้ง 3 ค่า
- d3 คือ ทอยเต๋า 1d3
- กรณีนี้ป้องกันตัวได้อย่างเดียว หากพลาดก็เจ็บ
คนร้ายยิงปืนใส่ : Agi d5 R.Atk 5
- R.Atk 10 คือ พลังโจมตีระยะไกล 10
- Agi คือใช้ค่า Agi เท่านั้น
- d5 คือ ทอยเต๋า 1d5
- กรณีนี้ป้องกันตัวได้อย่างเดียว หากพลาดก็เจ็บ
โจร 10 คนรุมล้อมโจมตี : Str Agi Vis d5 C.Atk 3
- C.Atk 3 คือ พลังโจมตีระยะใกล้ 3
- Str Agi Vis คือใช้ค่า Str Agi Vis ทั้ง 3 ค่า
- d5 คือ ทอยเต๋า 1d5 แต่เมื่อมี 3 Status จึงต้องทอย 3 เต๋า จะทอยแยก 1d5 สามชุด หรือทอยแบบ 3d5 ก็ได้
- กรณีนี้ป้องกันตัวได้อย่างเดียว หากพลาดก็เจ็บ
ทหารยิงหน้าไม้: d3 R.Atk 2 HP 5/5
- R.Atk 2 คือ พลังโจมตีระยะไกล 2
- ไม่มีการระบุ status ที่ต้องใช้ให้ถือว่าเลือกใช้ได้ทั้ง 3 ค่า
- d3 คือ ทอยเต๋า 1d3
- HP 5/5 คือพลังชีวิตรวมของอุปสรรคนี้ ทำให้เป็น 0 ก็ผ่าน
- หาก HP ไม่เป็น 0 จะพลาดแน่นอน และได้รับบทลงโทษ
-
Heroic Age
ผู้กล้า สมดุล ทำได้ทุกอย่าง เก็บเลเวลไว มักเรียกกันว่าคลาสฮีโร่
Cost : 3
❖ Hero Experience : ได้รับ Level +1 เมื่อ Level เพิ่มขึ้น [Passive]
❖ Undying : เมื่อหมดสภาพจะวาร์ปกลับเมืองในสภาพ HP 1 MP 0 SP 0 [Passive]
❖ Undying : เมื่อหมดสภาพจะวาร์ปกลับเมืองในสภาพ HP 50% [Passive]
❖ Venturesome : Dice +1 เมื่อต่อสู้กับ Monster [Stack] [1 SP]
❖ Venturesome : Dice +1 เมื่อต่อสู้กับ Monster (3 Turn) [Stack] [1 SP]
❖ Equilibrium : Str/Agi/Vis +4 (3 Turn) [Stack] [1 MP]
❖ Variance : Atk/Def +7 [Stack] [1 MP]
❖ Variance : Atk/Def +7 (3 Turn) [Stack] [1 MP]
❖ Brave Heart : Dice +1 [Stack] [2 MP]
❖ Brave Heart : Dice +1 (3 Turn) [Stack] [2 MP]
The Warlord
จอมทัพ ผู้บัญชาการ ควบคุม วางแผน และสั่งการ
Cost : 4
❖ Generalship : ไม่ตกเป็นเป้าการโจมตี เมื่อมี Allies 4 คนขึ้นไป [Passive]
❖ Generalship : ไม่ตกเป็นเป้าการโจมตี เมื่อมี Allies 3 คนขึ้นไป [Passive]
❖ Generalship : ไม่ตกเป็นเป้าการโจมตี เมื่อมี Allies 2 คนขึ้นไป [Passive]
❖ Strategy : Allies ได้รับ Dice +1 [Stack] [1 SP]
❖ Strategy : Allies ได้รับ Dice +1 (5 Turn) [Stack] [1 SP]
❖ Strategy : Allies ได้รับ Dice +2 (5 Turn) [Stack] [1 SP]
❖ My Order : ควบคุม 1 Ally และมอบ Atk/Def x2 (5 Turn) [1 SP]
❖ My Order : ควบคุม 2 Allies และมอบ Atk/Def x2 (5 Turn) [1 SP]
❖ My Order : ควบคุม 3 Allies และมอบ Atk/Def x2 (5 Turn) [1 SP]
❖ Battleplan : Allies ได้รับ Atk +5 [Stack] [1 SP]
❖ Battleplan : Allies ได้รับ Atk +5 (5 Turn) [Stack] [1 SP]
❖ Battleplan : Allies ได้รับ Atk +10 (10 Turn) [Stack] [1 SP]
❖ Maneuver : บรรลุ/ทำลายอุปสรรคที่ไม่มี HP [Stack] [4 MP]
❖ Maneuver : บรรลุ/ทำลายอุปสรรคที่ไม่มี HP หรือลด HP 50% [Stack] [4 MP]
❖ Maneuver : บรรลุ/ทำลายอุปสรรคที่ไม่มี HP หรือลด HP 90% [Stack] [7 MP]
Wildcat
โจร คล่องแคล่ว ว่องไว ปั่นป่วน เอาตัวรอดได้ดี
Cost : 3
❖ Hooded Bandit : ได้รับ Zel x1.5 เมื่อ Zel เพิ่มขึ้น [Passive]
❖ Hooded Bandit : ได้รับ Zel x2 เมื่อ Zel เพิ่มขึ้น [Passive]
❖ Hooded Bandit : ได้รับ Zel x3 เมื่อ Zel เพิ่มขึ้น [Passive]
❖ Dodge : หลบ C.Atk ได้ [1 SP]
❖ Dodge : หลบ C.Atk และ R.Atk ได้ [Stack] [1 SP]
❖ Dodge : หลบ C.Atk และ R.Atk ได้ (3 Turn) [Stack] [1 SP]
❖ Sabotage : ลดหน้าเต๋าอุปสรรคทั้งหมดลง 1 [Stack] [1 SP]
❖ Sabotage : ลดหน้าเต๋าอุปสรรคทั้งหมดลง 2 [Stack] [2 SP]
❖ Sabotage : ลดหน้าเต๋าอุปสรรคทั้งหมดลง 3 [Stack] [3 SP]
❖ Evade : หนีจากอุปสรรคที่ไม่มี HP ได้ [2 SP]
❖ Evade : หนีจากอุปสรรคได้ [Stack] [2 SP]
❖ Hit and Run : โจมตีด้วย C.Atk/R.Atk 2 ครั้ง และหลบ Atk ได้ [1 SP]
❖ Hit and Run : โจมตีด้วย C.Atk/R.Atk 2 ครั้ง และหลบ Atk ได้ (3 Turn) [1 SP]
❖ Counterattack : หลบ C.Atk และสวนกลับด้วย Agi + C.Atk/R.Atk 2 ครั้ง [1 SP]
❖ Counterattack : หลบ C.Atk และสวนกลับด้วย Agi + C.Atk/R.Atk 3 ครั้ง [1 SP]
Sharpshooter
พลยิงไกล เชี่ยวชาญการโจมตีเป้าหมายจากจุดที่ไม่ถูกสวนกลับ
Cost : 4
❖ Anti-Dodge : Skill ประเภทหลบการโจมตีไร้ผล [Passive]
❖ Long-range Shooting : โจมตีด้วย R.Atk อีก 1 ครั้ง เมื่อ Foes ใช้ C.Atk [Passive]
❖ Marksmanship : Dice +1 Def -3 เมื่อใช้ Vis + R.Atk [Passive]
❖ Marksmanship : Dice +2 Def -3 เมื่อใช้ Vis + R.Atk [Passive]
❖ Marksmanship : Dice +3 Def -3 เมื่อใช้ Vis + R.Atk [Passive]
❖ Aiming : R.Atk 200% Agi -5 [Stack] [3 SP]
❖ Aiming : R.Atk 300% Agi -5 [Stack] [2 SP]
❖ Burst Shot : โจมตีด้วย Vis + R.Atk 2 ครั้ง [Stack] [3 SP]
❖ Burst Shot : โจมตีด้วย Vis + R.Atk 3 ครั้ง [Stack] [3 SP]
Rune Guardian
คนคุ้มกัน เกราะหนา ตัวหนาที่สุด มีความสามารถปกป้องเพื่อนร่วมทีม
Cost : 3
❖ Persevere : ลด Damage ที่ได้รับลง 50% [Passive]
❖ Endurance : Def +3 Cap Damage ที่ได้รับไม่เกิน 3 [Passive]
❖ Endurance : Def +5 Cap Damage ที่ได้รับไม่เกิน 2 [Passive]
❖ Safeguard : รับ Atk แทน Allies ทุกคน [Stack] [1 SP]
❖ Safeguard : รับ Atk แทน Allies ทุกคน (5 Turn) [Stack] [1 SP]
❖ Prevent : ป้องกัน Atk ที่ไม่เกิน 5 ได้ [1 SP]
❖ Prevent : ป้องกัน Atk ที่ไม่เกิน 5 ได้ (3 Turn) [1 SP]
❖ Prevent : ป้องกัน C.Atk และ M.Atk ที่ไม่เกิน 10 และป้องกัน R.Atk ได้ (3 Turn) [2 SP]
❖ Immortal : เมื่อหมดสภาพจะคืนชีพในสภาพ HP 50% [Stack] [3 MP]
❖ Immortal : เมื่อหมดสภาพจะคืนชีพในสภาพ HP 50% (3 Turn) [Stack] [3 MP]
❖ Immortal : เมื่อหมดสภาพจะคืนชีพในสภาพ HP 50% (5 Turn) [Stack] [3 MP]
Master Warlock
จอมเวท โจมตีช้า แต่หนักหน่วง ขอบเขตกว้าง
Cost : 3
❖ Magic Power : Dice +1 เมื่อใช้ Vis + M.Atk [Passive]
❖ Magic Power : Dice +2 เมื่อใช้ Vis + M.Atk [Passive]
❖ Magic Mastery : ลดการใช้ MP ลง 1 เมื่อใช้ M.Atk [Passive]
❖ Magic Mastery : ลดการใช้ MP ลง 2 เมื่อใช้ M.Atk [Passive]
❖ Magic Boost : M.Atk +5 [Passive]
❖ Magic Boost : M.Atk +10 [Passive]
❖ Magic Shield : ลด Atk ที่ได้รับลง 50% [2 MP]
❖ Magic Shield : ลด Atk ที่ได้รับลง 50% (3 Turn) [2 MP]
❖ Magic Wall : ตนเองและ Allies รอบตัว ป้องกัน Atk ที่ไม่เกิน 5 ได้ [2 MP]
❖ Magic Wall : ตนเองและ Allies รอบตัว ป้องกัน Atk ที่ไม่เกิน 10 ได้ (3 Turn) [2 MP]
❖ Fire Magic : ใช้เวทมนตร์ไฟได้ [1 MP]
❖ Fire Magic : ใช้เวทมนตร์ไฟได้ ร่าย 1 Turn โจมตีด้วย M.Atk 300% [3 MP]
❖ Fire Magic : ใช้เวทมนตร์ไฟได้ ร่าย 2 Turn โจมตีด้วย M.Atk 500% [3 MP]
❖ Water Magic : ใช้เวทมนตร์น้ำได้ [1 MP]
❖ Water Magic : ใช้เวทมนตร์น้ำได้ ร่าย 1 Turn โจมตีด้วย M.Atk 200% [3 MP]
❖ Water Magic : ใช้เวทมนตร์น้ำได้ ร่าย 2 Turn โจมตีด้วย M.Atk 300% [3 MP]
❖ Earth Magic : ใช้เวทมนตร์ดินได้ [1 MP]
❖ Earth Magic : ใช้เวทมนตร์ดินได้ โจมตีด้วย M.Atk 200% [4 MP]
❖ Earth Magic : ใช้เวทมนตร์ดินได้ ร่าย 1 Turn โจมตีด้วย M.Atk 300% [4 MP]
❖ Wind Magic : ใช้เวทมนตร์ลมได้ [1 MP]
❖ Wind Magic : ใช้เวทมนตร์ลมได้ โจมตีด้วย M.Atk 200% [4 MP]
❖ Wind Magic : ใช้เวทมนตร์ลมได้ ร่าย 1 Turn โจมตีด้วย M.Atk 300% [4 MP]
❖ Frost Magic : ใช้เวทมนตร์น้ำแข็งได้ [1 MP]
❖ Frost Magic : ใช้เวทมนตร์น้ำแข็งได้ ร่าย 1 Turn โจมตีด้วย M.Atk 200% [3 MP]
❖ Frost Magic : ใช้เวทมนตร์น้ำแข็งได้ ร่าย 2 Turn โจมตีด้วย M.Atk 300% [3 MP]
❖ Thunder Magic : ใช้เวทมนตร์สายฟ้าได้ [1 MP]
❖ Thunder Magic : ใช้เวทมนตร์สายฟ้าได้ ร่าย 2 Turn โจมตีด้วย M.Atk 400% [3 MP]
❖ Thunder Magic : ใช้เวทมนตร์สายฟ้าได้ ร่าย 3 Turn โจมตีด้วย M.Atk 600% [3 MP]
Assassin King
มือสังหาร เชี่ยวชาญการลอบโจมตีอย่างไม่ทันตั้งตัว หลบซ่อนตัวได้ โดยทั่วไปจะเก่งรอบด้าน
Cost : 2
❖ Ambush : Dice +2 C.Atk +6 เมื่อโจมตีหลังจาก Hide ใน Turn ถัดไป [Passive]
❖ Hide : อยู่ในสถานะ Hide จนกว่าจะ Active ถูก Detect หรือโดน Damage
❖ Hit and Run : โจมตีด้วย C.Atk/R.Atk 2 ครั้ง และหลบ Atk ได้ [1 SP]
❖ Hit and Run : โจมตีด้วย C.Atk/R.Atk 2 ครั้ง และหลบ Atk ได้ (3 Turn) [1 SP]
❖ Double Strike : โจมตีด้วย C.Atk 2 ครั้ง [Stack] [1 SP]
❖ Assassinate : โจมตีด้วย C.Atk 200% [Stack] [2 SP]
❖ Assassinate : โจมตีด้วย C.Atk 300% [Stack] [2 SP]
❖ Assassinate : โจมตีด้วย C.Atk 400% [Stack] [2 SP]
Gold Saint
นักบุญ มีเวทมนตร์ในการสนับสนุนและป้องกัน เป็นคลาสเดียวที่มี Skill รักษา
Cost : 4
❖ Sacred : ลด Damage ที่ได้รับจาก M.Atk ลง 50% [Passive]
❖ Clairvoyance : มองเห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่
❖ Blessing : Ally 1 คน ได้รับ Dice +1
❖ Blessing : Allies ได้รับ Dice +1 [1 MP]
❖ Blessing : Allies ได้รับ Dice +2 [1 MP]
❖ Heal : Ally 1 คน ฟื้นฟู HP 5 [1 MP]
❖ Heal : Ally 1 คน ฟื้นฟู HP 10 [1 MP]
❖ Heal : Allies ฟื้นฟู HP 5 [1 MP]
❖ Revive : สร้างหลักประกัน Ally 1 คน คืนชีพในสภาพ HP 1 [1 MP]
❖ Revive : สร้างหลักประกัน Ally 1 คน คืนชีพในสภาพ HP 1 (3 Turn) [1 MP]
❖ Revive : สร้างหลักประกัน Ally 1 คน คืนชีพในสภาพ HP 1 (10 Turn) [1 MP]
Starlight
สตาร์ไลท์ จอมเวทผู้ควบคุมมิติและกาลเวลา เปิดมิติ บิดผันความจริง สร้างความโกลาหลวุ่นวายให้กับม่านหมอกแห่งสงครามด้วยพายุแห่งดวงดาว
Cost : 4
❖ Magic Power : Dice +1 เมื่อใช้ M.Atk [Passive]
❖ Magic Power : Dice +2 เมื่อใช้ M.Atk [Passive]
❖ Magic Mastery : ลดการใช้ MP ลง 1 เมื่อใช้ M.Atk [Passive]
❖ Magic Boost : M.Atk +5 [Passive]
❖ Turn Back Time : ตนเองหรือ Ally 1 คน ได้รับ Dice +1 [Stack]
❖ Speed Up Time : Allies ลดเวลาร่ายลง 1 Turn และโจมตีด้วย C.Atk ได้ 2 ครั้ง [Stack] [MP 2]
❖ Speed Up Time : Allies ลดเวลาร่ายลง 2 Turn และโจมตีด้วย C.Atk ได้ 3 ครั้ง [Stack] [MP 2]
❖ Wormhole : สร้างช่องทางพิเศษขนาดคนผ่านได้ [MP 1]
❖ Space Cylinder : Ally 1 คน ได้รับการป้องกัน Atk 100%, req. Wormhole [MP 1]
❖ Space Cylinder : Allies 2 คน ได้รับการป้องกัน Atk 100% (3 Turn), req. Wormhole [MP 1]
❖ Exchange : สลับตำแหน่ง Allies 2 คน, req. Wormhole [MP 1]
❖ Wheels of Fortune : ป้องกัน R.Atk 100% แล้วสวนกลับด้วย R.Atk นั้น x4, req. Wormhole [2 MP]
❖ Another Dimension : บรรลุ/ทำลายอุปสรรคที่ไม่มี HP, req. Wormhole [2 MP]
❖ Comet Magic : ใช้เวทมนตร์ดาวตกข้ามมิติได้
❖ Meteor Magic : ใช้เวทมนตร์ดาวตกข้ามมิติได้ ร่าย 3 Turn โจมตีด้วย M.Atk 600% [3 MP]
❖ Meteor Magic : ใช้เวทมนตร์ดาวตกข้ามมิติได้ ร่าย 5 Turn โจมตีด้วย M.Atk 900% [3 MP]
Joker Mimic
ตัวตลกที่ถูกเรียกว่าไพ่ตาย เป็นคลาสที่เรียกว่าตัวเปลี่ยนกระแสเกมอย่างแท้จริง สามารถรุกรับพลิกผันได้หลากหลายรูปแบบ
ไม่มีคลาสใดจะถูกนิยามใกล้เคียงกับคลาสนี้ สถานการณ์จากดีอาจเป็นร้าย และสถานการณ์เลวบัดซบอาจพลิกผันอย่างปาฏิหาริย์
Cost : 3
❖ Mastership : ใช้งาน Item ได้ทุกรูปแบบโดยไม่ติดข้อจำกัด Require [Passive]
❖ Mimic : ใช้งาน Skill ของ Allies ได้ 1 Skill ยกเว้น Passive [Stack] [MP 2]
❖ Mimic : ใช้งาน Skill มีมองเห็นได้ 1 Skill ยกเว้น Passive [Stack] [MP 2]
❖ Mimic : ใช้งาน Skill มีมองเห็นได้ 1 Skill[Stack] [MP 2]
❖ Replica : ใช้งาน Item ของ Allies ได้ 1 Item ยกเว้น Passive [Stack] [MP 1]
❖ Replica : ใช้งาน Item ของ Allies ได้ 1 Item ยกเว้น Passive [Stack]
❖ Replica : ใช้งาน Item ของ Allies ได้ 1 Item [Stack]
❖ One Pair : Dice +1 [Stack]
❖ Two Pair : Dice +2, Req. One Pair [Stack] [SP 1]
❖ Three of a Kind : Dice +3, Req. Two Pair [Stack] [SP 2]
❖ Four of a Kind : Dice +4, Req. Three of a Kind [Stack] [SP 3]
❖ Flush : เป้าหมายที่โจมตีด้วย C.Atk ได้รับการโจมตีเพิ่ม 1-4 ครั้ง [Stack] [SP 1]
❖ Straight : เป้าหมายที่โจมตีด้วย C.Atk ได้รับการโจมตีเพิ่มเท่ากับจำนวน Turn ที่ผ่านไป [Stack] [SP 3]
❖ Straight Flush : เป้าหมายที่โจมตีด้วย R.Atk ใช้กระสุนทั้งหมดในการโจมตี, Req. One Pair [Stack] [SP 2]
❖ Full House : ใช้งาน Skill ได้ 2 ครั้ง เมื่อใช้ Skill Mimic [Stack] [SP 4]
❖ Full House : ใช้งาน Skill/Item ได้ 2 ครั้ง เมื่อใช้ Skill Mimic/Replica [Stack] [SP 4]
❖ Five of a Kind : Dice Str Agi Vis Atk Def เพิ่มขึ้นตามจำนวน Allies ที่หมดสภาพ x2 [Stack] [SP 3]
❖ Destiny Draws : สุ่มลด HP ของอุปสรรค 30% หรือ 2 Allies หมดสภาพ โอกาส 50/50 [SP 2]
❖ Destiny Draws : สุ่มลด HP ของอุปสรรค 50% หรือ 2 Allies หมดสภาพ โอกาส 50/50 [SP 2]
❖ Destiny Draws : สุ่มลด HP ของอุปสรรค 70% หรือ 2 Allies หมดสภาพ โอกาส 50/50 [SP 2]