(http://wudthipan.com/fucko/_images/508b901e3950d35c47b1fa32dac05b4c/4323%20-%20Event.jpg)
MAFIA WAR 3
ค.ศ. 1980 หรือ 35 ปี นับแต่สงครามโลกครั้งที่สองยุติลง เศรษฐกิจของอิตาลีพังพินาศ ระบบฟาสซิสต์ล่มสลายลง ชนชั้นปกครองฝ่ายขวาในส่วนกลางไม่สามารถดูแลประเทศที่อยู่ในสถานะผู้ป่วยแห่งยุโรปได้อย่างทั่วถึงจนเกิดเป็นกลุ่มแก๊งอันธพาลครองเมือง โดยเฉพาะดินแดนทางใต้ของอิตาลีที่ฝักใฝ่ฝ่ายซ้ายนั้นเรียกว่าเป็นเมืองของมาเฟียก็ไม่ผิด
(http://wudthipan.com/fucko/_images/9597ce5bb3ba618a2018d46a885032d5/4324%20-%20Background.jpg)
ผู้เล่นจะรับบทบาทควบคุมตัวละครเป็นประชาชนชาวอิตาลี โดยเกมนี้จะมีแบ็คกราวน์อยู่ในประเทศอิตาลี
กติกา
☹ Status
เรียนรู้ด้วย Exp บางค่าไม่สามารถเรียนรู้หรือเพิ่มได้ และบางค่ายังลดได้ด้วย
สามารถเรียนรู้ Status ได้ใน 'ที่พัก' เท่านั้น
Exp (Experience) ประสบการณ์
ได้รับมาจาก Quest/Event สะสมและนำไปใช้ได้หลากหลาย
ระวัง! การหมดสภาพจะส่งผลให้ Exp ลดลง
Atk (Attack) พลังโจมตี [0-2]
ตัวละครจะใช้ Atk โจมตีในการต่อสู้ได้เท่านั้น
เมื่อโจมตีสำเร็จ เป้าหมายจะได้รับ Damage โดยมีค่าขั้นต่ำคือ 1 Damage
Range ระยะหวังผลในการโจมตี *มีสัญลักษณ์ ⥄
ตัวละครจะมี Range 0 เป็นค่าตั้งต้น ไม่สามารถเพิ่มได้
เมื่อฝ่ายที่มี Range มากกว่าสั่งโจมตีก่อน จะโจมตีได้ฟรี 1 ครั้ง (อีกฝ่ายหนีหรือหลบได้ตามสถานการณ์)
ในกรณีอื่น ฝ่ายที่มี Range มากกว่าจะได้โจมตีก่อนเสมอ (หากพิฆาตเป้าหมายได้ก็จะไม่โดนโจมตี)
HP (Hit Point) พลังชีวิต [1-9]
ลดลงเมื่อได้รับ Damage ซึ่งเกิดมาจาก Atk
ระวัง! หากเหลือ 0 ตัวละครจะสิ้นสภาพ การสิ้นสภาพมักได้รับผลกระทบเสมอ
Apt (Aptitude) ทักษะและไหวพริบ [0-5]
เป็นทักษะรอบด้านที่มี ไม่ใช่ความรู้หรือความฉลาด
ใช้ในการเอาตัวรอด แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทำกิจกรรมพื้นฐานที่ไม่ใช่การต่อสู้ รวมไปถึงการทำงานทั่วไป
Chr (Charisma) เสน่ห์ [0-5]
มีผลในด้านความน่าสนใจ น่าเชื่อถือ ใช้ได้กับตัวละครทั่วไป
Com (Combat) ทักษะต่อสู้ [0-5]
มีผลในการต่อสู้
Job งานในปัจจุบัน หรือสถานะ *มีสัญลักษณ์ ✉
จะเป็น Bonus ให้กับตัวละครต่างกันไป รวมถึงรายได้จากการทำงานก็มีผลกับ Fund
หางานใหม่ได้เรื่อย ๆ ถ้าไม่พอใจ
VIP (Very Important Person) อิทธิพล และความสำเร็จ [0-5] *มีสัญลักษณ์ ★
เพิ่มลดได้ด้วยสถานะในเวลานั้น และเกี่ยวข้องกับ Job
ค่านี้จะส่งผลให้ตัวละครได้รับอภิสิทธิ์บางอย่างใน Event/Quest เช่น ข้ามอุปสรรคช่วงแรกได้ 100%, ได้รับ Item ฟรี เป็นต้น
Fund เงินทุน [0-999999] *มีหน่วยเป็น $
เอาไว้ใช้จ่ายได้แทบทุกเรื่อง เงินทุนจะอยู่กับตัวตลอด สามารถถูกปล้นได้
Cap (Capacity) ช่อง Ability และ Item [5-10]
Ability และ Item จะใช้ช่องรวมกัน ต้องแบ่งเอง มีค่าเริ่มต้น 5
❖ Ability
เป็นทักษะหรือความสามารถของตัวละคร ต้องการพื้นที่ Cap 1 : 1 Ability โดยจะได้มาจาก Bonus และการเรียนรู้ด้วย Exp
หากต้องการลบต้องใช้ Exp เท่ากับที่ใช้ในการเรียนรู้ Ability นั้น
สามารถเรียนรู้หรือลบ Ability ได้ใน 'ที่พัก' เท่านั้น
ค่าสถานะของ Ability จะมีสัญลักษณ์ดังนี้
(1/1) : ใช้ได้ 1 ครั้ง, Reset ได้เมื่อกลับที่พัก
(2/2) : ใช้ได้ 2 ครั้ง, Reset ได้เมื่อกลับที่พัก
*หากไม่มีวงเล็บต่อท้ายหมายถึงใช้งานตลอดเวลา
✘ Flaw
เป็นข้อด้อย ข้อเสีย หรือความพิการของตัวละคร กำหนดได้ หรือได้รับจากเหตุการณ์ในเกม โดย Flaw 1 ชนิด จะเพิ่ม 1 Capacity ถาวร
สามารถมี Flaw ได้มากสุด 3 ไม่สามารถลบทิ้งได้
ค่าสถานะของ Flaw จะมีสัญลักษณ์ดังนี้
(1/1) : ทำงาน 1 ครั้ง, Reset เองเมื่อกลับที่พัก
(2/2) : ทำงาน 2 ครั้ง, Reset เองเมื่อกลับที่พัก
*หากไม่มีวงเล็บต่อท้ายหมายถึงทำงานตลอดเวลา
▣ Item
เป็นอุปกรณ์ต่าง ๆ ของตัวละคร ต้องการพื้นที่ Cap 1 : 1 Item โดยจะได้มาจากสถานการณ์ต่าง ๆ รวมถึงการหาซื้อเอง
พกพาได้ตามความสมเหตุสมผล บางอย่างตัวละครก็พกซ่อนเดินไปเดินมาได้ แต่บางอย่างก็ซ่อนไม่ได้
หากต้องการทิ้งสามารถทิ้งได้เลย แต่ไม่รับประกันว่ากลับมาที่เดิมแล้วมันจะยังอยู่ไหม
สามารถเก็บหรือเลือกหยิบ Item ที่ต้องการได้ใน 'ที่พัก' เท่านั้น
ค่าสถานะของ Item จะมีสัญลักษณ์ดังนี้
❚ : มีสถานะ Hide ขนาดเล็กมาก พกซ่อนได้แนบเนียน ค้นก็ไม่เจอ
❚❚ : มีสถานะ Keep ขนาดเล็ก พกซ่อนได้ แต่ถ้าโดนค้นก็เจอ
❚❚❚ : มีสถานะ Uncover ขนาดกลาง ซ่อนไม่ได้ เว้นแต่มี Item บางอย่าง เช่น โค้ทยาว
❚❚❚❚ : มีสถานะ Large ขนาดใหญ่ ยังไงก็ซ่อนไม่ได้ ซ้ำยังเตะตามาก
(X/X) : กระสุน หรือจำนวนที่มี หากเหลือ 0 ก็ใช้งานไม่ได้
*หากไม่มีวงเล็บต่อท้ายหมายถึงใช้งานได้ไม่จำกัด
☞ Game-play
ใน 1 Chapter จะแบ่งการเล่นเป็น 2 ส่วน ดังนี้
Role Phase- ผู้เล่นจะใช้ตัวละครหลักเดินเรื่องราวในรูปแบบกึ่ง Open World
- สร้างเรื่องราวและดำเนินเรื่องราวในอีกมุมหนึ่ง จากจุดที่อยู่เกือบต่ำที่สุดของสังคม
- กำหนดเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นใน Command Phase และเปิดเผยเรื่องราวไปจนถึงท้ายที่สุด
- เมื่อจบช่วง Role Phase จะเข้าสู่ Command Phase
ในการเล่นช่วงนี้จะแบ่งระบบการเล่นเป็น 2 รูปแบบง่าย ๆ
- Role-play หรือการบรรยาย : ใช้การบรรยายตามตรรกะของเกม อ้างอิง Status และความเป็นไปได้ในสภาพแวดล้อมนั้น โดยมีเกณฑ์ดังนี้
- 0 : ไร้ความสามารถทางด้านนี้สิ้นเชิง การ Role ไม่สำเร็จแน่นอน เว้นแต่จะเป็นสิ่งที่มนุษย์ควรจะทำได้
- 1 : พอใช้ พอถูไถ ก็ไม่เลวร้ายนัก เช่น พอจะขับรถได้ ปีนกำแพงบ้าน ลอบตีหัวทีเผลอ
- 2 : ปกติคนทั่วไป เช่น ขับรถได้ดี ปีนต้นไม้ ยิงเป้านิ่งระยะสามเมตรได้ ชกต่อยกับพนักงานออฟฟิศ
- 3 : เก่ง มีความสามารถ น่าสนใจ เช่น ขับรถเก่ง วิ่งเร็ว เกาะขอบตึก ห้อยโหน กระโดดลงจากชั้นสอง ชกต่อยชนะคนปกติ ยิงเป้าเคลื่อนที่ระยะสามเมตรได้
- 4-5 : ยอดเยี่ยม เช่น ขับรถไปยิงปืนไป ชกต่อยชนะตำรวจ วิ่งหนีตำรวจพ้น ยิงปืนแม่น สาวหลง ลูกน้องอวย ข่มขู่ได้กระทั่งตำรวจ
- Dice หรือการทอยเต๋า : จะทอยเต๋าหน้า 10 โอกาสสำเร็จเท่ากับ Status ที่เกี่ยวข้อง เช่น
การต่อสู้ใช้ Combat ถ้ามี Com 4 เท่ากับโอกาสสำเร็จ 40% ถ้ามี Bonus อื่นที่เกี่ยวข้องก็จะเอามาบวกเพิ่ม แต่ความสำเร็จจะไม่เกิน 80%
สามารถทอยเต๋าแทนการ Role-play ได้ในบางเรื่อง แต่หากพลาดเท่ากับพลาดไปเลย และต้องยอมรับผลของความผิดพลาดนั้น
Command Phase- ผู้เล่นจะใช้ตัวละครรองเดินเรื่องราวในรูปแบบการส่งคำสั่ง
- ดำเนินเรื่องราวในอีกมุมหนึ่งซึ่งมีอำนาจหรือสิทธิพิเศษ (ตรงข้ามกับตัวละครหลัก)
- ฝ่าฟัน เอาตัวรอดไปจนถึงปลายทางเพื่อชนะเกม
- สนับสนุนตัวละครหลักใน Role Phase ด้วย Bonus ที่ได้รับมาจากการผ่าน Event/Quest
- เมื่อจบช่วง Command Phase ก็จบ Chapter และจะเข้าสู่ Chapter ต่อไป พร้อมเริ่ม Role Phase
- ระวัง! ตัวละครรองสามารถตายได้ หากตายแล้วจะหยุดเล่นเนื้อหาทางด้านนี้ทันที
เป้าหมายและเงื่อนไขของเกม
- ตัวละครหลักก้าวข้ามจุดที่ตัวละครรองยืนอยู่ (แต้ม VIP)
- ตัวละครรองต้องเอาชีวิตให้รอด การตายของตัวละครรองถือเป็นการจบเกมของผู้เล่นคนนั้น
- เกมจะจบลงเมื่อเกิดข้อใดข้อหนึ่ง
1. ตัวละครหลักดำเนินเรื่องไปถึงท้ายที่สุด จะเปิด Event สุดท้าย
2. ตัวละครรองตายหมดเหลือไม่เกิน 1 คน
3. ยืดยาวเกิน จึงโดน GM ตัดจบ - ดำเนินเรื่องราวของตัวละครหลัก
*แม้ตัวละครรองตายแล้วก็ไม่มีผลในแง่บทบาทและเนื้อเรื่องของตัวละครหลัก (แค่จะเหลือให้เล่นตัวเดียว)
**ตัวละครหลักสามารถสร้างเรื่องราวต่อได้จนจบเกม แต่ไม่สามารถกำหนดเหตุการณ์ของ Command Phase ได้
| (https://i.imgur.com/RflgsWv.jpg)
| VIP | ★☆☆☆☆ | Exp | 0 | Fund | 0 | Cap | 6/6 |
|
Garnato
Cap ---
|
"มูลค่าดีนี่นา~"
"ชื่อกรานาทโต้ เรียกกรานิทก็ได้~"
ชื่อ : Garnato (โกเมน = ชื่อไทยของอัญมณี)
เพศ : ชาย
อายุ : 22
นิสัย : เป็นคนง่ายๆ สบายๆ ไม่เครียด ไม่คิดเยอะ ไม่รู้สึกรู้สาอะไรกับสิ่งรอบข้าง
จะกลายเป็นคนที่ตั้งใจทำหน้าที่อย่างดี สุขุม รอบคอบเมื่อมีผลตอบแทนที่ต้องการ หรือเหมาะสม
ชอบนั่งเม่อ และชอบดื่มน้ำอัดลม
| (https://i.imgur.com/2GdSoNe.png)
| VIP | ★☆☆☆☆ | Exp | 0 | Fund | 0 | Cap | 5/5 |
|
Vasco
Cap ---
|
ชื่อ - Vasco (วาสโก้)
อายุ - 47 | ส่วนสูง - 190 ซม.
อุปนิสัย - เย่อหยิ่งทะนงตน จริงจังกับหน้าทีและสิ่งที่สนใจ ไม่ทำอะไรที่คิดว่าไม่จำเป็น ประหยัดคำพูด
การแสดงออกทางอารมณ์มักออกไปในทางลบ มีสายตาที่เย็นชาเสมอ
| (http://wudthipan.com/fucko/_images/00e13a8811c60f115dd8ed402ccd2696/4325%20-%20Mafia_Wars.jpg)
| VIP | ★☆☆☆☆ | Exp | 0 | Fund | 0 | Cap | 5/5 |
|
Bernardina Agani
Cap ---
|
ชื่อ - Bernardina Agani (เบอนาร์ดีน่า อกานิ)
เพศ - หญิง
อายุ

Rolled 1d10+20 : 9 + 20, total 29
| (https://i.imgur.com/Tjxd5cK.png)
| VIP | ★☆☆☆☆ | Exp | 0 | Fund | 0 | Cap | 5/5 |
|
Riccardo de' Salvatici
Cap ---
|
ชื่อ - Riccardo de' Salvatici (ริคคาโด้ เด ซัลวาทิชี่)
อายุ - 25
เพศ - ชาย
ส่วนสูง/น้ำหนัก - 182/78
อุปนิสัย - มักจะยิ้มอยู่เสมอ ตรงข้ามกับสายตาที่ไม่ได้ยิ้มไปด้วย ชอบหัวเราะในลำคอ ไม่ค่อยพูดจาอะไรนัก
บ้าคลั่ง บ้าเลือด ชอบเห็นผู้อื่นเจ็บปวดทุกข์ทรมาน จนสติหลุดหัวเราะสะใจออกมาด้วยความพึงพอใจสุดขีดบ่อยๆ
..ในขณะเดียวกัน ก็ชอบเวลาที่ตัวเองทุกข์ทรมาน(จากคนที่เหนือกว่าตัวเอง)เช่นกัน (SและMแบบ2in1)
ถึงเขาจะเป็นแบบนั้น แต่เขาก็ฉลาดพอที่จะคำนวณได้ว่าการปะทะตรงๆหรือทำตามสัญชาตญาณดิบไปเลย ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก
| (https://i.imgur.com/abqpRhz.jpg)
| VIP | ★☆☆☆☆ | Exp | 0 | Fund | 0 | Cap | 6/6 |
|
Lia Laurito
Cap ---
|
ชื่อ: Lia Laurito (ลิอา เลาริโต้)
เพศ: หญิง
อายุ: 28
อุปนิสัย: เข้มงวด จุกจิก ขี้บ่น เป็นห่วงไปทุกเรื่อง