Baron's Bloody Library
Now Playing => Eternal Land => Eternal Realm => Fantasy 101 => Topic started by: Observer on January 31, 2016, 05:33:12 AM
-
ในที่สุด Motherland ก็จบลงด้วยดี ซึ่งผมก็พยายามบีบให้เป็นเกมที่จบในระยะเวลาเดือนเดียว เพราะด้วยจำนวนและความสะดวกของผู้เล่นแล้ว เกมนี้ไม่ควรจะเป็นเกมที่ยืดเยื้อเกินไปนัก
ความจริงแล้วระหว่างที่กำลังทำ Motherland อยู่.. ไม่สิ เอาจริง ๆ คือก่อน Motherland จะเริ่มด้วยซ้ำ ผมค่อย ๆ ทยอยเขียนข้อมูลและคิดกฏและตัวเกมใหม่ ๆ พร้อมกับพยายามเคาะ ๆ มันอยู่เรื่อย ๆ
ตอนนี้ตัวข้อมูลที่เตรียมเอาไว้นานแล้วก็เริ่มได้ออกดอกออกผล และผมก็เห็นเค้าโครงและช่องทางในการรีบูทซีรี่ย์ Fantasy 101 ขึ้นมา ด้วยระบบที่ลดทอนความยุ่งยากปรับให้เหมาะกับการเล่นแบบ Play-by-Post ในบอร์ดมากยิ่งขึ้นและเน้นการเล่นส่วมบทบาทอย่างจริง ๆ จัง ๆ
ผมมีโครงเรื่องและข้อมูลที่ค่อนข้างจะคงตัวแล้วตอนนี้ บอกได้คราว ๆ ก็คือเป็นเกมแนวแฟนตาซียุคกลางผู้กล้าปราบจอมมาร ที่ดึงเอาการเล่าเรื่องมาจากเกมอย่าง Pathfinder และ Dungeon and Dragon เป็นหลัก ปัญหาก็คือผมอยากจะรู้ว่าผู้เล่นที่สนใจจะต้องการการ "เล่าเรื่อง" แบบไหนมากกว่า ซึ่งผมพอจะมีไอเดียอยู่แบบดังนี้
1. การเล่าเรื่องแบบคลาสสิค Classic Narrative
โทนเรื่องจะเป็นแนวแบบไฮแฟนตาซีทั่วไป แบบที่เหมือน ๆ กับ Lord of the Rings หรือการเล่าเรื่องในนิยาย ค่อนข้างเบนไปทางเนื้อเรื่องที่เป็นไปในทางบวกเกี่ยวกับกลุ่มผู้กล้าที่ร่วมมือกันเอาชนะจอมมาร มีมุมดาร์ก ๆ บ้างในปมของตัวละคร แต่จะไม่ถึงขนาดหดหู่จนรู้สึกแย่หรือสงสารในการกระทำของผู้เล่นและตัวละครมากนัก โดยรวม ๆ แล้วเป็นเนื้อเรื่องแบบกลาง ๆ
ที่คิด ๆ ไว้ในไอเดียนี้คือเล่นเรื่องแบบ D&D ปกติเลย ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากมาย ผู้กล้าที่ฟ่าฟันอุปสรรค์จนกระทั่งเอาชนะกับจอมมารหรือผู้มีอำนาจชั่วร้ายได้
2. การเล่าเรื่องแบบมืดหม่น Grim Narrative
โทนเรื่องของแบบนี้จะออกแนวคล้าย ๆ กับเกมพวก Dark Souls หรือนิยายแบบ Call of Cthulhu เนื้อเรื่องเบนไปทางหดหู่และตัวละครทุกตัวมีความดำมืดในจิตใจ อาจจะเป็นเนื้อเรื่องที่เล่นกับปรัชญาในมุมมองต่าง ๆ และให้ผู้เล่นตั้งคำถามกับการกระทำของตัวเองหรือ NPC ว่าการกระทำนั้นมันดีเลว ถูกผิดอย่างไรด้วยตัวเอง เกมอาจจะยากขึ้นหรือท้าทายขึ้นในการดำเนินเรื่องแบบนี้
สำหรับไอเดียนี้ที่คิดไว้คงจะเล่าเรื่องแบบตัวละครของผู้เล่นมายังดินแดนเพื่อตามหาหรือบรรลุเป้าหมายอะไรบางอย่าง อาจจะให้เล่นแบบ Hide และเปิดโอกาสให้ผู้เล่นแต่ละคนทำร้ายกันได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม
3. การเล่าเรื่องแบบสดใส Upbeat Narrative
โทนเรื่องจะไม่ซีเรียส ออกแนวใส ๆ และอาจจะออกไปทางพวกแนวเกมจีบสาวอะไรพวกนี้มากกว่า ตัวเกมอาจจะไม่ได้เน้นไปที่เนื้อเรื่องและพล๊อตมากนัก แต่จะเน้นไปที่ตัวละครที่น่าสนใจแต่ละตัวและแก้ปมปัญหาแบบง่าย ๆ ในบางครั้ง
ที่คิดไว้ในไอเดียนี้คือแนวประมาณโรงเรียนผู้กล้าหรือโรงเรียนเวทมนตร์ ผู้เล่นจะเล่นไปแต่ละชั้นปีและทำเควส+พูดคุยกับ NPC ในเนื้อเรื่องไปเรื่อย ๆ อาจจะมีรั่ว ๆ หลุด ๆ ไปบ้าง ไม่คิดมาก
ถ้ามีความเห็นอื่น ๆ หรือจะให้ feedback ของเกม Motherland ก็โพสไว้ในนี้เลยครับ ส่วนตัวโพลนี้จะเปิดไปจนถึงวันที่ 10 กุมภา
-
แนวที่จบ
โหวตแบบที่ 1 ค่ะ :)
-
เห็นว่าโพลีซังเขียนตอนจบเบา ๆ ได้ดี เลยจัดไป Up beat โลด
-
เย้ ก่อนอื่นเลย เกมแดนแม่สนุกมากค่ะ เราชื่นชอบเอามากๆเลย 5555+ ส่วนที่เราชอบที่สุดคงเป็นการอัพตัวละคร นี่อยากอัพให้ได้อีกนะเนี่ย (....)
คุณโพลี่บอกว่าสเตทน่าจะมาคละมากกว่าเท แต่พลาดแล้วค่ะ ที่จะหวังให้เราเล่นตรงกับที่คิดไว้เนี่ย 5555555555+
แต่เราไม่เสียใจนะที่เท รู้สึกว่าหมู่เรามีอะไรสนุกๆเยอะดี 555+ แล้วเราก็ใช้งานทุกคนซะเต็มที่ อัพเกรดทุกคนยกเว้นตัวเอง //ถ้าของเซราห์ยัง1ดาวอยู่ ก็1ดาวแบบนั้นจนจบเกมนี่แหละ
คุณโพลี่เขียนแต่ละคนได้มีคาร์แร๊กเตอร์จัง แง ///// รักทุกคนในหมู่นะะะ
จริงๆไม่มีอะไรจะคอมเม้นมาก เราคิดว่าเกมสนุกนะคะ อยากเล่นเกมคุณโพลี่อีก 5555+
ส่วนเกมต่อไปเราโหวตแบบที่1ไปค่ะ พูดยังไงดี ใจนึงเราก็อยากเล่นแนวปิดกระทู้ตีกันอยู่นะ แต่ม่ายล่ะ รู้สึกเราเล่นแนวนั้นไม่รุ่ง ตัดสินใจแล้วด้วยว่าเกมหน้าคุณโพลี่จะวาดเอง
ส่วนแบบที่สาม มัน... ไงดี 5555+ เราเบื่อโรงเรียนแล้วอ่า ถึงจะไม่เคยเล่นบนบอร์ดนี้ก็เถอะ แต่ข้างนอกบอร์ดเราเจอธีมโรงเรียนเยอะมากจนไม่อยากเล่นแล้ว
เราแค่อยากเล่นเป็นผู้กล้าไปไล่ตีมอนลงดันฆ่าจอมมาร แค่นั้นก็พอ
-
ม..ไม่เคยเล่นเกมคุณโพลี่แต่ขอมาตอบด้วยนะคะ \(.///.
เราชอบธีมแฟนตาซียุคกลางแนวผู้กล้าปราบจอมมารอยู่แล้ว คือมีตัวละครออริในคลังธีมแนวๆนี้เยอะมากค่ะ 55
แต่ก็ไม่ชอบถ้าเนื้อเรื่องมันหดหู่มากไป คิดว่าเล่าเรื่องแบบกลางๆก็ดีค่ะ เลยโหวตแบบที่ 1
-
แนวสามล้วนแบบไม่อิงรร.ละ มีไอเดียมั้ย ไฮสคูลใสๆ เอาจริงๆ ก็เจอมาเยอะ ไม่ค่อยอยากนะ เพราะค่อนข้างเฉยๆ กับบทโรลเพี้ยนบ้าจนไม่ฮาแล้วอะ
ถ้าชวนค้นหาน่าตื่นเต้น ในความคิดนี่คือแบบสองเลย ดึงอารมณ์มุมมืดคนออกมาที่สุด สัญชาตญาณเอาตัวรอดจะแสดงออกมาถ้าคุมโทนได้ แบบนี้น่าสนุกออก อยากเจอมั้ยเกี๊ยวดาร์กไซด์ C{
แบบหนึ่งก็เฉยๆ มีก็เล่นได้ แต่ที่ผ่านมาคือเล่นไม่จบอะ
-
ชอบ npc เกมโพลี อยากเล่นแบบจีบ npc ได้ และสบายๆ ไม่ใช้สมองมาก 555555
ขอแบบ 3
แบบที่เคยเล่นนี่คือแบบที่ 1 ใช่มะ รู้สึกว่าเวลาเล่นได้ร่วมมือกันดีนะ ถ้าเล่นแบบนั้นอีกเราก้อยากเล่นต่อ
-
ชอบ npc เกมโพลี อยากเล่นแบบจีบ npc ได้ และสบายๆ ไม่ใช้สมองมาก 555555
ขอแบบ 3
แบบที่เคยเล่นนี่คือแบบที่ 1 ใช่มะ รู้สึกว่าเวลาเล่นได้ร่วมมือกันดีนะ ถ้าเล่นแบบนั้นอีกเราก้อยากเล่นต่อ
แบบ Fantasy 101 ก็คงเป็นแบบที่ 1 นั่นล่ะ.. แต่เกมนี้ที่คิดไว้อาจจะไม่ได้ร่วมมือกันขนาดนั้น เพราะผู้เล่นบางคนอาจจะอยากเล่นโซโลหรือจับกลุ่มแค่คนสองคน แต่ว่าก็คงจะเปิดโอกาสให้ร่วมมือกันได้ถ้าผู้เล่นคุยกันเองหลังไมค์เรียบร้อยแล้วว่าจะตี้กัน
หรือไม่ก็อาจจะให้ร่วมมือกันอ้อม ๆ เนื้อเรื่องสอดสานกันเป็นพัก ๆ เช่นคนหนึ่งไปพบเครื่องรางโบราณที่อาจจะสามารถกำจัดวิญญาณชั่วร้ายได้แล้วเอามาขายที่เมือง อาจจะมีบทให้ผู้เล่นอีกคนต้องซื้อหรือพยายามจะได้มาเพื่อภารกิจตัวเองไป ทำนองนั้น
-
แบบที่โพลีว่ามาก็ดี
ชอบเวลารุมกระทืบมอนน่ะ อยากตั้งตี้แบบที่ทุกคนมีประโยชน์แบบบอร์ดเกม pandemic มาก ถึงทุกคนจะวิ่งกันคนละทาง แต่ก็สนับสนุนช่วยกันตลอด
"หมอสายแชทหาตี้ลงดันค่ะ ซิบมา"