เขียนเท่าที่นึกออกละกันตอนนี้ง่วงๆ ไว้ตาสว่างกว่านี้จะมาเว้นบรรทัดให้
- ความสนุก
4.สนุกมาก
โอเค คนอื่นอาจจะไม่สนุกเท่ากับเราหรอก แต่เราชอบมากๆกับการใช้ทักษะต่างๆกับสถานการณ์แปลกๆ อย่างเช่นยุLemuelกับอลิซให้แยกกัน(ทำได้ด้วย!? ตอนนั้นกังวลมากเลยนะว่ามันแปลกๆไปมั้ยเนี่ย แต่ก็เป็นจุดเปิดความมันส์ของเราในเกมนี้นี่แหละ) ปลุกปั่นยามให้มาดับไฟ ใช้หว่านเสน่ห์กับสุนัขดุๆ สงบสติอารมณ์เจ๊npc แถมไปบุกบ้านชาวบ้าน ไปๆมาๆดันทำbest endให้เจ๊แกเฉยเลยด้วย อ้าวเดาถูกอีกแล้วว่าจะมีคนไปที่นั่นที่นี่ วางกับดักไปด้วยเลยละกัน เอาเป็นว่ามีโมเม้นเยอะมากๆๆเลย ที่เราชอบ อย่างที่เราจงใจไปบุกไถกับดักนั่นก็สนุกดีนะ เสียดายจังที่พลาดไปอันเดียว ไม่งั้นคงจะมันส์กว่านี้อีก หรือตอนที่ให้เลือกทิ้งระเบิดหรือปูพื้น คนอื่นอาจจะมองว่า มาเลิกตอนนี้ได้ไงงง มันค้างคาเกินไปแล้ววว แต่สำหรับเราเราไม่มองอย่างนั้นนะ กฎกติกามันทำมาให้แล้ว มันไม่มีอะไรที่แปลกหรอก แถมไม่แน่การเลือกของเราอาจจะทำให้เกมเปลี่ยนไปทั้งเกมก็ได้ ซึ่งเราชอบตรงนี้่ การที่ได้เห็นว่าเราทิ้งระเบิดแล้วมันเป็นระเบิดจริงๆนี่แหละ (....) พิมพ์มาเยอะแล้ว โดยสรุปของพูดว่าตอนแรกเราไม่ได้คาดหวังอะไรกับเกมที่สตอรี่ธีมจ่อหัวขึ้นมาว่าการเมืองอ่านะ แต่ตอนนั้นว่างมากๆพอดี มาเล่น ตอนแรกๆก็ตะกุกตะกัก จนเริ่มใช้ทักษะเป็นเท่านั้นแหละ ทำแผนทำนั่นทำนี่ ได้ทดลองอะไรดูก็สนุกดี หาที่ไหนไม่ได้ (คิดว่านะ? อาจจะเป็นเพราะเราพึ่งเล่นไปได้ไม่กี่เกมก็ได้?)
- ความยาก
5.แล้วแต่คน
ค่อนข้างตรงตัว เราคิดว่ามันแล้วแต่คนสู่คนเลยทีเดียว บางคนอาจจะรู้สึกว่ามันยากมากๆๆ แต่บางคนอาจจะเป็นคนที่ครีเอทีฟพอแก้ปัญหาต่างๆได้ ส่วนถ้าถามเรา เราคิดว่า "ง่ายเกินไป - กำลังดี" สำหรับการแก้กับดักที่ถ้ามีทักษะอะไรก็ได้ที่เข้าท่า+หัวคิดนิดหน่อยก็ผ่านไปได้หมด และ "ค่อนข้างยาก - ยากเกินไป" สำหรับทุกอย่างน้อยจากนั้น เช่น วางกับดัก เดาชื่อคนวาง หรือระบบที่ต้องเดาใจคน บางคนที่ไม่คิดมากอาจจะไม่อะไรนะ แต่เรานี่ประมวลผลนานมากกว่าจะได้คำตอบที่ีมีความเสี่ยงน้อยที่สุด 55555+
- ระบบเกม
4.เข้าใจง่าย
นอกจากช่วงสุดท้ายแล้ว เราเข้าใจหมดนะ และเราคิดว่ามันเขียนไว้ไม่ยากอะไรอยู่แล้วละ ก็แค่ทอยเต๋า หยิบทักษะ วางกับดัก โรลเพลย์ บลาๆๆๆ เอง เรื่องตัวเลขระบบ(จีเอ็ม)ก็คำนวนให้ ไม่เห็นเข้าใจยากอะไร
- เนื้อเรื่องและความดราม่า
4.แค่นี้ชิลๆ
...จะก็อปแบบสอบถามก็เปลี่ยนบ้างเถอะ แนะนำให้เป็น "-เนื้อเรื่องและความคอมันดี้ 1.ตลกเกินไปท้องแข็ง 2.ตลกกำลังดี 3.อยากให้ตลกน้อยกว่านี้ 4.ไม่เห็นตลกเลย" อะไรแบบนี้ดีกว่านะ--- โอเคๆ ล้อเล่นจบแล้ว เอาเป็นว่าก็รู้กันเนอะ ความดราม่าอาร๊ายม่ายมี๊ อย่าคิดว่าใส่คำว่าการเมืองมาแล้วมันจะซีเรียสมากขึ้น คนเล่นก็ตามน้ำอีก เอ้า ไฟไหม้ละตัวเอง---
- การสวมบทตัวละครของGM
3.มีความหลากหลาย
กะ ก็ตัวละครมันเยอะ แต่ถึงบางตัวจะตัวประกอบแค่ไหน ก็ดูมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองดีนะ ขนาดไฟไหม้ยังมี 555+ คิดถึงอาโปววววว
- การตัดสินใจของGM
ก้ำกึ่งระหว่าง 2.ยุติธรรมดี กับ 4.ใจดีเกินไป
...เพราะบางทีเราก็เกรงใจนะฮือที่โรล+ใช้ทักษะทำอะไรแปลกๆไป แง ถึงจะชอบ+สนุก+ดีใจที่เห็นมันสำเร็จก็เถอะ แง 55555555555+ แต่นอกนั้นมันก็ตามกฎอ่านะ เลยก็รู้สึกว่ายุติธรรมดี
EDIT เพิ่มเติม
ส่วนที่สอง ข้อมูลเพิ่มเติม
- ตัวละครหรือศัตรูที่ชอบ/ไม่ชอบ
ชอบ : ไฟไหม้(....) อาโปว(พี่โดนลักพาตัวอีกแล้ว) พวกผู้นำ(ก็รู้สึกว่าหลากหลายดีละมั้ง)
ไม่ชอบ : ผี(จัดการยากชะมัด!?) นักข่าว(นี่ก็พอๆกันเล๊ยยย)
- กฏหรือระบบที่ชอบ/ไม่ชอบ
ชอบ : ทอยเต๋า โรลเพลย์ เดาใจคน
ไม่ชอบ : กับดักที่เก็บไม่ได้ ชิ! เดาใจคน(ใช่ ทั้งชอบทั้งไม่ชอบเลย 555+)
- ทักษะที่ชอบ/ไม่ชอบ
เราขอเปลี่ยนเป็น "คอมเม้นทุกๆทักษะที่มีมาให้" แทนแล้วกันนะ
01 - ต่อยตี : ใชง่าย มีอะไรก็เข้าไปต่อยให้หมด แต่มันดูคล้ายๆกับลอบทำร้ายไปหน่อยนะ?
02 - ลอบทำร้าย : เกลียด เพราะโดนเรย์เล่นงานอันนี้นี่แหละ...
03 - คุ้มครอง : มีประโยชน์ สำหรับพวกคุ้มครองผู้นำ แต่ไม่ต้องคุ้มครองตัวเอง
04 - แคล้วคลาด : มีประโยชน์มาก ถ้าเป็นกับดักที่เจ็บตัวได้นี่สบายเลย (แต่สิ้นตอนเจอนักข่าวไรงี้แทน)
05 - แม่นยำ : ...ไม่รู้ว่าใช้ยังไง??
06 - แรงช้าง : นี่มันก็เหมือนเว่อชั่นกว้างกว่าของต่อยตีอ่ะ เพราะจัดว่าเป็นการใช้แรงเหมือนกัน
07 - รักษา : เฉพาะเจาะจงไปหน่อย ถ้าไม่มีคนเจ็บก็ใช้ไม่ได้เลย ผู้นำเจ็บก็จบมิชชั่นเลยด้วยเลยไม่เหมาะ
08 - ตบะ : มีประโยชน์มากๆ บอกเลยว่าใช้ได้กับทุกกับดัก ยกเว้นน้ำท่วม
09 - บารมี : เหมือนตบะแบบเว่อชั่นอ่อนลง?
10 - ลิ่วล้อ : อยากลองใช้ดูซักครั้ง เพราะเราคิดว่าคงพลิกแพลงได้เยอะมากทีเดียว
11 - สอบสวน : เหมือนสืบส่วนแต่สเกลเล็กกว่ามาก?
12 - สืบสวน : โกง บอกเลยว่าถ้าอยู่ในมือเรานี่จบเห่แน่ๆ (....)
13 - สะกดรอย : ถ้ามีเป้าหมายให้ติดตาม ถือว่าเป็นทักษะที่เจ๋งไม่น้อย เหมือนเว่อชั่นดีกว่าของจืดจาง
14 - กายกรรม : ขอขอบคุณสกิลนี้ที่ใช้ปากัวร์ปีนบ้านได้ 555555555555+
15 - ล่าม : ...ถึงมันจะเป็นทักษะหลักของเรา ขอสารภาพเลยว่ามันไม่ได้ดีขนาดนั้น ต้องการเหตุการณ์ที่เฉพาะพาสมควร
16 - นายช่าง : คล้ายๆรักษาแต่ไม่ใช้กับคน ต้องมีเหตุการณ์มาให่้ก่อน
17 - นักขับ : ใช้หนีได้หมดทุกอย่างอ่ะ (....)
18 - พ่อค้า : เหมือนสกิลที่เล็กและใช้ยากกว่าของนักวางแผน
19 - นักสำรวจ : รู้จักพื้นที่เป็นอย่างดี แค่บอกชื่อก็พาไปที่หมายได้
20 - นักพนัน : ...ไม่รู้ว่าใช้ยังไง?? ภาคสอง
21 - นักวางแผน : เหมือนสกิลปรนนิบัติที่ใช้ยากกว่ามากเพราะต้องมีเหตุการณ์มาให้
22 - จืดจาง : เหมือนขั้นกากกว่าของเร้นกาย
23 - ปลุกปั่น : misleading titles โคตรๆ ชื่อฟังดูเหมือนดี แต่จริงๆคือ "ทำให้โกรธ" มากกว่า "ให้กำลังใจ" -*-)
24 - ยุแยง : ชอบตรงที่เอาไปใช้กับผู้นำและมืออาชีพได้ 5555+
25 - ปลอบโยน : ใช้ยาก หาโอกาสยากกว่า แต่ไม่คิดเลยว่าเราจะใช้สกิลนี้ทำให้ช่วยnpcได้ (ภูมิใจมาก)
26 - หลงใหล : ใช้กับสุนัขไป 5555+ แต่ส่วนตัวคิดว่าใช้ได้ค่อนข้างหลากหลาย
27 - ปรนนิบัติ : เหมือนหลงใจ+นักวางแผน คือใช้ที่ไหนก็ได้แต่ทำให้พอใจแม้ว่าจะไม่ได้ทำอะไร
28 - เร้นกาย : เหมือนสกิลที่ดีกว่าของจืดจาง
29 - คุณไสย : ถ้าใช้ดีๆนี่น่าจะสนุกนะ เพราะผีเป็นของที่ปราบยากที่สุดในเกม
30 - ผู้บวชเรียน : เฉพาะทาง แต่จำเป็นมากต่อการปราบผี
- เหตุการณ์ที่ชอบ/ไม่ชอบ
ชอบ : บุกบ้านเสี่ย(จัดเต็มมากตอนนั้น ขอขอบคุณเจ้าพ่อเต๋าที่ส่งทักษะดีๆมาให้) ยุแยงอลิซกับผู้นำ(ภูมิใจโคตรๆ) ทายถูกว่าใครจะไปที่ไหนวางกับดักอะไร
ไม่ชอบ : ทำไมไม่ยอมให้ทายLemuelที่เมืองนั้นฟะะะแงงงงงงง ตอนที่โดนทายถูกว่าวางกับดัก(....)
- ไอเทม สิ่งของที่ชอบ/ไม่ชอบ
เกมนี้มีไอเทมด้วย!?
ส่วนที่สาม ความคิดเห็น
- อยากให้เพิ่มเติมปรับเปลี่ยนอะไรในเกมนี้บ้าง
โอเค อันนี้จะสารภาพตรงๆไม่อ้อมค้อมนะคะ เราไม่ชอบมากๆ ที่"คนที่เริ่มโพสก่อนคนแรก"เป็นคนที่เสียเปรียบมากที่สุดหรือที่"คนที่มาโพสทีหลัง"ได้เปรียบมากที่สุด ตอนเวลาไปลงพื้นที่แล้วมีคนหลายคน เราสังเกตมาหลายรอบแล้ว อย่างเช่นว่า ตอนที่เราหาคนนำทางขึ้นเขา อลิซก็บอกว่า"ตามคนนั้นไปสิ" ซึ่งถ้าอลิซโพสก่อนเรา แน่นอนเรื่องนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้น และโชคดีที่เราไปยุแยงเอาไว้ เลยทำให้ไม่โดนตามมาง่ายๆแค่เพราะ"เราโพสก่อน" ในฐานะที่เราเป็นคนเน้นตอบเร็วตอบไวก่อนที่จะลืมไปว่าต้องการทำอะไร เลยทำให้เราเสียเซลฟ์นิดๆ แต่เรารู้ ว่ามันไม่ใช่ความผิดของคนเล่นหรือจีเอ็มหรอก แค่มาบ่นเฉยๆ เพราะเอาจริงๆ ถ้าเรย์โพสแล้วเรารู้ตัวว่าเราจะโดนลอบทำร้าย เราก็คงแก้ทางแบบหน้าด้านๆเหมือนกัน(เพราะเรายอมรับเราว่าเราอยากเอาชนะอยู่แล้ว) อยากให้แก้ไขตรงนี้หน่อย ถ้าหากว่าไม่เป็นการรบกวนจนเกินไป
- อยากเล่นเกมแนวใด เนื้อเรื่องแบบไหน ยากมากน้อยแค่ไหน
จริงๆเราอยากได้ธีมที่เราน่าจะชอบกว่านี้ (หัวเราะ) คือคงรู้แหละว่าการเมือง หรือทหาร ไม่ใช่แนวผู้หญิงเราแน่ๆ แต่เราลงทั้งเกมคุณจ้าวและเกมคุณโพลี่ เพราะเราอยากลองระบบ อยากลองเกมของจีเอ็มหลายๆคนดู และก็ว่างๆด้วย แต่ไม่เป็นไรคะ จริงๆจะเอาธีมอะไรเนื้อเรื่องอะไรก็ได้แหละ เราเล่นเพราะระบบมากกว่าอยู่แล้ว คิดว่านะ... ส่วนความยากง่ายขึ้นอยู่กับคนต่อคน แล้วก็จีเอ็มด้วย เอาเป็นว่า ถ้าทำเกมยากมา เราก็เคารพการตัดสินใจของจีเอ็มที่เลือกทำค่ะ
ส่วนที่หนึ่ง ให้คะแนนพร้อมคำอธิบาย(ถ้ามี) จะเลือกหลายระดับคะแนนก็ได้ ถ้ามีคำอธิบายต่างกัน
ความสนุก
- ไม่ค่อยสนุก เพราะ พลาดบ่อย + เกมพลิกง่ายเกินไป + ได้ที่โหล่
- จะสนุก ถ้าเล่นชนะ (ไม่ใช่ทุกเกม บางเกมเล่นชนะอาจไม่สนุก)
ความยาก
- ค่อนข้างยาก เพราะ หา hint ไม่ค่อยจะเจอ ถ้าไม่มี skill ก็แทบจะไม่รู้ทางผ่านเลย ถึงสุ่มได้หลายครั้ง แต่หลายสถานการณ์ในช่วงหลังๆไม่มีเวลาให้สุ่ม ก็เหมือนกับไม่รู้เอาแต้มไปทำอะไร
- ถ้าไม่ได้ติดคุมเกมแล้วมีเวลาเล่นอย่างเดียวคงไม่ยากอะไร มีเวลามาดูและคิดแค่ไม่ถึง 5 นาที ก็ตามนั้นแหละ (เป็นปัญหาส่วนตัวของผู้เล่น)
ระบบเกม
- เข้าใจง่าย แต่ยุ่งยาก เพราะต้องเปิดเทียบหลายหน้า
เนื้อเรื่องและความดราม่า
- ไม่มี
การสวมบทตัวละครของGM
- มีความหลากหลาย
การตัดสินใจของGM
- ยุติธรรมดี
ส่วนที่สอง ข้อมูลเพิ่มเติม
ตัวละครหรือศัตรูที่ชอบ/ไม่ชอบ
- ไม่มี
กฏหรือระบบที่ชอบ/ไม่ชอบ
- ไม่ค่อยชอบเกณฑ์การเพิ่มแต้มขึ้นเรื่อยๆ แบบเกือบทวีคูณ แนวพลิกล็อคมากเกินไป มันทำให้สิ่งที่ทำมาตอนแรกๆไม่มีค่าเลย
- คนไล่หลังตามทันง่ายเกินไป มันก็ดีที่ทำให้คนเล่นสูสีกัน แต่โดยส่วนตัวไม่ค่อยชอบอะนะ
- เต๋า/ดวง อันนี้ชอบ
ทักษะที่ชอบ/ไม่ชอบ
- ชอบลูกจ๊อกนี่แหละ มันทำได้หลายอย่างดี
- ไม่ชอบขับรถ มันเฉพาะเจาะจงไป ฯลฯ
เหตุการณ์ที่ชอบ/ไม่ชอบ
- ชอบตอนแกะรอยไล่ล่าเจ้าพ่ออสังหาฯ รู้สึกมีเรื่องราวมีมิติ
- ไม่ชอบผี สู้ไม่ได้
ไอเทม สิ่งของที่ชอบ/ไม่ชอบ
- ไม่มี
ส่วนที่สาม ความคิดเห็น
อยากให้เพิ่มเติมปรับเปลี่ยนอะไรในเกมนี้บ้าง
- อยากให้ใช้คะแนนตายตัว หรือให้ความกว้างของคะแนนลดลง
- อยากให้มีระบบเกมเป็นตัวเลขสถานะต่างๆ ผู้เล่นมองเห็นแล้วคำนวณตัวแปรเกือบทั้งหมดได้ (ชอบแนวนี้)
อยากเล่นเกมแนวใด เนื้อเรื่องแบบไหน ยากมากน้อยแค่ไหน
- ผจญภัยไปด้วยกัน เนื้อหาดราม่า 30+
- ธีมปัจจุบันก็ดี มนุษย์ต่างดาวบุก วันสิ้นโลก ม็อบชนม็อบ ฯลฯ
ที่จริงโดยส่วนตัวผมไม่ชอบแนวพลิกล็อคได้ อาจจะมีได้ในระดับ 20-30% ที่คนตามหลังจะได้อัพตัวเองขึ้น แต่ไม่ใช่ 50-100-200%+
เช่น ฟุตบอล ยิงได้ 1 ลูก = 1 แต้ม ครึ่งแรกโดนยิงไป 5-0 มาครึ่งหลังก็ต้องยิง 5 ลูกถึงเสมอ ไม่ใช่ว่าครึ่งหลัง 1 ลูก = 2 แต้ม ยิงได้ 3 ลูก ชนะ 6-5
หรือเทียบกับมวยที่มีการพลิกล็อคโดนน็อคได้แม้จะทำคะแนนนำ แต่โอกาสพลิกก็ไม่ได้สูงอะไร ฝ่ายที่โดนซ้อมมาก่อนยิ่งอ่อนแรง การจะโดนน็อคจึงไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก
แต่ใน SM ช่วงกลางเกมขึ้นไปเหมือนกับทุกคนมีหมัดเมกะตั้น โอกาสน็อคอีกฝ่าย 50% ผลัดกันน็อคนับ 8 เป็นว่าเล่นจนคะแนนในช่วงแรกไม่มีผล
ยังไม่นับการสลับผู้นำ ทิ้งบอมบ์ ทำให้เหมือนกับไม่ใช่เกมแนวแข่งขัน เพราะถ้ามองแค่แต้ม บางคนเบลอมาทั้งเกม โผล่มาตอนท้ายย้ายฝ่าย = ชนะ มันจะดูไม่ยุติธรรมได้ (โดยระบบเกม ไม่ใช่คนคุมเกม)
*และต้องระวัง roleplay ที่ไม่มีเกณฑ์ยึดให้คำนวณในเกมแนวแข่งขัน อาจเกิดดราม่าได้
เป็นคอมเมนท์จากมุมมองของตัวเองครับ มาจากรสนิยมส่วนตัวที่ยึดติดการแข่งขัน ได้เปรียบ-เสียเปรียบ แพ้-ชนะ มาก่อนเนื้อหา
ตั้งแต่เป็น GM พวกเนื้อหาเบาๆไม่เคยอินเลยสักเกม เล่นแล้วทำให้ความสนุกลดลง หรือเพราะเล่นมาเยอะเกินไปก็ไม่รู้ ถ้าจะอินคือระบบเกมมากกว่า
จึงไม่ต้องสนใจก็ได้ ยังไงก็เล่น ขอบคุณสำหรับเกมครับ ✧ °˖✧ヾ( ・ω・)ノ ✧˖° ✧
ส่วนที่หนึ่ง ให้คะแนนพร้อมคำอธิบาย(ถ้ามี) จะเลือกหลายระดับคะแนนก็ได้ ถ้ามีคำอธิบายต่างกัน
- ความสนุก
ไม่ค่อยสนุก เพราะ ตัวเกมใช้ดวงค่อนข้างสูงมาก การสุ่มสกิลให้ได้สกิลที่ต้องการเป็นไปได้ยากมาก(ยังดีมีให้เลือกสกิลถาวร)
เกมเน้นไปทางการคาดเดาเควสในแต่ละพื้นที่ กับการวางกับดักของผู้เล่นอื่นเป็นหลัก การแก้ปัญหาในพื้นที่ค่อนข้างเป็นเรื่องรอง
- ความยาก
กำลังดี เพราะ เกมค่อนข้างเป็นเกมเดาใจกับวัดดวงมากกว่า ตรงนี้คือความยาก เควสที่มีให้แก้มองว่าเป็นเรื่องของ การใช้สกิลให้ตรงกับเควส(ซึ่งบางทีไม่มีสกิล)
- ระบบเกม
เข้าใจง่าย เพราะ ใช้สกิลแก้ปัญหา วางกับดักคู่แข่ง โดยรวมแล้วเข้าใจง่าย
- เนื้อเรื่องและความดราม่า
แค่นี้ชิลๆ เพราะ ไม่ได้มีเหตุการร์อะไรที่ดราม่าเท่ไาหร่ การบรรยายทำให้เนื้อเรื่องออกไปทางเฮฮาด้วยซ้ำ ทั้งที่ธีมเกมค่อนข้างซีเรียส
- การสวมบทตัวละครของGM
น้อยเกินไป เพราะ เน้นไปที่ใครทำอะไรที่ไหนมากกว่าจะพูดคุยยาวๆ แต่กับเกมแบบนี้ผมว่าโอเคอยู่นะ
- การตัดสินใจของGM
ยุติธรรมดี เพราะ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของผลสกิลกับดวง ก้ไม่มีอะไรที่ติดใจเท่าไหร่
ส่วนที่สอง ข้อมูลเพิ่มเติม
- ชอบ สุเรยา ดูมีสีสันดี จริงๆน่าจะเรื่องคนนี้มากกว่า (lol) / ไม่ชอบ famida ไม่เด่นยังพอเข้าใจ แต่ไม่มีโมเม้นน่ารักเลย (เลือกเพราะเหตุผลนี้แท้ๆ)
- กฏหรือระบบที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ... <<<อันนี้นึกไม่ออก
- ทักษะที่ชอบ สืบสวน ใช้ง่าย อ่านง่ายว่าเควสไหนน่าจะได้ใช้ /ไม่ชอบ นักพนันหาโอกาสใช้ยากมาก...จะหาวิธีใช้ก็ดูเสี่ยงและไม่น่าเป็นไปได้เท่าไหร่
- เหตุการณ์ที่ชอบ ความบ้าบอของสุเรยาทั้งหลาย /ไม่ชอบ กับดักผีรับมือยากมาก
- ไอเทม สิ่งของที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ << เดี๋ยวนะเกมนี้มีไอเท็มด้วย?
ส่วนที่สาม ความคิดเห็น
- อยากให้เพิ่มเติมปรับเปลี่ยนอะไรในเกมนี้บ้าง // ผี!! ผมเกลียดผี ค่อนข้างเป็นอะไรที่มีวิธีรับมือน้อยไปหน่อย
- อยากเล่นเกมแนวใด เนื้อเรื่องแบบไหน ยากมากน้อยแค่ไหน
ส่วนตัวชอบเกมที่เป็น PVP โดยตรงมากกว่าเก็บแต้ม ความยากของเกมประเภทนี้มันอยู่ที่คู่แข่งมากกว่า มันท้าทาย
มาตอบช้าเพราะพยายามเค้นสมองในการตอบอยู่ค่ะ เราไม่ถนัดตอบแบบสอบถามเลย orz ถ้านึกอะไรออกเพิ่มจะมาอิดิตนะคะ
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า เราไม่ชอบและไม่ถนัดกับทุกสิ่งทุกอย่างที่มีการเมืองมาเกี่ยวข้องค่ะ 55555555 แต่ที่มาเล่นเกมนี้เพราะเห็นว่าเป็นแนววางกับดักที่ไม่เคยเล่น กับอยากจะลองปลดลิมิตตัวเองเรื่องของสิ่งที่ไม่ชอบน่ะ
ส่วนที่หนึ่ง
- ความสนุก
3.สนุก
สนุกตรงได้ประยุกต์ทักษะมาแก้ปัญหาแก้สถานการณ์ที่เจอค่ะ /กับอีกเรื่องคือสนุกที่ได้วางกับดักใส่คนอื่น (..............)
- ความยาก
1.ยากเกินไป
4.ง่ายเกินไป
มีทั้งสองข้อนี้ ตามแต่สถานการณ์ที่ต้องเจอค่ะ สถานการณ์บางอย่างไม่มีทักษะช่วยก็คือจบตรงนั้นเลย แต่สถานการณ์บางอย่าง บทจะผ่านก็ผ่านง่ายมาก แบบ..ห่ะ ผ่านแล้วเหรอ 555555
(แต่มันก็ขึ้นอยู่กับว่าตอนนั้นมีทักษะพิเศษอะไรอยู่กับตัว และทักษะที่มีอยู่สามารถใช้แก้สถานการณ์ได้ไหมนั่นแหละค่ะ)
- ระบบเกม
3.พอเข้าใจ
ระบบไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก แค่ทำความเข้าใจทักษะที่ตัวเองได้ให้ถูกต้องกับหาวิธีผ่านอุปสรรคให้ได้ จะมีงงๆบ้างตอนสัปดาห์สุดท้ายที่มีลงแต้มดูว่าใครแต้มเยอะกว่าในเมืองนั้นก็ชนะในเมืองนั้นไปแล้วค่อยมาคิดคะแนนรวม (อันนี้เรางงด้วยตัวเองค่ะ..)
- เนื้อเรื่องและความดราม่า
4.แค่นี้ชิลๆ
ความจริงเนื้อเรื่องในเกมก็ไม่ได้มีอะไรดราม่าเลยนะคะ 5555 ออกจะบันเทิงในหลายๆทีด้วยซ้ำไปค่ะ (เช่น เรื่องของหัวหน้าพัศดีคนนั้นที่ตอนหลังกลายมาเป็น ผ.อ.เมืองตักศิลา ‘ _ ‘ )
- การสวมบทตัวละครของGM
2.น้อยเกินไป
มีจำนวนตัวละครเยอะ แต่รู้สึกเหมือนจะได้เห็นบทบาทของตัวละครบางตัวน้อยค่ะ เพราะบางทีจะเป็นบรรยายเหตุการณ์หรืออะไรแทนมากกว่า
- การตัดสินใจของGM
2.ยุติธรรมดี
ส่วนที่สอง
ขอตอบไม่ครบนะคะ เพราะบางอันความรู้สึกเราไม่ได้ถึงขั้นบอกได้ว่าชอบ/ไม่ชอบชัดเจนขนาดนั้น บางอันที่เฉยๆเราก็ไม่รู้จะตอบยังไง….
- ตัวละครหรือศัตรูที่ชอบ/ไม่ชอบ
จะว่าอะไรไหมคะถ้าเราจะบอกว่าชอบคุณ ผ.อ. เมืองตักศิลา...คือตามอ่านเรื่องราวมาตั้งแต่ตอนเป็นพัศดีเกาะแก้วฯ จนต้องมาเจอเองด้วยในเวนท์ที่เมืองตักศิลา /ชอบตรงที่ให้ความรู้สึกบันเทิงดีค่ะ จะบ้าชาและเห็นแก่กินไปถึงไหนกัน แง 555555555555555 อาดูรแรงมากๆแม้กระทั่งตอนสุดท้ายที่โดนจับค่ะ (แต่ก็ไม่ปล่อยให้หนีหรอกนะ (.......))
ไม่ชอบผีค่ะ เพราะถ้าไม่มีทักษะล้างคุณไสยก็ทำอะไรไม่ได้เลย /หัวเราะทั้งน้ำตา 55555555555
- กฏหรือระบบที่ชอบ/ไม่ชอบ
ความจริงเราไม่ค่อยชอบตรงที่ว่าลำดับการโพสท์ก่อน-หลังมีผลต่อเหตุการณ์น่ะค่ะ เพราะแบบนี้มันสามารถรอดูเชิงคนอื่นก่อน แล้วค่อยโพสท์ดักทางหรือโจมตีได้ กลายเป็นว่าคนโพสท์ก่อนก็เสียเปรียบน่ะ
- ทักษะที่ชอบ/ไม่ชอบ
ชอบหลายทักษะอยู่นะคะ อย่างแรกคือสะกดรอย (ทักษะหลักที่เราเลือก) ชอบเพราะทำให้เนียนติดตามคนอื่นได้, สืบสวน-สอบสวนอันนี้ก็ชอบที่ดูมีประโยชน์ในการช่วยหาเบาะแสเพิ่มเติมจากคนหรือสิ่งรอบข้างได้ค่ะ คุณไสยนี่ชอบที่ดูแหวกแนว เล่นงานด้วยคุณไสย
ทักษะที่ไม่ชอบ …. แม่นยำ… ไม่เชิงไม่ชอบ แต่รู้สึกว่าในเกมไม่มีจังหวะไหนที่น่าจะเอาทักษะนี้มาใช้ได้เลย (หรือเพราะยังไม่มีโอกาสเหตุการณ์เหมาะๆที่ทำให้รู้สึกว่าน่าจะใช้ทักษะนี้ก็ไม่รู้เหมือนกัน) กับอีกอันที่รู้สึกคล้ายๆกันคือทักษะพ่อค้า…
- เหตุการณ์ที่ชอบ/ไม่ชอบ
ชอบการตามจับ ผ.อ. ที่เมืองตักศิลาค่ะ เหตุผลเพราะรู้สึกบันเทิงกับการหนีและการไล่จับ (....)
ถ้าไม่ชอบ… คงจะเป็นตอนเจอผีแล้วไม่มีทักษะล้างคุณไสยค่ะ
ส่วนที่สาม ความคิดเห็น
- อยากให้เพิ่มเติมปรับเปลี่ยนอะไรในเกมนี้บ้าง
* อยากได้ระบบที่ลำดับการโพสท์ก่อน-หลังไม่มีผลต่อความได้เปรียบเสียเปรียบค่ะ ตามเหตุผลที่บอกไปแล้ว
* อยากได้ขอบเขตของทักษะ หรือคำอธิบายทักษะที่ชัดเจนขึ้นค่ะ เพราะพอมาเป็นคำอธิบายสั้นๆ หรือว่าไม่มีขอบเขตระบุแล้วบางทีก็ไม่รู้ว่าทักษะนั้นใช้ได้หรือไม่ได้กันแน่นะ…กับมีเข้าใจทักษะผิดด้วยค่ะ orz
- อยากเล่นเกมแนวใด เนื้อเรื่องแบบไหน ยากมากน้อยแค่ไหน
ตอนนี้หัวว่างเปล่าเรื่องแนวเกมที่อยากเล่นมากค่ะ 55555555555555 เอาเป็นว่าถ้ามีเปิดเกมหน้าตอนไหนเราจะมาส่องดูแนวเกมนะคะ