(http://i.imgur.com/Qf3d597.png)
Guide & Rule
Theme : แนวทหาร แฟนตาซีอิงประวัติศาสตร์ (Military, Historical Fantasy)
Genre : เกมสวมบทบาท กึ่งบริหาร กึ่งวางแผน (Role-playing, Semi-Management, Semi-Tactical)
สารบัญ
★ ศัพท์ที่ควรทราบ - Glossary (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=1784#msg165709)
★ ข้อมูลตัวละคร - Character Information (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=1784#msg165710)
★ ระบบคลาส - Class System (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=1784#msg165713)
★ ยุทโธปกรณ์ - Equipment (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=1784#msg165714)
★ คุณลักษณะและข้อด้อย - Trait & Flaw (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=1784#msg165716)
★ วิธีการเล่น : การจัดการหมู่ - Guide: Squad Management (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=1784#msg165752)
★ วิธีการเล่น : ภารกิจ - Guide: Mission (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=1784#msg165753)
★ คำถามที่พบบ่อย - FAQ (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=1784#msg165754)
Class System - ระบบคลาส
คลาสพื้นฐานมีด้วยกัน 3 คลาสได้แก่ Scout, Trooper และ Support ซึ่งแต่ละคลาสจะมีแยกย่อยลงไปอีกคือ Specialization คลาสละ 3 รูปแบบ ซึ่ง Specialization จะได้มาจากการส่งคนในหมู่ไปฝึกพิเศษ (ใช้ค่า Favor และ Logistic) เพื่อได้รับ Specialization นั้น ๆ มา Specialization สามารถเปลี่ยนได้ด้วยการส่งไปฝึกอีกครั้ง(ต้องจ่ายทรัพยากรเท่าเดิม) แต่ Class จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
ในแต่ละ Class และ Specialization จะมีความสามารถแตกต่างกันและมียุทโธปกรณ์แนะนำต่างกันออกไป ซึ่งผู้เล่นไม่จำเป็นต้องสวมใส่อุปกรณ์ตามที่แนะนำเสมอไป
Scout พลสอดแนมและพลปืนเบา มีการเคลื่อนที่คล่องตัวและระยะยิงหวังผลปานกลาง สามารถอัพเกรด Specialization เป็น Recon, Sniper หรือ Vanguard ได้
ยุทโธปกรณ์แนะนำ : [Rifle] [SMG] [Pistol] [Vision]
- Recon พลสอดแนมเคลื่อนที่เร็ว และมีความสามารถในการใช้เครื่องมือสื่อสารเพื่อขอการสนับสนุนพิเศษและสอดแนมพิเศษ รวมทั้งชุดพราง
ยุทโธปกรณ์แนะนำ : [Radio] [Camouflage]
- Sniper พลซุ่มยิง ถูกฝึกมาสำหรับการยิงปืนยาววิถี่ไกลโดยเฉพาะ เพื่อสังหารเป้าหมายจากระยะไกลหรือยิงสนับสนุนเพื่อนรวมทีม
ยุทโธปกรณ์แนะนำ : [Sniper Rifle] [Camouflage]
- Vanguard ทหารกองหน้า มีความสามารถในการสอดแนมและเข้าปะทะในระยะใกล้ หรือซุ่มโจมตีศัตรูในขณะที่ยังไม่ทันตั้งตัว
ยุทโธปกรณ์แนะนำ : [Shotgun] [Anti-Blast]
Trooper พลยิงและเข้าตี ใช้อาวุธที่เหมาะกับการตะลุมบอนและยิงพิสัยใกล้ สามารถอัพเกรด Specialization เป็น Marksman, Commando หรือ Gunner
ยุทโธปกรณ์แนะนำ : [Assault Rifle] [Rifle] [SMG] [Pistol]
- Heavy พลทหารเกราะหนัก มีหน้าที่หลักในการเข้าตะลุมบอนและเก็บกวาดอย่างรวดเร็ว สามารถใส่ชุดเกราะ Anti-Blast เพื่อป้องกันระเบิดได้
ยุทโธปกรณ์แนะนำ : [Anti-Blast] [Shotgun] [Hand Grenade]
- Commando พลเข้าตีพิเศษ ถูกฝึกมากับอาวุธระเบิดและยุทโธปกรณ์พิเศษอย่างเช่นเครื่องพ่นไฟและปืนยิงระเบิด สำหรับใช้พลิกแพลงในการเข้าตี
ยุทโธปกรณ์แนะนำ : [Flame Thrower] [Grenade Launcher] [Radio]
- Gunner พลปืนหนัก ถูกฝึกมาสำหรับการยิงข่มและยิงสนับสนุนดารเข้าตีของหมู่ด้วยปืนกลหนัก สามารถใส่ชุดเกราะ Anti-Blast เพื่อป้องกันระเบิดได้
ยุทโธปกรณ์แนะนำ : [Anti-Blast] [Machine Gun]
Support พลสนับสนุนการรบ สามารถใช้อาวุธเฉพาะทางและอุปกรณ์สนับสนุนได้หลากหลาย สามารถอัพเกรด Specialization เป็น Engineer, Sapper หรือ Medic
ยุทโธปกรณ์แนะนำ : [Rifle] [Pistol] [Mortar] [Anti-Tank] [Hand Grenade]
- Engineer พลช่าง มีความสามารถในการสร้างและทำลายเครื่องกีดขวาง รวมทั้งการแก้ปัญหาขัดข้องเกี่ยวกับยุทโธปกรณ์ในภาคสนาม และขอการสนับสนุนทางวิทยุ
ยุทโธปกรณ์แนะนำ : [Tools] [Radio]
- Sapper พลระเบิด สามารถวางระเบิดและรื้อถอนสิ่งกีดขวางได้ รวมทั้งสามารถใส่เกราะ Anti Blast เพื่อป้องกันระเบิดได้อีกด้วย
ยุทโธปกรณ์แนะนำ : [Grenade Launcher] [Explosive] [Anti-Blast]
- Medic แพทย์สนาม มีความสามารถในการรักษาและปฐมพยาบาลเพื่อนร่วมหมู่ได้แม้ในสนามรบ นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อกับหน่วยกลางทางวิทยุได้อีกด้วย
ยุทโธปกรณ์แนะนำ : [Medic] [Radio]
Equipment System - ระบบยุทโธปกรณ์
Equipment แบ่งออกเป็น 4 แบบ ได้แก่ Gear, Main Arms, Side Arms และ Utility ซึ่งโดยเริ่มต้นแล้วตัวละครจะมียุทโธปกรณ์ในระดับต่ำที่สุด (1 ดาว) และจะสามารถขอเบิกอาวุธยุทโธปกรณ์ในระดับที่สูงขึ้นไปได้ด้วยค่า Favor(★) และ Logistic หรือทำการยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ของฝ่ายศัตรูมาใช้งานหลังจบภารกิจ
Gear ในช่องหลักคือชุดยูนิฟอร์ม เกราะ หรือชุดพราง ซึ่งอาจจะแตกต่างกันไปโดยดูจากค่าสถานะดังนี้Camo บ่งบอกว่าเป้นชุดพราง มักจะตามด้วยสถานที่ว่าสำหรับพรางในยุทธภูมิใด เช่น [Camo:Woods] [Camo:Desert] เป็นต้น
Anti-Blast บ่งบอกว่าเป็นเกราะกันแรงระเบิด ช่วยป้องกันแรงระเบิดและการกระทบกระแทกเล็กน้อย แต่แลกด้วยการสูญเสียความคล่องตัว
Light ชุดแบบเบาพิเศษ ออกแบบมาเพื่อเน้นความคล่องตัวเป็นหลัก แต่แลกด้วยความเสี่ยงต่อกระสุนบางจำพวก
Reinforce ชุดเกราะกันกระสุน ออกแบบมาเพื่อกันกระสุนความเร็วต่ำเช่นกระสุนปืนพก หรือกระสุนอื่น ๆ ที่ยิงมาจากไกล ๆ แต่เพิ่มความเสียงต่อกระสุนบางชนิด
Main Arms ช่องอาวุธหลักของตัวละคร แต่ก็สามารถใส่ Side Arms หรือ Utility ได้เช่นกัน อาวุธหลักมีหลายประเภท ดังนี้[Rifle] ปืนเล็กยาว เป็นปืนประเภทที่เน้นระยะยิงและความแม่นยำ มากกว่าจำนวนกระสุนและความแรง เหมาะสำหรับพลเคลื่อนที่เร็วหรือภารกิจที่ต้องใช้ความระมัดระวัง
[Assault Rifle] ปืนยาวจู่โจม เป็นปืนที่เน้นการยิงข่มขวัญหรือยิงสังหารในระยะกลางและใกล้ เหมาะสำหรับการบุกเข้าตีและการตะลุมบอน
[Sniper Rifle] ปืนยาวซุ่มยิง เป็นปืนที่ออกแบบมาเพื่อการยิงในวิถีไกลห่างจากการตรวจจับของศัตรู เหมาะสำหรับพลยิงแม่นปืนและพลยิงสนับสนุนเป็นพิเศษ
[SMG] ปืนกลมือ เป็นปืนกลขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ใช้สำหรับการต่อสู้ในสถานการณ์ตะลุมบอนระยะประชิด สำหรับพลยิงที่ต้องการความคล่องตัวเป็นหลัก
[Machine Gun] ปืนกลบุคคล มีน้ำหนักพอสมควรและต้องใช้ขาหยั่งในการช่วยยิง ใช้สำหรับยิงสนับสนันการเข้าตีและยิงข่มขวัญหรือยิงในที่ป้องกัน
[Shotgun] ปืนลูกซอง เป็นปืนยาวบุคคลน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับการยิงเป้าเคลื่อนที่หรือเป้าประชิดที่สวมเกราะเป็นหลัก
[Anti-Tank] ปืนต่อต้านรถถัง มีด้วยกันหลายแบบและต้องอาศัยความรู้ความชำนาญในการยิงมากพอสมควร ใช้สำหรับต่อต้านยานเกราะหรือป้อมปราการ
Side Arms ช่องอาวุธรองของตัวละคร แต่ก็สามารถใส่ Utility ได้เช่นกัน อาวุธรองมี 4 ประเภท ดังนี้[Pistol] อาวุธรองพื้นฐานของกองทัพ ใช้สำหรับยิงในสถานการณ์จวนตัวหรือการบุกยึดในระยะประชิดเป็นหลัก
[Flame Thrower] เครื่องพ่นไฟ ติดไว้ใต้อาวุธหลักพร้อมคันโยกสำหรับเปิดวาล์ว ถังเชื้อเพลิงค่อนข้างเทอะทะ แต่บางรุ่นก็มีแหล่งเชื้อเพลิงขนาดย่อมลงมาสำหรับใช้ยิงแค่ครั้งหรือสองครั้งเท่านั้น
[Grenade Launcher] เครื่องดีดลูกระเบิด สำหรับยิงลูกระเบิดออกไปในระยะที่ไกลกว่าที่แขนมนุษย์จะขว้างถึงได้
[Mortar] ปืนครกบุคคล ขนาดเล็กและสามารถขนย้ายได้ เปรียบเสมือนปืนใหญ่ขนาดย่อมสำหรับยิงต่อต้านบุคคล ยานยนต์ และการยิงข่มขวัญ
Utility ช่องอุปกรณ์เสริมของตัวละคร ใช้สำหรับเพิ่มตัวเลือกทางยุทธศาสตร์และเสริมความสามารถของตัวละครนั้น ๆ มีหลายประเภท ได้แก่[Hand Grenade] ระเบิดมือซึ่งแจกจ่ายให้กับทหารทั่วไป มีการใช้งานที่หลากหลาย แต่ก็ต้องระวังให้มากก่อนจะใช้
[Radio] วิทยุสื่อสาร ใช้สำหรับติดต่อหน่วยต่าง ๆ และศูนย์บัญชาการสำหรับขอความช่วยเหลือ บางครั้งจำเป็นต้องอยู่ในที่ ๆ สัญญาณส่งถึงด้วย
[Vision] อุปกรณ์ช่วยสังเกต เช่นกล้องส่องทางไกลหรือกล้องคำนวนระยะยิงๅปืนใหญ่ อย่างน้อยใน 1 หมู่ควรมีคนถือมันไว้สักคน
[Tools] อุปกรณ์ช่างสนาม ใช้สำหรับสร้าง ซ่อมแซม รือถอนสิ่งกีดขวางเช่นลวดหนาม และยังใช้สำหรับซอมแซมยุทโธปกรณ์ฉุกเฉินด้วย
[Medic] อุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น มีตั้งแต่ระดับสำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นไปจนถึงอุปกรณ์ระดับผ่าตัดฉุกเฉิน
[Explosive] ระเบิดรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไดนาไมต์ ทุ่นระเบิด กับระเบิด ซึ่งสามารถพลิกแพลงใช้งานได้ตามสถานการณ์
[Ammo] กระสุนสำรองพิเศษ มีหลายแบบเช่น Armor Piercing, Hollowed Point หรือกระทั่ง Bean Bag สำหรับลูกซอง
Trait & Flaw - คุณลักษณะและข้อด้อย
TRAIT PACK
Brave Pack (6)Big Brother/Sister - หากมีพลทหารที่อยู่ใกล้ ๆ อยู่ในคลาสเดียวกัน ความอดทนและความแม่นยำจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก
Calm Heart - แม้อยู่ในวงล้อมของศัตรูก็สามารถสงบสติอารมณ์ได้ ความแม่นยำและความอดทนเพิ่มขึ้น
Challenge Lover - ชอบความท้าทาย เมื่อเห็นศัตรูมากกว่า 3 เป้าหมาย ความแม่นยำและการหลบหลีกเพิ่มขึ้น
Energetic - เมื่อร่างกายสมบูรณ์ไม่ได้รับบาดเจ็บ สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องตัวกว่าคนทั่วไป
Independent - เมื่อไม่มีพวกเดียวกันอยู่ในระยะ 20 เมตร ความอดทนและความคล่องตัวจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก
Intimate Company - หากมีเพื่อนร่วมทีมอยู่ในจำนวน 3-4 นายในระยะมองเห็น จะรู้สึกสบายใจ ความอดทนและความคล่องตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก
Personal Pack (7)City Kid - เมื่ออยู่ในเมืองจะทำให้รู้สึกคุ้นเคย ความคล่องตัวและการหลบหลีกสูงขึ้นอย่างมาก
Country Bred - เมื่ออยู่ในพื้นที่ชนบทจะทำให้รู้สึกสงบ ความแม่นยำสูงขึ้นอย่างมาก
Meadow Bred - เมื่ออยู่บนพื้นหญ้าจะทำให้รู้สึกคุ้นเคย ความคล่องตัวและการหลบหลีกสูงขึ้นอย่างมาก
Metal Head - กลิ่นของโลหะทำให้ตื่นตัว ความคล่องตัวและความแม่นยำเพิ่มขึ้นอย่างมาก
Sandy Bred - เมื่ออยู่บนพื้นทรายทำให้รู้สึกตื่นตัว ความคล่องตัวและความแม่นยำเพิ่มขึ้นอย่างมาก
Walls and Roof - เมื่ออยู่ภายในอาคารหรือที่แคบจะทำให้รู้สึกปลอดภัย ความอดทนและความคล่องตัวสูงขึ้นอย่างมาก
Wild Child - เมื่ออยู่ในพื้นที่ที่มีต้นไม้หนาแน่นทำให้รู้สึกคุ้นเคย ความคล่องตัวและการหลบหลีกสูงขึ้นอย่างมาก
Vigor Pack (7)Acrobat - รู้สึกตื่นตัวเมื่ออยู่ในที่สูง ความคล่องตัวและความแม่นยำเพิ่มขึ้นอย่างมาก
Close Quarters - เมื่อเข้าใกล้ศัตรูมากกว่า 20 เมตร ความอดทนและการหลบหลีกเพิ่มขึ้นอย่างมาก
Eagle Eye - เมื่ออยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าพื้นราบจะมองเห็นได้ไกลกว่าคนทั่วไป
Genius - เมื่อได้รับคำสั่งที่ยากหรือท้าทาย ความอดทนและความแม่นยำจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก
Nocturnal - ดวงตาสามารถมองเห็นได้ในที่มีแสงน้อยและกลางคืนได้ไม่ต่างจากกลางวัน
Poison Tolerance - ร่างกายปรับตัวกับสารพิษได้อย่างดี เมื่อได้รับสารพิษ เพิ่มความอดทนอย่างมาก
Runner's High - เมื่อวิ่งหรือเคลื่อนที่อย่างต่อเนื่องในระยะหนึ่ง มีโอกาสที่จะทำให้ความอดทนสูงขึ้นอย่างมาก
Tactic Pack (6)Born Leader - หากมีเพื่อนร่วมหมู่อยู่ห่างไม่เกิน 20 เมตร จะรู้สึกมุ่งมั่น ความแม่นยำจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก
Nest Master - เมื่ออยู่บนพื้นที่สูงแคบ ๆ เช่นบนหอคอยหรือหลังคา จะมีสมาธิมากขึ้น เพิ่มความแม่นยำและการมองเห็นขึ้นอย่างมาก
Stand Ready - เมื่อยืนตรงอยู่โดยไม่มีที่กำบังและมองเห็นศัตรู ความแม่นยำ การหลบหลีก และความอดทนจะเพิ่มขึ้น
Stealth - เมื่ออยู่ในที่ซ่อน ความแม่นยำและความอดทนจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก
Clear Shot - หากมองเห็นเป้าหมายอยู่โดด ๆ โดยไม่มีศัตรูคุ้มกัน ความแม่นยำจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก
Wary Trout - เมื่อหลบอยู่ในที่กำบังจะตื่นตัวขั้น การหลบหลีกและความแม่นยำจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก
FLAW PACK
Wicked Pack (6)Bloodthirsty - เมื่อมองเห็นศัตรูจำนวนมากจะทำให้เลือดร้อนและไม่ระมัดระวังตัว ลดความอดทนและการหลบหลีก
Impatient - เมื่ออยู่ในที่ซ่อนตัวจะทำให้รู้สึกว้าวุ่น ลดความแม่นยำและความอดทนลง
Indecisive - เมื่อมีศัตรูในระยะมองเห็นมากกว่า 5 เป้าหมายจะทำให้ลังเล ความแม่นยำจะลดลงอย่างมาก
Jam Jinxed - ด้วยเหตุใดก็ไม่ทราบ บางครั้งปืนก็จะขัดลำกล้องมันเสียเฉย ๆ หลังจากบรรจุกระสุนชุดใหม่
Panicky - เมื่อวิ่งนำเข้าสู่เป้าหมายจะกังวลเกินเหต ลดความแม่นยำอย่างมาก
Pessimist - หากร่างกายบาดเจ็บหนักจะทำให้รู้สึกสิ้นหวัง ความอดทนลดลงอย่างมาก
Fear Pack (7)Acrophobic - กลัวความสูง เมื่ออยู่ในที่สูง ความแม่นยำและความคล่องตัวจะลดลงอย่างมาก
Ammo Worries - กังวลกับกระสุนจนเกินไป บางครั้งหลังจากยิงเป้าหมาย ความอดทนและความแม่นยำจะลดลงอย่างมาก
Blood Trauma - กลัวเลือด เมื่อเห็นเลือดของคนในทีม ความแม่นยำและการหลบหลีกจะลดลงอย่างมาก
Claustrophobic - กลัวที่แคบ เมื่ออยู่ในอาคารหรือที่แคบ ๆ ความคล่องตัวและความอดทนจะลดลงอย่างมาก
Fear of Water - กลัวน้ำ หากอยู่ใกล้แม่น้ำหรือแหล่งน้ำ ความแม่นยำและความคล่องตัวจะลดลงอย่างมาก
Neat Freak - ไม่ชอบความสกปรก บางครั้งก็กังวลเรื่องความสะอาดจนเกินไป ลดความแม่นยำและความอดทนลง
Under Pressure - หากถูกกดดันด้วยคำสั่งมาก ๆ มีความเป็นไปได้สูงที่ความอดทนจะลดลงอย่างมากและไม่ทำตามคำสั่ง
Sickness Pack (7)Bad Back - มักมีอาการปวดหลังบ่อย ๆ เมื่อต้องย่อตัว มีโอกาศที่ความอดทนและความแม่นยำจะลดลง
Frail Body - ร่างกายบอบบาง หากถูกกระทบกระทั่ง มีโอกาสที่จะบาดเจ็บหนัก
Night Blind - ตาบอดกลางคืน ในบางครั้งจะมองเห็นได้น้อยกว่าคนปรกติในพื้นที่ ๆ มีแสงน้อยหรือเวลากลางคืน
Old Wound - แผลเป็นเก่า ๆ ทำให้รู้สึกระแวง หากได้รับบาดเจ็บ ความแม่นยำและความคล่องตัวลดลง
Pollen Allergy - ความแม่นยำลดลงอย่างมากเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่มีต้นไม้หนาแน่น มีโอกาศเล็กน้อยที่จะเกิดอาการแพ้รุนแรง
Sand Allergy - ความแม่นยำลดลงอย่างมากเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่เป็นทราย มีโอกาสเล็กน้อยที่จะเกิดอาการแพ้รุนแรง
Unfit - สุขภาพไม่ค่อยดีเท่าไหร่ บางครั้งหลังจากที่เคลื่อนไหวไปมานาน ๆ จะต้องหยุดพักครู่หนึ่งก่อน
Social Pack (5)Cocky - เมื่อร่างกายสมบูรณ์ไม่ได้รับบาดเจ็บทำให้ไม่ระมัดระวังตัว ลดความอดทนและการหลบหลีก
Coward - หากมีศัตรูเข้ามาใกล้ในระยะมากกว่า 20 เมตร ความแม่นยำจะลดลงอย่างมาก
Lone Wolf - หากอยู่ใกล้คนในหมู่มากกว่า 20 เมตรจะรู้สึกหงุดหงิด ลดความอดทนและความแม่นยำลง
Lonely - หากไม่มีฝ่ายเดียวกันอยู่เลยในระยะ 50 เมตรจะทำให้รู้สึกโดดเดี่ยว ความแม่นยำและการหลบหลีกลดลง
Outcast - เข้ากับเพื่อนไม่ค่อยได้ หากมีพลทหารที่อยู่ใกล้ ๆ อยู่ในคลาสเดียวกัน ความอดทนจะลดลงอย่างมาก