Baron's Bloody Library

Now Playing => Eternal Land => Eternal Realm => Fantasy 101 => Topic started by: Observer on May 20, 2015, 05:35:02 PM

Title: [AoA] Hunter's Post
Post by: Observer on May 20, 2015, 05:35:02 PM
Aces of Arcana
สถานีนักล่า

มีอะไรบ้างในสถานี
- เป็นที่รวมตัวและศูนย์กลางข้อมูลหลักของนักล่า
- เป็นที่ประกาศเบาะแสและค่าหัวในการล่าอสูร

ขยายกิลด์
30 Glory 150 Gold : Hunter Quarter : สร้างห้องพักของนักล่า เพิ่มความจุของสมาชิกอีก 1 คน และสามารถตั้งสมาชิก 1 คนเป็นนักล่าได้
25 Glory 200 Gold : Prison : กรงสำหรับขังอสูรที่จับมาแบบเป็น ๆ ได้ สามารถสร้างได้สูงสุด 3 กรง/กิลด์

Hunt
Hunt : Free Hunt
เข้าป่าเพื่อล่าสัตว์โดยไม่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ก่อน สามารถเลือกได้ว่าจะไปที่ไหนในเวลาใด (เช้าตรู, กลางวัน, เย็น, กลางคืน)
ป่าทางเหนือ - ป่าโปร่งสลับทุ่งที่ราบ อากาศเย็นในตอนกลางวันและหนาวในเวลากลางคืน
ป่าตะวันออก - ป่าทึบและฝนตกชุก อากาศเย็นในเวลากลางคืน
ภูเขาตะวันตก - ภูเขาสลับป่าโปร่ง อากาศค่อนข้างเย็นในเวลากลางคืน
ที่ราบทางใต้ - ทุ่งราบปนทะเลทราย อากาศร้อนในตอนเช้าและค่อนข้างเย็นในเวลากลางคืน
Title: Re: [AoA] Hunter's Post
Post by: Observer on May 20, 2015, 05:35:11 PM
พื้นฐาน : นักล่า


นักล่า

นักล่าคือกลุ่มคนที่ฝึกฝนมาสำหรับล่าสัตว์และอสูรโดยเฉพาะ เทคนิคการต่อสู้ของพวกเขาต่างจากนักสู้ และเมื่อเทียบกันในการต่อสู้ตัวต่อตัว ไม่มีทางที่นักล่าจะเอาชนะนักสู้ได้เลย อย่างไรก็ตาม พวกเขาฝึกฝนการเอาตัวรอดและใช้ชีวิตในสถานที่ห่างไกลความเจริญ ปรับตัวและพลิกแพลงเทคนิคการล่าตามแต่ประเภทของเหยื่อมากกว่าที่จะต่อสู้ตรง ๆ นักล่าจะมีทักษะในรูปแบบใกล้เคียงกับ Rogue แต่จะเป็นทักษะที่ใช้ในการดำรงชีพและล่าสัตว์นอกเมือง

Tracking : ความสามารถในการแกะรอยและตามรอย สำหรับหาข้อมูลของเหยื่อและสิ่งมีชีวิตรวมทั้งเบาะแสและการเคลื่อนไหวในบริเวณนั้น
Trapping : ความสามารถในการวางกับดักและสร้างอุปกรณ์การใช้งานจากสัตว์ในบริเวณที่ล่า รวมถึงการล่าสัตว์ขนาดเล็กด้วย
Harvesting : ความสามารถในการเก็บเกี่ยววัสดุอุปกรณ์จากพื้นที่รอบ ๆ ตัวและใช้สมุนไพรหรือสร้างอุปกรณ์จากธรรมชาติ

Hunter สามารถฝึกฝนได้เหมือนกับนักสู้ทั่วไป แต่ค่า 1 Combat จะเปลี่ยนเป็น 2 Point แทน
Trait ของตัวละครเฉพาะอาวุธ จะเพิ่มค่า + เสมือนใส่อาวุธประเภทนั้น ๆ อยู่ตลอด (และจะเปลี่ยนเป็น Point +2)

ค่า Health และค่า Stamina ของนักล่าจะคงเดิม แต่การใช้งานจะแตกต่างกัน ซึ่งจะพูดถึงในส่วนต่อไป


การล่า

การล่าจะไม่เน้นที่การต่อสู้ แต่จะเป็นการวางแผน สำรวจ และซุ่มโจมตีมากกว่าการต่อสู้ตัวต่อตัวกับเหยื่อ โดยจะเน้นการโรลเพลย์วางแผนรับมือเป็นหลักมากกว่าที่จะมาต่อสู้แบบปรกติ

ค่า Health ของ Hunter เป็นตัวชี้วัดความอดทนมากกว่าที่จะเป็นพลังชีวิต เมื่อออกเดินทางไปในถิ่นทุรกันดาน ผู้เล่นอาจจะพบเจอกับอุปสรรคเช่นอากาศเย็น แดดร้อน การกระหายน้ำ อาหารเป็นพิษ หรือแม้แต่การถูกโจมตีจากสัตว์รอบ ๆ ค่า health ของนักล่าอาจจะลดลงได้เมื่อเจอกับเหตการไม่คาดฝัน

ทุก ๆ วัน Hunter จะพื้นค่า health 2 หน่วย การบาดเจ็บและพิการของนักล่ายังคงเกิดขึ้นได้ปรกติโดยใช้หลักเดียวกับนักสู้และผู้กล้า

ค่า Stamina ของนักล่าคือค่าการใช้งานทักษะทั้งสาม นักล่าจะสามารถทอยเต๋า Tracking, Trapping หรือ Harvesting เพื่อหาข้อมูลหรือตัวช่วยในการล่าได้ ผู้เล่นจะมีทางเลือกที่จะใช้หรือไม่ใช่ค่านี้ก็ได้ในการล่า ในการใช้ทักษะแต่ละครั้ง ผู้เล่นจะทอย 1d10+ด้วยค่าทักษะที่ต้องการ โดยค่าความยากง่าย จะกำหนดดังนี้

ระดับ ง่าย ต้องการ 3 แต้มขึ้นไป จะเป็นการกระทำจำพวกหารอยเท้าในพื้นโคลน เก็บเกี่ยวอาหาร หรือสร้างกับดักจับสัตว์เล็ก ๆ เป็นต้น
ระดับ ค่อนข้างง่าย ต้องการ 5 แต้มขึ้นไป จะเป็นการกระทำที่ยากขึ้นมา เช่น การดามร่องรอยที่เหลือไว้ สำรวจซากศพ เก็บสมุนไพรหรือพืชพิษ การล่าสัตว์เล็ก เป็นต้น
ระดับ ปานกลาง ต้องการ 7 แต้มขึ้นไป เป็นการกระทำที่ต้องใช้ฝีมือของนักล่าสูง เช่นวางกับดักขนาดใหญ่ ตามกลิ่น ปรุงยาพิษ เป็นต้น
ระดับ ยาก ต้องการ 10 แต้มขึ้นไป จะเป็นการกระทำที่ต้องใช้ทักษะระดับสูงมาก


อุปกรณ์การล่า

นักล่าจะไม่สวมใส่อาวุธและชุดเกราะแบบเดียวกับผู้กล้าหรือนักสู้ แต่จะมีเครื่องสวมใส่โดยเฉพาะของตนเองที่จะปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ ส่วนอาวุธของนักล่าจะมีทั้งอาวุธระยะใกล้และไกลที่ออกแบบมาสำหรับการซุ่มโจมตีและสร้างบาดแผลให้กับเหยื่อขนาดใหญ่มากกว่าที่จะเป็นอาวุธที่สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องแบบนักสู้

การสร้างอุปกรณ์จะใช้ช่างเช่นเดียวกับนักสู้ ข้อแตกต่างก็คือ ทั้งอาวุธและชุดเกราะของนักล่าจะสามารถถอดและสวมชิ้นส่วนเข้าไปใหม่ได้เพื่อปรับเปลี่ยนตามความต้องการของผู้เล่นในเวลานั้น ๆ รูปแบบของอาวุธและชุดเกราะนั้นมีไม่มาก แต่วัสดุแต่ละชนิดของนักล่านั้นให้ผลแตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น

วัสดุที่มีลักษณะแข็งเหมาะสำหรับทำหัวค้อน หนาม หรือด้ามจับ มากกว่าวัสดุที่มีลักษณะยืดหยุ่นซึ่งเหมาะกับการทำคมมีด คันโกร่งธนู
วัสดุที่อบอุ่นใช้ทำเครื่องสวมใส่สำหรับพื้นที่ที่อากาศเย็นได้ดีกว่า ส่วนวัสดุที่ระบายอากาศได้ดีเหมาะกับพื้นที่ที่มีอากาศร้อน
วัสดุหลายชนิดช่วยในการพรางตัว ซึ่งจะส่งผลได้เปรียบหลาย ๆ อย่างหากจับคู่วัสดุได้ตามภูมิประเทศ
วัสดุบางชนิดเหมาะกับศัตรูบางประเภท ปีศาจหลายชนิดแพ้โลหะที่มีคุณลักษณะ "ต้านมาร" ในขณะที่สัตว์จำพวกภูติมักจะแพ้ทางโลหะสาย "ต้านไพร" เป็นต้น

Title: Re: [AoA] Hunter's Post
Post by: Observer on May 20, 2015, 05:35:25 PM
อุปกรณ์ : นักล่า

นักล่าจะมีข้อจำกัดการสวมใส่ ดังนี้
[หัว] สำหรับใส่หมวกเกราะหรือผ้าคลุมพราง
[ลำตัว] สำหรับใส่เกราะหรือชุดพราง
[อาวุธหลัก] สำหรับสวมใส่อาวุธขนาดใหญ่
[อาวุธรอง] สำหรับสวมใส่อาวุธขนาดกลาง
[พิเศษ] สำหรับสวมใส่อุปกรณ์พิเศษ หรือลูกดอกยักษ์
[พิเศษ] สำหรับสวมใส่อุปกรณ์พิเศษ หรือลูกดอกยักษ์

อุปกรณ์ของนักล่าสามารถถอดและใส่ชิ้นส่วนใหม่ได้เมื่ออยู่ในกิลด์ ช่างสามารถสร้างชิ้นส่วนย่อยได้ 5 ชิ้น(เช่น แผ่นเกราะ, ด้ามอาวุธ, คันธนู) ต่อ 1 ช่องการผลิต และเมื่อผลิตจะได้รับสิ่งของทันทีโดยไม่ต้องรอขึ้นวันต่อไป


เครื่องสวมใส่
หมวกเกราะ หมวกที่สร้างมาสำหรับป้องกันนักล่า เหมาะสำหรับการล่าแบบรุก
แผ่นเกราะ - 2 Metal, Hide หรือ Wood
ผ้ารองหมวก - 1 Cloth
สายคาด - 2 Small Hide หรือ 1 Cloth

ผ้าคลุมพราง หมวกพรางสำหรับนักล่า เหมาะสำหรับการกลืนไปกับพื้นที่
แผ่นพราง - 3 Small Hide หรือ 2 Hide
ผ้ารองหมวก - 1 Cloth
สายคาด - 2 Small Hide หรือ 1 Cloth

ชุดเกราะ ชุดเกราะที่ผสมกันระหว่างวัสดุอ่อนและแข็ง เหมาะกับการล่าแบบรุก
แผ่นเกราะ - 2 Metal, Hide หรือ Wood
ชุดรอง - 2 Cloth หรือ Hide
ผ้าคลุม - 1 Cloth

ชุดพราง ชุดพรางสำหรับทำให้ร่างกายกลืนไปกับพื้นที่ เหมาะสำหรับนักล่าที่ซุ่มโจมตี
แผ่นพราง - 3 Small Hide หรือ 2 Hide
ชุดรอง - 2 Cloth หรือ Hide
ผ้าคลุม - 1 Cloth


อาวุธระยะประชิด
ด้ามอาวุธยาว แกนกลางสำหรับอาวุธหลักขนาดใหญ่ มีตำแหน่งสำหรับติดตั้งส่วนเสริมสามตำแหน่ง ส่วนหัว 2 และส่วนด้าม 1
1 Small Hide
2 Wood หรือ 2 Metal

ด้ามอาวุธสั้น แกนกลางสำหรับอาวุธรองขนาดกลาง มีสวนสำหรับติดตั้งส่วนเสริม 2 ตำแหน่ง ส่วนหัว 1 และส่วนด้าม 1
1 Small Hide
1 Wood หรือ 1 Metal

ใบมีด : ส่วนเสริมสำหรับอาวุธระยะประชิด เหมาะสำหรับใช้ฟันและเฉือนเป็นหลัก
1 Metal

หนาม : ส่วนเสริมสำหรับอาวุธระยะประชิด ใช้ถ่วงน้ำหนักหรือแทงศัตรู
1 Metal หรือ Wood

หัวขวาน : ส่วนเสริมสำหรับอาวุธระยะประชิด เหมาะสำหรับสร้างความเสียหายกับวัสดุแข็งและเฉือนศัตรู
2 Metal

หัวค้อน : ส่วนเสริมสำหรับอาวุธระยะประชิด ใช้ถ่วงน้ำหนักหรือสร้างความเสียหายแบบทุบกับวัสดุแข็ง
2 Metal หรือ Wood


อาวุธระยะไกล
หน้าไม้ยักษ์ อาวุธหลักระยะไกล มีแรงดีดสูงและสามารถตั้งเล็งกับพื้นเป็นเวลานาน ๆ ได้ สามารถติดตั้งส่วนเสริมของอาวุธประชิดได้ 1 ส่วนสำหรับการโจมตีระยะใกล้
คันโกร่ง - 1 Wood หรือ Metal
คานหน้าไม้ - 2 Wood หรือ Metal
สายธนู - 1 Cloth หรือ Hide

ธนูยาว อาวุธรองระยะไกล มีแรงดีดพอสมควรและสามารถยิงในวิถีโค้งได้ดีกว่า สามารถติดตั้งส่วนเสริมของอาวุธประชิดได้ 1 ส่วนสำหรับการโจมตีระยะใกล้
คันธนู - 2 Wood
สายธนู - 1 Cloth หรือ Hide

ฉมวก อาวุธรองระยะไกล หอกซัดสามารถโจมตีได้ระยะหนึ่งแม้จะไม่เท่ากับหน้าไม้หรือธนู แต่สามารถกู้คืนหรือกระชากเป้าหมายขนาดกลางเข้าหาผู้เล่นได้
หัวฉมวก - 1 Metal
ด้ามฉมวก - 2 Wood หรือ Metal
เส้นเชือก - 1 Cloth

อุปกรณ์พิเศษ
ลูกดอกยักษ์ ลูกธนูยักษ์ 2 ลูก สำหรับใช้กับธนูยาวหรือหน้าไม้ยักษ์
หัวลูกดอก - 1 Metal หรือ Wood
ก้านลูกดอก - 1 Wood

ชุดกับดักหลุม ชุดกับดักหลุมขนาดใหญ่สำหรับติดตั้ง ใช้เวลาเล็กน้อยและ 1 stamina ในการติดตั้ง
แกนกับดัก - 2 Metal หรือ Wood
หลุมพราง - 3 Small Hide หรือ 2 Hide
ตะปูหนาม - 1 Metal

ชุดกับดักตาข่าย ชุดกับดักตาข่ายขนาดใหญ่สำหรับติดตั้ง ใช้เวลาเล็กน้อยและ 1 stamina ในการติดตั้ง
แกนกับดัก - 2 Metal หรือ Wood
ตาข่าย - 3 Hide หรือ Cloth

เครื่องมือ เครื่องมือสำหรับช่วยในการประดิษฐ์สิ่งของภาคสนาม ลดระดับความยากเมื่อทำการประดิษฐ์ลง 1 แต้ม
เครื่องมือ - 1 Metal หรือ Wood
สายสะพาย - 1 Cloth หรือ Hide
Title: Re: [AoA] Hunter's Post
Post by: Rei on May 20, 2015, 10:28:21 PM
ขยายกิลด์
30 Glory 150 Gold : Hunter Quarter : สร้างห้องพักของนักล่า เพิ่มความจุของสมาชิกอีก 1 คน และสามารถตั้งสมาชิก 1 คนเป็นนักล่าได้