แนวเกม : สงคราม , ไม่มีลูกเต๋า
เป้าหมาย : นำความสงบสุขกลับคืนมาตามแนวทางของคุณเอง
Glorisia
(http://www.uppic.org/image-A259_536F7112.jpg)
ประเทศทางตะวันออกกลางที่อุดมไปด้วยทรัพยากรเหมืองแร่และน้ำมัน
ปกครองโดยคณะปกครองสูงสุดที่มาจากการคัดเลือกของประชาชน
ภายใต้นโยบายเด็ดขาดและจริงจังของนาย Garry Greyman และคณะ
ทำให้ปัญหาอาชญากรรมและช่องว่างทางฐานะของประชากรลดต่ำลงมาก
จนกระทั่ง Glorisia ถูกจัดเป็นประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลก แต่ความสุขอยู่ได้ไม่นาน...
เมื่อครบวาระการปกครอง นาย Garry Greyman และคณะของเขาก็ลงจากอำนาจ ทว่าหลังจากนั้นไม่ถึงเดือน
นาย Garry และสมาชิกบางส่วนในคณะปกครองของเขาก็เสียชีวิตลงอย่างเป็นปริศนา บ้างเสียชีวิจากอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึง
ว่ากันว่าเป็นฝีมือของกลุ่มขั้วอำนาจที่เสียผลประโยชน์ ทำให้ประชาชนเดินขบวนเรียกร้องความเป็นธรรมด้วยความไม่พอใจ
(http://www.uppic.org/image-5E8D_536F6E99.jpg)
ในขั้นแรก ประชาชนต่างพากันเรียกร้องหาความจริง การคัดเลือกคณะปกครองที่ถูกตั้งขึ้นภายหลังก็ล้มเหลวไม่เป็นท่า
ความรุนแรงทวีขึ้น สถานการณ์ตึงเครียดขึ้น จากการประท้วงสู่การจลาจล จากการจลาจลสู่สงครามกลางเมืองแบ่งแยกประเทศ
ในจังหวะแห่งความล่มจมนั้นเอง มหาอำนาจข้างเคียงได้ฉวยโอกาสส่งกองทหารเข้ามาบุกรุกโดยหวังทรัพยากรของ Glorisia
สามขั้วอำนาจห้ำหั่นกัน กระสุนปืน หยดเลือด เสียงร้อง ความอดอยาก สิ่งเหล่านี้ดังขึ้นทุกหัวระแหง
หรือ Glorisia จะสิ้นแล้ว ?
คุณ ในฐานะผู้นำกองกำลังอิสระเล็ก ๆ จำเป็นต้องเลือกหนทางของตน เพื่อตอบคำถามนั้น...
ใบสมัคร (ถ้าไม่อยากใช้ตัวละครจาก Gaia Guild จะสมัครใหม่ก็ได้ ไม่ว่ากัน)
คนที่เล่น Gaia Guild
- ใช้ตัวละครหลัก (หัวหน้ากิลด์) และลูกกิลด์ 1 คน
- ประวัติกองกำลัง ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ แต่มีผลกับตอนเริ่ม
- เลือก Skill ให้ตัวละครละ Skill
- เลือก 1 Common Unit และ 1 Special Unit (เลือกด้วยว่าใครจะคุมกองทหารไหน)
คนที่ไม่ได้เล่น Gaia Guild สร้างตัวละคร 1 ตัว
- รูป
- ชื่อ
- Status ตามกติกาของเกม Gaia Guild โดยใช้ 20 แต้ม ดูได้ ที่นี่ (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=1318.msg116489#msg116489)
- ประวัติกองกำลัง ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ แต่มีผลกับตอนเริ่ม
- เลือก Skill ให้ตัวละครละ Skill
- เลือก 1 Common Unit และ 1 Special Unit (บังคับเลือกคุมกองทหารพิเศษ)
การเล่น
เล่นกันเป็น Turn ในแต่ละ Turn ผู้เล่นจะเดินตามตาราง โดยแต่ละคนจะเดินได้ตามจำนวนแต้มเดินที่มี
อนึ่ง หากตัวละครจาก Gaia Guild เสียชีวิตใน Glorisia Civil War นี้ จะไม่ถือว่าเสียชีวิตในจักรวาล Gaia Ground และจะไม่หายไป แต่จะหลุดออกจาก Glorisia Civil War และกลับเข้ามาไม่ได้อีก
ข้อมูลเกม
ทรัพยากร
ทรัพยากรในเกมมีเงินและอาหาร ใช้สำหรับการบริหารกองกำลัง หากทรัพยากรไม่เพียงพอต่อความต้องการกองกำลังจะล่มสลายในที่สุด
แต้มเดิน
ได้จากจำนวนกองทหารที่มีคูณ 2 ใช้ 1 แต้มสำหรับเดิน 1 ช่องต่อ 1 กองทหาร แต้มเดินจะฟื้นเต็มเมื่อขึ้น Turn ใหม่เท่านั้น
Unit แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่
Common Unit : กองทหารทั่วไป สามารถฝึกเพิ่มได้เรื่อย ๆ ตลอดทั้งเกม มีระยะมองเห็นที่สองช่อง
- กองพลยานเกราะ (Armor Vehicle : AV) | ข้าว : 20 หน่วย | เงิน : 30 หน่วย
ระยะเดิน : 1 ช่องรอบตัว | ระยะโจมตี : 3 ช่องแนวตรง | พลังโจมตี : 6 | กำลังพล : 5
- กองพลประจัญบาน (Frontal Striker : FS) | ข้าว : 40 หน่วย | เงิน : 10 หน่วย
ระยะเดิน : 3 ช่องแนวตรง | ระยะโจมตี : 2 ช่องแนวตรง , 1 ช่องแนวทะแยง | พลังโจมตี : 2 | กำลังพล : 6
- กองพลทหารหนัก (Heavy Trooper : HT) | ข้าว : 30 หน่วย | เงิน : 20 หน่วย
ระยะเดิน : 2 ช่องแนวทะแยง | ระยะโจมตี : 2 ช่องแนวตรง , 1 ช่องแนวทะแยง | พลังโจมตี : 3 | กำลังพล : 5
Special Unit : กองทหารพิเศษ ได้รับจากเหตุการณ์พิเศษเท่านั้น ไม่รับผลจากสภาพแวดล้อม มีระยะมองเห็นเท่าระยะโจมตี
- ทีมแพทย์ (Medical) | ข้าว : 45 หน่วย | เงิน : 35 หน่วย
ระยะเดิน : 2 ช่องแนวตรง , 1 ช่องแนวทะแยง | ระยะโจมตี : 2 ช่องรอบตัว | พลังโจมตี : 2 | กำลังพล : 5
Skill : ฟื้นสภาพกองทหารฝ่ายตนที่ถูกทำลายได้ 1 กองต่อ Turn
- พลซุ่มยิง (Sniper) | ข้าว : 30 หน่วย | เงิน : 50 หน่วย
ระยะเดิน : 1 ช่องแนวตรง , 1 ช่องแนวทะแยง | ระยะโจมตี : 4 ช่องแนวตรง , 2 ช่องแนวทะแยง | พลังโจมตี : 4 | กำลังพล : 4
Skill : เพิ่มระยะการมองเห็นกองทหารฝ่ายตนขึ้น 2 ช่องทั้งกองกำลัง (ไม่บวกให้ตัวเอง)
- สายลับ (Spy) | ข้าว : 20 หน่วย | เงิน : 60 หน่วย
ระยะเดิน : 1 ช่องแนวตรง , 2 ช่องแนวทะแยง | ระยะโจมตี : 2 ช่องแนวตรง , 1 ช่องแนวทะแยง | พลังโจมตี : 2 | กำลังพล : 5
Skill : เห็นพื้นที่ในระยะ 4x4 ของช่องที่เลือก ใช้ได้ 1 ครั้งต่อ Turn
- ทหารเด็ก (Child Soldier) | ข้าว : 50 หน่วย | เงิน : 30 หน่วย
ระยะเดิน : 2 ช่องแนวตรง | ระยะโจมตี : 2 ช่องรอบตัว | พลังโจมตี : 2 | กำลังพล : 6
Skill : หากมีการปะทะในระยะโจมตีจะได้โจมตีก่อนเสมอ
โดยการชนะทางระหว่างทหารแต่ละประเภทจะเป็น
AV - ชนะทาง > FS - ชนะทาง > HT - ชนะทาง > AV วนเป็นงูกินหาง
ส่วน Special Unit จะไม่ชนะหรือแพ้ทางยูนิตประเภทอื่น หากชนะทาง พลังโจมตีจะคูณสอง
การต่อสู้
หากกองทหารฝ่ายเราเดินไปพบทหารอีกฝ่ายระยะมองเห็น เราสามารถจู่โจมอีกฝ่ายได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ติดกัน หลังจากนั้นฝ่ายป้องกันจะเลือกว่าจะหนีหรือจะสู้ ตามด้วยฝ่ายที่จู่โจมเข้าไปก่อนว่าจะเลือกหนีหรือจะสู้ต่อ
แผนที่และสภาพแวดล้อม
เกมนี้ใช้แผนที่ขนาด 15x15 (ในระยะแรกอาจขนาดเล็กกว่านี้) โดยในแผนที่ยังมีสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ซึ่งส่งผลด้านดีและด้านเสียต่อกองทหารดังนี้
- สีเขียว : ทุ่งหญ้า
ข้อดี : ระยะโจมตีและระยะเดินของพลทหารหนักเพิ่มขึ้นอย่างละ 1
ข้อเสีย : พลังโจมตีของพลยานเกราะลดลง 1
- สีฟ้า/น้ำเงิน : อาคารบ้านเรือน
ข้อดี : พลังโจมตีของพลประจัญบานและพลทหารหนักเพิ่มขึ้น 1
ข้อเสีย : ระยะโจมตีของพลประจัญบานและพลทหารหนักลดลง 1
- สีน้ำตาล : ดินโคลน
ข้อดี : ระยะโจมตีและระยะเดินของพลประจัญบานเพิ่มขึ้นอย่างละ 1
ข้อเสีย : พลยานเกราะเคลื่อนที่ไม่ได้
- สีเทา : ถนน
ข้อดี : ระยะโจมตีและระยะเดินของพลยานเกราะเพิ่มขึ้นอย่างละ 1
ข้อเสีย : ระยะเดินของพลประจัญบานและพลทหารหนักลดลงอย่างละ 1
- สีดำ : สิ่งกีดขวาง
ข้อดีข้อเสีย : ไม่มีกองทหารใด ๆ (ธรรมดาและพิเศษ) เดินผ่านได้
Skill
Merchant : ได้รับเงิน 25% ของที่มีอยู่เมื่อขึ้น Turn ใหม่
Farmer : ได้รับอาหาร 25% ของที่มีอยู่เมื่อขึ้น Turn ใหม่
Management : ลดค่าใช้จ่าย (ข้าวกับเงิน) ของทหารทุกประเภทลง 20% ทั้งกองกำลัง/กองทัพ
Local : ระยะมองเห็นของกองทหารธรรมดาที่คุมเพิ่มอย่างละ 1
Blitzkrieg : แต้มเดินเปลี่ยนจากคูณ 2 เป็นคูณ 3 จำนวนกองทหารที่มี
Alertness : เมื่อกองทหารที่คุมถูกจู่โจมจะโจมตีสวนกลับทันที (ไม่สนระยะโจมตี ไกลแค่ไหนก็สวนโดน)
Turret : ระยะโจมตีของพลทหารหนักและพลยานเกราะทั้งกองกำลังเพิ่มขึ้น 1
Extra Supply : พลังโจมตีของพลประจัญบานทั้งกองกำลังเพิ่มขึ้น 1
Special Weapon : พลยานเกราะที่คุม - ระยะเดิน พลังโจมตีเพิ่มขึ้นอย่างละ 1 , กำลังพลคูณสอง
Special Force : พลประจัญบานที่คุม - ระยะเดิน ระยะโจมตี พลังโจมตีเพิ่มขึ้นอย่างละ 1
Special Assault : พลทหารหนักที่คุม - ระยะเดิน ระยะโจมตี พลังโจมตีเพิ่มขึ้นอย่างละ 1
Specialist : กองทหารพิเศษที่คุม - ระยะเดิน พลังโจมตีเพิ่มขึ้นอย่างละ 1