Visual Novel คือแนวตัวเลือกเด้งขึ้นมาสินะ แบบนี้ก็ดีนะ ควบคุมกรอบของเกมและเนื้อหาได้ง่าย คนเล่นส่วนใหญ่ก็ชอบแนวนี้ เพราะจากที่เคยทำมา พอไม่มีตัวเลือกปุ๊บ คนเล่นตายเลย ไม่รู้จะทำอะไรกัน
อ้างอิงจากเกมที่ทำเองกับเกมที่ท่านบารอนทำ
ยังไม่ค่อยเห็นภาพเลยยังไม่รู้จะเสนอแนะอะไร เอาเป็นว่าโพสไปเรื่อยๆ ละกัน
คำว่า อื่นๆ มีความหมายกว้างแค่ไหนครับ
ถ้าคำว่า อื่นๆ ของเกมผมหมายถึงมันอาจจะเป็นได้ทั้งตัวเลือกที่ดีกว่าและแย่กว่า ขึ้นกับผู้เล่น
70-80% ถ้ามีอื่นๆ มักจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าหากคิดออก (เป็นอะไรก็ตามที่ gm ไม่ได้คิดถึง หรือไม่ได้คิดไว้ ถ้าทำได้ก็ถือว่าเอาชนะ gm ได้)
โดยเฉพาะเกมที่มีค่าสถานะและทักษะคิดเองอิสระ ผมไม่สามารถนั่งมองตัวแปรของทุกคนได้ จะให้มานั่งใส่ตัวเลือกที 10 กว่าตัวเลือกก็ไม่ใช่ จะไม่ใส่เลยคนเล่นก็งงอีก
ดังนั้นคนเล่นส่วนใหญ่จะประสบความสำเร็จมากกับตัวเลือกอื่นๆ หากทำสำเร็จ
เป้าหมายของเกมเป็นเรื่องสำคัญ เป้าหมายที่ผู้เล่นอยากทำจะทำให้คนเล่นอยากเล่นและอินกับเกม ตรงนี้อาจจะสำคัญยิ่งกว่าระบบเกมเสียอีก
- ลู่ ถึงจะเล่นเกมทุกเกมที่มีคนเปิด แต่ถ้าเป้าหมายในเกมไม่ใช่ที่ถูกใจก็จะไม่ทำนะ เช่น tmw เกมแนวสงคราม คุณเธอก็จะพยายามหาเรื่องเกรียนไปห่างๆ สงครามตลอดเวลา
- ลิลี่ ดูจิตป่วยกับหลายสถานการณ์ แต่ไม่ชอบแนวหุ่นยนต์-mecha ไม่ชอบการรบแบบยานยิงหุ่น ไม่ชอบเรื่องจริงจัง จะโพสแบบคอมเมดี้-พาโรดี้ตลอดเวลา อย่าเอาเรื่องซีเรียสมาให้ชี
- พูโต ไม่สามารถเอาสาวๆ มาล่อได้หากไม่ถูกใจราวกับแรงบันดาลใจจะมาจากการที่สาวๆ จะโดนใจหรือไม่ ไม่เกี่ยวกับว่านั่นคือเกมอัลไล
- mikoto ถึงจะหื่นและชอบแทะโลม npc แต่ถ้าระบบเกมไม่เปิดให้ทำอะไรมากไปกว่าสร้างมิตรภาพ เจ้าหมอนี่ก็จะเล่นเหมือนคนอื่นๆ ได้ แต่ไร้ซึ่งชีวิตชีวาและสัญชาตญาณส่วนตัว
ฯลฯ
ถ้ารู้ความต้องการคนเล่นแล้วจะทำให้คิดแนวเกมได้ง่ายขึ้น
บร้า เราไม่ได้ทำตัวเกรียนให้ห่างจากสงครามซะหน่อย แต่เรามีปัญหาเรื่องความจำและความเข้าใจ บางทีงงๆก็จะไม่เข้าร่วม(เช่นมีเงื่อนไขที่ไม่เข้าใจ หรือตามเรื่องไม่ทัน) บางทีมันใช้ความเข้าใจเยอะแล้วแบบเรายุ่งๆอยู่เราก็จะเลี่ยงและออกทะเลไป บางทีดูไม่น่าสนุกก็ไม่เข้าร่วม แต่ส่วนใหญ่เราก็เข้าร่วมปะคะ ^-^
เราชอบเล่นเกมมมมมมมมมมม :)
ขรรมกับเป้าหมายของผู้เล่นอื่น 5555555
เรื่องที่ว่าชอบออกทะเลนี่ มันมาจากการที่เนื้อหาหลักของเกมไม่อาจดึงผู้เล่นได้ ผู้เล่นจึงพยายามทำโน่นทำนี่ไปทั่ว หรือหาสิ่งที่น่าสนใจมากกว่า (บางคนที่หลงทางจริงๆ ก็มี)
ดังนั้นการที่เกมเรามีคนออกทะเลถือว่าเราดึงความสนใจคนเล่นไม่ได้นะ ควรแก้ปัญหาที่จุดนี้มากกว่าไปสนับสนุนนะ
แต่ก็เป็นตัวชี้วัดความสนใจของคนเล่นได้ดีบร้า เราไม่ได้ทำตัวเกรียนให้ห่างจากสงครามซะหน่อย แต่เรามีปัญหาเรื่องความจำและความเข้าใจ บางทีงงๆก็จะไม่เข้าร่วม(เช่นมีเงื่อนไขที่ไม่เข้าใจ หรือตามเรื่องไม่ทัน) บางทีมันใช้ความเข้าใจเยอะแล้วแบบเรายุ่งๆอยู่เราก็จะเลี่ยงและออกทะเลไป บางทีดูไม่น่าสนุกก็ไม่เข้าร่วม แต่ส่วนใหญ่เราก็เข้าร่วมปะคะ ^-^
เราชอบเล่นเกมมมมมมมมมมม :)
ขรรมกับเป้าหมายของผู้เล่นอื่น 5555555
นั่นแหละๆ ถ้าไม่เข้าใจ หรือทำให้ผู้เล่นสนใจไม่ได้ ผู้เล่นจะออกทะเลแบบนี้...
Visual Novel คือแนวตัวเลือกเด้งขึ้นมาสินะ แบบนี้ก็ดีนะ ควบคุมกรอบของเกมและเนื้อหาได้ง่าย คนเล่นส่วนใหญ่ก็ชอบแนวนี้ เพราะจากที่เคยทำมา พอไม่มีตัวเลือกปุ๊บ คนเล่นตายเลย ไม่รู้จะทำอะไรกัน
อ้างอิงจากเกมที่ทำเองกับเกมที่ท่านบารอนทำ
ยังไม่ค่อยเห็นภาพเลยยังไม่รู้จะเสนอแนะอะไร เอาเป็นว่าโพสไปเรื่อยๆ ละกัน
คำว่า อื่นๆ มีความหมายกว้างแค่ไหนครับ
ถ้าคำว่า อื่นๆ ของเกมผมหมายถึงมันอาจจะเป็นได้ทั้งตัวเลือกที่ดีกว่าและแย่กว่า ขึ้นกับผู้เล่น
70-80% ถ้ามีอื่นๆ มักจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าหากคิดออก (เป็นอะไรก็ตามที่ gm ไม่ได้คิดถึง หรือไม่ได้คิดไว้ ถ้าทำได้ก็ถือว่าเอาชนะ gm ได้)
โดยเฉพาะเกมที่มีค่าสถานะและทักษะคิดเองอิสระ ผมไม่สามารถนั่งมองตัวแปรของทุกคนได้ จะให้มานั่งใส่ตัวเลือกที 10 กว่าตัวเลือกก็ไม่ใช่ จะไม่ใส่เลยคนเล่นก็งงอีก
ดังนั้นคนเล่นส่วนใหญ่จะประสบความสำเร็จมากกับตัวเลือกอื่นๆ หากทำสำเร็จ
เป้าหมายของเกมเป็นเรื่องสำคัญ เป้าหมายที่ผู้เล่นอยากทำจะทำให้คนเล่นอยากเล่นและอินกับเกม ตรงนี้อาจจะสำคัญยิ่งกว่าระบบเกมเสียอีก
- ลู่ ถึงจะเล่นเกมทุกเกมที่มีคนเปิด แต่ถ้าเป้าหมายในเกมไม่ใช่ที่ถูกใจก็จะไม่ทำนะ เช่น tmw เกมแนวสงคราม คุณเธอก็จะพยายามหาเรื่องเกรียนไปห่างๆ สงครามตลอดเวลา
- ลิลี่ ดูจิตป่วยกับหลายสถานการณ์ แต่ไม่ชอบแนวหุ่นยนต์-mecha ไม่ชอบการรบแบบยานยิงหุ่น ไม่ชอบเรื่องจริงจัง จะโพสแบบคอมเมดี้-พาโรดี้ตลอดเวลา อย่าเอาเรื่องซีเรียสมาให้ชี
- พูโต ไม่สามารถเอาสาวๆ มาล่อได้หากไม่ถูกใจราวกับแรงบันดาลใจจะมาจากการที่สาวๆ จะโดนใจหรือไม่ ไม่เกี่ยวกับว่านั่นคือเกมอัลไล
- mikoto ถึงจะหื่นและชอบแทะโลม npc แต่ถ้าระบบเกมไม่เปิดให้ทำอะไรมากไปกว่าสร้างมิตรภาพ เจ้าหมอนี่ก็จะเล่นเหมือนคนอื่นๆ ได้ แต่ไร้ซึ่งชีวิตชีวาและสัญชาตญาณส่วนตัว
ฯลฯ
ถ้ารู้ความต้องการคนเล่นแล้วจะทำให้คิดแนวเกมได้ง่ายขึ้น
(หื่น = ชอบฉวยโอกาส เมื่อมีโอกาส จูบ จับมือ โอบไหล่ ไม่เกี่ยวกับว่ามีคนรักกี่คน)
ผู้เล่นทุกคนเล่นได้หลายบทบาทอยู่แล้ว แต่บทบาทที่ชอบคืออะไร คงมีแค่ตัวเองเท่านั้นจะตอบได้ ซึ่งนั่นแหละ คือความต้องการของคนเล่น
เช่น ทำเกมแนวผู้เล่นเป็นสัตว์ประหลาดไล่ทำร้ายคน
ถามว่าผมเล่นได้ไหม ตอบว่า เล่นได้ แต่ถ้าเลือกได้ ผมอยากช่วยคนมากกว่า
เช่น ทำเกมที่เราต้องเล่นตัวหญิงไปจีบผู้ชาย
ถามว่าผมเล่นได้ไหม ตอบว่า เล่นได้ แต่ถ้าเลือกได้ ผมอยากจีบผู้หญิง
ทุกคนมีความต้องการและความชอบ ถึงบางทีอาจจะอยากเปลี่ยนอารมณ์เล่นแนวอื่นๆ แต่ความชอบเปลี่ยนได้ยาก
ตรงนี้เป็นงานของ GM ว่าจะออกแบบเกมอย่างไรให้ครอบคลุมความต้องการผู้เล่นมากที่สุด ที่ต้องระวังคือ 'เกมที่เราสนุก คนอื่นจะสนุกด้วยหรือไม่'
แต่ดาราไม่ต้องเครียดไป ทุกคนที่ทำเกมที่นี่ไม่มีใครสนองความต้องการของทุกคนได้ และเกมแรกก็ไม่มีใครทำได้ลงตัว ต้องลองคุมเองถึงจะรู้ปัญหาต่างๆ
นี่เป็นเกมแรกของผม ใส่รายละเอียดเต็มที่
กติกา [url]http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=118.0[/url] ([url]http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=118.0[/url])
skill [url]http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=145.0[/url] ([url]http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=145.0[/url])
item [url]http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=125.0[/url] ([url]http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=125.0[/url])
มานั่งดูก็มึนๆ งงๆ ว่าตัวเองเขียนกติกายิบย่อยขนาดนี้มาได้ยังไงกันนะ
ด้วยรายละเอียดขนาดนี้เวลาสู้กันทีหัวแทบระเบิด
ผมเองก็กำลังหาทางทำเกมใหม่อีกรอบอยู่เหมือนกันครับ
แต่ยังไม่ว่างจริงๆซะที
ประสบการณ์การเป็น GM ครั้งแรกของผมรู้สึกประทับใจมาก
รู้สึกขอบคุณผู้เล่นที่พยายามเล่นกันถึงตัวเกมผมจะไม่สมบูรณ์เอามากๆก็เถอะ
ตอนนี้ถ้าทำอีกจะทำให้มันกระชับขึ้นกว่าเดิมเยอะ ๆ
ถ้าอยากได้ข้อมูลผู้เล่นก็เดี๋ยวผมให้ข้อมูลแนวเล่นผมไปด้วยละกัน
ผมเป็นพวกชอบเล่นตามเควส แต่เควสต้องมาอยู่ตรงหน้านะครับ ถ้าอยู่ข้างทางผมจะหาไม่เจอ
แล้วจะไม่ค่อยเก่งเรื่องปริศนา แต่ชอบการ Manage สิ่งต่างๆให้ลงตัว
ผมจะตามเล่นไปเรื่อยตลอดๆถ้ารู้สึกว่าเควสมันยังไม่ตัน หรือจม
ถ้ารู้สึกว่าสุดแล้ว ตันไปต่อไม่ได้ หรือขาดช่วงตามไม่ทัน ผมจะเริ่มตามน้อยลง
ช่วงหลังๆผมเลยเล่นไม่ได้ยืด เพราะมันหลุด Focus บ่อยเนี่ยแหละครับ