Baron's Bloody Library

Now Playing => Eternal Realm => Mysterious Tower => Topic started by: Blaze on October 06, 2013, 10:41:45 PM

Title: [MB] Macca Blast [Concept+Talk]
Post by: Blaze on October 06, 2013, 10:41:45 PM
Macca Blast

(http://upic.me/i/rt/0mmain.jpg)

Theme: Urban Fantasy + Future Sci-Fi
Genre: Fighting + Visual Novel
Rate: T for Teen


Plot
15th October A.D. 2105
 “ในเมืองที่ชื่อ “โรดา” (Roda) มีสมบัติลับซ่อนอยู่ นามของมันคือมรรคา”
จู่ๆก็มีข่าวสารสั้นๆนี้ปรากฏขึ้นทั่วโลกผ่านสื่อทุกชนิด ทั้งทางโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ อินเทอร์เน็ต หรือแม้กระทั่งใบปลิวเล็กๆน้อยๆ
ที่มาของข่าวสารนั้นไม่มีใครทราบ แต่ผลลัพธ์ของข่าวที่ปรากฏขึ้นมานั้นกลับมหัศจรรย์พันลึกเกินคาด ทุกๆคนที่ได้รับข่าวสารนี้ล้วนแต่ถูกดึงดูดความสนใจมาที่เมืองแห่งนี้ดั่งต้องมนตร์ อย่างน้อยๆที่สุดก็จะคอยติดตามข่าวสารเรื่องของเมืองแห่งนี้ไม่ขาด และอย่างมากที่สุดก็จะเข้าไปสู่เมืองนี้เพื่อตามไล่ล่าหาสมบัติ
ผู้ที่ “อย่างมากที่สุด” นั้นล้วนแตกต่างกันออกไป มีทั้งชาย ทั้งหญิง ทั้งเด็ก ทั้งผู้ใหญ่ แม้แต่ที่ไม่ใช่มนุษย์ก็ถูกดึงดูดเข้ามาสู่เมืองแห่งนี้ หากแต่ว่า จะมีจุดร่วมที่เหมือนกันอยู่ 1 ข้อ

ทุกๆคนล้วนแต่มีคุณสมบัติเหนือมนุษย์

ไม่ว่าจะเป็นพละกำลังมหาศาล ปัญญาอันล้ำเลิศ พลังจิตอันเก่งกล้า พลังเวทย์ลี้ลับ เทคโนโลยีล้ำยุค หรือพลังที่ไม่มีใครค้นพบมาก่อน
และยิ่งแข็งแกร่งมากเพียงไร ความปรารถนาที่จะไขว่คว้าสมบัติก็ยิ่งมากเท่านั้น
แม้ว่าจะต้องเข้าห้ำหั่นกับเหล่าคู่แข่งของตนที่เข้าเมืองนี้มาด้วยจุดประสงค์เดียวกันก็ตาม …

(http://upic.me/i/v5/bossc.png)

“เหล่าผู้ก้าวข้ามสามัญสำนึกของมวลมนุษย์เอ๋ย...นาฏกรรมแห่งจุดจบกำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว...”
‘ผู้สังเกตการณ์’ คนหนึ่งกล่าวขึ้นมาในขณะที่กำลังยืนมองผู้คนที่หลั่งไหลเข้ามาในเมืองนี้อย่างไม่ขาดสาย


How to Play
ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นหนึ่งในผู้มีพลังพิเศษที่ถูกดึงดูดเข้ามาในเมืองโรดาแห่งนี้เพื่อไล่ตามหาสมบัติลับที่ชื่อ “มรรคา” และจะได้พบกับผู้คนต่างๆมากมาย และจะได้สนทนา ต่อสู้ และ ฯลฯ กับพวกเขาเหล่านั้นจนได้รับรู้ถึงเรื่องราวความเป็นไปของโรดา ได้สัมผัสกับ “มรรคา” และได้รับรู้ถึงความจริงที่อยู่เบื้องลึกของเรื่องราว

การดำเนินของเกมนี้จะเน้นไปที่การมีปฏิสัมพันธ์กับเหล่า NPC เป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเดินทางหรือสำรวจไปทางไหน ก็ล้วนแต่พบกับผู้คนทั้งสิ้น อันเนื่องมาจากเมืองโรดาดึงดูดให้ผู้มีพลังเหนือมนุษย์จากทั่วทุกมุมโลกนั่นเอง และบ่อยครั้งที่การสนทนากับพวกเขาเหล่านั้นจะเกิดปัญหาขึ้น จนสุดท้ายแล้วจะต้องมาบรรจบที่ “การต่อสู้”

การต่อสู้นั้นจะเป็นการตัดสินผลจากความขัดแย้ง และส่งผลต่อความสัมพันธ์กับตัวละครในภายภาคหน้า นอกจากนี้ยังส่งผลกับเนื้อเรื่อง และเป้าหมายของเนื้อเรื่องอีกด้วย

จริงอยู่ที่เกมนี้มีเป้าหมายสูงสุดอยู่ที่สมบัติปริศนา "มรรคา" แต่ในแต่ละเทิร์นจะมีเป้าหมายของเทิร์นนั้นๆ และสภาพแวดล้อมจะเอื้อต่อการทำเป้าหมายของเทิร์นนั้นๆอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ในเทิร์นที่1มีเป้าหมายที่การต่อสู้กับNPCให้ครบ 10 ครั้ง เนื้อเรื่องในเทิร์นนั้นจะเน้นให้มีการต่อสู้เกิดขึ้น เป็นต้น



Gameplay
ในการดำเนินเกมนี้ จะไม่มีตัวเลือกมากมายเท่าไรนัก ผู้เล่นสามารถทำอะไรที่นอกชอยส์ได้เสมอหากมีตัวเลือก “อื่นๆ” อยู่ด้วย
ตัวอย่างเช่น เจอสาวน้อยในชุดทวินเทล จะทำอย่างไรดี?
-เข้าไปชวนคุยด้วย
-ท้าสู้
-อื่นๆ

ในกรณีนี้ จะสามารถเลือกอื่นๆได้ด้วย อย่างเช่นให้ของขวัญ แกล้งเล็กๆน้อยๆ หรือจะจีบก็ได้ถ้าบ้าพอ แต่ถ้าทำให้อีกฝ่ายไม่ชอบใจ จะมีโอกาสที่ผลลัพธ์เป็นการต่อสู้ค่อนข้างสูง

การต่อสู้ในเกมนี้จะให้เลือกค่าสเตตัสแล้วใช้เต๋าทอยผลลัพธ์เพื่อวัดว่าการโจมตีของทั้งสองฝ่ายมีผลแค่ไหน โดยที่ต่างฝ่ายต่างใช้หน้าเต๋าเท่ากับค่าสเตตัสที่เลือกมา+ค่าพื้นฐาน(จะกล่าวถึงในภายหลัง) ผู้ที่แต้มมากกว่าก็จะชนะ หากเท่ากันก็จะเสมอ (หากผู้ที่เก่งมากๆดวงกุด อาจจะแพ้ตัวอ่อนๆก็ได้)

ทว่า...ชัยชนะไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง และการเลือกค่าที่จะใช้ต่อสู้นั้นไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ค่าสูงสุดเสมอไป เพราะเมื่อผ่านการต่อสู้แล้ว ค่าที่ใช้ในการต่อสู้จะส่งผลต่อความสัมพันธ์กับอีกฝ่ายในภายภาคหน้าอีกด้วย และจะส่งผลไปถึงการดำเนินของเนื้อเรื่องเกม




Status
ค่าสเตตัสในเกมนี้จะมีเพียง 6 ค่าเท่านั้น และ 5 ใน 6 คือค่าเทคนิคการต่อสู้ ได้แก่...
-ฮีทเกจ : ค่าสเตตัสเพียงหนึ่งเดียวที่ไม่ใช่เทคนิคในการต่อสู้ เป็นค่าที่ใช้ในการร่ายสกิลต่างๆ
-ค่าพื้นฐาน: เทคนิคการต่อสู้ขั้นพื้นฐาน ตัวละครทุกตัวจะเริ่มต้นค่านี้ที่ 2
-พละกำลัง: ใช้พละกำลังในการต่อสู้ ตัวละครจำพวกบ้าพลังอาจจะชอบคนที่ใช้ค่านี้ต่อสู้
-กลยุทธ์ : ถ้าเล่นตรงๆไม่ได้ก็ต้องเล่นทางอ้อม ตัวละครจำพวกร้อยเล่ห์ร้อยกลอาจจะชอบคนที่ใช้ค่านี้ต่อสู้
-ความพิเศษ : เค้นความสามารถเหนือมนุษย์ออกมาปราบศัตรูตรงหน้า ผู้สนใจในสิ่งใหม่ๆอาจจะชอบคนที่ใช้ค่านี้ต่อสู้
-ลูกฮึด : ถึงจะอ่อนแอหัวขี้เลื่อยหรือไร้พลังก็ไม่เห็นเป็นไร ขอฮึดไว้ก่อน ตัวละครจำพวกสปิริตลูกผู้ชายอาจจะชอบคนที่ใช้ค่านี้ต่อสู้

จะสังเกตได้ว่าค่าสเตตัสในเกมนี้จะไม่มีค่า HP เพราะจะไม่มีการตายหรือสภาวะที่ทำให้หมดสภาพเกิดขึ้นในเนื้อเรื่องนั้นเอง



เพราะว่าตอนนี้มันปวดหัวถ้าจะรีบรัดทำให้เสร็จ เลยเอาคอนเซปต์มาให้อ่านกันก่อน แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะได้นะ
Title: Re: [MB] Macca Blast [Concept+Talk]
Post by: Lu on October 06, 2013, 11:23:45 PM
น่าสนใจอ่ะ ตรง Visual Novel นี่แหละ ไม่เคยโรลแบบจริงจังเลย เห็นดาราชอบพิมพ์เยอะ ทำให้เราอยากพิมพ์บ้าง (เอ้ะ ยังไง) ที่จริงเราชอบการโต้ตอบกันระหว่างผู้เล่นกับ NPC มากเลยนะ

จะมีการร่วมปาร์ตี้กันระหว่างผู้เล่นไหม แบบว่า อันที่จริงลูลู่ก็ไม่ได้สนใจสมบัติหรอกนะ แต่จะมาหาหนุ่มๆ เอ้ยเพื่อนอ่ะ *-*

รอเล่นนะ ชุ้บๆ  x0x
Title: Re: [MB] Macca Blast [Concept+Talk]
Post by: Blaze on October 06, 2013, 11:27:54 PM
มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการรวมตัวกันต่อสู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบทหลังๆถึงบทสุดท้าย

ส่วนเรื่องความสัมพันธ์นั้นจะไม่มีการร่วมกันต่อสู้หรือร่วมเดินทาง แต่เมื่อทำความสัมพันธ์กันได้ในระดับหนึ่งแล้วจะสามารถเรียกออกมาช่วยต่อสู้/แก้ปัญหาได้

และมีความเป็นไปได้ว่าจะสามารถปลดล็อคท่าไม้ตายประสานระหว่างNPCและผู้เล่น
Title: Re: [MB] Macca Blast [Concept+Talk]
Post by: Luca on October 07, 2013, 10:26:41 AM
Visual Novel คือแนวตัวเลือกเด้งขึ้นมาสินะ แบบนี้ก็ดีนะ ควบคุมกรอบของเกมและเนื้อหาได้ง่าย คนเล่นส่วนใหญ่ก็ชอบแนวนี้ เพราะจากที่เคยทำมา พอไม่มีตัวเลือกปุ๊บ คนเล่นตายเลย ไม่รู้จะทำอะไรกัน
อ้างอิงจากเกมที่ทำเองกับเกมที่ท่านบารอนทำ

ยังไม่ค่อยเห็นภาพเลยยังไม่รู้จะเสนอแนะอะไร เอาเป็นว่าโพสไปเรื่อยๆ ละกัน

คำว่า อื่นๆ มีความหมายกว้างแค่ไหนครับ
ถ้าคำว่า อื่นๆ ของเกมผมหมายถึงมันอาจจะเป็นได้ทั้งตัวเลือกที่ดีกว่าและแย่กว่า ขึ้นกับผู้เล่น
70-80% ถ้ามีอื่นๆ มักจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าหากคิดออก (เป็นอะไรก็ตามที่ gm ไม่ได้คิดถึง หรือไม่ได้คิดไว้ ถ้าทำได้ก็ถือว่าเอาชนะ gm ได้)
โดยเฉพาะเกมที่มีค่าสถานะและทักษะคิดเองอิสระ ผมไม่สามารถนั่งมองตัวแปรของทุกคนได้ จะให้มานั่งใส่ตัวเลือกที 10 กว่าตัวเลือกก็ไม่ใช่ จะไม่ใส่เลยคนเล่นก็งงอีก
ดังนั้นคนเล่นส่วนใหญ่จะประสบความสำเร็จมากกับตัวเลือกอื่นๆ หากทำสำเร็จ

เป้าหมายของเกมเป็นเรื่องสำคัญ เป้าหมายที่ผู้เล่นอยากทำจะทำให้คนเล่นอยากเล่นและอินกับเกม ตรงนี้อาจจะสำคัญยิ่งกว่าระบบเกมเสียอีก
- ลู่ ถึงจะเล่นเกมทุกเกมที่มีคนเปิด แต่ถ้าเป้าหมายในเกมไม่ใช่ที่ถูกใจก็จะไม่ทำนะ เช่น tmw เกมแนวสงคราม คุณเธอก็จะพยายามหาเรื่องเกรียนไปห่างๆ สงครามตลอดเวลา
- ลิลี่ ดูจิตป่วยกับหลายสถานการณ์ แต่ไม่ชอบแนวหุ่นยนต์-mecha ไม่ชอบการรบแบบยานยิงหุ่น ไม่ชอบเรื่องจริงจัง จะโพสแบบคอมเมดี้-พาโรดี้ตลอดเวลา อย่าเอาเรื่องซีเรียสมาให้ชี
- พูโต ไม่สามารถเอาสาวๆ มาล่อได้หากไม่ถูกใจ ราวกับแรงบันดาลใจจะมาจากการที่สาวๆ จะโดนใจหรือไม่ ไม่เกี่ยวกับว่านั่นคือเกมอัลไล
- mikoto ถึงจะหื่นและชอบแทะโลม npc แต่ถ้าระบบเกมไม่เปิดให้ทำอะไรมากไปกว่าสร้างมิตรภาพ เจ้าหมอนี่ก็จะเล่นเหมือนคนอื่นๆ ได้ แต่ไร้ซึ่งชีวิตชีวาและสัญชาตญาณส่วนตัว
ฯลฯ

ถ้ารู้ความต้องการคนเล่นแล้วจะทำให้คิดแนวเกมได้ง่ายขึ้น
Title: Re: [MB] Macca Blast [Concept+Talk]
Post by: Lu on October 07, 2013, 01:30:45 PM
บร้า เราไม่ได้ทำตัวเกรียนให้ห่างจากสงครามซะหน่อย แต่เรามีปัญหาเรื่องความจำและความเข้าใจ บางทีงงๆก็จะไม่เข้าร่วม(เช่นมีเงื่อนไขที่ไม่เข้าใจ หรือตามเรื่องไม่ทัน) บางทีมันใช้ความเข้าใจเยอะแล้วแบบเรายุ่งๆอยู่เราก็จะเลี่ยงและออกทะเลไป บางทีดูไม่น่าสนุกก็ไม่เข้าร่วม แต่ส่วนใหญ่เราก็เข้าร่วมปะคะ  ^-^

เราชอบเล่นเกมมมมมมมมมมม  :)


ขรรมกับเป้าหมายของผู้เล่นอื่น 5555555
Title: Re: [MB] Macca Blast [Concept+Talk]
Post by: Blaze on October 07, 2013, 02:08:51 PM
Visual Novel คือแนวตัวเลือกเด้งขึ้นมาสินะ แบบนี้ก็ดีนะ ควบคุมกรอบของเกมและเนื้อหาได้ง่าย คนเล่นส่วนใหญ่ก็ชอบแนวนี้ เพราะจากที่เคยทำมา พอไม่มีตัวเลือกปุ๊บ คนเล่นตายเลย ไม่รู้จะทำอะไรกัน
อ้างอิงจากเกมที่ทำเองกับเกมที่ท่านบารอนทำ

ยังไม่ค่อยเห็นภาพเลยยังไม่รู้จะเสนอแนะอะไร เอาเป็นว่าโพสไปเรื่อยๆ ละกัน

คำว่า อื่นๆ มีความหมายกว้างแค่ไหนครับ
ถ้าคำว่า อื่นๆ ของเกมผมหมายถึงมันอาจจะเป็นได้ทั้งตัวเลือกที่ดีกว่าและแย่กว่า ขึ้นกับผู้เล่น
70-80% ถ้ามีอื่นๆ มักจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าหากคิดออก (เป็นอะไรก็ตามที่ gm ไม่ได้คิดถึง หรือไม่ได้คิดไว้ ถ้าทำได้ก็ถือว่าเอาชนะ gm ได้)
โดยเฉพาะเกมที่มีค่าสถานะและทักษะคิดเองอิสระ ผมไม่สามารถนั่งมองตัวแปรของทุกคนได้ จะให้มานั่งใส่ตัวเลือกที 10 กว่าตัวเลือกก็ไม่ใช่ จะไม่ใส่เลยคนเล่นก็งงอีก
ดังนั้นคนเล่นส่วนใหญ่จะประสบความสำเร็จมากกับตัวเลือกอื่นๆ หากทำสำเร็จ

เป้าหมายของเกมเป็นเรื่องสำคัญ เป้าหมายที่ผู้เล่นอยากทำจะทำให้คนเล่นอยากเล่นและอินกับเกม ตรงนี้อาจจะสำคัญยิ่งกว่าระบบเกมเสียอีก
- ลู่ ถึงจะเล่นเกมทุกเกมที่มีคนเปิด แต่ถ้าเป้าหมายในเกมไม่ใช่ที่ถูกใจก็จะไม่ทำนะ เช่น tmw เกมแนวสงคราม คุณเธอก็จะพยายามหาเรื่องเกรียนไปห่างๆ สงครามตลอดเวลา
- ลิลี่ ดูจิตป่วยกับหลายสถานการณ์ แต่ไม่ชอบแนวหุ่นยนต์-mecha ไม่ชอบการรบแบบยานยิงหุ่น ไม่ชอบเรื่องจริงจัง จะโพสแบบคอมเมดี้-พาโรดี้ตลอดเวลา อย่าเอาเรื่องซีเรียสมาให้ชี
- พูโต ไม่สามารถเอาสาวๆ มาล่อได้หากไม่ถูกใจ ราวกับแรงบันดาลใจจะมาจากการที่สาวๆ จะโดนใจหรือไม่ ไม่เกี่ยวกับว่านั่นคือเกมอัลไล
- mikoto ถึงจะหื่นและชอบแทะโลม npc แต่ถ้าระบบเกมไม่เปิดให้ทำอะไรมากไปกว่าสร้างมิตรภาพ เจ้าหมอนี่ก็จะเล่นเหมือนคนอื่นๆ ได้ แต่ไร้ซึ่งชีวิตชีวาและสัญชาตญาณส่วนตัว
ฯลฯ

ถ้ารู้ความต้องการคนเล่นแล้วจะทำให้คิดแนวเกมได้ง่ายขึ้น


ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำอันเลอค่า

เกี่ยวกับตัวเลือกอื่นๆนั้นคือการกระทำที่เปิดให้ผู้เล่นสามารถโรลเพลย์ได้กว้างขึ้น ซึ่งจะไม่ค่อยมีความเกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหานัก ทว่า ตามความคิดเห็นแล้วคาดว่าคงจะต้องพิจารณาใหม่

เป้าหมายของเกมหลักก็จริง แต่ระบบมีการสนับสนุนฉากจบแบบ Alternate ซึ่งจะเป็นฉากจบที่เปลี่ยนออกมาจากเดิม ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้เล่นที่ชอบออกทะเลโดยเฉพาะ

...เพื่อให้เห็นภาพ เร็วๆนี้จะทำ Alpha Test ออกมาให้ลองเล่นกัน
Title: Re: [MB] Macca Blast [Concept+Talk]
Post by: Luca on October 07, 2013, 02:25:13 PM
เรื่องที่ว่าชอบออกทะเลนี่ มันมาจากการที่เนื้อหาหลักของเกมไม่อาจดึงผู้เล่นได้ ผู้เล่นจึงพยายามทำโน่นทำนี่ไปทั่ว หรือหาสิ่งที่น่าสนใจมากกว่า (บางคนที่หลงทางจริงๆ ก็มี)
ดังนั้นการที่เกมเรามีคนออกทะเลถือว่าเราดึงความสนใจคนเล่นไม่ได้นะ ควรแก้ปัญหาที่จุดนี้มากกว่าไปสนับสนุนนะ

แต่ก็เป็นตัวชี้วัดความสนใจของคนเล่นได้ดี

บร้า เราไม่ได้ทำตัวเกรียนให้ห่างจากสงครามซะหน่อย แต่เรามีปัญหาเรื่องความจำและความเข้าใจ บางทีงงๆก็จะไม่เข้าร่วม(เช่นมีเงื่อนไขที่ไม่เข้าใจ หรือตามเรื่องไม่ทัน) บางทีมันใช้ความเข้าใจเยอะแล้วแบบเรายุ่งๆอยู่เราก็จะเลี่ยงและออกทะเลไป บางทีดูไม่น่าสนุกก็ไม่เข้าร่วม แต่ส่วนใหญ่เราก็เข้าร่วมปะคะ  ^-^

เราชอบเล่นเกมมมมมมมมมมม  :)


ขรรมกับเป้าหมายของผู้เล่นอื่น 5555555

นั่นแหละๆ ถ้าไม่เข้าใจ หรือทำให้ผู้เล่นสนใจไม่ได้ ผู้เล่นจะออกทะเลแบบนี้...
Title: Re: [MB] Macca Blast [Concept+Talk]
Post by: Blaze on October 07, 2013, 02:53:54 PM
เรื่องที่ว่าชอบออกทะเลนี่ มันมาจากการที่เนื้อหาหลักของเกมไม่อาจดึงผู้เล่นได้ ผู้เล่นจึงพยายามทำโน่นทำนี่ไปทั่ว หรือหาสิ่งที่น่าสนใจมากกว่า (บางคนที่หลงทางจริงๆ ก็มี)
ดังนั้นการที่เกมเรามีคนออกทะเลถือว่าเราดึงความสนใจคนเล่นไม่ได้นะ ควรแก้ปัญหาที่จุดนี้มากกว่าไปสนับสนุนนะ

แต่ก็เป็นตัวชี้วัดความสนใจของคนเล่นได้ดี

บร้า เราไม่ได้ทำตัวเกรียนให้ห่างจากสงครามซะหน่อย แต่เรามีปัญหาเรื่องความจำและความเข้าใจ บางทีงงๆก็จะไม่เข้าร่วม(เช่นมีเงื่อนไขที่ไม่เข้าใจ หรือตามเรื่องไม่ทัน) บางทีมันใช้ความเข้าใจเยอะแล้วแบบเรายุ่งๆอยู่เราก็จะเลี่ยงและออกทะเลไป บางทีดูไม่น่าสนุกก็ไม่เข้าร่วม แต่ส่วนใหญ่เราก็เข้าร่วมปะคะ  ^-^

เราชอบเล่นเกมมมมมมมมมมม  :)


ขรรมกับเป้าหมายของผู้เล่นอื่น 5555555

นั่นแหละๆ ถ้าไม่เข้าใจ หรือทำให้ผู้เล่นสนใจไม่ได้ ผู้เล่นจะออกทะเลแบบนี้...


...แปลว่าเกมที่ดีจะต้องทำให้ผู้เล่นเข้าใจและตามเกมทันให้ได้สินะ...

ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำและแนวทางที่ถูกที่ควร จะขอรับไปปรับปรุงเรื่องแนวคิดเสียใหม่
Title: Re: [MB] Macca Blast [Concept+Talk]
Post by: Mikoto on October 08, 2013, 02:46:53 AM
Visual Novel คือแนวตัวเลือกเด้งขึ้นมาสินะ แบบนี้ก็ดีนะ ควบคุมกรอบของเกมและเนื้อหาได้ง่าย คนเล่นส่วนใหญ่ก็ชอบแนวนี้ เพราะจากที่เคยทำมา พอไม่มีตัวเลือกปุ๊บ คนเล่นตายเลย ไม่รู้จะทำอะไรกัน
อ้างอิงจากเกมที่ทำเองกับเกมที่ท่านบารอนทำ

ยังไม่ค่อยเห็นภาพเลยยังไม่รู้จะเสนอแนะอะไร เอาเป็นว่าโพสไปเรื่อยๆ ละกัน

คำว่า อื่นๆ มีความหมายกว้างแค่ไหนครับ
ถ้าคำว่า อื่นๆ ของเกมผมหมายถึงมันอาจจะเป็นได้ทั้งตัวเลือกที่ดีกว่าและแย่กว่า ขึ้นกับผู้เล่น
70-80% ถ้ามีอื่นๆ มักจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าหากคิดออก (เป็นอะไรก็ตามที่ gm ไม่ได้คิดถึง หรือไม่ได้คิดไว้ ถ้าทำได้ก็ถือว่าเอาชนะ gm ได้)
โดยเฉพาะเกมที่มีค่าสถานะและทักษะคิดเองอิสระ ผมไม่สามารถนั่งมองตัวแปรของทุกคนได้ จะให้มานั่งใส่ตัวเลือกที 10 กว่าตัวเลือกก็ไม่ใช่ จะไม่ใส่เลยคนเล่นก็งงอีก
ดังนั้นคนเล่นส่วนใหญ่จะประสบความสำเร็จมากกับตัวเลือกอื่นๆ หากทำสำเร็จ

เป้าหมายของเกมเป็นเรื่องสำคัญ เป้าหมายที่ผู้เล่นอยากทำจะทำให้คนเล่นอยากเล่นและอินกับเกม ตรงนี้อาจจะสำคัญยิ่งกว่าระบบเกมเสียอีก
- ลู่ ถึงจะเล่นเกมทุกเกมที่มีคนเปิด แต่ถ้าเป้าหมายในเกมไม่ใช่ที่ถูกใจก็จะไม่ทำนะ เช่น tmw เกมแนวสงคราม คุณเธอก็จะพยายามหาเรื่องเกรียนไปห่างๆ สงครามตลอดเวลา
- ลิลี่ ดูจิตป่วยกับหลายสถานการณ์ แต่ไม่ชอบแนวหุ่นยนต์-mecha ไม่ชอบการรบแบบยานยิงหุ่น ไม่ชอบเรื่องจริงจัง จะโพสแบบคอมเมดี้-พาโรดี้ตลอดเวลา อย่าเอาเรื่องซีเรียสมาให้ชี
- พูโต ไม่สามารถเอาสาวๆ มาล่อได้หากไม่ถูกใจ ราวกับแรงบันดาลใจจะมาจากการที่สาวๆ จะโดนใจหรือไม่ ไม่เกี่ยวกับว่านั่นคือเกมอัลไล
- mikoto ถึงจะหื่นและชอบแทะโลม npc แต่ถ้าระบบเกมไม่เปิดให้ทำอะไรมากไปกว่าสร้างมิตรภาพ เจ้าหมอนี่ก็จะเล่นเหมือนคนอื่นๆ ได้ แต่ไร้ซึ่งชีวิตชีวาและสัญชาตญาณส่วนตัว
ฯลฯ

ถ้ารู้ความต้องการคนเล่นแล้วจะทำให้คิดแนวเกมได้ง่ายขึ้น


....หืนตรงไหน ตัวละครหล่อ ๆ อย่าง Riku (ตัวแรก)ที่เล่นก็มีคนรักคนเดียว  Sutol (Lotus) ที่คอยอยู่เคียงข้างคนรักทำทุกอย่างเพื่อคนรักงี้ ตา Hall ก็เหมือนกัน ตัวละครดี ๆ คนมักไม่จำกัน ส่วน Curry ตอนแรก ๆ ก็เหมือน 2 ข้างบนจนโดนไซโคมาก ๆ เข้าหากไม่กินลูก้าจะมารับตัวไป จนต้องกิน
ตัวละครหญิงก็เคยเล่นนะแถมแอ๊บแบ๋วอีกต่างหาก หนุ่มด้วนก็เคยเล่นมาแล้ว (Rio Morgan)




ที่พิมพ์ข้างบนมาไม่ได้จะแก้ไขให้ตัวเองดูดี แต่อยากจะบอกว่าบางครั้งผู้จะจะสร้างตัวละครโดยการอ้างอิงจากธีมหรือแนวที่สามารถเป็นไปได้ของเกมนั้น ๆ

อย่าง
โลกแฟนตาซีเวทย์มนต์ คงไม่มีใครสร้างหุ่นยนต์แมวสีฟ้ามาจากศตวรรษที่ 21 ถ้าหากผู้เล่นผู้จะสร้างเจ้าแมวตัวนี้
ทาง GM ก็ควรกำหนดความสามารถ/สเตตัส อย่างไรให้เข้ากับ ธีมแฟนตาซีของตัวเอง

หากมองในทางกลับกัน
การสร้าง NPC ก็ควรเข้ากับ ธีมของเกม ที่ตัวเอง บารอนเคยทำเกม ธุรกิจแล้วดันมี EV ปราบผี หลุดธีมไปเหมือนกัน
ส่วนเรื่องอุปนิสัยของ NPC อยู่ที่ GM ว่าจะกำหนดและสื่ออกมายังให้ เพื่อโต้ตอบผู้เล่น เพราะถึงจะเป็น NPC คน/ตัวเดียวกันแต่เมื่อสถานะของผู้เล่นที่ทำการโต้ตอบตอบ (อาทิ ความสัมพันธ์ เพื่อน/แฟน/ตนแปลกหน้า ,เพศ,อายุ) ก็ต่างกัน
Title: Re: [MB] Macca Blast [Concept+Talk]
Post by: Luca on October 08, 2013, 10:56:45 AM
(หื่น = ชอบฉวยโอกาส เมื่อมีโอกาส จูบ จับมือ โอบไหล่ ไม่เกี่ยวกับว่ามีคนรักกี่คน)

ผู้เล่นทุกคนเล่นได้หลายบทบาทอยู่แล้ว แต่บทบาทที่ชอบคืออะไร คงมีแค่ตัวเองเท่านั้นจะตอบได้ ซึ่งนั่นแหละ คือความต้องการของคนเล่น

เช่น ทำเกมแนวผู้เล่นเป็นสัตว์ประหลาดไล่ทำร้ายคน
ถามว่าผมเล่นได้ไหม ตอบว่า เล่นได้ แต่ถ้าเลือกได้ ผมอยากช่วยคนมากกว่า

เช่น ทำเกมที่เราต้องเล่นตัวหญิงไปจีบผู้ชาย
ถามว่าผมเล่นได้ไหม ตอบว่า เล่นได้ แต่ถ้าเลือกได้ ผมอยากจีบผู้หญิง

ทุกคนมีความต้องการและความชอบ ถึงบางทีอาจจะอยากเปลี่ยนอารมณ์เล่นแนวอื่นๆ แต่ความชอบเปลี่ยนได้ยาก
ตรงนี้เป็นงานของ GM ว่าจะออกแบบเกมอย่างไรให้ครอบคลุมความต้องการผู้เล่นมากที่สุด ที่ต้องระวังคือ 'เกมที่เราสนุก คนอื่นจะสนุกด้วยหรือไม่'


แต่ดาราไม่ต้องเครียดไป ทุกคนที่ทำเกมที่นี่ไม่มีใครสนองความต้องการของทุกคนได้ และเกมแรกก็ไม่มีใครทำได้ลงตัว ต้องลองคุมเองถึงจะรู้ปัญหาต่างๆ


นี่เป็นเกมแรกของผม ใส่รายละเอียดเต็มที่

กติกา http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=118.0 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=118.0)
skill http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=145.0 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=145.0)
item http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=125.0 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=125.0)

มานั่งดูก็มึนๆ งงๆ ว่าตัวเองเขียนกติกายิบย่อยขนาดนี้มาได้ยังไงกันนะ
ด้วยรายละเอียดขนาดนี้เวลาสู้กันทีหัวแทบระเบิด
Title: Re: [MB] Macca Blast [Concept+Talk]
Post by: TUMMAN on October 12, 2013, 07:33:02 PM
ผมเองก็กำลังหาทางทำเกมใหม่อีกรอบอยู่เหมือนกันครับ
แต่ยังไม่ว่างจริงๆซะที

ประสบการณ์การเป็น GM ครั้งแรกของผมรู้สึกประทับใจมาก
รู้สึกขอบคุณผู้เล่นที่พยายามเล่นกันถึงตัวเกมผมจะไม่สมบูรณ์เอามากๆก็เถอะ

ตอนนี้ถ้าทำอีกจะทำให้มันกระชับขึ้นกว่าเดิมเยอะ ๆ

ถ้าอยากได้ข้อมูลผู้เล่นก็เดี๋ยวผมให้ข้อมูลแนวเล่นผมไปด้วยละกัน
ผมเป็นพวกชอบเล่นตามเควส แต่เควสต้องมาอยู่ตรงหน้านะครับ ถ้าอยู่ข้างทางผมจะหาไม่เจอ
แล้วจะไม่ค่อยเก่งเรื่องปริศนา แต่ชอบการ Manage สิ่งต่างๆให้ลงตัว

ผมจะตามเล่นไปเรื่อยตลอดๆถ้ารู้สึกว่าเควสมันยังไม่ตัน หรือจม
ถ้ารู้สึกว่าสุดแล้ว ตันไปต่อไม่ได้ หรือขาดช่วงตามไม่ทัน ผมจะเริ่มตามน้อยลง
ช่วงหลังๆผมเลยเล่นไม่ได้ยืด เพราะมันหลุด Focus บ่อยเนี่ยแหละครับ
Title: Re: [MB] Macca Blast [Concept+Talk]
Post by: Blaze on October 12, 2013, 08:24:07 PM
(หื่น = ชอบฉวยโอกาส เมื่อมีโอกาส จูบ จับมือ โอบไหล่ ไม่เกี่ยวกับว่ามีคนรักกี่คน)

ผู้เล่นทุกคนเล่นได้หลายบทบาทอยู่แล้ว แต่บทบาทที่ชอบคืออะไร คงมีแค่ตัวเองเท่านั้นจะตอบได้ ซึ่งนั่นแหละ คือความต้องการของคนเล่น

เช่น ทำเกมแนวผู้เล่นเป็นสัตว์ประหลาดไล่ทำร้ายคน
ถามว่าผมเล่นได้ไหม ตอบว่า เล่นได้ แต่ถ้าเลือกได้ ผมอยากช่วยคนมากกว่า

เช่น ทำเกมที่เราต้องเล่นตัวหญิงไปจีบผู้ชาย
ถามว่าผมเล่นได้ไหม ตอบว่า เล่นได้ แต่ถ้าเลือกได้ ผมอยากจีบผู้หญิง

ทุกคนมีความต้องการและความชอบ ถึงบางทีอาจจะอยากเปลี่ยนอารมณ์เล่นแนวอื่นๆ แต่ความชอบเปลี่ยนได้ยาก
ตรงนี้เป็นงานของ GM ว่าจะออกแบบเกมอย่างไรให้ครอบคลุมความต้องการผู้เล่นมากที่สุด ที่ต้องระวังคือ 'เกมที่เราสนุก คนอื่นจะสนุกด้วยหรือไม่'


แต่ดาราไม่ต้องเครียดไป ทุกคนที่ทำเกมที่นี่ไม่มีใครสนองความต้องการของทุกคนได้ และเกมแรกก็ไม่มีใครทำได้ลงตัว ต้องลองคุมเองถึงจะรู้ปัญหาต่างๆ


นี่เป็นเกมแรกของผม ใส่รายละเอียดเต็มที่

กติกา [url]http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=118.0[/url] ([url]http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=118.0[/url])
skill [url]http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=145.0[/url] ([url]http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=145.0[/url])
item [url]http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=125.0[/url] ([url]http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=125.0[/url])

มานั่งดูก็มึนๆ งงๆ ว่าตัวเองเขียนกติกายิบย่อยขนาดนี้มาได้ยังไงกันนะ
ด้วยรายละเอียดขนาดนี้เวลาสู้กันทีหัวแทบระเบิด



ขอบคุณสำหรับตัวอย่างที่ดีในการตั้งต้น

ผมเองก็กำลังหาทางทำเกมใหม่อีกรอบอยู่เหมือนกันครับ
แต่ยังไม่ว่างจริงๆซะที

ประสบการณ์การเป็น GM ครั้งแรกของผมรู้สึกประทับใจมาก
รู้สึกขอบคุณผู้เล่นที่พยายามเล่นกันถึงตัวเกมผมจะไม่สมบูรณ์เอามากๆก็เถอะ

ตอนนี้ถ้าทำอีกจะทำให้มันกระชับขึ้นกว่าเดิมเยอะ ๆ

ถ้าอยากได้ข้อมูลผู้เล่นก็เดี๋ยวผมให้ข้อมูลแนวเล่นผมไปด้วยละกัน
ผมเป็นพวกชอบเล่นตามเควส แต่เควสต้องมาอยู่ตรงหน้านะครับ ถ้าอยู่ข้างทางผมจะหาไม่เจอ
แล้วจะไม่ค่อยเก่งเรื่องปริศนา แต่ชอบการ Manage สิ่งต่างๆให้ลงตัว

ผมจะตามเล่นไปเรื่อยตลอดๆถ้ารู้สึกว่าเควสมันยังไม่ตัน หรือจม
ถ้ารู้สึกว่าสุดแล้ว ตันไปต่อไม่ได้ หรือขาดช่วงตามไม่ทัน ผมจะเริ่มตามน้อยลง
ช่วงหลังๆผมเลยเล่นไม่ได้ยืด เพราะมันหลุด Focus บ่อยเนี่ยแหละครับ



ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นส่วนบุคคลลที่มีประโยชน์ในภายภาคหน้า

ถ้าหากว่าไม่เป็นการรบกวนจนเกินไป ขอความกรุณาเรื่องข้อมูลด้วย
Title: Re: [MB] Macca Blast [Concept+Talk]
Post by: Game Master on October 13, 2013, 11:55:00 AM
อย่าลืมสองอันนี้

So you want to be GM?
http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=268.0 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=268.0)

[บทความแปล] 10 สิ่งที่ทุกเกมควรมี
http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=443.0 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=443.0)
Title: Re: [MB] Macca Blast [Concept+Talk]
Post by: TUMMAN on October 14, 2013, 12:45:30 AM
นี่กระทู้เกมผม

http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=898.0#top (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=898.0#top)

สนามเทสต่อสู้

http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=888.0 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=888.0)

อันนี้ที่ออกแบบก่อนทำจริงๆครับ

http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=869.0#top (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=869.0#top)

กระทู้ตอนเล่นเกมครับ ประมาณ 4 กระทู้ 3 วัน

http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=902.0#top (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=902.0#top)
http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=903.0#top (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=903.0#top)
http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=905.0 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=905.0)
http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=908.0 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=908.0)

กระทู้คอมเม้นหลังจบครับผม

http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=916.0 (http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=916.0)
Title: Re: [MB] Macca Blast [Concept+Talk]
Post by: Macca on November 23, 2013, 11:47:23 PM
ไหนอะไรใครmacca? มักกะเป็นคนดีนะจ๊ะ~ นะจ๊ะ~


กลิ้ง d20 เล่น
Rolled 1d20 : 14, total 14