Magicle
(http://image.ohozaa.com/i/9c2/AnQOHD.jpg)
Theme: Magic
Genres: Comedy, Drama, Mystery, Servival, Supernatural
Rates: 13+
ลักษณะเกม: เล่นแบบ Role-playing และส่งคำสั่ง
เป้าหมายของเกม: สืบหาความจริงของปรากฎการณ์เหนือธรรมชาติที่เกิดขึ้นในเมือง
การจบเกม:
1 แก้ไขปริศนาหลักของเกมได้สำเร็จ
2 ตัวละครหลักตายหมด หรือไม่อยู่ในสภาพที่จะจบเกมได้
3 หมดเวลา (เกมจะกินเวลา 7-20 วัน แล้วแต่ความไวในการตอบ)
เกมจะดำเนินเรื่องในเมืองแห่งหนึ่งที่เกิดคดีฆาตกรรมปริศนาอันซับซ้อนเกินกว่าที่มนุษย์จะกระทำได้
ใครบางคนบอกว่ามันเป็นคำสาป บ้างก็บอกว่ามันคือฝีมือของซาตานที่มีเวทมนตร์คาถา
เหลวไหลเวทมนตร์คาถาก็แค่เรื่องเพ้อฝัน
คุณไม่ใช่คนธรรมดา คุณมีเวทมนตร์ที่แก่กล้า แต่คุณไม่ใช่จอมคาถา ผู้วิเศษ นักบวช จอมปราชญ์ หรือสาวน้อยจอมเวท
คุณคือ Witz (พ่อมด แม่มด ยายมด ตามด ลุงมด ลูกมด ฯลฯ) ผู้สืบสายเลือดของจอมเวทโบราณในอดีตกาลก่อนประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติที่บังเอิญ...
- อาศัยอยู่ในเมืองนี้
- เดินทางผ่านมา
- ได้รับการว่าจ้างให้มาสืบคดีอย่างลับๆ
เลือก 1 ข้อ จะมีผลกับ Item ติดตัว Status และข่าวสารเริ่มเกม
กติกา
ผู้เล่นจะควบคุมตัวละคร 1 คน ที่มีค่าสถานะดังนี้
- Life พลังชีวิต จะสูญเสียจากอุปสรรค แต่ก็ฟื้นคืนได้ ถ้าหมดคือตาย เริ่มต้นคือ 10
- Mana เวทมนตร์คาถา จะลดลงเมื่อมีการใช้เวทมนตร์ แต่ก็ฟื้นคืนได้ เริ่มต้นคือ 10
- Item ของติดตัวต่างๆ ที่จะมีได้ไม่จำกัด แม้แต่รถยนต์ก็เก็บซ่อนและพกพาได้ด้วยเวทมนตร์
ผู้เล่นจะเล่นในกระทู้ด้วยการโพสเป็นส่วนใหญ่ จะมีตัวเลือกนำทางให้ แต่ก็ทำอย่างอื่นได้หากมีคำว่า "อื่นๆ"
หากไม่มีตัวเลือกให้คิดไว้สองกรณีคือ "คุณกำลังออกทะเล" หรือ "เหตุการณ์แบบ role-play"
เหล่า NPC ในเกมมีเรื่องราวเกือบทุกคน การแก้ไขปัญหาให้ NPC จะได้รับสิ่งตอบแทน และข้อมูล
การหาข้อมูลทำได้หลายวิธี บางครั้งข้อมูลก็อยู่กับสถานที่หนึ่ง หรือเหตุการณ์หนึ่ง เพื่อรอให้ผู้เล่นไปพบมันเอง
ผู้เล่นจะหาข้อมูลได้ทั้งจากการใช้กำลังของตนเอง และใช้เวทมนตร์
การใช้กำลังของตัวเองจะไม่เสียอะไร เช่น สันนิษฐาน เลือกตัวเลือกที่ถูกต้อง หรือทำในสิ่งที่ถูกเงื่อนไข (ถ้ารู้)
เงื่อนไขอาจไม่สมเหตุสมผลเสมอไป ขึ้นอยู่กับเนื้อหา เช่น คนจิตไม่ปกติอาจจะชอบอ่านหนังสือกลับหัว
ถ้าเราไม่รู้ว่าคนๆ นี้จิตไม่ปกติ เราก็จะเก็บพิรุธนี้มาคิดจนปวดหัวได้ ดังนั้น การใช้เวทมนตร์จึงเป็นตัวเลือกที่สำคัญ
การใช้เวทมนตร์จะช่วยให้เรากระทำสิ่งต่างๆ กว่า 95% ในเกมสำเร็จแน่นอน
แต่เวทมนตร์จะไม่ถูกใช้อย่างอิสระ เมื่อผู้เล่นต้องการใช้เวทมนตร์ ให้ระบุว่าจะทำอะไร จากนั้น GM จะบอกว่ามันยากแค่ไหน
เช่น ทำให้คนหลับ (1), คิดว่าจะถามคนๆ นี้ว่าอะไร (2), ทำให้คนเป็นหิน (?), ทำให้คนอยู่ใต้มนตร์สะกด (?), ทำลายบ้านทั้งหลัง (??) ฯลฯ
ตัวเลขในวงเล็บคือหน้าเต๋าที่ต้องทอย ออกเท่าไหร่สูญเสีย Mana เท่านั้น หาก Mana ไม่พอให้เสียเวทมนตร์จะไร้ผล และเสีย Mana ฟรี
ผู้เล่นเลือกไม่ใช้เวทมนตร์ได้หากไม่คุ้ม
ผู้เล่นทุกคนจะอยู่ในเมืองที่แบ่งเป็นเขตต่างๆ การย้ายเขตตามปกติจะต้องเสีย Life 1 หรือ Mana 1
เขตต่างๆ จะเพิ่มขึ้นมาในภายหลัง ด้วยเงื่อนไขต่างๆ กัน เช่น พยายามหาทางไปที่.... มีคนทำเหตุการณ์... หรือ เวลาผ่านไป
การกระทำทุกอย่างในเกมหากเป็นสิ่งที่คนทั่วไปทำได้จะสำเร็จแน่นอน
หากเป็นการกระทำที่มีความเสี่ยงจะใช้เต๋าหน้า 10 โอกาสสำเร็จ 10-50% แล้วแต่ความยาก (เต๋า 1-5 ลงไป)
(http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?action=dlattach;attach=23;type=avatar)
ชื่อ Chao
อายุ

Rolled 1d90+10 : 81 + 10, total 91
อาศัยอยู่ในเมืองนี้
ประวัติ ดัดแปลงบ้านเปิดเป็นร้านรับซ่อมสารพัด และกำลังลงเรียนระตับปริญญาตรีด้านวิศวกรรมในมหาวิทยาลัยประจำเมือง