เกมนี้ใช้ระบบ Status ในการทำกิจกรรมต่างๆ ถ้าเสมอจะถือว่าสำเร็จ แต่ก็จะได้รับผลนั้นๆ ด้วย เช่น ทั้งสองฝ่ายยิงปืนใส่กัน เราจะยิงอีกฝ่ายได้ แต่เราก็จะโดนด้วย
อุปสรรคทั้งหลายจะถูกแทนด้วยเต๋าเสมอ ซึ่งจะมีหลักๆ ดังนี้
อุปสรรคระดับ Easy: เต๋า 1d3
อุปสรรคระดับ Normal: เต๋า 1d5
อุปสรรคระดับ Hard: เต๋า 1d7
อุปสรรคระดับ Expert: เต๋า 1d10
อุปสรรคในการต่อสู้: เต๋า 1d10, 1d20, 1d30, 1d40, 1d50
Level: ค่าระดับความสามารถของตัวละคร เลื่อนระดับได้เมื่อ EXP ถึงที่กำหนด มี Max คือ 10
EXP: ค่าประสบการณ์ ได้จากเหตุการณ์ต่างๆ เมื่อสะสมครบที่กำหนดจะเลื่อน Level และจะได้ 1 Point
Point: แต้มสำหรับนำไปเรียนรู้ทักษะและความสามารถต่างๆ
HP: พลังชีวิต ลดลงเมื่อได้รับบาดเจ็บ มี Max คือ 10, หลัง 00.00 น. จะฟื้นฟู 50% ของค่า Max ปัดลง, ต้องไม่ได้อยู่ใน Quest/Event
SP: พลังกาย/พลังจิต/พลังพิเศษ ใช้ทำสิ่งต่างๆ มี Max คือ 5, หลัง 00.00 น. จะฟื้นฟู 50% ของค่า Max ปัดลง, ต้องไม่ได้อยู่ใน Quest/Event
Str: พละกำลัง ใช้ทำกิจกรรมที่ต้องใช้กำลัง มี Max คือ 4
Acc: ความแม่นยำ ใช้ทำกิจกรรมที่ต้องใช้ความแม่นยำ มี Max คือ 4
Agi: การเคลื่อนไหว ใช้ทำกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหว มี Max คือ 4
Vit: ความแข็งแกร่ง ลด Damage ทางกายภาพ แต่จะไม่ลดต่ำกว่า 1 มี Max คือ 4
Cha: เสน่ห์ และภาวะผู้นำ ใช้ในกิจกรรมที่ต้องใช้การปฏิสัมพันธ์ มี Max คือ 4
Plt: ทักษะการขับขี่ ใช้ในการขับขี่ยานยนต์ และหุ่น มี Max คือ 4
Cmb: ทักษะการต่อสู้ นำ Str Acc และ Agi มารวมกันจะเป็นค่านี้ ใช้ในการต่อสู้ (ไม่นับรวมการขับขี่ยานยนต์ หรือหุ่น)
Skill: ทักษะต่างๆ มี Max คือ 3
Inventory: อุปกรณ์ที่พกพาได้ มี Max คือ 2
Credit: ค่าเงินในเกม คนที่มีค่านี้คือตัวละครหลัก, จะได้ Credit มาพร้อมกับ EXP เสมอ, นำไปซื้อของในเกม หรือใน Item Shop ได้
HP/SP ใช้ 1 Point +2
Str Acc Agi ใช้ 1 Point +1, ที่ 4 จะใช้ Point 2 แต้มในการเรียนรู้
Vit Cha Plt ใช้ 2 Point +1, ที่ 4 จะใช้ Point 3 แต้มในการเรียนรู้
- EXP สำหรับเพิ่มระดับคือ Level 2 = 10, Level 3 = 15, Level 4 = 20 จะบวกไปทีละ 5
- ผู้เล่นที่ HP หมดจะสลบ และสูญเสีย EXP สะสมไปทั้งหมด
- ผู้เล่นที่สลบรอบสองจะได้รับผลกระทบทางกายภาพ สุ่มลด Status 1 อย่างลง 1 แต้ม ถาวร
- NPC HP 0 จะสลบ สูญเสีย EXP ทั้งหมด ถ้าไม่มี EXP เหลือแล้วจะตาย
- Skill ที่ชื่อเดียวกัน หรือยกระดับมาจาก Skill เดิมนับเป็น 1 Skill
- ทุกอย่างมี Max ที่การเรียนรู้ตามปกติ แต่สามารถเพิ่มระดับให้มากกว่า Max ได้ด้วยเงื่อนไขต่างๆ
- Str, Acc, Agi, Vit, Cha, Plt เป็น 0 ได้ อาจติดลบได้