เกมจะดำเนินเรื่องในยุคโบราณที่มีทั้งดาบและเวทมนตร์ เป็นยุคสมัยที่ผืนแผ่นดินยังคงเต็มไปด้วยความป่าเถื่อน ความวุ่นวาย และสงคราม
ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครเดินทางฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ โดยผ่านเหตุการณ์ทั้งที่บังคับและไม่บังคับ พร้อมกับปกป้องสมาชิกในกลุ่มของเราไปด้วย
ข้อมูลตัวละคร
Strength (Str): ความสามารถด้านพละกำลัง และการต่อสู้
Intelligent (Int): ไหวพริบ ความฉลาด รวมไปถึงความรู้
Popularity (Pop): บารมี รูปลักษณ์ ความน่าเชื่อถือ
Status (Stat): สถานะที่ได้รับ ส่วนมากจะเป็นผลเสีย ต้องแก้ไขจึงจะหายไป
Inventory (Inv): Item หรืออุปกรณ์ต่างๆ มีได้คนละ 5 ชนิด, จะมีค่านี้เฉพาะตัวละครหลักเท่านั้น
การดำเนินเกม
แบ่งเป็น Scene หรือเหตุการณ์หนึ่งๆ ที่ผู้เล่นจะพานพบ
เมื่อเริ่ม Scene จะทำการทอยเต๋าสุ่ม 'ภัยพิบัติ' ต่างๆ ดังนี้
1 มีคนขอเข้ากลุ่ม 1 คน
2 ของหาย: Item ชิ้นแรกสุดใน Inv หาย, ไม่มี Item สมาชิกคนสุดท้ายตาย
3 ถูกสาป: สถานะตัวละครหลัก ขี้เหร่, Pop = 0, โดนรอบสอง สมาชิกคนสุดท้ายตาย
4 หัวกระแทก: สถานะตัวละครหลัก สมองเสื่อม, Int = 0, โดนรอบสอง สมาชิกคนสุดท้ายตาย
5 กระดูกหัก: สถานะตัวละครหลัก กระดูกหัก, Str = 0, โดนรอบสอง สมาชิกคนสุดท้ายตาย
6 คำสาปโง่มาก: สถานะตัวละครหลัก อ่านหนังไม่ออก, Int = 0, โดนรอบสอง สมาชิกคนสุดท้ายตาย
7 คำสาปโง่จริงๆ: สถานะตัวละครหลัก พูดภาษาคนไม่ได้, Int = 0, โดนรอบสอง สมาชิกคนสุดท้ายตาย
8 ภัยธรรมชาติ: สมาชิกคนสุดท้ายตาย
9 ภัยธรรมชาตินี่น่ากลัวจริงๆ: สมาชิกคนสุดท้ายตาย
10 หมอดูทำนายว่ามีเคราะห์: สถานะตัวละครหลัก ดวงซวย ถ้าไม่แก้เคล็ดหรือทำความดี เมื่อขึ้น Scene ถัดไปสุ่มสมาชิกตาย 1 คน
เมื่อสุ่มภัยพิบัติแล้วก็จะเข้าสู่เหตุการณ์ของ Scene นั้น
เป้าหมายที่แต่ละ Scene กำหนดไม่มี ขึ้นอยู่กับว่าผู้เล่นต้องการกระทำสิ่งใดบ้าง
อาทิ ตามหาของที่หาย, แก้คำสาป, รักษาตัว, ทำบุญทำทาน หรือหาสมาชิกเพิ่ม หา Bonus ต่างๆ
และนั่นก็คือ Quest
Quest
หนึ่งตัวละครจะทำ Quest ได้ 1 ครั้ง ไม่จำกัดว่าจะใช้กี่คน แต่ต้องมี 1 คน เป็นอย่างต่ำ
เมื่อเริ่ม Scene จะมีรายชื่อ Quest แต่ไม่บอกรายละเอียด
ให้ทุกคนเลือก Quest ที่ต้องการคนละ 1 Quest (ซ้ำกันก็ได้) เมื่อเลือกครบจะบอกรายละเอียดของ Quest นั้นๆ
จะมีทั้ง Bonus และ ผลกระทบ
หากตัดสินใจแล้วว่าไม่คุ้ม หรือไม่ใช่สิ่งที่ต้องการสามารถไปเลือก Quest อื่นที่ว่างอยู่ หรือ Quest ที่ถูกสละสิทธิ์ได้
การทำ Quest เลือกได้ว่าจะทำแบบไหน เลือกรูปแบบแล้วระบุว่าจะใช้ใครมาทำ
Roleplay และตอบคำถาม
คำตอบอาจไม่จำเป็นต้องสมจริงอะไรนัก แต่ก็จะมีเหตุผลของมัน บางอย่างจะอิงตามเรื่องราวเดิมของ TMW, TMW-II และ Pirate King
เลือกสมาชิกที่ต้องการทำ Quest มา 1 คน หากเลือกคำตอบผิดจะได้รับผลกระทบ และตัวละครนั้นจะใช้งานใน Scene นี้อีกไม่ได้ โชคร้ายอาจถึงตาย
ส่งคนมาทำต่อได้หากเลือกผิด และหยุดการทำ Quest ได้ตลอดเวลา
เมื่อมีคนทำ Quest ในรูปแบบนี้สำเร็จ คนอื่นจะมาทำ Quest นี้อีกไม่ได้
รูปแบบนี้จะแบ่งเป็น
- Light (ด้านสว่าง): คือการเลือกแบบคนปกติ หรือแบบคนดี, จะมีคำถามมากกว่า 1 ครั้ง, ได้รับ Bonus ครบทุกอย่าง
- Dark (ด้านมืด): คือการเลือกแบบคนไม่ดี จะมีคำถามน้อยกว่า Light อาจจะสำเร็จทันที แลกกับผลเสียที่จะตามมา และ Bonus จะได้แค่อันแรก
เมื่อทำ Quest แบบนี้สำเร็จจะได้สถานะและแต้ม +1 ของสถานะนั้นทุกครั้ง แต้มจะบวกและหักลบกัน
- สถานะ คนดี: ได้มาจากการสำเร็จ Quest แบบ Light, ไม่มีข้อดีอะไร แต่ตัวละครคนดีบางตัวที่เอาเป็นพวกได้จะ Require ค่านี้
- สถานะ คนไม่ดี: ได้มาจากการสำเร็จ Quest แบบ Dark
สถานะ คนไม่ดีจะมีผลดังนี้
Dark 1-3: เพิ่มหน้าเต๋าภัยพิบัติตามแต้ม (เต๋า d11, d12 หรือ d13) ตั้งแต่ 10 ขึ้นไปมีผลเหมือนกัน
Dark 4: เพิ่มเต๋าภัยพิบัติเข้าไปอีก 1 ลูก (เต๋า 2d10)
Dark 5+: เพิ่มเต๋าภัยพิบัติเข้าไปอีก 2 ลูก (เต๋า 3d10)
Chance หรือโอกาสสำเร็จ
ทอยเต๋าลุ้นเอา ใครไม่อยากคิดก็เลือกวิธีนี้
Quest ทุกอย่างมีความสำเร็จและวิธีทอยเต๋าเหมือนกันหมด นั่นคือ Chance = 10 หรือ 100%
รายละเอียดจะระบุว่าต้องการค่าไหนบ้าง [Str, Int, Pop] ค่าที่ระบุคือโอกาสสำเร็จ
เช่น Quest ระบุ Int ตัวละครที่ส่งมามี Str 2, Int 5, Pop 2 = โอกาสสำเร็จ = 5 หรือ 50% (ทอยเต๋า d10 ตลอด)
หากพลาดจะได้รับผลกระทบ โชคร้ายอาจถึงตาย แต่รูปแบบนี้ทำได้ตลอดตราบที่ยังมีสมาชิก
ใช้หลายคนเพิ่มโอกาสก็ได้ ถ้าพลาดก็โดนผลกระทบทุกคนที่ใช้
เงื่อนไขบางอย่างทำให้ตัวละครทำ Quest นี้ไม่ได้ เช่น คนอ่านหนังสือไม่ออกจะให้ทำ Quest หาข้อมูลในห้องสมุดก็ทำไม่ได้
แต่ละ Scene มีความยาวประมาณ 2 วัน ตัดเวลาที่ 00.00 น. หรือตามเหมาะสม
เมื่อขึ้น Scene ใหม่ก็จะทอยเต๋าภัยพิบัติอีกครั้ง
กลุ่มของเรา
สมาชิกในกลุ่มคือ NPC ที่มีบุคลิกต่างๆ กัน ให้สังเกตจากหน้า ตัวละครส่วนใหญ่หน้าตาจะบ่งบอกนิสัย
ทั้งหมดจะมีค่าต่างๆ เหมือนตัวเรา ยกเว้น Inventory
ทุกตัวละครมี Quest ของตัวเอง ผู้เล่นที่มีตัวละครนั้นๆ อยู่ในกลุ่มจึงจะทำ Quest นี้ได้ จะทำเมื่อไหร่ก็ได้
รูปแบบของ Quest จะเป็น Roleplay ทุกคน หากทำสำเร็จจะได้รับ Bonus
ถ้าทำพลาดก็รอ Scene ต่อไป
สมาชิกในกลุ่มทุกคนจะมีลำดับ จัดลำดับได้
ถ้าสมาชิกล้มหายตายจากไปจนหมด เมื่อได้รับผลกระทบที่ต้องเสียสมาชิก ผู้เล่นคนนั้นจะ Game Over