* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • Johan: [link]
    July 21, 2023, 11:25:58 AM
  • Johan: อันนี้ครับ
    July 21, 2023, 11:26:02 AM
  • Johan: จริงๆไม่เชิงลงแข่งเพราะเป็นพาร์ทเนอร์กับบุสดีอยู่แล้วเลยอดชิงรางวัลที่ 1 2 3 (3000 บาท...) ก็จะไม่ไปแย่งรางวัลส่วนนี้กับหน้าใหม่ แต่ลงเพื่อชิงรางวัลเซ็นสัญญา รางวัลอันนี้ไม่จำกัด ได้เงินเยอะมาอุดส่วนที่ต้องเอาไปจ่ายให้นักวาด
    July 21, 2023, 11:28:55 AM
  • Johan: ช่วงก่อนวันที่ 10 เลยต้องเร่งเตรียมไฟล์ + เขียนเรื่องไว้เปิดตัวให้ปังๆ เพราะงบวาดนี่แพงเข้าเนื้อ วาดเยอะไม่ไหว มาเน้นการนำเสนอด้วยเส้นเรื่องหลายทางเลือกดีกว่า
    July 21, 2023, 11:31:12 AM
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM

Author Topic: [Dragone] กติกาและรับสมัคร  (Read 3028 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Johan

[Dragone] กติกาและรับสมัคร
« on: November 12, 2015, 09:44:24 PM »
ณ ดินแดนรกร้างอันไพศาลที่แสนจะทุรกันดาร ต้นไม้ไม่อาจยืนต้นได้นานเพราะดินไม่ดี แม่น้ำเหือดแห้งเพราะความร้อน
สิ่งมีชีวิตทุกชนิดต่างทุกข์ทรมานกับการขาดอาหาร แม้จะมีฝนตกลงมาบ้างประปรายแต่ก็ไม่อาจเติมเต็มความกระหายได้ ทุกสิ่งกำลังจะตายลงไม่เว้นแม้แต่ผืนดิน

ปาฎิหาริย์บังเกิดขึ้น เมื่อบางสิ่งจากฟากฟ้าทิ้งตัวลงมาเหนือพสุธาของดินแดนแห่งนี้... มังกรยักษ์ขนาดมหึมาที่แผ่ปีกทั้งสองกางโอบได้ทั้งทวีป หรือนามนั้นคือ ราชินีมังกร

ราชินีมังกรเห็นสภาพความเป็นอยู่อันน่าอดสูนั้นแล้วก็ไม่อาจทนได้ ท่านจึงสะบัดปีกของท่าน

ครั้งแรก สายน้ำไหลทะลักเข้ามาเติมเต็มดินแดนอันแห้งแล้ง

ครั้งสอง ผืนดินกลับมาอุดมสมบูรณ์ ต้นไม้งอกเงยจนกลายเป็นป่าเขียวขจี

ครั้งสาม สิ่งมีชีวิตกลับฟื้นคืนกำลัง แม้ตายไปแล้วก็กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

ราชินีมังกรคืนชีพให้กับผืนแผ่นดินของเรา ทำให้ดินแดนแห่งนี้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ทว่านั่นยังไม่เพียงพอสำหรับดินแดนนี้

"แผ่นดินนี้ต้องการผู้ดูแล" ราชินีมังกรกล่าวก่อนจะเป่าลมหายใจใส่ผืนดิน พลันรูปปั้นดินก็ก่อตัวขึ้นเป็นจำนวนมาก ท่านเป่าลมอีกครั้ง รูปปั้นเหล่านั้นก็กลายมาเป็นมนุษย์

มนุษย์มีชีวิต มีระเบียบ และมีสติปัญญา แต่มนุษย์นั้นอ่อนแอเกินกว่าจะอยู่ในธรรมชาติได้ด้วยตัวพวกเขาเอง ราชินีมังกรจึงตัดสินใจนำเล็บและเขี้ยวของตนฝังลงในผืนดิน
ก่อนจะเป่าลมหายใจใส่อีกครั้ง พริบตานั้นผืนดินมหาศาลก็ก่อตัวขึ้นเป็นรูปปั้นอันหลากหลายก่อนจะผันเปลี่ยนเป็นสิ่งมีชีวิตอันงดงามและทรงพลัง... มังกรนั่นเอง

"พวกเจ้าทั้งสองเผ่าจงช่วยเหลือเกื้อกูลกัน คอยปกปักษ์รักษาดินแดนนี้ให้สงบสุขเรื่อยไป" ราชินีมังกรสั่งก่อนจะบินจากไป

.
.
.
.


ผ่านไปหลายพันปี ไม่มีวี่แววของมังกรในตำนาน แต่ผู้คนก็ใช้นามนั้นในการเรียกขานสิ่งมีชีวิตอันทรงพลัง พวกมันมีรูปร่างหลากหลายและแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์
โดยส่วนมากแล้วจะแบ่งตามประเภทของเกล็ดกับปีก บางตัวก็มีอำนาจและพลังมหาศาล ตามเรื่องเล่าเก่าแก่ได้ระบุว่ามังกรถือกำเนิดขึ้นมาพร้อมกับมนุษย์ด้วยพลังของท่านดรากอน จนกลายมาเป็นความสัมพันธ์ข้ามเผ่า
เหล่ามนุษย์อาศัยอยู่เคียงข้างเหล่ามังกร คอยเลี้ยงดูและให้อาหารพวกมัน มังกรก็ตอบแทนด้วยการใช้พลังอำนาจของมันในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการให้ขี่ ขนของ ลากรถ เข้าต่อสู้ หรือแม้แต่เป็นพาหนะในการทำสงคราม
จนกระทั่งพวกเขาสามารถรวมดินแดนให้เป็นหนึ่งได้ อาณาจักรของเหล่ามนุษย์และมังกรจึงได้ถือกำเนิดขึ้นในนามอันศักดิ์สิทธิ์ "Fatimah"

อาณาจักร Fatimah เติบโตและขยายใหญ่ออกไปอย่างมากมายจนสุดเขตแดนธรรมชาติ ทิศเหนือ ตะวันออก และตะวันตกจรดกับผืนทะเลทรายขนาดยักษ์ใหญ่ เต็มไปด้วยอันตรายต่างๆ นาๆ มากมาย
แต่ก็ยังมีคนเดินทางและแวะเวียนไปตามจุดต่างๆ เพื่อสืบหาโบราณสถานหรือเมืองลับแลที่อาจจะหลงเหลืออยู่ ส่วนทางตอนใต้นั้นเป็นผืนทะเลอันกว้างใหญ่ไพศาล อุดมไปด้วยทรัพย์สินแห่งธรรมชาติและหมู่เกาะน้อยใหญ่

ความสงบสุขของอาณาจักร Fatimah เกิดขึ้นได้เพราะองค์ราชาที่มีสายเลือดโบราณไหลเวียนอยู่ในตัว ว่ากันว่าพวกเขาได้รับพรจาก "ราชินีมังกร" ทำให้มีอำนาจมากมาย
องค์ราชาได้ชี้นำผู้คนและปกครองให้ชาวเมืองอยู่กันอย่างร่มเย็น สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่นนานนับพันปี

แต่แล้วความสงบสุขก็ถูกทำลายลง เมื่อราชาถูกลอบปลงพระชนม์อย่างเป็นปริศนา ทิ้งไว้เพียงแค่ทายาทจำนวนหนึ่ง
และนั่นก่อให้เกิดการแย่งชิงบัลลังก์กันขึ้น ขุนนางต่างแบ่งพรรคแบ่งพวก ผู้ที่เคยเป็นมิตรก็ไม่อาจยิ้มให้กันได้หากไม่ได้อยู่ข้างเดียวกัน

ข่าวการลอบปลงพระชนม์แพร่ออกไปตามแว่นแคว้นต่างๆ อย่างรวดเร็ว ประชาชนต่างแตกตื่นและเสียใจกับการจากไปอย่างกะทัน
ทว่าหัวเมืองบางส่วนก็ฉกฉวยโอกาสนี้แข็งข้อกับ Fatimah เพื่อปกครองตนเอง และแคว้นที่ประกาศเช่นนั้นเป็นแคว้นแรกคือ Neelam

ความขัดแย้งระหว่างสองเมืองใหญ่นั้นกลายเป็นที่จับตามองของประชาชนทุกคน พ่อค้าแม่ค้าพยายามทำกำไรจากเรื่องที่เกิดขึ้นให้ได้มากที่สุดโดยไม่สนใจฝ่าย
เหล่าโจรทะเลทรายออกมาจากที่กบดานแล้วเริ่มจู่โจมปล้นชิงทรัพย์ทั้งในเมืองและนอกเมือง ทางตอนใต้เองก็เกิดการต่อสู้กันขึ้นของเหล่าโจรสลัดหลายฝ่าย
ตัวเมืองเสียหาย เรือสินค้าโดนปล้น เมืองท่าถูกยึดครองจากกลุ่มต่างๆ และกลายเป็นเมืองนอกกฎหมาย ทหารหลวงที่ถูกส่งมาจัดการกับความวุ่นวายต่างๆ ก็ถูกกำราบจนหมดสิ้น ประชาชนต่างตกอยู่ในความหวาดกลัว

ยุคสมัยได้เปลี่ยนไป




Dragone: the Lost Throne


Quote
Theme : Fantasy, Dragon, Magic, Middle Ages
Genres : Open World, RPG
GM : Johan, falconzero
*บรรยายบทนำโดย falconzero

« Last Edit: December 05, 2015, 11:20:28 AM by Johan »

 

Offline Pooto Dio Guerrero

Re: [Dragone] กติกาและรับสมัคร
« Reply #16 on: May 01, 2016, 10:09:50 PM »
เพลิงที่ลามทุ่ง(เหลี่ยวหยวนหว่อ)ยังไม่มอดดับ ยังต่อได้
คมดาบแม้เย็นเยือก กลับไม่อาจหยุดเลือดอันเดือดพล่าน อดีตกาลแม้ผ่านพ้นกลับไม่อาจสะกดความอาลัยในห้วงลึกแห่งใจเขา
เลือดกำลังแผดเผา เพลิงกำลังโหมน้ำมัน ไฟกำลังเอ่ยซ้ำย้ำคำเดิม

Offline Luca

Re: [Dragone] กติกาและรับสมัคร
« Reply #17 on: May 01, 2016, 11:23:37 PM »
---------------------------------------------- ยืนยันการขึ้น Gen 2 ----------------------------------------------
« Last Edit: May 01, 2016, 11:23:55 PM by Luca »

Offline Chao

Re: [Dragone] กติกาและรับสมัคร
« Reply #18 on: May 02, 2016, 11:03:07 AM »
เดี๋ยว ๆ  รอปู่ด้วย

Offline Johan

Re: [Dragone] กติกาและรับสมัคร
« Reply #19 on: May 02, 2016, 12:00:56 PM »
กติกาเดิม
Spoiler for Hiden:
ผู้เล่นจะรับบทเป็นประชากรในดินแดนหนึ่ง โดยจะมีอิสระในการเลือกบทบาทและแนวทางการเล่น
ลักษณะการเล่นคือ Role-play และทอยเต๋า โดยแบ่งการเล่นเป็นสองส่วนหลัก ๆ

Role-play
เป็นช่วงเวลาอิสระที่ผู้เล่นจะทำอะไรก็ได้ในสิ่งที่ตัวละครจะพึงกระทำ หรือจะดำเนินเนื้อหาด้วยการทำ Quest ก็ได้
ผู้เล่นจะใช้เวลาในการดำเนินเนื้อเรื่องที่กระทู้ส่วนตัวเป็นหลัก แต่ก็สามารถย้ายไปยังสถานที่อื่นเพื่อดำเนินเนื้อเรื่องร่วมกับผู้เล่นคนอื่นได้

Event
จะเป็นเหตุการณ์ในช่วงนั้น ๆ ที่ผู้เล่นจะได้รับโจทย์ให้ทำ หรืออาจจะเป็นเหตุการณ์ให้เข้าร่วม
บางครั้งตัวละครอาจจะไม่ได้อยู่ใกล้กับพื้นที่ของ Event แต่ก็สามารถมาเข้าร่วมได้

Quote
เป้าหมายของเกมคือ สร้างสันติสุขให้บังเกิดบนดินแดนนี้
หากบรรลุเป้าหมายเกมจะจบลง แต่ถึงแม้จะไม่มีใครบรรลุเป้าหมายเมื่อถึงช่วงหนึ่งเกมก็จะจบลงเช่นกัน


กฎกติกา

Status
Spoiler for Hiden:
ตัวละครในเกม ทั้งตัวละครผู้เล่นและ NPC ส่วนใหญ่จะใช้ Status เดียวกัน ดังนี้

Status ส่วนที่ 1 (Max 15)
  • HP: (Health Point) พลังชีวิต ถ้าเป็น 0 จะหมดสภาพ หรือตาย [Max 5]
  • SP: (Skill Point) พลังพิเศษ ใช้ทำสิ่งต่าง ๆ [Max 5]
  • Skl: (Skill) จำนวนของ Skill ที่จะมีได้ [Max 5]
  • Inv: (Inventory) จำนวนของ Item ที่จะมีได้ [Max 5]
Status ส่วนที่ 2 (Max 10)
  • Int: (Intelligence) สติปัญญา ไหวพริบ [Max 4]
  • Str: (Strength) พละกำลัง ความแข็งแกร่ง แข็งแรง [Max 4]
  • Vit: (Vitality) พลังกาย ความอดทน ความทนทาน ช่วยลด Atk ลง 1:1 หน่วย [Max 4]
  • Agi: (Agility) การเคลื่อนไหว ความคล่องแคล่ว ฝีเท้า [Max 4]
  • Dex: (Dexterity) ความเฉียบคม ละเอียด แม่นยำ ทัศนวิสัย [Max 4]
Status ส่วนที่ 3 (Max 15)
  • Lds: (Leadership) ภาวะผู้นำ ความสามารถด้านการสั่งการ [Max 4]
  • Fth: (Faith) หลักการ อุดมการณ์ ศรัทธา ความเชื่อ [Max 4]
  • Eft: (Effort) ความพยายาม ความขยันขันแข็ง [Max 4]
  • Chr: (Charisma) เสน่ห์ ความน่าสนใจ [Max 4]
  • Luk: (Luck) โชค [Max 4]
Status ส่วนที่ 4
  • Level: เป็นค่ารวมจากแต้ม Status ส่วนที่ 1+2+3 โดยตัวละครจะมี Level Max 35
  • Race: เผ่าพันธุ์ แต่ละเผ่าพันธุ์มี Ability ต่างกัน
  • M.Atk: (Melee Attack) พลังโจมตีประชิด มีค่าตั้งต้น = 1
  • R.Atk: (Range Attack) พลังโจมตีระยะไกล มีค่าตั้งต้น = 0
  • Magic Atk: (Magic Attack) พลังโจมตีด้านเวทมนตร์ มีค่าตั้งต้น = 0
  • Guard: พลังป้องกัน เมื่อ Atk นั้นไม่มากกว่า Guard จะหยุดการเกิด Damage, มีค่าตั้งต้น = 0
  • Def: (Defense) พลังป้องกัน ลด Atk ลง 1:1 หน่วย (คำนวณต่อจาก Guard แล้วจึงไปคำนวณกับ Vit), มีค่าตั้งต้น = 0
Status ส่วนที่ 4 ที่เป็น 0 จะไม่แสดงผลในข้อมูล ไม่สามารถนำ Level Point มาเติมให้ Status เหล่านี้ได้
ค่าตั้งต้นที่เป็น 0 ใน Status ส่วนที่ 4 ถือว่าตัวละครนั้นไม่มีศักยภาพในด้านนั้น จึงสั่งใช้ความสามารถนั้นไม่ได้
เช่น คนธรรมดาไม่สามารถโจมตีนกบนฟ้าได้ (R.Atk) และใช้เวทมนตร์ไม่ได้ (Magic Atk) เว้นเสียแต่จะมีอาวุธ/อุปกรณ์ เช่น ธนู (R.Atk +2)

Experience (Exp)
Spoiler for Hiden:
คือค่าประสบการณ์ที่จะได้รับมาจากกิจกรรมใดเสมือนเป็นรางวัลที่ผู้ควบคุมเกมได้ตั้งเอาไว้ โดยปกติจะมาจาก Quest หรือ Event
การได้รับ Exp จาก Quest จะได้รับครั้งละ 1-3 และจะได้รับจาก Event ครั้งละ 1-5 ไม่เกินกว่านี้
ตัวละครจะสะสม Exp รวมกันเอาไว้เท่าไรก็ได้ และใช้มันได้ตามเงื่อนไขต่าง ๆ ดังนี้

เพิ่ม/ลดศักยภาพตัวละคร
ใช้ 10 Exp เพิ่มค่า Status ได้โดยการสั่งว่าจะฝึก Status ใด 1 ชนิด และทอยเต๋า หากสำเร็จจะได้รับ Status นั้น +1
  • จาก 0 ไป 1 : ความสำเร็จ 50%
  • จาก 1 ไป 2 : ความสำเร็จ 40%
  • จาก 2 ไป 3 : ความสำเร็จ 30%
  • จาก 3 ไป 4 : ความสำเร็จ 20%
  • จาก 4 ขึ้นไป : ความสำเร็จ 10%
ตัวละครสามารถเพิ่มศักยภาพตัวละครได้ในทุกเวลา แม้ว่าจะเป็นเสี้ยววินาทีเป็นตายก็ตาม
และสามารถ -1 Status ที่ไม่ต้องการได้ 1 ชนิด/5 Exp



ฝึกฝนเรียนรู้ทักษะ
เรียนรู้ Skill ที่ต้องการได้ โดยการระบุว่าอยากได้ Skill แบบไหน หากเป็น Skill ที่มีในระบบอยู่แล้วจะมีมาให้เลือก
Common Skill ใช้ 15 Exp
Rare Skill ใช้ 25 Exp
หากมีการใช้คำสั่งฝึกฝนเรียนรู้ทักษะ และไม่ได้เลือกที่จะรับ Skill จะเสีย 3 Exp
การใช้คำสั่งนี้ตัวละครจะต้องไม่ได้ติดเงื่อนไขอะไรเป็นพิเศษ หรืออยู่ในสถานการณ์ที่เวลาจำกัด บีบรัด



แลกเป็นเงิน
สกุลเงินในเกมคือ Grail หรือ G เช่น 5G 10G ตัวละครจะมีเงินมากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่ว่าตัวละครได้แลกเงินมาติดตัวเอาไว้หรือเปล่า
การแลกเงินสามารถแลกได้ในเมืองทุกเมือง เมื่อตัวละครไม่ได้ติดเงื่อนไขอะไรเป็นพิเศษ โดยระบุแค่ว่า 'แลกเงิน' ในอัตราส่วนเท่าไรก็ได้
อัตราส่วนการนำ Exp ไปแลกเป็น G คือ 1 Exp : 5 G

การแลกเงินมาติดตัวทำให้สามารถใช้เงินได้ทันที แต่ G ไม่สามารถแลกเป็น Exp ได้
เงินในส่วนนี้ไม่ใช่ทรัพย์สินส่วนตัว (Funds) ดังนั้นแม้ว่าตัวละครจะมีบทบาทเป็นเศรษฐีแต่ก็อาจจะมี G น้อยกว่าทหารยามก็ได้ ซึ่งเป็นไปตามสมดุลของเกม
บางครั้งการได้รับ G อาจมาจากเหตุการณ์ Quest หรือ Event

นอกจากนี้ค่า Exp ยังนำไปใช้ประโยชน์อีกหลายอย่างในเกม โดยเฉพาะเมื่อตัวละครหมดสภาพ (HP 0) ตัวละครจะถูกลงโทษให้เสีย 3 Exp
หาก Exp ไม่พอ ตัวละครจะโดนสุ่มให้ลด Status 1 ค่า ลง 1

NPC & Ally
Spoiler for Hiden:
ในเกมจะมีตัวละครที่เป็น NPC ซึ่งหลายตัวละครจะมีความเป็นมิตร สามารถสนิทสนม ชวนมาเป็นพวก หรือขอความช่วยเหลือได้
Ally คือค่าความสัมพันธ์ที่จะเพิ่มขึ้นเมื่อเราบรรลุเงื่อนไขจากกิจกรรมใดที่ตัวละครนั้นมีอยู่ ยิ่งมี Ally สูง ตัวละครนั้นจะยิ่งสนิทสนมและไว้วางใจเรามาก
ค่านี้จะลดและเพิ่มได้โดยกลไกเงื่อนดังกล่าว มี Max 10 โดยจะมีเกณฑ์ชี้วัดดังนี้
  • Ally ติดลบ : เกลียดขี้หน้า เป็นศัตรู
  • Ally 0 : ปกติ
  • Ally 1-2 : รู้สึกดี
  • Ally 3 : เป็นมิตร
  • Ally 4 : สนิท
  • Ally 5 : เชื่อใจ หลงรัก
จาก 5 ขึ้นไปถึง 10 จะมีโอกาสเพิ่มสำเร็จ 50% แต่ก็ไม่ทำให้ระดับ Ally เกินกว่าเชื่อใจ/หลงรัก

ตัวละครที่มี Ally สูงในระดับหนึ่งจะไปไหนมาไหนกับเราได้ ประหนึ่งเป็นอีกตัวละครของเราที่จะช่วยเหลือและทำอะไรได้เหมือนตัวละครของเรา
หาก NPC หมดสภาพ ตัวละครหลักของผู้เล่นจะต้องเสีย Exp แทน (-3 Exp) เพราะ NPC ไม่มี Exp
บางเหตุการณ์ NPC สามารถเสียชีวิตได้ เช่น Exp ไม่พอ และเป็นสถานการณ์ที่ไม่น่าจะรอดมาได้

Role-play & Dice
Spoiler for Hiden:
การเล่นจะมี 2 แนวทาง คือ Role-play สวมบทบาทตามตรรกะหรือกติกาของเกม และการทอยเต๋าที่จะเกิดขึ้นสลับกันไป
หากไม่ทอยเอง GM จะทอยให้ ซึ่งทำให้เสียเวลาโดยใช่เหตุ ผู้เล่นจึงควรเรียนรู้การทอยเต๋า ซึ่งไม่ยากเลย

Dice คือการทอยเต๋าเพื่อดูผลว่าจะสำเร็จหรือไม่ จะมีตั้งแต่เต๋าหน้า 2, 3, 5, 7, 10 หรืออาจจะมีนอกเหนือจากนี้

Quote
วิธีการทอย
กดที่ Icon ลูกเต๋า


อุปสรรค
ภายในเกมจะมีสิ่งที่เรียกว่า 'อุปสรรค' หากมีอุปสรรคปรากฎขึ้น นั่นหมายถึงให้ทอยเต๋าเพื่อฟันฝ่า หรือผ่านพ้น ไม่สามารถเลี่ยงได้
อุปสรรคคือค่าตัวเลขที่ไม่แน่นอน ผู้เล่นที่พบเจอจะทอยเต๋าเพื่อให้ตัวเลขของอุปสรรคปรากฎขึ้น พร้อมกับสั่งไปพร้อมกันว่าจะเอาชนะอุปสรรคด้วยวิธีใด
*เต๋าอุปสรรคไม่ใช่การทอยเต๋าให้ตัวเอง แต่ทอยให้กับอุปสรรคที่เราพบเจอว่า Status ของอุปสรรคสูง-ต่ำเท่าใด

Quote
ตัวอย่างรูปแบบของอุปสรรค

ทหารยิงธนูใส่: 5c Agi / R.Atk 5 / HP 2 / 3 Turn

5c = เต๋าหน้า 5 ทอยออกเท่าไหร่คือค่าอุปสรรค ทอยได้สูงก็หมายความว่าทหารยิงแม่นมาก ทอยได้ต่ำก็หมายความว่าทหารตาถั่ว เป็นต้น (c = Chance)
Agi = Status ที่อุปสรรค Require ให้นำมาเอาชนะอุปสรรค ไม่สามารถนำค่าอื่นมาใช้ได้
R.Atk = พลังโจมตีของอุปสรรค ในที่นี้คือการโจมตีระยะไกล หากพลาด จะนำ R.Atk ไปหักกับ Def แล้วเอาไปหักกับ Vit ที่เหลือจะนำไปหักกับ HP
HP = พลังชีวิตของอุปสรรค หากทำให้เป็น 0 ได้ การฟันฝ่าจะจบลงทันที ณ Turn นั้น จะมีแค่ในอุปสรรคบางประเภท
Turn = จำนวนครั้งที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรค หากมีทักษะแบบใช้ทีละ Turn จะต้องระบุ Turn ด้วย, หากไม่ระบุ Turn ถือว่าใช้ที่ Turn 1

แต้มที่ออกมา ≤ Status ของเรา ถือว่าสำเร็จ

อุปสรรคมีรูปแบบอยู่ 4 ประเภทใหญ่
  • อุปสรรคที่มี Atk: หน้าเต๋าที่ออกมา ≤ Status ของเรา = สำเร็จ
    หากหน้าเต๋า = Status ของเรา แม้จะสำเร็จ แต่ก็จะได้รับ Atk หรือผลกระทบจากอุปสรรคด้วย
    อุปสรรคประเภทนี้แม้จะไม่สำเร็จในการทอยเต๋า แต่ถ้าตัวละคร HP ยังไม่เป็น 0 จะถือว่าผ่านอุปสรรค เป็นอุปสรรคที่พบเจอบ่อยที่สุด
  • อุปสรรคที่ไม่มี Atk: หน้าเต๋าที่ออกมา ≤ Status ของเรา = สำเร็จ
  • อุปสรรคที่มี HP: ทำให้ HP ของอุปสรรค 0 ภายใน Turn ที่ระบุ = สำเร็จ
    แม้ว่าตัวละครจะหมดสภาพไปพร้อมกันก็ถือว่าสำเร็จ แต่ยังคงโดนผลกระทบจากการที่ตัวละครหมดสภาพ เช่น ตายหลุดออกจาก Event
  • อุปสรรคที่มี HP และให้กำหนด Turn เอง: ทำให้ HP 0 ภายใน Turn ที่ระบุ = สำเร็จ
    อุปสรรคประเภทนี้ตัวละครจะต้องต่อสู้ต่อไปจนครบ Turn ที่ระบุมาแม้ HP ของอุปสรรคจะหมดไปแล้ว
    ถ้าตัวละคร HP 0 จะถือว่าไม่ผ่านอุปสรรค แม้ HP จะหมดลงใน Turn สุดท้ายของอุปสรรคก็ตาม


การคิดคำนวณ Damage
Atk จะนำมาเทียบกับ Guard (ถ้ามี) หากมี Atk สูงกว่าจะผ่าน Guard ไปได้และไปหักกับ Def โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1
และนำ Damage ที่เหลือไปหักกับ Vit โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1 เช่นกัน และ Damage ที่เหลือจะนำไปหักกับ HP
ดังนั้นไม่ว่าจะมี Def/Vit มากแค่ไหน หากได้รับ Damage จะ HP -1 เป็นอย่างน้อยที่สุด

Skill & Item & Symbol
Spoiler for Hiden:
ระดับของ Skill แบ่งเป็น 3 ระดับ โดยจะแทนด้วยสี ดังนี้

  • Promotion มีได้ไม่เกิน 1 Skill
  • Rare มีได้ไม่เกิน 2 Skill
  • Common
แม้จะเรียนรู้ Skl/Apt แล้วแต่ก็จะยังไม่มี Skill ให้ Skill ดังกล่าวผู้เล่นจะต้องหามาใส่ให้กับตัวละครเอง
แต่ทุกตัวละครจะมี Skill ประเภทหนึ่งติดตัวอยู่ เพียงแค่มี Status ค่านั้นมากกว่า 0 ก็สามารถใช้งานได้ นั่นคือ Talent Skill
Spoiler for Hiden:
Talent Skill
เป็น Active Skill ประเภทหนึ่งที่มีอยู่ทุกตัวละคร ไม่ต้องหามาใส่ ใช้งานได้ตลอดเวลา ค่าการใช้งานคือ 2 SP/ครั้ง
การกระทำจะสำเร็จต่อเมื่อสิ่งนั้นไม่เกินศักยภาพของตัวละคร โดยยึดจาก Status Skill Item และสภาพแวดล้อมประกอบ

Know: คิดวิเคราะห์ (3c Int)
ระบุหัวข้อที่ต้องการ เช่น ทำยังไงถึงจะหาเงินได้ จะสารภาพรักแบบใดจึงจะสำเร็จ สิ่งนี้คืออะไร เราควรทำอะไรในเวลานี้
หากหัวข้อกว้างไปก็อาจจะต้องคิดหลายรอบในการเจาะลึกรายละเอียด และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ เบาะแสหรือข้อมูลที่ตัวละครพึงมี ไม่สามารถวิเคราะห์จากความว่างเปล่าได้

Exert: ใช้กำลัง (3c Str)
เมื่อพบสถานการณ์ที่ต้องใช้ Str เช่น มีหินก้อนใหญ่ขวางทาง หรือประตูปิดล็อค สามารถใช้ Str แก้ไขปัญหาได้
การใช้กำลังต้องระบุว่าจะทำอย่างไร อาทิ ดันหินให้ขยับ ชกประตูให้พัง

Move: ใช้ความคล่องแคล่ว (3c Agi)
เมื่อพบสถานการณ์ที่ต้องใช้ Agi เช่น เดินบนเชือก โดดข้ามกิ่งไม้ สามารถใช้ Agi แก้ไขปัญหาได้
การใช้ความคล่องแคล่วไม่ต้องระบุอะไรมาก ส่วนใหญ่ถ้าพลาดมักจะแก้ตัวไม่ได้ เช่น ปีนพลาดก็ตกเขาเลย

Vision/Skillful: ใช้ความเฉียบคม/ฝีมือ (3c Dex)
เมื่อพบสถานการณ์ที่ต้องใช้ Dex เช่น พบสถานที่ซึ่งรู้สึกว่าต้องมีอะไรน่าสนใจ แต่หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ สามารถใช้ Dex แก้ไขปัญหาได้
ความแม่นยำและฝีมือที่ข้องเกี่ยวกับความปราณีตทั้งหลายถูกนับรวมเป็น Dex เช่นกัน

Force: ออกคำสั่ง (3c Lds)
เมื่อพบสถานการณ์ที่ต้องใช้ Lds กดดัน บังคับ หรือออกคำสั่งกับฝ่ายที่สถานะต่ำกว่า สามารถใช้ Lds แก้ไขปัญหาได้
ใช้ผ่านอุปสรรคที่ไม่เกิน 7c (3 Turn) แต่อุปสรรคต้องไม่มี HP

Believe: เชื่อมั่น (3c Fth)
ใช้ขัดขืนสถานะที่ตัวละครสูญเสียการควบคุมได้
ใช้ผ่านอุปสรรคที่ไม่เกิน 7c (3 Turn) แต่อุปสรรคต้องไม่มี HP

Will: พยายาม (3c Eft)
Role-play สำเร็จใน Turn นั้น
ใช้ผ่านอุปสรรคที่ไม่เกิน 5c (3 Turn) แต่อุปสรรคต้องไม่มี HP

Discuss: สนทนา (3c Chr)
เมื่อพบสถานการณ์ที่ต้องใช้ Chr สนทนาหรือเจรจา สามารถใช้ Chr แก้ไขปัญหาได้

Fortune: โชคและดวง (3c Luk)
ใช้ผ่านอุปสรรคที่ไม่เกิน 10c (1 Turn)

เหล่านี้ หากอยู่ในสถานการณ์ทั่วไปสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง
แต่หากอยู่ในภาวะแข่งกับเวลา หรือสถานการณ์ที่พัวพันกับอะไรสักอย่างจะใช้เวลา 1 Turn ต่อ 1 Action เช่นเดียวกับการสั่งใช้ Skill ทั่วไป


ระดับของ Item แบ่งเป็น 3 ระดับ โดยจะแทนด้วยสี ดังนี้

  • Promotion มีได้ไม่เกิน 1 Item
  • Rare มีได้ไม่เกิน 2 Item
  • Common

เช่นเดียวกับ Skill หากต้องการจะได้ Item ก็ต้องหามาใส่ให้กับตัวละครเช่นกัน



Symbol
ศัพท์และสัญลักษณ์ของ Skill และ Item
  • Atk - พลังโจมตี นำไปรวมกับ Atk ได้ทุกค่า
  • Guard - พลังป้องกัน นำไปรวมกับ Guard ที่มี
  • Def - พลังป้องกัน นำไปรวมกับ Def ที่มี
  • [X SP] - การใช้ SP ในการสั่งใช้ Skill, หากเป็น X = เพิ่ม-ลดตามการใช้งาน
  • [X/X] - Ammo (กระสุน) หรือ Limit (ขีดจำกัดการใช้งาน) ของ Item
  • ✚✚ - ใช้ทบกันได้ใน 1 ครั้ง ทุกอย่างจะถูกนำมาบวกทบกัน 2 ครั้ง ก่อนนำไปคำนวณผล
  • ✚✚✚ - ใช้ทบกันได้ใน 1 ครั้ง ทุกอย่างจะถูกนำมาบวกทบกัน 3 ครั้ง ก่อนนำไปคำนวณผล
  • 3 Turn - ส่งผลนาน 3 Turn ส่งผลเหมือนการสั่งใช้ตลอด 3 Turn แต่เสีย SP/Ammo ครั้งแรกครั้งเดียว
  • AoE - Area of Effect หรือส่งผลกับทุกเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง
  • Revert - ไม่สูญหาย คืนกลับมาได้เสมอ
  • Resistance - การต้านทานผลตามที่ระบุ
  • Cancel Resistance - การต้านทานผลตามที่ระบุไม่มีผลใด
  • ۞ - ถูก Lock เอาไว้ ไม่สามารถลบได้ด้วยวิธีปกติ ปกติจะ Lock เอาไว้เมื่อ Item นั้นเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย
  • Ⓟ - Passive Skill หรือ Skill ที่ส่งผลตลอดเวลา
  • Ⓠ - Quick Skill หรือ Skill ที่ใช้งานพร้อมกับการสั่งใช้ Skill หรือ Item ได้ แต่จะไม่ทำงานพร้อมกับ Ⓠ
  • Ⓦ - Weapon Item หรือ Item อาวุธ ต้องสั่งใช้งานจึงจะทำงาน
  • ⓞ - Equipment Item หรือ Item ที่ส่งผลตลอดเวลา
  • ✪ - Require หรือสิ่งที่จำเป็นต้องมีในการใช้งาน Skill/Item
  • ⇄ - Vehicle Item หรือ Item พาหนะที่มีผลในการเดินทาง *ไม่สามารถมีได้เกิน 1 อย่าง
  • [Nature] - รูปแบบของ Skill/Item พื้นฐาน ถ้าเป็นพลังโจมตีก็คือ M.Atk หรือ R.Atk (ไม่มี Nature Atk)
  • [Magic] - รูปแบบของ Skill/Item ประเภทเวทมนตร์ ถ้าเป็นพลังโจมตีก็คือ Magic Atk
สถานะผิดปกติอันเกิดจากผลของ Skill Item หรือสถานการณ์บางประเภท
  • Inactive - ยกเลิกการกระทำทุกอย่างทันทีใน Turn นั้น
  • Sharp - แม่นยำเฉียบคม จะไม่คำนวณผลของ Guard
  • Penetrate - แผ่ซ่าน หลอม ละลาย ชีวภาพ แช่แข็ง หรือมายาจิต จะไม่คำนวณผลของ Def
  • Violent - รุนแรง ทะลุทะลวง เผาไหม้ หรือฟ้าผ่า ไม่คำนวณผลของ Vit
  • Stun - มึนงง ส่งผลให้ Inactive ตาม Turn ที่ระบุ
  • Burn - ถูกเผา ส่งผลให้ HP -1 ต่อเนื่องใน Turn ถัดไปจนกว่าจะจบอุปสรรค หรือจนจบการต่อสู้ครั้งนั้น
  • Charm - ถูกสะกด มีผลทำให้เชื่อฟังผู้สะกด หรือถูกลวงหลอก หากใช้ในการต่อสู้จะมีผลแค่ Inactive
  • Freeze - ถูกแช่แข็ง ส่งผลให้มีสถานะ Inactive และ Def 0 ใน Turn ถัดไป *Turn ที่โดนยังไม่ส่งผล
  • Haunt - หลอน ส่งผลให้ Def 0 จนกว่าจะจบอุปสรรค หรือจนจบการต่อสู้ครั้งนั้น
  • Insane - เสียสติ โจมตีตัวเองทันที
  • Jinx - ดวงซวย ส่งผลให้ทอยเต๋าไม่ได้
  • Stone - เป็นหิน ส่งผลให้ Inactive และมีสถานะ Def 5

Battle *อาจไม่ต้องสนใจในเวลานี้
Spoiler for Hiden:
รูปแบบพื้นฐานในการต่อสู้ใน 1 Turn
  • Skill ทำงานได้ 1 ครั้ง ยกเว้น Ⓟ (Passive Skill) ที่ทำงานตลอดเวลาโดยไม่ต้องสั่งใช้
  • Item ทำงานได้ 1 ครั้ง ยกเว้น ⓞ (Equipment Item) ที่ทำงานตลอดเวลาโดยไม่ต้องสั่งใช้
  • สั่งโจมตีได้ 1 ครั้ง
  • ใช้การกระทำใดที่กระทำได้ในช่วงเวลานั้นได้ 1 ครั้ง
ใน 4 ข้อข้างต้นจะเลือกได้เพียง 1 ข้อ ยกเว้นสิ่งเหล่านี้
  • Ⓠ (Quick Skill) เป็น Skill พิเศษ จึงใช้งานได้พร้อมคำสั่งอื่นได้ แต่ใช้ Ⓠ พร้อม Ⓠ ไม่ได้
  • การสั่งโจมตีจะมีข้อยกเว้นให้กระทำพร้อม Item ได้ ต่อเมื่อ Item นั้นเป็น Ⓦ (Weapon Item)
  • Skill บางชนิดระบุ Ⓦ ถือเป็นข้อยกเว้นให้ใช้ Ⓦ ได้พร้อม Skill นั้น
Quote
ดังตัวอย่าง
1. ใช้ Skill + ใช้ ⓆSkill
2. ใช้ ⓆSkill + ใช้ Item
3. ใช้การโจมตี + ใช้ ⓌItem
4. ใช้การโจมตี + ใช้ ⓆSkill
5. ใช้การโจมตี + ใช้ ⓌItem + ใช้ ⓆSkill
6. ใช้การโจมตี + ใช้ Skill ที่ระบุให้ใช้ ⓌItem + ใช้ ⓌItem + ใช้ ⓆSkill
7. ใช้ Talent Skill + ใช้ ⓆSkill


*กติกาจะเพิ่มเติมในภายหลังเมื่อผู้เล่นดำเนินเนื้อเรื่องไปถึงจุดหนึ่ง