(http://i.imgur.com/r0BnuDr.jpg)
All World คือเกมที่ผู้เล่นจะมี Account ของตนเอง เสมือนเป็น World หนึ่งของผู้เล่น
ผู้เล่นจะเป็นตัวตนของ World (โลกหรือจักรวาล) หรือผู้ครอง World ที่มีสิทธิ์ทุกอย่างใน World ของตน ภายใต้กติกา All World ซึ่งเรียกว่า Ruler
Rule
กฎกติกาพื้นฐานของ All World
World & Character
ผู้เล่นจะมีกระทู้ส่วนตัวไว้รวมข้อมูลและบริหารจัดการทรัพยากรต่าง ๆ ซึ่งก็คือ World ของตนเอง มีส่วนประกอบดังนี้
- World Citizen: พื้นที่สำหรับเก็บตัวละคร *มีความจุจำกัด
- World Capacity: พื้นที่สำหรับเก็บ Item ต่าง ๆ รวมไปถึง Summons *มีความจุจำกัด
Character คือตัวละครที่อยู่ใน World อาจจะเป็นพรรคพวก พี่น้อง คนรับใช้ หรือจะเป็นสถานะใดก็ได้ตามความต้องการของ Ruler
ตัวละครเหล่านี้มักจะได้มาจาก Event หรือกิจกรรมต่าง ๆ เมื่อบรรลุเงื่อนไขจะได้ตัวละครนั้นมาเป็นประชากรของ World
Ruler จะนำตัวละครเหล่านี้ไปใช้ได้ใน Event หรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ AW หรือบางครั้ง GM อาจขอหยิบยืมไปเป็น NPC
ค่าสถานะพื้นฐานของตัวละครStatus ส่วนที่ 1- HP: (Health Point) พลังชีวิต ถ้าเป็น 0 จะหมดสภาพ หรือตาย [Max 9]
- SP: (Skill Point) พลังพิเศษ ใช้ทำสิ่งต่าง ๆ [Max 9]
- C.Atk: (Close Attack) พลังโจมตีระยะประชิดจากการโจมตีปกติ หรือจาก Nature Skill/Item [Max 3]
- R.Atk: (Range Attack) พลังโจมตีระยะไกลจากการโจมตีปกติ หรือจาก Nature Skill/Item [Max 3]
- S.Atk: (Skill Attack) พลังโจมตีที่ส่งผลกับ Innovation, Magic และ Advanced Skill/Item[Max 3]
Status ส่วนที่ 2- Lds: (Leadership) ภาวะผู้นำ ความสามารถด้านการสั่งการ [Max 4]
- Int: (Intelligence) สติปัญญา ไหวพริบ [Max 4]
- Eft: (Effort) ความพยายาม มุ่งมั่น [Max 4]
- Chr: (Charisma) เสน่ห์ [Max 4]
Status ส่วนที่ 3- Str: (Strength) พละกำลัง [Max 4]
- Vit: (Vitality) พลังกาย ความอดทน ความแข็งแกร่ง ช่วยลด Atk ลง 1:1 หน่วย [Max 4]
- Spd: (Speed) การเคลื่อนไหว ความคล่องแคล่ว [Max 4]
- Dex: (Dexterity) ความเฉียบคม ละเอียด แม่นยำ [Max 4]
Status อื่น ๆ- Guard: พลังป้องกันที่จะลด Atk ลงก่อนนำไปคำนวณกับ Def [ค่าพื้นฐาน 0]
- Def: พลังป้องกันที่จะลด Atk ลงก่อนนำไปคำนวณกับ Vit [ค่าพื้นฐาน 0, Max 10]
- Capacity: ช่องสำหรับติดตั้ง Skill/Item [ค่าพื้นฐาน 6]
- Level: เป็นค่ารวมจากแต้ม Status ส่วนที่ 1-3 เพิ่มและลดได้ตามเงื่อนไขต่าง ๆ
- Type : ประเภทของตัวละคร บ่งบอกว่าตัวละครจะมี Max 5 ค่าใดได้บ้าง โดยเลือกมาจาก Status ส่วนที่ 2 และ 3
ได้แก่ Lds, Int, Eft, Chr, Str, Vit, Spd และ Dex
- Rarity:
ศักยภาพของตัวละครที่แบ่งโดยใช้สัญลักษณ์ ✪ ซึ่งจะบอกถึงขีดความสามารถของตัวละครนั้น
ในบาง Event อาจจำกัดตัวละครที่มี ✪ สูง ดังนั้นการมีตัวละครที่ ✪ น้อยเอาไว้บ้างก็ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ได้ดี
Rarity แบ่งเป็น 5 ประเภทดังนี้
Rarity ✪ หรือ 1 ดาว จะมีชื่อสีดำ และมีเงื่อนไขคือ
- Max Level : ไม่เกิน 20
- Type : ไม่มี
- Max Status ส่วนที่ 1 : ไม่เกิน 20 แต้ม
- Max Status ส่วนที่ 2 : ไม่เกิน 12 แต้ม
- Max Status ส่วนที่ 3 : ไม่เกิน 12 แต้ม
Rarity ✪✪ หรือ 2 ดาว จะมีชื่อสีฟ้า และมีเงื่อนไขคือ
- Max Level : ไม่เกิน 30
- Type : 1 ชนิด
- Max Status ส่วนที่ 1 : ไม่เกิน 20 แต้ม
- Max Status ส่วนที่ 2 : ไม่เกิน 12 แต้ม
- Max Status ส่วนที่ 3 : ไม่เกิน 12 แต้ม
Rarity ✪✪✪ หรือ 3 ดาว จะมีชื่อสีน้ำเงิน และมีเงื่อนไขคือ
- Max Level : ไม่เกิน 35
- Type : 1 ชนิด
- Max Status ส่วนที่ 1 : ไม่เกิน 20 แต้ม
- Max Status ส่วนที่ 2 : ไม่เกิน 12 แต้ม
- Max Status ส่วนที่ 3 : ไม่เกิน 12 แต้ม
Rarity ✪✪✪✪ หรือ 4 ดาว จะมีชื่อสีม่วง และมีเงื่อนไขคือ
- Max Level : ไม่เกิน 40
- Type : 1 ชนิด
- Max Status ส่วนที่ 1 : ไม่เกิน 20 แต้ม
- Max Status ส่วนที่ 2 : ไม่เกิน 15 แต้ม
- Max Status ส่วนที่ 3 : ไม่เกิน 15 แต้ม
Rarity ✪✪✪✪✪ หรือ 5 ดาว จะมีชื่อสีแดง และมีเงื่อนไขคือ
- Max Level : ไม่เกิน 45
- Type : 2 ชนิด เป็น Status ส่วนที่ 2 และ Status ส่วนที่ 3 อย่างละ 1 ค่า หรือเป็น Status ส่วนที่ 2 ทั้ง 2 ค่า
- Max Status ส่วนที่ 1 : ไม่เกิน 20 แต้ม
- Max Status ส่วนที่ 2 : ไม่เกิน 15 แต้ม
- Max Status ส่วนที่ 3 : ไม่เกิน 15 แต้ม
- Race:
สถานะที่ระบุถึงเผ่าพันธุ์ของตัวละคร อาจถูกข้อจำกัดหรือได้รับผลประโยชน์ในแต่ละ Event จะกำหนด
- Human : มนุษย์หรือสิ่งมีชีวิตที่มีสรีศาสตร์ใกล้เคียงมนุษย์ เช่น เผ่าหูสัตว์
มีโอกาสโดนข้อจำกัดของ Event น้อยที่สุด สามารถเข้าได้แทบทุก Event - Creature : สิ่งมีชีวิตหรือสัตว์ประหลาด เช่น เงือก เซนทอร์ มังกร หนอนยักษ์อวกาศ เผ่าหูสัตว์
มีโอกาสโดนข้อจำกัดของ Event น้อยรองจาก Human เผ่าพันธุ์บางอย่างที่ใกล้เคียงมนุษย์อาจถือว่าเป็น Human ในบาง Event - Creation : สิ่งประดิษฐ์หรือสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ เช่น โกเลม ปิศาจ
มีโอกาสโดนข้อจำกัดค่อนข้างสูง - Mecha : เครื่องจักรหรือกลไก เช่น หุ่นยนต์ ตุ๊กตากล ไซบอร์ก พลังงาน
มีโอกาสโดนข้อจำกัดค่อนข้างสูง - Immaterial : สถานะไร้รูปลักษณ์สัณฐานที่แน่นอน เช่น เทวา วิญญาณ ภูติผี ดวงอาทิตย์ อวกาศ เอกภพ
มีโอกาสโดนข้อจำกัดสูง
Status ส่วนที่ 1-3 เพิ่มได้ 1 แต้ม/1 Level และสามารถลด Level ได้
การ Buff เพิ่ม Status ในทุกกรณีจะไม่บวกเข้าไปที่ค่าตั้งต้นแต่จะบวกต่อท้าย และผลบวกรวมมากสุดไม่เกิน +2
เช่น Int 4+2 คือมี Int 4 และได้รับ +2 เพิ่ม = Int 6
Skill & Item
ตัวละครจะมี Skill และ Item เพื่อเพิ่มความสามารถตัวละครได้ โดยจะมีรายละเอียดดังนี้
- Skill และ Item เมื่อติดตัวแล้วไม่สามารถย้ายได้ แต่ทิ้งได้
- Item ไม่สามารถโยนออกจากตัวหรือให้ตัวละครอื่นยืมใช้ได้
- Skill มักมีความสามารถเหนือกว่า Item ในแง่ระบบ แต่ Item มีผลด้าน Role-play มากกว่า
- Skill และ Item ใช้ Role-play ได้โดยอาจไม่ต้องเสีย SP หรือจำนวนการใช้งาน
- ตัวละครจะมี Skill และ Item รวมกันได้ไม่เกิน 6 บางชนิดต้องไม่ซ้ำประเภทกัน
- ตัวละครจะมี ✪ จาก Skill และ Item รวมกันไม่เกินกว่า ✪ จาก Rarity x3
เช่น ตัวละคร ✪✪✪ (3 ดาว) ก็จะมี Skill และ Item รวมกันได้ไม่เกิน 9 ดาว
Skill แบ่งเป็น 4 ระดับดังนี้
- Common Skill ✪: หรือ Skill ทั่วไป
- Rare Skill ✪✪: หรือ Skill หายาก
- Master Skill ✪✪✪: หรือ Skill ระดับสูง
- Superior Skill ✪✪✪✪: เป็น Skill พิเศษที่จะไม่สามารถมีได้จากการเล่นตามปกติ แต่จะมีให้ใช้ชั่วคราวในบาง Event
เงื่อนไขของ Superior Skill ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับ Event นั้น ๆ
Item แบ่งเป็น 4 ระดับดังนี้
- Common Item ✪: หรือ Item ทั่วไป
- Rare Item ✪✪: หรือ Item หายาก
- Master Item ✪✪✪: หรือ Item ระดับสูง
- Superior Item ✪✪✪✪: เป็น Item พิเศษที่จะเก็บเอาไว้ใน World Capacity
Superior Item สามารถย้ายผู้ครอบครองได้อิสระก่อนเข้า Event แต่ 1 ตัวละครจะครอบครอง Superior Item ได้ชิ้นเดียว
นอกจากการแบ่งระดับแล้ว Skill และ Item ยังแบ่งเป็น 4 ประเภทดังนี้
Nature มีสัญลักษณ์คือ ⓞ
เป็นคุณสมบัติปกติทั่วไป อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ของธรรมชาติ มีลักษณะเด่นคือไม่โดนข้อจำกัดใด มีคุณสมบัติหลายอย่างที่ประเภทอื่นไม่มี
- Atk ของ Skill/Item จะนำ C.Atk/R.Atk ของตัวละครมาคิดคำนวณ
Magic มีสัญลักษณ์คือ ۞
เวทมนตร์คาถา อำนาจวิเศษ เป็นคุณสมบัติที่มีความสามารถเฉพาะด้าน
- Atk ของ Skill/Item จะนำ S.Atk ของตัวละครมาคิดคำนวณ
Innovation มีสัญลักษณ์คือ ◯
นวัตกรรมสมัยใหม่ หรือความสามารถพิเศษบางประเภทที่อยู่เหนือกฎเกณฑ์ของธรรมชาติ
- Atk ของ Skill/Item จะนำ S.Atk ของตัวละครมาคิดคำนวณ
Advanced มีสัญลักษณ์คือ ⛒
นวัตกรรมสมัยล้ำยุค หรือความสามารถพิเศษบางประเภทที่อยู่เหนือกฎเกณฑ์ของธรรมชาติ
- Atk ของ Skill/Item จะนำ S.Atk ของตัวละครมาคิดคำนวณ
Symbol
สัญลักษณ์ที่มีในเกม บางชนิดจะมีเฉพาะ Skill และบางชนิดก็จะมีเฉพาะ Item
- dd : Difficulty Dice หรือหน้าเต๋าของอุปสรรค
- ✪ : Rarity
- ❖ : Skill
- ▣ : Item
- ⓞ : Nature
- ۞ : Magic
- ◯ : Innovation
- ⛒ : Advanced
- Ⓟ : Passive Skill
- ⧉ : Attribute หรือคุณสมบัติของตัวละคร ส่งผลให้ Skill/Item ไม่สามารถถอด/ลบ/ถูกทำลายใน Event
หากเป็น Skill คือสถานะของตัวละคร หากเป็น Item คือส่วนหนึ่งของตัวละคร - [Q] : Quick Skill เป็น Skill ที่ใช้งานได้โดยไม่ต้องใช้ Action แต่จะใช้ซ้อนกับ [Q] ด้วยกันไม่ได้
- ⏱ : บอกถึง Turn ที่ Skill/Item จะทำงาน เช่น ⏱⏱⏱ = 3 Turn
ตัวละครจะอยู่ในสภาพสั่งใช้ Skill/Item นั้นต่อเนื่อง จนกว่าจะครบ Turn ที่ระบุ - ❰ : บอกถึงจำนวนครั้งที่ทบซ้อนได้ เช่น ❰❰ คือใช้ x2 ผลจาก Skill/Item จะ x2
- ◈ : Require เงื่อนไข ความต้องการ
- [X SP] : ใช้ X SP/ครั้งที่สั่งใช้ เช่น [1 SP] = ใช้ 1 SP
- [X/X] : ขีดจำกัดของ Item จะลดลง 1 ทุกครั้งที่ใช้ เมื่อหมดลง Item จะสิ้นสภาพการใช้งาน (HP, Limit, Ammo, Durability)
- [⚔] : Weapon Item แบบ C.Atk
- [➶] : Weapon Item แบบ R.Atk
- [⚔⚔] : Weapon Item แบบ C.Atk ขนาดเล็ก ไม่ใช้ช่อง แต่จะพกพาได้ไม่เกิน 1 อย่าง
- [➶➶] : Weapon Item แบบ R.Atk ขนาดเล็ก ไม่ใช้ช่อง แต่จะพกพาได้ไม่เกิน 1 อย่าง
- [⚔➶] : Weapon Item แบบ Atk (C.Atk และ R.Atk ในตัวเดียวกัน)
- ⚙ : Summons แบ่งเป็น ⚙ Human, ⚙ Creature, ⚙ Creation, ⚙ Mecha, ⚙ Immaterial, ⚙ Ghost, ⚙ Spirit
- ⛋ : Arcane (Arcane Magic, Orb, Spell Card, Magic Seal, Magic Weapon)
- ⛓ : หุ่นเชิด (Marionette, Puppet, Doll)
- ⛊ : Equipment เป็น Passive Item มีขีดจำกัดการใช้งาน ทำงานจนจบอุปสรรคหรือการต่อสู้ สั่งไม่ใช้งานได้
- ♞ : Pet Item เป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตก็ได้ มีขีดจำกัดการใช้งาน ทำงานจนจบอุปสรรคหรือการต่อสู้ ต้องสั่งใช้
- ☢ : Vehicle Item มีขีดจำกัดการใช้งาน ทำงานจนจบอุปสรรคหรือการต่อสู้ ต้องสั่งใช้
- ☢☢ : Vehicle Item มีขีดจำกัดการใช้งาน ทำงานจนจบอุปสรรคหรือการต่อสู้ มีสมรรถนะสูงกว่า ☢ ต้องสั่งใช้
- ✈ : Vehicle Item มีขีดจำกัดการใช้งาน ทำงานจนจบอุปสรรคหรือการต่อสู้ มีสมรรถนะสูงกว่า ☢ บินได้ ต้องสั่งใช้
Ability
ทักษะพิเศษที่สนับสนุนการโจมตี
- C.Atk : โจมตีประชิด สามารถใช้ได้แม้ไม่มี Skill/Item
- R.Atk : โจมตีระยะไกล ไม่สามารถใช้ได้หากไม่มี Skill/Item ที่มี R.Atk (Trait ส่งผลให้ใช้ R.Atk ได้)
- S.Atk : ไม่สามารถใช้ได้หากไม่มี Innovation, Magic หรือ Advanced Skill/Item ที่มี C.Atk/R.Atk (Trait ส่งผลให้ใช้ S.Atk ได้)
- AoE : โจมตีพื้นที่กว้าง (Area of Effect) เป้าหมายที่อยู่ในการต่อสู้นั้นหรือข้องเกี่ยวกับการต่อสู้ได้รับผลจากการโจมตี
ไม่ใช่การโจมตีแบบระบุเป้าหมาย หากเป้าหมายไม่เข้าเงื่อนไขก็ไม่ได้รับผลจากการโจมตี
และยกเลิก ความสามารถประเภทป้องกัน 50% 100% - Sharp : ยกเลิก Guard ของเป้าหมายในช่วงคำนวณ Damage
- Penetrate : ยกเลิก Def ของเป้าหมายในช่วงคำนวณ Damage
- Violent : ยกเลิก Vit ของเป้าหมายในช่วงคำนวณ Damage
Effect
สถานะต่าง ๆ ที่ส่งผลกับตัวละคร อาจเป็นผลกระทบด้านลบหรือผลบวกก็ได้
- Stun : ยกเลิกคำสั่งใน Turn ถัดไป
- Charm : หลงไหลและถูกสั่ง คำสั่งจะทำงานใน Turn ถัดไป
- Stone : ยกเลิกคำสั่งใน Turn ถัดไป มีสถานะเป็นหิน/ธาตุดิน Vit = 5
- Freeze : ยกเลิกคำสั่งใน Turn ถัดไป มีสถานะเป็นน้ำแข็ง/ธาตุน้ำ
- Burn : ถูกเผาไหม้ HP -1 ต่อเนื่องไปจนกว่าจะจบการต่อสู้หรือจบอุปสรรค
- Poison : Human/Creature HP -2 ต่อเนื่องไปจนกว่าจะจบการต่อสู้หรือจบอุปสรรค
- Ignite : Creation/Mecha HP -2 ต่อเนื่องไปจนกว่าจะจบการต่อสู้หรือจบอุปสรรค
- Death : Human/Creature HP 0
- Hide : เข้าสู่สถานะ Hide, จะหลบซ่อนได้ในการเล่นแบบ Role-play
สถานะนี้สามารถใช้งานได้ภายใต้เงื่อนไข 1. ระบุสถานที่หลบซ่อน 2. มี Int+Spd+Dex ≥ 10
How to Play
การเล่นจะมี 2 รูปแบบ
Role-play คือสวมบทบาทโดยยึด Status ของตัวละคร และตรรกะของเกม
ค่า Status ที่มีผลกับการ Role-play คือ Lds Int Eft Chr Str Spd และ Dex เทียบเคียงคุณสมบัติได้ดังนี้
- 0 : บกพร่อง ไร้ความสามารถ แต่ไม่ถึงกับพิการ
- 1 : ปกติ เทียบเท่าคนทั่วไป ทำสิ่งต่าง ๆ ที่คนทั่วไปพึงกระทำได้สำเร็จ
- 2 : มีความสามารถเหนือกว่าคนทั่วไประดับหนึ่ง
- 3 : มีความชำนาญสูงในด้านนั้น ใกล้เคียงกับอัจฉริยะ
- 4 : อัจฉริยะ ทำอะไรก็สำเร็จง่ายดาย
- 5 : เหนือมนุษย์
ในแต่ละ Event อาจจะมีตรรกะที่ต่างกัน แต่ค่าข้างต้นคือค่าพื้นฐานเทียบกับมนุษย์ หรือ Human
ระดับ 3-5 มีความแตกต่างกันค่อนข้างน้อย ในบาง Event อาจจะไม่มีโอกาสใช้ Status ที่สูงเกิน 3 เลย *แนะนำ 2-3 จะคุ้มค่าที่สุด
ในการ Role-play มีอิสระและเปิดกว้าง ผู้ควบคุมอาจจะคิดอ่านและควบคุมตัวละครได้มากมายเท่าที่จะพลิกแพลง แต่ตัวละครก็มีขีดความสามารถจำกัดตาม Status
เช่น การสั่งให้คนปกติเล็งปืนพกยิงเป้าหมายที่ระยะ 10 เมตร ด้วย Dex 0 ไม่ว่าจะสั่งอย่างไรก็คงพลาดอยู่ดี เว้นแต่จะมีโอกาสวิ่งเข้าไปใกล้
อย่างไรก็ตาม ตัวละครที่มี Status สูงอาจจะทำอะไรได้มากกว่าที่ผู้ควบคุมจะคิดไปถึง เช่น ตัวละคร Int 4 อาจจะตีความสรุปเรื่องราวได้เองและรู้เรื่องราวมากกว่าผู้ควบคุม
หลายครั้งตัวละครจะแสดงความสามารถออกมาและถูกบรรยายให้ผ่านเรื่องราวนั้น ๆ ได้ทันที บางเรื่องอาจจะดูง่ายดายเพราะตัวละครที่เราใช้มี Status ที่สูงและเหมาะกับสถานการณ์
แต่หลายครั้งเช่นกันที่ระบบไม่อาจแสดงผลได้ทุกครั้ง ผู้เล่นสามารถสั่ง/ระบุได้เองเลยว่าจะใช้ Status ใดทำอะไร (การทำหลายอย่างในโพสเดียวอาจจะได้ผลสรุปที่ไม่ละเอียด)
นอกจากนี้การ Role-play ยังทำให้ Skill และ Item โดยส่วนใหญ่จะสามารถใช้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย
Command คือการส่งคำสั่งภายใต้ระบบเกม มีรูปแบบที่ตายตัว
การส่งคำสั่งมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งตัวเลือกต่าง ๆ ที่ไม่มีคำว่า 'อื่น ๆ' ระบุเอาไว้ ผู้เล่นจะทำได้แค่เลือกตัวเลือก หรือใช้ Skill/Item ที่เกี่ยวข้องไปพร้อมกันก็ได้
นอกจากตัวเลือกแล้วยังมีระบบที่ผู้เล่นควรรู้ดังนี้ใน 1 Turn ตัวละครจะเลือกทำสิ่งเหล่านี้ได้เพียง 1 อย่าง- สั่งให้ตัวละครใช้ Skill
- สั่งให้ตัวละครใช้ Item
- สั่งให้ตัวละครโจมตีด้วย C.Atk
- สั่งให้ตัวละครโจมตีด้วย R.Atk
- สั่งให้ตัวละครใช้ ⚙ หรือ Summons
- สั่งให้ตัวละครใช้ ⛋ หรือ Arcane
- สั่งให้ตัวละครใช้ ♞
- สั่งให้ตัวละครใช้ ☢
- สั่งให้ตัวละครใช้ ✈
- สั่งให้ตัวละครใช้ ⛓
- สั่งให้ตัวละคร Hide
นอกจากการกระทำข้างต้น ตัวละครยังใช้คำสั่งเหล่านี้เพิ่มได้พร้อมกับคำสั่งข้างต้น- สั่งให้ตัวละครใช้ [Q] หรือ Quick Skill
- สั่งให้ตัวละครไม่ใช้ ⛊ (หากไม่สั่งว่า 'ไม่ใช้' จะถือว่าใช้เสมอ)
สิ่งเหล่านี้ทำงานตลอดโดยไม่ต้องสั่ง และห้ามไม่ให้ทำงานไม่ได้- Ⓟ หรือ Passive Skill
- ⧉ หรือ Attribute
การคิดคำนวณ *Advance มาก มีไว้เพื่ออ้างอิง ผู้เล่นอาจไม่ต้องสนใจ
การคำนวณผลใน 1 Turn- Phase 1 (Passive Phase): Passive ทำงาน *หากเป็น Passive ที่เกี่ยวกับ Cost จะถูกย้ายไปคำนวณใน Phase 2 แทน
- Phase 2 (Command Phase): ยืนยันคำสั่งทั้งหมด และคำนวณ Cost เช่น HP SP Ammo
- Phase 3 (Action Phase): คำสั่งทำงาน และทำการประมวลผล
- Phase 4 (Effect Phase): Effect ที่เกิดขึ้นใน Turn นี้ทำงาน / สิ้นสุดผลของ Effect
- Phase 5 (End Phase): สิ้นสุดการคำนวณผลและรอเข้าสู่ Turn ต่อไป *คำสั่งบางอย่างทำงานในช่วงนี้
การคิดคำนวณผลของ Damage ที่เกิดจาก Atk- นำ Atk มาเทียบกับ Guard หากมี Atk สูงกว่าจะผ่าน Guard ไปได้
- หากผ่าน Guard มาได้ นำ Atk มาหักลบกับผลที่เป็น %
- นำ Atk ที่เหลือมาหักกับ Def โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1
- นำ Atk ที่เหลือมาหักกับ Vit โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1
- Damage ที่เหลือจะนำไปลบกับ HP โดยมีขั้นต่ำคือ 1 Damage
การคิดคำนวณผลของ Ability (AoE, Sharp, Penetrate, Violent)- นำ Ability Atk มาเทียบกับ Guard หากมี Atk สูงกว่าจะผ่าน Guard ไปได้ *Ability Sharp ให้ข้ามช่วงนี้ไป
- หากผ่าน Guard มาได้ นำ Atk มาหักลบกับผลที่เป็น % *Ability AoE ให้ข้ามช่วงนี้ไป
- นำ Atk ที่เหลือมาหักกับ Def โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1 *Ability Penetrate ให้ข้ามช่วงนี้ไป
- นำ Atk ที่เหลือมาหักกับ Vit โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1 *Ability Violent ให้ข้ามช่วงนี้ไป
- Damage ที่เหลือจะนำไปลบกับ HP โดยมีขั้นต่ำคือ 1 Damage
การคิดคำนวณผลของ Effect- นำ Effect Atk มาเทียบกับ Guard หากมี Atk สูงกว่าจะผ่าน Guard ไปได้
- หากผ่าน Guard มาได้ นำ Atk มาหักลบกับผลที่เป็น % *Ability AoE ให้ข้ามช่วงนี้ไป
- นำ Atk ที่เหลือมาหักกับ Def โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1 *Ability Penetrate ให้ข้ามช่วงนี้ไป
- นำ Atk ที่เหลือมาหักกับ Vit โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1 *Ability Violent ให้ข้ามช่วงนี้ไป
- Damage ที่เหลือจะนำไปลบกับ HP โดยมีขั้นต่ำคือ 1 Damage
หาก Effect นั้นไม่มี Atk จะไม่เกิดการคำนวณ Damage ความสามารถ Guard, Def, Vit, Damage ลดลง 50%, Damage ลดลง 100% ป้องกันไม่ได้
รูปแบบ Command จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท
Difficultyอุปสรรค เปรียบได้กับ AI ของเกม ผู้ที่เผชิญจะ 'ทอยเต๋า' เพื่อสุ่มระดับของอุปสรรค
และส่งคำสั่ง (Command) ไปพร้อมกันว่าจะผ่านอุปสรรคด้วยวิธีใดหากมีอุปสรรคปรากฎขึ้น จะไม่สามารถเลี่ยงได้ เว้นแต่จะมี Skill/Item ที่เกี่ยวข้องในการหลบเลี่ยง
รูปแบบของอุปสรรคและการทอยเต๋าในเกมมีคำสั่งให้ทอยเต๋าหลายแบบซึ่งจะมีวิธีทอยบอกเอาไว้ แต่ที่เราจะพบเจอบ่อยที่สุดคือรูปแบบ 3c 5c 7c และ 10c
c = Chance หรือโอกาสที่จะออกหน้าเต๋าตามที่ระบุ
- 3c = เต๋าหน้า 3 ให้ทอย 1d3 จะมีโอกาสออกหน้าเต๋า 1-3
- 5c = เต๋าหน้า 5 ให้ทอย 1d5 จะมีโอกาสออกหน้าเต๋า 1-5
- 7c = เต๋าหน้า 7 ให้ทอย 1d7 จะมีโอกาสออกหน้าเต๋า 1-7
- 10c = เต๋าหน้า 10 ให้ทอย 1d10 จะมีโอกาสออกหน้าเต๋า 1-10
ตัวอย่างรูปแบบของอุปสรรค
ทหารโคลนยิงปืนใส่: 5c Spd / R.Atk 5 / HP 2 (3 Turn)
5c = เต๋าหน้า 5 ให้ทอย 1d5 จะมีโอกาสออกหน้าเต๋า 1-5 ทอยได้สูงก็หมายความว่าทหารยิงแม่น
Spd = Status ที่อุปสรรคระบุให้นำมาใช้ผ่านอุปสรรค กรณีที่อุปสรรคไม่ระบุจะนำมาใช้ได้ทุกค่า ยกเว้น Vit ที่ไม่สามารถเอามาใช้ได้เลย
R.Atk = พลังโจมตีของอุปสรรค ในที่นี้คือการโจมตีระยะไกล
HP = พลังชีวิตของอุปสรรค จะมีแค่ในอุปสรรคบางประเภท
Turn = จำนวนครั้งที่ต้องต่อสู้กับอุปสรรค จะมีแค่ในอุปสรรคบางประเภท
อุปสรรค มีรูปแบบอยู่ 4 ประเภทหลัก
- อุปสรรคที่มี Atk : หน้าเต๋าที่ออกมา ≤ Status ของเรา = สำเร็จ
หากหน้าเต๋า = Status ของเรา แม้จะสำเร็จ แต่ก็จะได้รับ Atk หรือผลกระทบจากอุปสรรคด้วย
อุปสรรคประเภทนี้แม้จะไม่สำเร็จในการทอยเต๋า แต่ถ้าตัวละคร HP ยังไม่เป็น 0 จะถือว่าผ่านอุปสรรค เป็นอุปสรรคที่พบเจอบ่อยที่สุด - อุปสรรคที่ไม่มี Atk : หน้าเต๋าที่ออกมา ≤ Status ของเรา = สำเร็จ
- อุปสรรคที่มี HP : ทำให้ HP ของอุปสรรค 0 ภายใน Turn ที่ระบุ = สำเร็จ
แม้ว่าตัวละครจะหมดสภาพไปพร้อมกันก็ถือว่าสำเร็จ แต่ยังคงโดนผลกระทบจากการที่ตัวละครหมดสภาพ เช่น ตายหลุดออกจาก Event - อุปสรรคที่มี HP และให้กำหนด Turn : ทำให้ HP 0 ภายใน Turn ที่ระบุ = สำเร็จ
อุปสรรคประเภทนี้ตัวละครจะต้องต่อสู้ต่อไปจนครบ Turn ที่ระบุมาแม้ HP ของอุปสรรคจะหมดไปแล้ว
ถ้าตัวละคร HP 0 จะถือว่าไม่ผ่านอุปสรรค แม้ HP จะหมดลงใน Turn สุดท้ายของอุปสรรคก็ตาม
หลายครั้งที่อุปสรรคจะปรากฎเมื่อตัวละครทำพลาดหรือไม่ได้คิดจะทำในสิ่งที่ควรทำ อุปสรรคจึงเป็นเหมือนทางออกให้แก้ตัวครั้งสุดท้าย
ผู้เล่นอาจจะผ่านเงื่อนไขได้โดยไม่เจออุปสรรค แต่ผู้เล่นบางคนที่มีตัวละครศักยภาพสูงอาจจะเลือก 'ฝ่าอุปสรรค' (ไถอุปสรรค) แทนการพยายาม Role-play ที่กินเวลามากกว่า
Battle ***ระบบกำลังถูกแก้ไข
การต่อสู้ คือระบบที่มีผู้ควบคุมตัวละครมากกว่า 1 คน มาตัดสินกัน ไม่มีการทอยเต๋าเช่นอุปสรรค
ระบบอื่น ๆ
Trainingเป็นการพัฒนาตัวละครขั้นพื้นฐาน มักจะมาในรูปของรางวัลใน Event มีโอกาสพลาดและโอกาสสำเร็จ
การ Training จะเพิ่ม Level ให้กับตัวละคร พร้อม Status เช่น ได้รับ Training +1 หากสำเร็จตัวละครจะได้รับ Status +1 และ Level +1 ตามไปด้วย
เงื่อนไขการ Training- Status 0 > 1 : โอกาสสำเร็จ 50%
- Status 1 > 2 : โอกาสสำเร็จ 40%
- Status 2 > 3 : โอกาสสำเร็จ 30%
- Status 3 > 4 : โอกาสสำเร็จ 20%
- Status 4 > 5+ : โอกาสสำเร็จ 10%
Arcaneเป็นเวทมนตร์สายหนึ่งที่เรียกว่า Arcane Magic อยู่ในรูปของ Magic Item โดยจะเก็บเอาไว้ใน World แยกออกจากตัวละคร
Arcane มักถูกใช้เป็นเวทมนตร์ของ Warlock หรือเวทมนตร์แห่งความมืด แต่ในนิยามของ AW แล้ว Arcane คือเวทมนตร์ที่มีอยู่ทุกสายในอีกรูปแบบหนึ่ง
สามารถเป็นได้ทั้ง Orb, Spell Card, Magic Seal, Magic Weapon หรือเวทมนตร์ที่ร่ายด้วยวิธีปกติ ขึ้นอยู่กับตัวละครจะต้องการรูปแบบใด
ลักษณะของ Arcane- Arcane อยู่ในรูปของ Magic Item ที่ใช้ SP แต่ความสามารถเทียบเท่ากับ Magic Skill และสูงกว่า Magic Item ในระดับเดียวกัน
- Arcane ใช้งานได้ต่อเมื่อมี Skill ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน แต่ Magic Skill/Magic Item ทั่วไปไม่มีเงื่อนไขการใช้งาน
- Arcane จะนำมาติดตั้งได้ก่อนเข้า Event และไม่ติดกับตัวละคร แต่ Item ทั่วไปติดตั้งกับตัวละครตลอดเวลา
- Arcane เป็น Item ที่ไม่มีความสามารถในการ Role-play และอาจไม่มีรูปลักษณ์หากไม่เรียกใช้
- ใน 1 การต่อสู้/อุปสรรค จะใช้ Arcane ซ้ำชนิดไม่ได้
ประเภทของ Arcane- Artifact: เป็น Arcane ที่จะเสก/สร้าง/อัญเชิญ Magic Item ในรูปแบบต่าง ๆ
การเรียกใช้จะส่งผลให้ใช้งานได้ทันทีเมื่อเรียกใช้จนจบการต่อสู้/อุปสรรค แต่ก็สามารถยกเลิกการใช้ได้ - Spell: เป็น Arcane ที่จะเสก/สร้าง Magic Skill ในรูปแบบต่าง ๆ ความสามารถไม่แตกต่างไปจาก Magic Skill ทั่วไป
- Summon: เป็น Arcane ที่จะเสก/สร้าง/อัญเชิญ Summons ในรูปแบบต่าง ๆ ความสามารถไม่แตกต่างไปจาก Summons ทั่วไป
เงื่อนไขข้อจำกัดในการใช้งานคือ จะต้องมี Summons ตามชื่อที่ระบุอยู่ใน World ด้วย
ก่อนเปิด AW ต้องทำการปรับข้อมูลบางส่วนให้เข้ากับกติกาใหม่ที่(น่าจะ)เล่นง่ายขึ้นและหลากหลายมีระบบมากขึ้น
ดังตัวอย่างตัวละครประเภท ✪ นี้จะเห็นว่าแตกต่างจากเดิมอยู่บ้างนิดหน่อย
(http://i.imgur.com/JtXGR4x.jpg)
|
| Motto
HP 2/2 | SP 6/6 | C.Atk 0 | R.Atk 0 | S.Atk 2 |
Lds 0 | Int 1 | Eft 3 | Chr 1 | Str 0 | Vit 0 | Spd 1 | Dex 4 |
|
Rarity : ✪ l Level : 20 l Race : Human l Type : None
❖ Defender : Def +3 [⚡] [1 SP] ◎ ❖ Guard : Guard +3 [1 SP] ◎ ❖ Recover : ฟื้นฟู HP +1 [1 SP] ◎ ☗ Leather Armor : ชุดเกราะหนัง Def +1 [3/3] ◎
|
ผู้เล่นใหม่ที่ลงชื่อเอาไว้แล้ว ให้เลือก
1. ตั้งชื่อ World และ Ruler
2. เลือกว่าจะเข้า Tutorial มั้ย
- เข้า (รอเปิดฉาก)
- ไม่เข้า (ไปต่อข้อ 3)
3. เลือก Type ของ World
Type A
✪✪✪✪✪ (0/3)
✪✪✪✪ (0/7)
✪✪✪ (0/7)
✪✪/✪ (0/3)
Type B
✪✪✪✪✪ (0/2)
✪✪✪✪ (0/8)
✪✪✪ (0/8)
✪✪/✪ (0/2)
Type C
✪✪✪✪✪ (0/1)
✪✪✪✪ (0/9)
✪✪✪ (0/9)
✪✪/✪ (0/1)
Type D
✪✪✪✪ (0/10)
✪✪✪ (0/10)
✪✪/✪ (0/∞)
Type E
✪✪✪ (0/20)
✪✪/✪ (0/∞)
เลือก Type ไหนก็ได้ที่ชอบ ขนาดของ Type จะขยายออกตามจำนวนตัวละครที่มี โดยจะขยายทีละเท่าตัว
*ก่อนการขยาย World จำเป็นต้องมีตัวละครครบทุกประเภทที่ World นั้นระบุ
4. ได้รับเงินทุน 10000LP และเลือกว่าจะสร้างตัวละครกี่ตัวละคร
การสร้างตัวละครคนที่ 1 จะสร้างได้ฟรี และตั้งแต่คนที่สองเป็นต้นไปจะใช้ 500LP
ผู้เล่นจาก MW ที่ลงชื่อเอาไว้แล้ว ให้เลือก
1. จะเอาตัวละครใดมายัง AW บ้าง
- เลือกตัวละครจาก World/Event ใดก็ได้ใน My World เข้าสู่ All World ได้ 1 ตัวละคร และตั้งแต่ตัวละครที่ 2-3 จะมีราคา 500LP
- ตัวละครเดิมที่ไม่เอามาจะให้ Bonus 10LP*Level ทั้งหมด
ตัวละครที่มายัง AW จะอยู่ภายใต้กติกา AW บางตัวละครอาจจะต้องโดนลด Level ถ้า Level ไม่สัมพันธ์กับโครงสร้าง World
สามารถเอา Level จากตัวละคร Level 45 ย้ายไปให้ตัวละครอื่นได้
Type A
✪✪✪✪✪ (0/3)
✪✪✪✪ (0/7)
✪✪✪ (0/7)
✪✪/✪ (0/3)
Type B
✪✪✪✪✪ (0/2)
✪✪✪✪ (0/8)
✪✪✪ (0/8)
✪✪/✪ (0/2)
Type C
✪✪✪✪✪ (0/1)
✪✪✪✪ (0/9)
✪✪✪ (0/9)
✪✪/✪ (0/1)
Type D
✪✪✪✪ (0/10)
✪✪✪ (0/10)
✪✪/✪ (0/∞)
Type E
✪✪✪ (0/20)
✪✪/✪ (0/∞)
เลือก Type ไหนก็ได้ที่ชอบ ขนาดของ Type จะขยายออกตามจำนวนตัวละครที่มี โดยจะขยายทีละเท่าตัว
ใครไม่ขยายขนาดของ World เลย จะได้ 2000LP ขยายหนึ่งครั้งจะได้ 1500LP ขยายสองครั้งจะได้ 1000LP
ขยายเกินสองครั้งจะไม่ได้ LP
*ก่อนการขยาย World จำเป็นต้องมีตัวละครครบทุกประเภทที่ World นั้นระบุ
2. จัดการตัวละครอย่างไร
- ให้ระบบจัดการปรับตัวละครทุกอย่าง (แนะนำสำหรับคนที่มีเยอะ)
- ปรับตัวละครเอง ซึ่งจะ Reset ทุกอย่างได้ใหม่หมด
3. ตั้งชื่อ World และ Ruler
4. รอรับรางวัลจาก STARLIGHT, Battle Royale และ Dragone
ผู้เล่นเก่าจ้า
1. จะเอาตัวละครใดมายัง AW บ้าง
- ขอเพิ่ม นางเงือกคิส(http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/933.jpg) กับไพเรทคิง(พ่อของคิส) ค่ะ
- คนที่ถอนออก ได้รับรวม 3,580 LP (ขอโทษนะ แต่เราจำนิสัยพวกเธอไม่ค่อยได้แล้ว T_T)
(http://wudthipan.com/fucko/_images/3ea57b06f810dfff11b66f9126a2b895/2795%20-%20MW.jpg) Pain Level 40*10= 400
(http://i.imgur.com/1fyJaLl.jpg) Leonidas Level 40*10 = 400
(http://wudthipan.com/fucko/_images/e2fb48a7fc83a0ee5ba087834d39a0db/1381%20-%20MW%20TMW_II%20wonderland.jpg) ไลโอเนล Level 38*10 =380
(http://wudthipan.com/fucko/_images/88d053973d93b21dbfc9a8c0c365fd43/2680%20-%20MW.jpg) เอวา Level 36*10 = 360
(http://wudthipan.com/fucko/_images/021517a184f16b8e75079e953aec7934/3051%20-%20MW.jpg) Felka Level 34*10 = 340
(http://wudthipan.com/fucko/_images/f76603d0de6b900be47016e810a448f0/2800%20-%20MW.jpg) นักประดิษ Level 33 *10 =330
(http://wudthipan.com/fucko/_images/cfbb557ddac29de25a620e4aa4689167/2794%20-%20MW.jpg) โรบัสต้า Level 31 *10 = 310
(http://wudthipan.com/fucko/_images/e9de5adc0eebb2226c01dad27d067ff5/2695%20-%20MW.jpg) ปิติ Level 30 *10 = 300
(http://wudthipan.com/fucko/_images/98de7eef07b92f17f34a7ee969a871ec/1689%20-%20MW%20Magicle%20SOH4%20Spirit_of_heroes_III.jpg) เจนนี่ Level 28 *10 =280
(http://wudthipan.com/fucko/_images/bb9034ad71069d4fe661669d8b902107/3293%20-%20MW.jpg) บุ๊คซอน Level 26 *10 = 260
(http://upic.me/i/ho/8qvm1.png) ซันนี่ Level 26 *10 = 260
(http://wudthipan.com/fucko/_images/0f5c2bc683389cdfe5478e22912a1006/3304%20-%20lulu.jpg) ไซริน Level 22 *10 = 220
2. จัดการตัวละครอย่างไร
- ให้ระบบจัดการปรับตัวละครทุกอย่าง (แนะนำสำหรับคนที่มีเยอะ)
ไม่ซีเรียสกับความสามารถ เอาที่จีเอ็มเห็นสมควรปรับ
3. ตั้งชื่อ World และ Ruler
World : Lulululu
Ruler : Lulu
4. รอรับรางวัลจาก STARLIGHT, Battle Royale และ Dragone
อะเครฮะ
*ล่าสุดแก้ไขตัวละครที่ถอนออกเนื่องจากดูกระทู้แพช6.0 แทนที่จะเป็น 7.0 ขออภัยค่ะ*