(http://i.imgur.com/xMZr0ST.jpg)
My World คือเกมที่ผู้เล่นจะมี Account ของตนเอง เสมือนเป็น World หนึ่งของผู้เล่น
ทุกอย่างใน Account จะถูกกำหนดโดยกติกาของ My World มีการอัพเดทอยู่ตลอด เพื่อให้นำมาเล่นใน Event ได้
ผู้เล่นเป็นผู้ครอง World (โลก หรือจักรวาล) ที่มีสิทธิ์ทุกอย่างใน World ของตนเอง ทุกคนจะมีกระทู้ส่วนตัวไว้รวมข้อมูลและบริหารจัดการทรัพยากร
My Rule
กฎ กติกาพื้นฐานของ My World *อ่านแค่โพสนี้ก็เพียงพอที่จะเล่นได้แล้ว
World & Character
แต่ละ World จะมีส่วนประกอบดังนี้
- Citizen: พื้นที่ของ Main Character และ Key Character
- World Item: พื้นที่ของ World Item
- Treasury: พื้นที่ของ Legendary Item
- Keep: พื้นที่ของ Summons
- Card: พื้นที่ของ Card
Character คือตัวละครที่อยู่ใน World อาจจะเป็นพรรคพวก พี่น้อง คนรับใช้ หรือจะเป็นฐานะใดก็ได้ตามความต้องการของผู้ครอง World
ตัวละครเหล่านี้คือทรัพยากรหลัก มักจะได้มาจาก Event หรือกิจกรรมต่าง ๆ เมื่อบรรลุเงื่อนไขเราจะได้ตัวละครนั้นมาเป็นประชากรของ World
Ruler Characterผู้ครอง World หรือตัวของเราเอง จะไม่มี Status ตายตัว
ตำแหน่งนี้ไม่เสียพื้นที่ของ World เสมือนเป็นตัวตนของ World ส่วนบทบาทขึ้นอยู่กับผู้เล่นจะกำหนด
Main Characterประชากรของ World ที่มีความสามารถรอบด้าน
Status ส่วนที่ 1 คุณสมบัติพื้นฐาน
- Level: เป็นค่ารวมจากแต้ม Status [Max 45]
- HP: (Health Point) พลังชีวิต ถ้าเป็น 0 จะหมดสภาพ หรือตาย [Max 5]
- SP: (Skill Point) พลังพิเศษ ใช้ทำสิ่งต่าง ๆ [Max 5]
- Skl: (Skill) จำนวนของ Skill ที่จะมีได้ [Max 3]
- Inv: (Inventory) จำนวนของ Item ที่จะมีได้ [Max 3]
- Apt: (Aptitude) จำนวน Rare Skill และ Rare Item ที่จะมีได้ [Max 5]
Status ส่วนที่ 2 ศักยภาพ
- Int: (Intelligence) สติปัญญา ไหวพริบ [Max 4]
- Str: (Strength) พละกำลัง ความแข็งแกร่ง แข็งแรง [Max 4]
- Vit: (Vitality) พลังกาย ความอดทน ความทนทาน ช่วยลด Atk ลง 1:1 หน่วย [Max 4]
- Agi: (Agility) การเคลื่อนไหว ความคล่องแคล่ว ฝีเท้า [Max 4]
- Dex: (Dexterity) ความเฉียบคม ละเอียด แม่นยำ ทัศนวิสัย [Max 4]
Status ส่วนที่ 3 บุคลิกภาพ
- Lds: (Leadership) ภาวะผู้นำ ความสามารถด้านการสั่งการ [Max 4]
- Fth: (Faith) หลักการ อุดมการณ์ ศรัทธา ความเชื่อ [Max 4]
- Eft: (Effort) ความพยายาม ความขยันขันแข็ง [Max 4]
- Chr: (Charisma) เสน่ห์ ความน่าสนใจ [Max 4]
- Luk: (Luck) โชค [Max 4]
Status ส่วนที่ 4 ความสามารถพิเศษ
- M.Atk: (Melee Attack) พลังโจมตีประชิด มีค่าตั้งต้น = 1
- R.Atk: (Range Attack) พลังโจมตีระยะไกล มีค่าตั้งต้น = 0
- Psychic Atk: (Psychic Attack) พลังโจมตีด้านพลังจิต มีค่าตั้งต้น = 0
- Magic Atk: (Magic Attack) พลังโจมตีด้านเวทมนตร์ มีค่าตั้งต้น = 0
- Spirit Atk: (Spirit Attack) พลังโจมตีด้านวิญญาณ มีค่าตั้งต้น = 0
- Guard: พลังป้องกัน เมื่อ Atk นั้นไม่มากกว่า Guard จะหยุดการเกิด Damage, มีค่าตั้งต้น = 0
- Def: (Defense) พลังป้องกัน ลด Atk ลง 1:1 หน่วย (คำนวณต่อจาก Guard แล้วจึงไปคำนวณกับ Vit), มีค่าตั้งต้น = 0
Status ส่วนที่ 2-3 จะบวกเพิ่มเกินกว่า Max ได้ โดยจะได้รับเป็นบวกต่อท้าย แต่จะมีได้สูงสุด +2 เช่น Str 3+2 หรือ Lds 4+2
Status ส่วนที่ 4 จะไม่แสดงผลในข้อมูลเพราะไม่สามารถนำ Level Point มาเติมให้ Status เหล่านี้ได้ แต่ผลจาก Skill, Item ฯลฯ จะบวกให้กับ Status ส่วนที่ 1-4 ได้
ค่าตั้งต้นที่เป็น 0 ถือว่าตัวละครนั้นไม่มีศักยภาพในด้านนั้น จึงสั่งใช้ความสามารถนั้นไม่ได้ เช่น คนธรรมดาไม่สามารถโจมตีนกบนฟ้าได้ (R.Atk) และใช้เวทมนตร์ไม่ได้ (Magic Atk)
Key Characterประชากรของ World ที่มีความสามารถเฉพาะด้าน
Status ส่วนที่ 1 คุณสมบัติพื้นฐาน
- Level: เป็นค่ารวมจากแต้ม Status [Max 15]
- HP: (Health Point) พลังชีวิต ถ้าเป็น 0 จะหมดสภาพ หรือตาย [Max 7]
- SP: (Skill Point) พลังพิเศษ ใช้ทำสิ่งต่าง ๆ [Max 7]
- Skl: (Skill) จำนวนของ Skill ที่จะมีได้ [Max 5]
- Inv: (Inventory) จำนวนของ Item ที่จะมีได้ [Max 3]
- Apt: (Aptitude) จำนวน Rare Skill และ Rare Item ที่จะมีได้ [Max 5]
Status ส่วนที่ 4 ความสามารถพิเศษ
- M.Atk: (Melee Attack) พลังโจมตีประชิด มีค่าตั้งต้น = 1
- R.Atk: (Range Attack) พลังโจมตีระยะไกล มีค่าตั้งต้น = 0
- Psychic Atk: (Psychic Attack) พลังโจมตีด้านพลังจิต มีค่าตั้งต้น = 0
- Magic Atk: (Magic Attack) พลังโจมตีด้านเวทมนตร์ มีค่าตั้งต้น = 0
- Spirit Atk: (Spirit Attack) พลังโจมตีด้านวิญญาณ มีค่าตั้งต้น = 0
- Guard: พลังป้องกัน เมื่อ Atk นั้นไม่มากกว่า Guard จะหยุดการเกิด Damage, มีค่าตั้งต้น = 0
- Def: (Defense) พลังป้องกัน ลด Atk ลง 1:1 หน่วย (คำนวณต่อจาก Guard แล้วจึงไปคำนวณกับ Vit), มีค่าตั้งต้น = 0
Key Character จะไม่มี Status ส่วนที่ 2-3 แสดงผลเป็นตัวเลข นอกนั้นก็จะเหมือน Main Character
Event & Management
Event คือเกมหนึ่งที่อยู่ใน My World ใช้กติกาของ My World หรือส่วนใดส่วนหนึ่ง มีหลากหลายกติกาที่ต่างกันออกไป
ผู้เล่นจะสวมบทบาทของผู้เดินทางข้ามจักรวาลไปยัง World อื่น อาจจะไปด้วย Ruler หรือประชากรของ World ก็ตามแต่กติกาของ Event จะระบุ
ใน World อื่นนั้นเราไม่สามารถควบคุมสิ่งใด ๆ ได้เช่นอยู่ใน World ของตน ทุกอย่างอยู่ภายใต้กติกาของ World นั้น
การเอาชนะเงื่อนไขต่าง ๆ ภายใต้กติกานั้นจะมีรางวัลตอบแทน และหากตัวละครหมดสภาพ หรือตาย ก็จะกลับมายังโลกของตนในสภาพเดิม
เมื่อมี Event เปิดขึ้นจะนับเป็น 1 Turn และใน 1 Turn จะดำเนินไปดังนี้
Management Phase ช่วงเวลาที่ Event เปิดขึ้นมา ผู้เล่นจะได้รู้กติกาของ Event และเตรียมตัวเข้าสู่ Event
ก่อนเข้าเล่นใน Event ผู้เล่นจะต้องสั่งการ Management เสียก่อน เพราะหากเข้าสู่ Event ไปแล้วจะมาสั่งการย้อนหลังไม่ได้
จะมี 3 Action ใน Management Phase ให้นำไปใช้ ไม่สามารถใช้ตัวละครซ้ำกันได้Training: Main Character [1 Action]
ฝึกฝนเพิ่มค่า Status ของ Main Character ทำได้โดยการสั่งว่าจะฝึก Status ใด 1 ชนิด/1 ตัวละคร และทอยเต๋า หากสำเร็จจะได้รับ Status นั้น +1
- จาก 0 ไป 1 : ความสำเร็จ 50%
- จาก 1 ไป 2 : ความสำเร็จ 40%
- จาก 2 ไป 3 : ความสำเร็จ 30%
- จาก 3 ไป 4 : ความสำเร็จ 20%
- จาก 4 ขึ้นไป : ความสำเร็จ 10%
Training: Key Character [2 Action]
ฝึกฝนเพิ่มค่า Status ของ Key Character ทำได้โดยการสั่งว่าจะฝึก Status ใด 1 ชนิด/1 ตัวละคร และทอยเต๋า หากสำเร็จจะได้รับ Status นั้น +1
- จาก 0 ไป 1 : ความสำเร็จ 50%
- จาก 1 ไป 2 : ความสำเร็จ 40%
- จาก 2 ไป 3 : ความสำเร็จ 30%
- จาก 3 ไป 4 : ความสำเร็จ 20%
- จาก 4 ขึ้นไป : ความสำเร็จ 10%
Tax [3 Action]
เก็บภาษีด้วยการทอยเต๋า 3d5 เต๋าออกเท่าไหร่ได้ LP เท่านั้น
Class Change [1 Action]
ส่งตัวละครไปเปลี่ยน Class
นอกเหนือจากการสั่งการข้างต้นยังทำสิ่งต่าง ๆ ได้โดยไม่เสีย Action ได้แก่
- ซื้อขายแลกเปลี่ยนสิ่งต่าง ๆ
- ลบ แลก ทิ้งสิ่งต่าง ๆ
Event Running Phase หลังการ Management และเข้าร่วม Event คือช่วงเวลาที่ Event ดำเนินไป ผู้เล่นจะอยู่ใน Event หรือบางคนอาจจะ Management แต่ไม่ได้เข้าร่วม
ช่วงนี้จะสั้นยาวก็ขึ้นอยู่กับความยาว รายละเอียดของเกม ฯลฯ
End Phase เมื่อ Event จบลง นับเป็น 1 Turn บาง Event จะจบที่ตรงนี้ แต่บาง Event อาจจะมีต่อเป็น Turn 2 3 4...
Role-play & Dice & Battle
การเล่นจะมี 2 แนวทาง คือ Role-play สวมบทบาทตามตรรกะหรือกติกาของเกม และการทอยเต๋าที่จะเกิดขึ้นสลับกันไป
หากไม่ทอยเอง GM จะทอยให้ ซึ่งทำให้เสียเวลาโดยใช่เหตุ ผู้เล่นจึงควรเรียนรู้การทอยเต๋า ซึ่งไม่ยากเลย
Dice คือการทอยเต๋าเพื่อดูผลว่าจะสำเร็จหรือไม่ จะมีตั้งแต่เต๋าหน้า 3, 5, 7, 10 หรืออาจจะมีนอกเหนือจากนี้
วิธีการทอยกดที่ Icon ลูกเต๋า จะได้มาเป็น
[roll.]1d10[/roll.]
นี่คือเต๋าหน้า 10
หากต้องการเปลี่ยนหน้าเต๋า ก็แค่เปลี่ยนตัวเลขด้านหลัง ดังนี้
[roll.]1d3[./roll]
นี่คือเต๋าหน้า 3
แต่หากจะทอยแบบหลายลูก เช่น ทอยเต๋าหน้า 10 จำนวน 5 ลูก
[roll.]5d10[./roll]
หรือ
[roll.]1d10x5[./roll]
นี่คือโค้ดของการทอยหลายลูกอุปสรรค ภายในเกมจะมีสิ่งที่เรียกว่า 'อุปสรรค' หากมีอุปสรรคปรากฎขึ้น นั่นหมายถึงให้ทอยเต๋าเพื่อฟันฝ่า หรือผ่านพ้น ไม่สามารถเลี่ยงได้
อุปสรรคคือค่าตัวเลขที่ไม่แน่นอน ผู้เล่นที่พบเจอจะทอยเต๋าเพื่อให้ตัวเลขของอุปสรรคปรากฎขึ้น
พร้อมกับสั่งไปพร้อมกันว่าจะเอาชนะอุปสรรคด้วยวิธีใด*เต๋าอุปสรรคไม่ใช่การทอยเต๋าให้ตัวเอง แต่ทอยให้กับอุปสรรคที่เราพบเจอว่า Status ของอุปสรรคสูง-ต่ำเท่าใด
ตัวอย่างรูปแบบของอุปสรรค
ทหารโคลนยิงปืนใส่: 5c Agi / R.Atk 5 / HP 2 / 3 Turn
5c = เต๋าหน้า 5 ทอยออกเท่าไหร่คือค่าอุปสรรค ทอยได้สูงก็หมายความว่าทหารยิงแม่นมาก ทอยได้ต่ำก็หมายความว่าทหารตาถั่ว เป็นต้น (c = Chance)
Agi = Status ที่อุปสรรค Require ให้นำมาเอาชนะอุปสรรค ไม่สามารถนำค่าอื่นมาใช้ได้
R.Atk = พลังโจมตีของอุปสรรค ในที่นี้คือการโจมตีระยะไกล หากพลาด จะนำ R.Atk ไปหักกับ Def แล้วเอาไปหักกับ Vit ที่เหลือจะนำไปหักกับ HP
HP = พลังชีวิตของอุปสรรค หากทำให้เป็น 0 ได้ การฟันฝ่าจะจบลงทันที ณ Turn นั้น จะมีแค่ในอุปสรรคบางประเภท
Turn = จำนวนครั้งที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรค หากมีทักษะแบบใช้ทีละ Turn จะต้องระบุ Turn ด้วย, หากไม่ระบุ Turn ถือว่าใช้ที่ Turn 1
แต้มที่ออกมา ≤ Status ของเรา ถือว่าสำเร็จอุปสรรคมีรูปแบบอยู่ 4 ประเภทใหญ่- อุปสรรคที่มี Atk: แต้มที่ออกมา ≤ Status ของเรา = สำเร็จ
หากแต้ม = Status ของเรา แม้จะสำเร็จ แต่ก็จะได้รับ Atk หรือผลกระทบด้วย
อุปสรรคประเภทนี้แม้จะไม่สำเร็จในการทอยเต๋า แต่ถ้าตัวละคร HP ยังไม่เป็น 0 จะถือว่าผ่านอุปสรรค เป็นอุปสรรคที่ง่ายและพบเจอบ่อยที่สุด - อุปสรรคที่ไม่มี Atk: แต้มที่ออกมา ≤ Status ของเรา = สำเร็จ
- อุปสรรคที่มี HP: ทำให้ HP ของอุปสรรค 0 ภายใน Turn ที่ระบุ = สำเร็จ
แม้ว่าตัวละครจะหมดสภาพไปพร้อมกันก็ถือว่าสำเร็จ แต่ยังคงโดนผลกระทบจากการที่ตัวละครหมดสภาพ เช่น ตายหลุดออกจาก Event - อุปสรรคที่มี HP และให้กำหนด Turn เอง: ทำให้ HP 0 ภายใน Turn ที่ระบุ = สำเร็จ
อุปสรรคประเภทนี้ตัวละครจะต้องต่อสู้ต่อไปจนครบ Turn ที่ระบุมาแม้ HP ของอุปสรรคจะหมดไปแล้ว
ถ้าตัวละคร HP 0 จะถือว่าไม่ผ่านอุปสรรค แม้ HP จะหมดลงใน Turn สุดท้ายของอุปสรรคก็ตาม
ภายใต้กติกาพื้นฐานของ My World จะคิดคำนวณ Damage ดังนี้Atk จะนำมาเทียบกับ Guard (ถ้ามี) หากมี Atk สูงกว่าจะผ่าน Guard ไปได้และไปหักกับ Def โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1
และนำ Damage ที่เหลือไปหักกับ Vit โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1 เช่นกัน และ Damage ที่เหลือจะนำไปหักกับ HP
ดังนั้นไม่ว่าจะมี Def/Vit มากแค่ไหน หากได้รับ Damage จะ HP -1 เป็นอย่างน้อยที่สุด
Skill
ระดับของ Skill แบ่งเป็น 5 ระดับ โดยจะแทนด้วยสี ดังนี้
Race คือ Skill ที่ระบุเผ่าพันธุ์ มีได้ไม่เกิน 1 Skill และจะ Lock เอาไว้
Master คือ Skill สำหรับ Key Character, ต้องการ Status Apt (Aptitude) 1/1 Skill
Promotion มีได้ไม่เกิน 1 Skill
Rare ต้องการ Status Apt (Aptitude) 1/1 Skill
Common ไม่มีเงื่อนไขหากไม่ระบุในตัว Skill
ชนิดของ SkillGeneral Skill คือ Skill ทั่วไปที่หามาได้ยาก-ง่ายตามแต่ระดับของ Skill นั้น
ดังตัวอย่าง จากบนลงล่างคือ Master, Promotion, Rare และ Common
Skill - Advice: เป้าหมาย Def +1 Int +2 Ⓠ [Nature] [1 SP]
Skill - Majesty: Int +1 Lds +1 Fth +1 Ⓟ [Nature]
Skill - Vitality: Vit +2 Ⓟ [Nature]
Skill - Enforce: เป้าหมายที่ Lds ≤ 1 ได้รับ Def +1 และทำสิ่งต่างๆได้โดยไม่ใช้ SP Ⓠ [Nature] [X SP]
Race สถานะที่ระบุและบ่งบอกถึงเผ่าพันธุ์ของตัวละคร จะ Lock เอาไว้ ไม่สามารถลบได้ด้วยวิธีปกติ
เป็น Skill อย่างหนึ่งที่หามาใส่ได้ และตัวละครจะเปลี่ยนสภาพตาม Race นั้น ดังตัวอย่าง
Skill - Human: สถานะมนุษย์ Ⓟ [Nature] ۞
Skill - Artifact: สถานะสิ่งประดิษฐ์มีชีวิต Ⓟ [Magic] ۞
Skill - Creature: สถานะสิ่งมีชีวิต Ⓟ [Magic] ۞
Skill - Demon: สถานะปิศาจ Ⓟ [Magic] ۞
Skill - Mecha: สถานะกลไก Ⓟ [Tech] ۞
Skill - Ghost: สถานะวิญญาณ Ⓟ [Spirit] ۞
Skill - Angel: สถานะเทพเทวา Ⓟ [Spirit] ۞
Human/Creature จะไม่แสดงผลใน Ruler Character และ Main Character
Talentเป็น Skill ประเภทหนึ่งที่มีอยู่ทุกตัวละคร ไม่ต้องหามาใส่ สามารถใช้งานได้ตลอดเวลา ค่าการใช้งานคือ 1 SP
- การคิดวิเคราะห์: 1d5 Int
การคิดจะต้องระบุหัวข้อที่ต้องการอยากจะรู้ เช่น ทำยังไงถึงจะหาเงินได้ จะสารภาพรักกับใครดี แต่หากหัวข้อกว้างไปก็อาจจะต้องคิดหลายรอบในการเจาะลึกรายละเอียด - การใช้กำลัง: 1d5 Str
เมื่อพบสถานการณ์ที่น่าจะต้องใช้กำลัง และน่าจะต้องมีกำลังมากกว่าปกติ เช่น มีหินก้อนใหญ่ขวางทาง หรือประตูปิดล็อค สามารถใช้กำลังแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้
การใช้กำลังก็ต้องระบุด้วยว่าจะทำอย่างไร อาทิ ดันหินให้ขยับ ชกประตูให้พัง ถ้าเป็นหินหรือประตูธรรมดาก็สำเร็จได้หากทอยผ่าน
แต่ถ้ามันเป็นประตูเหล็กบานยักษ์ผนึกด้วยอาคมอีกเจ็ดชั้น แม้จะทอยผ่านแต่ก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นต้องดูให้ดีก่อนจะลงมือ - การเคลื่อนไหว: 1d5 Agi
เมื่อพบสถานการณ์ที่น่าจะต้องใช้ความคล่องแคล่วมากกว่าปกติ เช่น เดินบนเชือก โดดข้ามกิ่งไม้ สามารถใช้ความคล่องแคล่วแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้
การใช้ความคล่องแคล่วไม่ต้องระบุอะไรมาก แค่สั่งแล้วทอยเต๋าก็จบ แต่ส่วนใหญ่ถ้าพลาดมักจะแก้ตัวไม่ได้ เช่น ปีนพลาดก็ตกเขาไปเลย
บางอย่างที่เกินกว่าตัวละครจะทำได้ ถึงทอยสำเร็จก็ไม่มีประโยชน์ - การหลบหนีจากอุปสรรค: 1d5 Agi
เมื่อเจออุปสรรคจะทำได้เพียงแค่ยอมรับ (ทอยเต๋า/ใช้สิ่งที่มีอยู่รับมือ) หรือหลบหนี/หลบหลีก หากหลบหนีพลาดจะโดนอุปสรรคนั้นแน่นอน - การสังเกต: 1d5 Acc
เมื่อพบสถานที่ซึ่งรู้สึกว่าต้องมีอะไรน่าสนใจ แต่หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ ตัวละครสามารถทอยเต๋าเพื่อสังเกตหาได้
ทุกครั้งที่ทอยผ่านจะพบ 1 จุด แต่ถ้าหากว่ามันไม่มี หรือสังเกตด้วยสายตาไม่เห็น ถึงทอยผ่านก็ไม่มีประโยชน์ และเสีย SP ฟรี - ออกคำสั่ง: 1d5 Lds
บางครั้งสมาชิกในกลุ่มอาจจะไม่อยากทำในสิ่งที่ฝืนใจ เช่น คนกลัวผีแต่ถูกใช้ให้ไปนอนป่าช้าก็อาจจะไม่ทำ ในเหตุการณ์นี้คนในกลุ่มสามารถออกคำสั่งได้ - ออกคำสั่งด้วยตัวเอง: 1d5 Fth
บางครั้งสมาชิกในกลุ่มอาจจะไม่อยากทำในสิ่งที่ฝืนใจ เช่น คนกลัวผีแต่ถูกใช้ให้ไปนอนป่าช้าก็อาจจะไม่ทำ คนในกลุ่มที่จะออกคำสั่งก็ไม่มี เราจึงต้องออกคำสั่งเอง
การออกคำสั่งมีเงื่อนไขคือ ตัวละครหลักจะต้องอยู่กับเป้าหมาย - โชคชะตาบันดาลสมดังหวัง: 1d5 Mrl
หากทำอะไรสักอย่างแล้วไม่มีหวังสักที ไร้เบาะแส ไร้ข้อมูลที่จะคิดวิเคราะห์ การให้โชคชะตานำทางคือทางเลือกอีกหนึ่ง
จะมีผลให้รู้เบาะแสได้แน่นอน นำไปสู่การคิดวิเคราะห์ได้ หรืออาจจะใช้เบาะแสนั้นให้เป็นประโยชน์เลยก็ได้ แต่จะใช้ความสามารถนี้กับเรื่องเดิมซ้ำไม่ได้ - การเจรจา: 1d5 Chr
เมื่อเจอกับคำถามที่ตอบไม่ได้ ไม่รู้จะตอบยังไงดี ใช้ความฉลาดก็ไม่ทัน หรือโง่เกินไป คิดไม่ออก ทางเลือกอีกทางก็คือใช้เสน่ห์
การใช้เสน่ห์ในการตอบจะทำได้ 1 ครั้ง/โพส ไม่ต้องระบุอะไรมาก แค่สั่งแล้วทอยเต๋าก็จบ แต่ส่วนใหญ่ถ้าพลาดมักจะแก้ตัวไม่ได้ เช่น ตอบพลาดก็เจอตบเลย
เหล่านี้ หากอยู่ในสถานการณ์ทั่วไปสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง
แต่หากอยู่ในภาวะแข่งกับเวลา หรือสถานการณ์ที่พัวพันกับอะไรสักอย่างจะใช้เวลา 1 Turn ต่อ 1 Action เช่นเดียวกับการสั่งใช้ Skill ทั่วไป
Item
ระดับของ Item แบ่งเป็น 5 ระดับ โดยจะแทนด้วยสี ดังนี้
Legendary คือ Item พิเศษ มีได้ไม่เกิน 1 Item (เก็บอยู่ใน World Treasury)
Promotion มีได้ไม่เกิน 1 Item
Rare ต้องการ Status Apt (Aptitude) 1/1 Item
Common ไม่มีเงื่อนไขหากไม่ระบุในตัว Skill
ประเภทของ ItemGeneral Item คือ Item ทั่วไปที่หามาได้ยาก-ง่ายตามแต่ระดับของ Item นั้น
ดังตัวอย่าง จากบนลงล่างคือ Promotion, Rare และ Common
Item - Sultan Emblem: ตรากษัตริย์ Int +1 Lds +1 ⓞ [Nature]
Item - Sword Cane: ดาบในไม้เท้า M.Atk +2 Ⓦ [Nature]
Item - Monk Cloth: ชุดนักบวช Def +1, ✪ Mrl 2 Agi 1 ⓞ [Nature]
Legendary Item เป็น Item ที่เคลื่อนย้ายได้อิสระ เมื่อเข้าสู่ Event ตัวละครจะเลือกรับไปใช้งานได้ 1 ตัวละคร/1 Item และเมื่อจบ Event จะกลับคืน World Treasury
ถึงแม้ว่า Legendary Item จะย้ายได้อิสระ แต่ก็ยังต้องการ Inv เหมือน General Item ตัวละครที่คิดจะใช้จึงต้องมี Inv ว่างอยู่ 1 ช่อง
Item - The Chariot: รถม้าศึกอัศวินโต๊ะกลม M.Atk +2 Def +2 HP 3 ⓞ ⇄ [Nature]
Item - Scarletta: หุ่นรบหุ้มเกราะ M.Atk +3 Def +4 HP 4 ⓞ ⇄ [Tech]
Summons (Summoned Creature)
เป็นตัวละครในรูปแบบ Item ที่จะถูกเก็บเอาไว้ใน Keep Zone ของ World และจะถูกเรียกใช้ ผ่านตัวละครที่มี Skill ประเภท Summon
ยิ่งมีสะสมเอาไว้มากเท่าไรยิ่งมีตัวเลือกมาก
เงื่อนไขในการเรียกใช้- ต้องการ SP ในการเรียกใช้ และเงื่อนไขที่ต่างกันออกไป
- Summons ทุกชนิดมีสถานะเป็นได้ทั้ง Nature Magic Tech และ Spirit หากเป็น World ที่ไม่อนุญาตก็จะใช้งานไม่ได้
- Summons HP 0 จะหมดสภาพหรือตาย และหายไป หรือหากเมื่อผู้อัญเชิญหมดสภาพ Summons จะหายไป/หนีไป/หมดสภาพไปพร้อมกัน
([url]http://i.imgur.com/j5P9gqA.jpg[/url])
| Libra Golem
HP 4/4 | SP 0/0 | M.Atk 2 | R.Atk 0 | Def 2 | Str 2 | Vit 2 |
Race: Golem (Magic), ขนาดใหญ่, ✪ 3 SP
|
Skill - คลื่นอาคม: Atk 5 Def +1 [Magic] [2 HP]
|
Summons แบ่งเป็นระดับ Common, Rare และ Legend ในแต่ละระดับจะมีสีบอกที่ชื่อ
Card เป็น Item ที่จะถูกเก็บเอาไว้ใน Card Zone ของ World และจะถูกเรียกใช้ ผ่านตัวละครที่มี Skill Spell Master หรือ Skill ที่เกี่ยวข้อง
ตัวละครจะเรียกใช้ได้ด้วยการดึงมาจาก Card Zone หรือบาง Event อาจจะหมายถึงการ์ดนั้นมีอยู่กับตัวละครอยู่แล้ว
ยิ่งมีสะสมเอาไว้มากเท่าไรยิ่งมีตัวเลือกมาก *Card ไม่มีระดับ แต่ยิ่งระดับสูงยิ่งมี Require สูง
เงื่อนไขในการเรียกใช้- ต้องการ SP ในการเรียกใช้ และเงื่อนไขที่ต่างกันออกไป
- Card ทุกชนิดเป็น Magic Item หากเป็น World ที่ไม่อนุญาตก็จะใช้งานไม่ได้
- Card แต่ละชนิดทำงานเหมือน Item ทุกประการ แต่ใช้ SP
Artifact Card - Angel Staff: พลองเทวา Atk 2 Def +3 [Magic] [2 SP]
Creature Card - The Zodiac: นักบุญแห่งจักรราศี Atk 7 HP 3 Int 4 (3 Turn), ✪ Lds 3 Eft 3 [Magic] [4 SP]
Spell Card - Freeze Fog: หมอกไอเย็น Atk 4 Freeze [Magic] [2 SP]
MarionetteMarionette เป็น Nature Item ประเภทหนึ่ง ที่มีคุณสมบัติคล้ายตัวละคร แต่ไม่สามารถ Action ได้ด้วยตัวเอง
การใช้งาน Marionette จะต้องมี Skill Doll Master เสียก่อน จึงจะควบคุม Marionette ให้ Action ได้ด้วยการชัก/เชิด
Marionette จะอยู่ห่างจากคนเชิดไกลสุดแค่ 3 เมตร ใช้งานได้ในขอบเขตหุ่นเชิด แต่มีกฎคือ ผู้เชิดจะต้องอยู่บนพื้น หรือเท้าสัมผัสพื้น ผนัง เพดาน เพื่อแบกรับน้ำหนักหุ่น
เมื่อชัก/เชิดหุ่นเข้าต่อสู้ ใน Turn นั้นตัวละครจะไม่สามารถทำสิ่งใดได้ และเมื่อถูกโจมตี Marionette จะเป็นฝ่ายรับแทน
HP ของ Marionette จะฟื้นเต็มเสมอหลังใช้งาน
Item - Iron Maiden Marionette: หุ่นโลหะ M.Atk 5 HP 2 Str +2, ✪ Int 3 Str 3 [Nature]
World Item เป็น Item พิเศษที่จะถูกเก็บเอาไว้ใน World Item มีศักยภาพสูงเท่ากับ Legendary Item แต่มีความแตกต่างจาก Item อื่น
World Item เป็นส่วนประกอบหนึ่งใน World ของเรา อาจจะเป็นสิ่งปลูกสร้าง ระบบป้องกัน หรืออาวุธข้ามมิติ *ไม่ต้องการ Inv
จะถูกเรียกใช้ ผ่านตัวละครใดก็ได้ภายใต้เงื่อนไข
- ใช้งานได้ 1 ครั้ง/Event
- World Item บางประเภททำงานในช่วง Turn Management และต้องระบุว่าใช้งาน
Symbol
ศัพท์และสัญลักษณ์ของ Skill และ Item- Atk - พลังโจมตี นำไปรวมกับ Atk ที่มี
- Guard - พลังป้องกัน นำไปรวมกับ Guard ที่มี *ในสถานะของตัวละครค่านี้ = 0 เพิ่มไม่ได้
- Def - พลังป้องกัน นำไปรวมกับ Def ที่มี
- [X SP] - การใช้ SP ในการสั่งใช้ Skill, หากเป็น X = เพิ่ม-ลดตามการใช้งาน
- [X/X] - Ammo หรือขีดจำกัดการใช้งาน Item
- 3 Turn - ส่งผลนาน 3 Turn ส่งผลเหมือนการสั่งใช้ตลอด 3 Turn แต่เสีย SP/Ammo ครั้งแรกครั้งเดียว
- เพิ่มต่อเนื่อง 3 Turn - ส่งผลนาน 3 Turn แบบทบคุณสมบัติไปเรื่อย ส่งผลเหมือนการสั่งใช้ตลอด 3 Turn แต่เสีย SP/Ammo ครั้งแรกครั้งเดียว
- Turn 1 - ส่งผล Turn 1 เพียงครั้งเดียว
- AoE - Area of Effect หรือส่งผลกับทุกเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง
- Revert - ไม่สูญหาย คืนกลับมาได้เสมอ
- Resist - การต้านทานผลตามที่ระบุ
- Cancel Resist - การต้านทานผลตามที่ระบุไม่มีผลใด
- ۞ - ถูก Lock เอาไว้ ไม่สามารถลบได้ด้วยวิธีปกติ ปกติจะ Lock เอาไว้เมื่อ Skill/Item นั้นเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย
- Ⓟ - Passive Skill หรือ Skill ที่ส่งผลตลอดเวลา
- Ⓠ - Quick Skill หรือ Skill ที่ใช้งานพร้อมกับการสั่งใช้ Skill หรือ Item ได้ แต่จะไม่ทำงานพร้อมกับ Ⓠ
- Ⓦ - Weapon Item หรือ Item อาวุธ ต้องสั่งใช้งานจึงจะทำงาน
- ⓞ - Equipment Item หรือ Item ที่ส่งผลตลอดเวลา
- ✪ - Require หรือสิ่งที่จำเป็นต้องมีในการใช้งาน Skill/Item
- ⇄ - Vehicle Item หรือ Item พาหนะที่มีผลในการเดินทาง *ไม่สามารถมีได้เกิน 1 อย่าง
- [Nature] - รูปแบบของ Skill/Item พื้นฐาน ถ้าเป็นพลังโจมตีก็คือ M.Atk หรือ R.Atk (ไม่มี Nature Atk)
- [Psychic] - รูปแบบของ Skill/Item ประเภทอำนาจจิต ถ้าเป็นพลังโจมตีก็คือ Psychic Atk
- [Magic] - รูปแบบของ Skill/Item ประเภทเวทมนตร์ ถ้าเป็นพลังโจมตีก็คือ Magic Atk
- [Tech] - รูปแบบของ Skill/Item ประเภทวิทยาการ ถ้าเป็นพลังโจมตีก็คือ M.Atk หรือ R.Atk (ไม่มี Tech Atk)
- [Spirit] - รูปแบบของ Skill/Item ประเภทจิตวิญญาณ ถ้าเป็นพลังโจมตีก็คือ Spirit Atk
สถานะผิดปกติอันเกิดจากผลของ Skill Item หรือสถานการณ์บางประเภท- Inactive - ยกเลิกการกระทำทุกอย่างทันทีใน Turn นั้น
- Sharp - แม่นยำเฉียบคม จะไม่คำนวณผลของ Guard
- Penetrate - แผ่ซ่าน หลอม ละลาย ชีวภาพ แช่แข็ง หรือมายาจิต จะไม่คำนวณผลของ Def
- Violent - รุนแรง ทะลุทะลวง เผาไหม้ หรือฟ้าผ่า ไม่คำนวณผลของ Vit
- Stun - มึนงง ส่งผลให้ Inactive ตาม Turn ที่ระบุ
- Burn - ถูกเผา ส่งผลให้ HP -1 ต่อเนื่องใน Turn ถัดไปจนกว่าจะจบอุปสรรค หรือจนจบการต่อสู้ครั้งนั้น
- Charm - ถูกสะกด มีผลทำให้เชื่อฟังผู้สะกด หรือถูกลวงหลอก หากใช้ในการต่อสู้จะมีผลแค่ Inactive
- Freeze - ถูกแช่แข็ง ส่งผลให้มีสถานะ Inactive และ Def 0 ใน Turn ถัดไป *Turn ที่โดนยังไม่ส่งผล
- Haunt - หลอน ส่งผลให้ Def 0 จนกว่าจะจบอุปสรรค หรือจนจบการต่อสู้ครั้งนั้น
- Insane - เสียสติ โจมตีตัวเองทันที
- Jinx - ดวงซวย ส่งผลให้ทอยเต๋าไม่ได้
- Stone - เป็นหิน ส่งผลให้ Inactive และมีสถานะ Def 5
Battle
การต่อสู้นั้นมีระบบที่ตายตัว การใช้ Skill, Item, โจมตี ฯลฯ ล้วนแต่มี Active Time และ Cool Time เป็นตัวกำหนดActive Time เป็นสิ่งที่อยู่กับตัวละคร
ทุกตัวละครจะมี Active Time = 1 และจะ Action ได้ไม่เกิน 1 ประเภท (ถ้ามี 2 จะ Action ได้ไม่เกิน 2 ประเภท, ยิ่งมีเยอะยิ่งดี)
เช่น สั่งใช้ Item แล้วก็สั่งใช้ Skill ไม่ได้ หรือสั่งโจมตีแล้วก็ใช้ Skill ไม่ได้ ณ Turn นั้น
Cool Time เป็นสิ่งที่อยู่กับ Skill, Item, การโจมตี ฯลฯ
ทุก Skill, Item, การโจมตี ฯลฯ จะมี Cool Time = 1 และจะ Action ได้ 1 ครั้ง/1 Turn (ถ้ามี 2 จะ Action ได้ 1 ครั้ง/2 Turn, ยิ่งมีน้อยยิ่งดี)
ใน 1 Turn จะใช้การกระทำประเภทเดิมไม่ได้ เช่น สั่งใช้ Item ได้ 1 ครั้ง/1 Turn จะสั่งใช้ Item 2 ครั้ง หรือ 2 อย่างไม่ได้
อนึ่ง Active Time และ Cool Time มีไว้เพื่ออธิบายระบบของการกระทำในช่วงเวลาบีบรัด Turn ต่อ Turn
แต่จะไม่นำเอา Active Time และ Cool Time มาใส่ใน Status หรือนำมาใช้ในเกม เพื่อลดความซับซ้อน ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องสนใจมัน
รูปแบบพื้นฐานในการต่อสู้ใน 1 Turn- Skill ทำงานได้ 1 ครั้ง ยกเว้น Ⓟ (Passive Skill) ที่ทำงานตลอดเวลาโดยไม่ต้องสั่งใช้
- Item ทำงานได้ 1 ครั้ง ยกเว้น ⓞ (Equipment Item) ที่ทำงานตลอดเวลาโดยไม่ต้องสั่งใช้
- สั่งโจมตีได้ 1 ครั้ง
- ใช้การกระทำใดที่กระทำได้ในช่วงเวลานั้นได้ 1 ครั้ง
ใน 4 ข้อข้างต้นจะเลือกได้เพียง 1 ข้อ ยกเว้นสิ่งเหล่านี้- Ⓠ (Quick Skill) เป็น Skill พิเศษที่ไม่ติดเงื่อนไขของ Active Time จึงใช้งานได้พร้อมคำสั่งอื่น แต่ใช้ Ⓠ พร้อม Ⓠ ไม่ได้ เพราะติดเงื่อนไข Cool Time = 1
- การสั่งโจมตีจะมีข้อยกเว้นให้กระทำพร้อม Item ได้ ต่อเมื่อ Item นั้นเป็น Ⓦ (Weapon Item)
- Skill บางชนิดระบุ Ⓦ ถือเป็นข้อยกเว้นให้ใช้ Ⓦ ได้พร้อม Skill นั้น
ดังตัวอย่าง
1. ใช้ Skill + ใช้ ⓆSkill
2. ใช้ ⓆSkill + ใช้ Item
3. ใช้การโจมตี + ใช้ ⓌItem
4. ใช้การโจมตี + ใช้ ⓆSkill
5. ใช้การโจมตี + ใช้ ⓌItem + ใช้ ⓆSkill
6. ใช้การโจมตี + ใช้ Skill ที่ระบุให้ใช้ ⓌItem + ใช้ ⓌItem + ใช้ ⓆSkill
7. ใช้ Talent Skill + ใช้ ⓆSkill
Main Character
Main Character เป็นตัวละครหลักที่ยืนพื้นในการใช้งาน มีความสามารถกว้าง หลากหลาย มี Level Max 45
*Ruler Character จะมีโครงสร้างเดียวกัน เพียงแต่ไม่มี Status ประหนึ่งเป็นตัวตนของ World นั้น
(http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/2897.jpg)
| Christelle Level 43
HP 5/5 | SP 2/2 | Skl 3 | Inv 3 | Apt 3 | Int 4+1 | Str 1 | Vit 4+1 | Agi 1 | Dex 4 | Lds 4+1 | Fth 3+2 | Eft 3 | Chr 3 | Luk 0
|
|
Skill - Crusader: Vit +1 Fth +1 Ⓟ [Nature] Skill - Trust: Fth +1 Ⓟ [Nature] Item - Knights Templar Ring: แหวนแห่ง Templar Int +1 Lds +1 ⓞ [Nature] Item - Crusader Mail: ชุดเกราะโซ่ Def +2, ✪ Eft 2 Agi 1 ⓞ [Nature] Item - Crusader Sword: ดาบกึ่งสองมือ M.Atk +2 Ⓦ [Nature]
|
ตัวอย่าง Main Character
Main Character จะมีเงื่อนไขจำกัดในการพัฒนา Status คือ
Status แถวแรก หรือ Status-1 ได้แก่ HP SP Skl Inv Apt รวมไม่เกิน 20
Status แถวที่สอง หรือ Status-2 ได้แก่ Int Str Vit Agi Dex รวมไม่เกิน 15
Status แถวที่สาม หรือ Status-3 ได้แก่ Lds Fth Eft Chr Luk รวมไม่เกิน 20
หรืออัตราส่วน (20-15-20) แบบไม่รวมบวกต่อท้าย
จากตัวอย่างจะเห็นว่าอัตราส่วนคือ 18-15-10 = Level 43
Key Character
Key Character เป็นตัวละครประเภทหนึ่งที่ใช้งานได้เสมือนตัวละครอีกคนหนึ่ง มี Status เพียงแค่ HP SP Skl Inv Apt และมี Level Max 15
(http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/2593.jpg)
| Ryuk
HP 6/6 | SP 0/0 | Skl 2 | Inv 0 | Apt 1 |
Ghost: สถานะวิญญาณ เป็นยมทูต ล่องหน ทะลุกำแพง และลอยตัวได้ระดับหนึ่ง ซุกซน ดื้อเงียบ
|
Skill - Messenger of Death: Def +1, Spirit Resist ✪ Ghost Ⓟ [Nature] ۞ Skill - Ghost Aggressor: เสริมพลังวิญญาณให้เป้าหมาย Spirit Atk +3, ✪ Ghost Ⓠ [Spirit]
|
ตัวอย่าง Key Character
สิ่งที่ Key Character แตกต่างจาก Main Character มีดังนี้
- Status รวม Max 15
- มีสถานะที่เป็นข้อดี/ข้อเสีย นำมาใช้ในการ Role-play ได้
- Race จะไม่ถูกนับเป็น Skill แต่จะแยกไปไว้ในส่วนของสถานะ ทำให้ไม่เปลืองช่อง Skl แต่ยังคงมีข้อจำกัดตามสถานะของ Race นั้น
- HP Max 7, SP Max 7, Skl Max 5, Inv Max 5
- มี Master Skill ได้
- ไม่ตกเป็นเป้าของอุปสรรคแบบหมู่ หรือ AoE และไม่รับผลจากอุปสรรคที่ไม่ระบุเป้าหมายมาที่ตนเอง
แม้จะมี Status น้อยกว่า Main Character แต่ Key Character บางตัวละครอาจจะเก่งกว่า ทั้งในแง่บทบาท เนื้อเรื่อง และ Game-play
Key Character จะมี Status แฝงตามคุณสมบัติและสถานะที่ได้ระบุเอาไว้ในแต่ละตัวละคร โดยยึดอิงจากการแบ่งระดับตาม Main Character
เช่น ยอดแม่ทัพก็จะมี Lds 4 ขึ้นไป หรือยอดสายลับก็จะฉลาดในระดับ Int 4 ขึ้นไป เพียงแต่ตัวละครเหล่านี้จะเอา Status แฝงมาทอยเต๋าไม่ได้