* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • Johan: [link]
    July 21, 2023, 11:25:58 AM
  • Johan: อันนี้ครับ
    July 21, 2023, 11:26:02 AM
  • Johan: จริงๆไม่เชิงลงแข่งเพราะเป็นพาร์ทเนอร์กับบุสดีอยู่แล้วเลยอดชิงรางวัลที่ 1 2 3 (3000 บาท...) ก็จะไม่ไปแย่งรางวัลส่วนนี้กับหน้าใหม่ แต่ลงเพื่อชิงรางวัลเซ็นสัญญา รางวัลอันนี้ไม่จำกัด ได้เงินเยอะมาอุดส่วนที่ต้องเอาไปจ่ายให้นักวาด
    July 21, 2023, 11:28:55 AM
  • Johan: ช่วงก่อนวันที่ 10 เลยต้องเร่งเตรียมไฟล์ + เขียนเรื่องไว้เปิดตัวให้ปังๆ เพราะงบวาดนี่แพงเข้าเนื้อ วาดเยอะไม่ไหว มาเน้นการนำเสนอด้วยเส้นเรื่องหลายทางเลือกดีกว่า
    July 21, 2023, 11:31:12 AM
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM

Author Topic: [Motherland] Appendix ภาคผนวก  (Read 2733 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Observer

  • จอมมารนักเขียนนิยายอีโรติคที่ชอบไถเงินและโพนี่เทล
  • *
  • $1128Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To Observer
    • View Profile
[Motherland] Appendix ภาคผนวก
« on: November 25, 2015, 11:38:15 AM »

Appendix - ภาคผนวก

จัดทำขึ้นเพื่อเป็นบทอ่านนอกเหนือจากตัวเกม สำหรับผู้เล่นที่ต้องการเนื้อหาเพิ่มเติมของจักรวาล Motherland

Index - ดัชนี
Arsenal - สรรพวุธ
Rifle - ปืนยาว
Sniper Rifle - ปืนยาวซุ่มยิง
Assault Rifle - ปืนยาวจู่โจม
Sub-Machine Gun - ปืนกลมือ
Machine Gun - ปืนกล
Shotgun - ปืนลูกซอง
Anti-Tank - อาวุธต่อต้านรถถัง
Pistol - ปืนพก
Flamethrower - เครื่องพ่นไฟ
Grenade Launcher - เครื่องยิงลูกระเบิด
Mortar - ปืนครก

Historical Figure - บุคคลสำคัญ
บุคคลสำคัญฝ่ายราชอาณาจักรไลรัน - Lyran
บุคคลสำคัญฝ่ายสาธารณรัฐที่หนึ่ง - Republic
บุคคลสำคัญฝ่ายสหภาพโซเลียริส - Union

History - ประวัติศาสตร์
มหาสงครามครั้งที่หนึ่ง - First Great War
มหาสงครามครั้งที่สอง - Second Great War
การสังหารหมู่ที่โคลเดนไฮล์ม - Koldenheim's Massacre
ค่ายกักกันคาลกัว - Kalgua Concentration Camp

Glossary - อภิธาน
ความเชื่อและศาสนาในมหาทวีป - Belief and Religion
ชาววินดัล - Windal
การทหารในราชอาณาจักร - Military in Kingdom of Lyran

Battlefield - สมรภูมิ
-

« Last Edit: November 27, 2015, 03:53:57 PM by Observer »

 

Offline Observer

  • จอมมารนักเขียนนิยายอีโรติคที่ชอบไถเงินและโพนี่เทล
  • *
  • $1128Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To Observer
    • View Profile
Re: [Motherland] Appendix
« Reply #16 on: November 26, 2015, 10:21:26 AM »
The First Great War - มหาสงครามครั้งที่หนึ่ง

Decline of the Great Empire ความเสื่อมถอยของมหาจักรวรรดิ
หลังจากปกครองมหาทวีปมากว่า 800 ปี มหาจักรวรรดิที่แผ่ขยายดินแดนไปแทบจะดูไม่สิ้นสุดก็เริ่มเสื่อมถอยลงอย่างช้า ๆ เนื่องจากหลาย ๆ ปัจจัย เช่น การเมืองภายในระหว่างรัฐ ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ภายในอาณาเขตและการเข้าถึงทรัพยากรที่ไม่เท่าเทียมกันภายในจักรวรรดิ ทำให้หลาย ๆ ดินแดนเริ่มตีตัวออกห่างและค่อย ๆ ประกาศอธิปไตยของดินแดนตนออกมาเรื่อย ๆ ก่อนสงครามจะเริ่ม ราชวงศ์ที่ปกครองจักรวรรดิอยู่คือราชวงศ์อเล็กซานเดรียน นำโดยพระมหาจักรพรรดิอเล็กซิสที่ 7 ซึ่งขึ้นครองราชย์ในช่วงที่จุดเสื่อมถอยของอาณาจักร พระองค์ทรงเห็นว่าการไปยื้อยุดดินแดนที่ไม่อยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิอีกต่อไปไม่เป็นผลดีกับทั้งตัวจักรวรรดิเองและประชาชนในดินแดนนั้น ๆ

Army of People Union กองทัพสหภาพประชาชน
นายพลวิคเตอร์เป็นนายพลกลุ่มแรก ๆ ที่แยกตัวออกจากจักรวรรดิกลับไปยังบ้านเกินตนเอง ในปี 1910 เขาเริ่มรวบรวมไพร่พลและติดต่อเจรจากับกลุ่มประเทศที่แยกตัวออกมาจากจักรวรรดิ มีหลายดินแดนที่ปฏิเสธแนวทางของวิคเตอร์และเห็นว่าไม่มีเหตผลที่จะเป็นศัตรูกับจักรวรรดิแม้จะแยกตัวเป็นเอกราชออกมาแล้ว แต่ก็มีหลายดินแดนที่ร่วมมือกับเขา ก่อตั้งกองทัพสหภาพประชาชนขึ้นมา และในปี 1911 วิคเตอร์ก็นำกองทัพประชนเข้าสู่สงครามกับจักรวรรดิเต็มรูปแบบ เริ่มจากการโจมตีดินแดนเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่เข้าร่วมกับเขาก่อนเพื่อกลืนกินดินแดนและทรัพยากร ก่อนจะเปิดฉากสงครามอันยาวนานกับจักรวรรดิอย่างเต็มรูปแบบในเดือนตุลาคม ปี 1911

7 Years War สงครามเจ็ดปี
กองกำลังของสหภาพประชาชนเริ่มเข้าโจมตีจักรวรรดิทางดินแดนตอนใต้เป็นหลัก ราชอาณาจักรไลรันในเวลานั้นยังคงอยู่ใต้การปกครองของจักรววรดิ แม้จะมีกษัตริย์เป็นของตนเองก็ตาม จึงทำให้ต้องรับศึกทางตอนใต้ด้วยเช่นกัน สงครามครั้งนี้กินเวลายาวนานถึง 7 ปี และเป็นสงครามที่เน้นไปทางการรุกคืบด้วยสนามเพาะเป็นหลัก ยานเกราะถูกนำมาใช้ในการรบครั้งแรกในสงครามนี้และออกแบบให้สามารถขับข้ามร่องของสนามเพาะเพื่อเดินทางไปยังเขตแดนของศัตรู นอกจากนี้ยังมีการใช้ปืนใหญ่ยิงสนับสนุนทหารราบที่มีหน้าที่ยึดและป้องกันสนามเพาะอีกด้วย ในช่วงปลายสงครามมีการคิดค้นยานบินขึ้น แต่ก็ถูกนำมาใช้ในการสอดแนมเป็นหลัก

Battle of Koldenheim สมรภูมิโคลเดนไฮล์ม
หลังจากการรบและรุกคืบยาวนาน สหภาพก็สามารถหาจังหวะบุกเข้าไปในเมืองหลวงได้ในช่วงปลายของฤดูหนาวซึ่งมีพิธีกรรมขอบคุณพระแม่ ซึ่งเป็นเทศกาลประจำจักรดิวรรดิ ในยามค่ำคืนนั้นที่หิมะสุดท้ายโปรยลงมาในเดือนมีนาคม ทหารของสหภาพเขข้าโจมตีเมืองโคลเดนไฮล์มและเปลี่ยนเมืองทั้งเมืองให้กลายเป็นสนามรบ ในอีก 7 วันถัดมาหลังการต่อสู้ที่ดุเดือด สหภาพก็ยึดเอาเมืองโคลเดนไฮล์มได้สำเร็จและจับตัวพระมหาจักรพรรดิหลังจากนั้นก็ประกาศชัยชนะอย่างเป็นทางการ

Aftermath ผลพวงจากมหาสงคราม
หลังจากที่จักรวรรดิยอมแพ้อย่างเป็นทางการ หัวเมืองต่าง ๆ จึงจำต้องยอมแพ้ด้วย และเข้าร่วมการประชุมตกลงสนธิสัญญาว่าด้วยเรื่องความเป้นไปของจักรวรรดิ นายพลวิคเตอร์เสนอให้จักรวรรดิยุบตัวลงและให้หัวเมืองทั้งหลายกลายเป็นดินแดนที่มีอธิปไตยของตนเอง และเสนอให้เข้าร่วมกับสหภาพ โดยประเทศที่ไม่เข้าร่วมใต้ธงของสหภาพจะต้องจ่ายค่าปฏิกรสงครามเต็มจำนวน สร้างความไม่พอใจให้กับผู้นำหลาย ๆ ดินแดน โดยเฉพาะพระเจ้าเอดินที่สี่ ผู้นำของราชอาณาจักรไลรันกล่าวว่า "สหภาพเป็นผู้เริ่มสงครามและสร้างความวุ่นวายในดินแดนบ้านเกิดของข้าพเจ้า บัดนี้จักรวรรดิก็ล่มสลายตามที่ท่านหวังแล้ว เหตุใดเราจึงต้องให้สิ่งใดกับท่านอีก?" ซึ่งถือเป็นการหักหน้าจอมพลวิคเตอร์และสหภาพอย่างรุนแรง แต่เนื่องจากแรงกดดันจากผู้นำสหภาพและผู้นำของประเทศเล็ก ๆ น้อย ๆ อื่น ๆ สหภาพจึงจำต้องรับตกลงจ่ายค่าปฏิกรสงครามส่วนหนึ่งและให้เอกราชกับประเทศที่แพ้สงคราม
« Last Edit: February 03, 2016, 12:51:31 PM by Observer »

Offline Observer

  • จอมมารนักเขียนนิยายอีโรติคที่ชอบไถเงินและโพนี่เทล
  • *
  • $1128Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To Observer
    • View Profile
Re: [Motherland] Appendix
« Reply #17 on: November 26, 2015, 11:29:21 AM »
Koldenheim's Massacre - การสังหารหมู่ที่โคลเดนไฮล์ม

ไม่มีบันทึกที่แน่ชัดนักจากจดหมายเหตุของฝั่งสหภาพประชาชน และบันทึกส่วนมากของฝ่ายจักรวรรดิก็เสียหายหรือถูกทำลายไปจนหมด แต่มีการคาดการณ์และคำจากผู้รอดชีวิตในเหตุการณ์สัปดาห์นั้นว่า ในวันที่สหภาพประชาชนเข้าโจมตีเมืองโคลเดนไฮล์มอย่างเฉียบพลันนั้น ไม่มีการประกาศเตือนจากจักรวรรดิให้อพยพพลเรือนจนกระทั่งชั่วโมงสุดท้ายก่อนที่สหภาพจะเข้าโจมตี ไม่มีใครทราบในวันนั้นว่าทำไมจึงไม่มีการประกาศเตือนหรือทำไมถึงไม่สามารถประกาศเตือนได้

ประชาชนเพียงไม่ถึงครึ่งหนึ่ง หนีรอดออกจากเขตการสู้รบได้ทันเวลา ทำให้ทหารของสหภาพสังหารประชาชนไร้ทางสู้ของโคลเดนไฮล์มเป็นจำนวนมาก ผู้นำของสหภาพหลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถามในประเด็นนี้ และทหารที่อยู่ในเหตุการณ์ก็ไม่มีใครสามารถตอบได้ว่าทำไมถึงมีคำสั่งให้โจมตีประชาชนไร้ทางสู้ นักเคลื่อนไหวที่สนับสนุนสหภาพบางกลุ่มอ้างว่าความผิดพลาดครึ้งนี้เกิดขึ้นเพราะความประมาทของจักรวรรดิที่ไม่อพยพพลเรือนไปก่อนเกิดเหตุให้นานกว่านี้ ในขณะที่ฝ่ายตรงข้ามก็ให้เหตุผลว่าสหภาพไม่ควรจะฉวยโอกาสโจมตีในวันเทศกาลอันศักดิ์สิทธิ์ตั้งแต่ต้น

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากอะไร ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มียอดผู้เสียชีวิตเฉพาะที่เป็นพลเรือนเกือบ 5 หมื่นคน จากการกระทำของทั้งสองฝ่าย
« Last Edit: November 26, 2015, 01:17:39 PM by Observer »

Offline Observer

  • จอมมารนักเขียนนิยายอีโรติคที่ชอบไถเงินและโพนี่เทล
  • *
  • $1128Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To Observer
    • View Profile
Re: [Motherland] Appendix
« Reply #18 on: November 26, 2015, 01:45:19 PM »
The Second Great War - มหาสงครามครั้งที่สอง


Formation of the First Republic การก่อตัวของสาธารณรัฐที่หนึ่ง
หลังจบมหาสงครามครั้งที่หนึ่งสหภาพประชาชนที่เคยรวมตัวก็ก็เริ่มแยกย้ายออกไป เหลือเพียงไม่กี่ดินแดนเท่านั้นที่อยู่ภายใต้การควบคุมของจอมพลวิคเตอร์แห่งสหภาพ ภายในดินแดนที่เหลืออยู่นั้นถูกแต่งตั้งให้เป็นสหภาพโซเลียริส คำว่า Solear มาจากภาษาท้องถึงของบ้านเกิดจอมพลวิคเตอร์ แปลว่าพรคคพวกพี่น้อง สหภาพเป็นมหาอพนาจอยู่ในทวีปอยู่ได้ไม่ถึง 20 ปี ก็เริ่มเกิดปัญหาขึ้น เนื่องจากการก่อตัวขึ้นอย่างกระทันหันของกลุ่มต่อต้านสหภาพและสนับสนุนการกลับมาของจักรวรรดิ นำโดยชายผู้อ้างตัวว่าเป็นบุตรนอกสมรสของพระมหาจักรพรรดิอเล็กซิสที่ 7

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อกองกำลังของกลุ่มนี้มีมากขึ้น ๆ และเริ่มมีการประกาศเป็นอริกับสหภาพอย่างชัดเจน เมื่อกองกำลังใหญ่ขึ้นและมีการจัดการภายในที่ซํบซ้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว ในปี 1938 กลุ่มที่เรียกตนเองว่าสาธารณรัฐที่หนึ่ง ซึ่งหวังจะนำความยิ่งใหญ่และรุ่งเรืองของจักรวรรดิกลับมาก็ประกาศสงครามอย่างเป็นทางการกับสหภาพโซเลยริส ก่อให้เกิดมหาสงครามครั้งที่สองขึ้น

Operation Stormfall ยุทธการล่มพายุ
ปลายปี 1938 โคลเดนไฮล์ม เมืองหลวงที่กำลังพยายามจะฟื้นตัวอีกครั้งของสหภาพก็ตกเป็นเป้าหมายอีกครั้งโดยกองกำลังของสาธารณรัฐ ด้วยการโจมตีแบบผสมผสานระหว่างทหารราบ ยานเกราะ และอากาศยานอย่างรวดเร็วและเฉียบขาด ประกอบด้วยวิทยาการทางการทหารที่เหนือกว่าของกองกำลังทางเหนือ ทำให้เมืองโคลเดนไฮล์ทตกเป็นของสาธารณรัฐอย่างรวดเร็วบีบให้จอมพลวิคเตอร์ต้องถอยทัพหนีไปยังเมืองยุลต่าน(Yuldahn) และตั้งรับการโจมตีของสาธารณรัฐที่นั่น

Lyran Invasion การรุกรานไลรัน
หลังจากสงครามกับสหาภาพตามแนวชายแดนของยุลต่านเริ่มมีท่าทียืดเยื้อขึ้น และท่าทีไม่เลือกข้างของราชอาณาจักรไลรัน ส่งผลให้กองกำลังของสาธารณรัฐเริ่มหาช่องทางใหม่ในการโจมตี และดินแดนของราชอาณาจักรไลรันมีช่องทางการขนส่งทั้งทางบกและทางเรือ ในปี 1940 นำโดยมหาอุปราชโวลเคน กองทัพของสาธารณรัฐบุกเข้าตีชายแดนฝั่งตะวันตกและเข้ายึดสถานีรถไฟ ทางเนือและเมืองโดยรอบทั้งหมด ประชากรแถบชายแดนอพยพเข้ามาในตอนกลางของดินแดนเพื่อหลบภัยสงคราม

...
« Last Edit: December 10, 2015, 06:09:39 PM by Observer »

Offline Observer

  • จอมมารนักเขียนนิยายอีโรติคที่ชอบไถเงินและโพนี่เทล
  • *
  • $1128Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To Observer
    • View Profile
Re: [Motherland] Appendix
« Reply #19 on: November 26, 2015, 03:56:24 PM »
Kalgua Concentration Camp - ค่ายกักกันคาลกัว


หลังสงครามโลกครั้งที่สอง มีข่าวหนาหูเกี่ยวกับสิ่งก่อสร้างประหลาดที่ชานเมืองคาลกัว ห่างไกลจากความเจริญทั้งมวล กำแพงคอนกรีตสูงยิ่งกว่าบ้านหลังไหนและรายล้อมด้วยทหารยามบนกำแพง กล่าวกันว่าทหารของสหภาพนำชาววิลดัลจำนวนมากมากักขังไว้หลังกำแพงนี้ บังคับให้พวกเขาทำงานหนัก และทำงานทดลองเทคโนโลยีใหม่ ๆ แต่ไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่าหลังประตูบานนั้น มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง รัญบาลของสหภาพปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้กับสื่อและประชาชนของตน ยิ่งทำให้เรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับที่แห่งนี้กลายเป็นเรื่องลึกลับน่าสงสัยเข้าไปอีก

กล่าวกันว่าทุก ๆ เดือนจะมีรถบรรทุกขนาดใหญ่ ขนเอาชาววินดัลที่รัฐบาลจับกุมได้เพิ่มเข้าไปยังสถานที่นั้น แต่ไม่เคยมีชาววินดัลคนไหนออกมา
« Last Edit: November 26, 2015, 04:47:03 PM by Observer »

Offline Observer

  • จอมมารนักเขียนนิยายอีโรติคที่ชอบไถเงินและโพนี่เทล
  • *
  • $1128Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To Observer
    • View Profile
Re: [Motherland] Appendix
« Reply #20 on: November 26, 2015, 04:29:37 PM »
Windal - ชาววินดัล


ชาววินดัลเป็นชนเผ่าโบราณที่ใช้ชีวิตเร่ร่อนภายในทวีปนี้ก่อนที่ชนเผ่าอื่น ๆ จะเข้ามาตั้งรกรากเมื่อหลายพันปีก่อน บันทึกเกี่ยวกับชาววินดัลนั้นมีอยู่น้อยนิด แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่มักโดดเด่นขึ้นมาคือเรื่องของโรคร้าย ภัยพิบัติ และพลังลึกลับที่จะตามมาเมื่อชาววินดัลอาศัยอยู่ที่ใดที่หนึ่ง ในศาสนาหลักของทวีปนี้กล่าวว่าชาววินดัลเป็นชนชาติที่ทอดทิ้งพระแม่เมื่อพระนางต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด และเป็นผู้ที่นำเรื่องราวของพระแม่ไปบอกกล่าวกับราชาผู้ชั่วร้ายที่ไม่เชื่อในปาฏิหารย์ของพระนาง ทำให้นางถูกประหารในฐานะแม่มด

ชาววินดัลมักถูกเหยียดหยามอยู่เสมอจากชนเผ่าอื่น ๆ และการเหยียดชาติพันธุ์วินดัลถือเป็นเรื่องธรรมดาสามัญของทุกฝ่าย ด้วยเหตนี้เอง ชาววินดัลมักไม่มีที่อยู่เป็นหลักเป็นแหล่งเนื่องจากไม่มีเอกสารที่สามารถระบุตัวตนหรือชนชาติได้ตามกฏหมาย พวกเขาไม่มีนามสกุลที่ถูกต้องตามกฏหมายและไม่สามารถทำงานได้หลาย ๆ อย่าง เช่นแพทย์ นักวิจัย หรือแม้กระทั่งครูหรืออาจายร์ในวิทยาลัยของรัฐ สำหรับราชอาณาจักรไลรันแล้ว ชาววินดัลสามารถร้องขอสิทธิและเอกสารยืนยันสัญชาติและตัวตนได้ แต่ต้องผ่านการคัดกรองอย่างเข้มงวด และแม้จะมีเอกสารก็ยังไม่สามารถหางานที่มั่นคงได้อยู่ดี เนื่องจากความเชื่อของบริษัท ห้างร้าน หรือรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ ที่มักจะเก็บผู้สมัครชาววินดัลไว้พิจารณาเป็นอันดับท้าย ๆ

ลักษณะเด่นของชาววินดัลคือมีผมสีขาวเหมือนผมหงอกทั้งหัว รวมทั้งขนตามร่างกายเช่นบนผิวหนัง และดวงตาที่มักมีสีสดจัด เช่นสีแดงเข้ม น้ำเงินเข้ม หรือดวงตาที่มีสีดำสนิทไร้แววตา รูปร่างเล็กแกร็นและผอมแห้งกว่าเผ่าอื่น ๆ และดูเหมือนจะเข้าสู่วัยผู้ใหญ่และวัยชราช้ากว่าชนเผ่าทั่วไป ส่วนเรื่องพลังลึกลับหรือการนำโชคร้ายมาสู่ที่ ๆ ตนอาศัยอยู่นี้ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ไหนมารองรับได้
« Last Edit: November 26, 2015, 04:42:36 PM by Observer »

Offline Observer

  • จอมมารนักเขียนนิยายอีโรติคที่ชอบไถเงินและโพนี่เทล
  • *
  • $1128Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To Observer
    • View Profile
Re: [Motherland] Appendix
« Reply #21 on: November 26, 2015, 05:28:37 PM »
Belief and Religion - ความเชื่อและศาสนาในมหาทวีป

The Holy Mother พระแม่ผู้ศักดิ์สิทธิ์
เป็นศาสนาหลักที่แพร่กระจายในมหาทวีป เกี่ยวกับเรื่องราวของหญิงพรหมจรรย์ที่สามารถพูดคุยกับ "โลก" ได้ และเรื่องราวการเดินทางไปยังดินแดนต่าง ๆ และช่วยเหลือผู้คนด้วยปาฏิหารย์ของเธอเมื่อราว ๆ 2000 ปีก่อน ไม่มีใครบันทึกชื่อของนางเอาไว้แต่มีชื่อเล่าขานเกี่ยวกับตำนานของหญิงผู้มีพลังวิเศษที่คอยช่วยเหลือผู้คนในที่ต่าง ๆ เหมือน ๆ กัน ภายหลังจึงมีนิกายศาสนาที่เชื่อในปาฏิหารย์ของเธอและเขียนคำสอนเกี่ยวกับความรัก ความเมตตา คุณธรรม ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเล่าที่มีเธออยู่ในนั้นและเรียกเธอว่า พระแม่ผู้ศักดิ์สิทธิ์(Holy Mother)

เรื่องราวในหนังสือจบลงที่นางเดินทางไปในอาณาจักรไม่ระบุนามของราชาผู้ชั่วร้ายเพื่อช่วยเหลือผู้คน แต่กลับถูกตามล่าและประหารในข้อหาแม่มดในที่สุด บางนิกายก็กล่าวว่าชาววินดัลเป็นผู้นำเธอไปมอบตัวให้พระราชาเพื่อหวังรางวัล ในปัจจุบันความเชื่อในศาสนานี้ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้น

Holy Mother Day วันขอบคุณพระแม่
เทศกาลประจำปีที่จัดขึ้นทุก ๆ ปลายฤดูหนาว ถึงจะบอกว่าเป็น "วัน" แต่ความจริงแล้วเทศกาลนี้มีการเตรียมการล่วงหน้า 3-4 สัปดาห์ และเฉลิมฉลองกันเป็นเวลา 5 วัน 5 คืน และจบวันสุดท้ายที่เรียกว่า "คืนหิมะสุดท้าย" (Last Snow) ในความเชื่อกล่าวว่าในศตวรรษหนึ่งในสมัยของพระแม่ มีช่วงหนึ่งที่ฤดูหนาวไม่ยอมจบไปและผู้คนอดหยาก และไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ แต่พระแม่เดินทางฝ่าพายุหิมะเข้ามาในเมืองหนึ่งและทำให้หิมะหยุดลง พร้อมกับเรียกฤดูใบไม้ผลิให้กลับมา

ในช่วงเทศกาล ครอบครัวทุกครอบครัวจะอาศัยอยู่ในบ้านและจัดเลี้ยงอาหารพร้อมกับร้องเล่นเต้นระบำกัน ครอบครัวของหัวหน้าหมู่บ้านหรือเจ้าเมืองจะเป็นกลุ่มแรกที่จะออกมาข้างนอกพร้อมกับร้องเพลงและเล่นดนตรีบนถนน และคนที่เห็นว่ามีคนเล่นดนตรีบทถนนก็จะออกมานอกบ้านและร้องเล่นเต้นระบำไปพร้อมกัน ก่อนจะตระเวนไปทั่วเมืองทำให้เกิดงานเฉลิมฉลองใหญ่ บางครั้งประเพณีนี้ก็เปลี่ยนไปบ้างตามท้องที่และกาลเวลา แต่เนื้อความหลัก ๆ คือเป็นงานฉลองที่มีการร้องเล่นเต้นระบำกับครอบครัวและคนในชุมชน

Windal Belief ความเชื่อของชาววินดัล
ชาววินดัลมีความเชื่อเกี่ยวกับพระแม่ผู้ศักด์สิทธิ์เช่นกัน แต่ในเรื่องราวที่ต่างออกไป กล่าวคือ ชาววินดัลเชื่อว่าพระแม่ที่ชาวทวีปนี้นับถือนั้นเป็นพระแม่คนที่สองของโลก พระแม่คนแรกเป็นหญิงสาวชาววินดัลที่เดินทางมายังทวีปนี้และเสกสรรสิ่งต่าง ๆ ให้เป็นอย่างที่เป็นอยู่ ชาววินดัลเรียกพระแม่องค์แรกนี้ว่า "พระแม่ผู้สร้าง" (Creation Mother) ส่วนพระแม่องค์ที่สองนี้คือ "พระแม่ผู้รักษา" (Protection Mother) ในบางกลุ่มเผ่าของชาววินดัลมีความเชื่อว่าพระแม่องค์ที่สามกำลังจะเกิดขึ้นมาในอีกเร็ววัน และนางจะมีชื่อว่า "พระแม่ผู้ทำลาย" (Destruction Mother)

อย่างไรก็ตามชาววินดัลไม่มีตำราหรือการบันทึกที่แน่นอนนักเนื่องจากเป็นคนเผ่าเร่ร่อนมาก่อน เรื่องราวความเชื่อของชาววินดัลจึงเป็นความเชื่อปากต่อปากที่อาจจะผิดเพี้ยนไปได้สูงมากจากต้นกำเนิด
« Last Edit: November 26, 2015, 05:32:23 PM by Observer »

Offline Observer

  • จอมมารนักเขียนนิยายอีโรติคที่ชอบไถเงินและโพนี่เทล
  • *
  • $1128Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To Observer
    • View Profile
Re: [Motherland] Appendix
« Reply #22 on: November 26, 2015, 06:30:28 PM »
Military in Kingdom of Lyran - การทหารในราชอาณาจักร

Mandatory Military Program หลักสูตรการทหารภาคบังคับ
ประชาชนไลรันจะได้เรียนวิชาทหารเป็นครั้งแรกเมื่ออายุ 13 ปีเมื่อขึ้นชั่นมัธยมศึกษา ซึ่งบรรจุในหลักสูตรการศึกษาทั่วไป โดยจะเริ่มจากความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงสร้างของกรมกองทหาร ก่อนที่จะเริ่มมีการฝึกทหารเป็นจริงเป็นจังเมื่อขึ้นชั้น ม.3 ซึ่งนักเรียนแต่ละคนจะทำแบบทดสอบทั้งทางร่างกายและจิตใจเพื่อบรรจุลงในกลุ่มของหลักสูตรทหารแต่ละประเภท หลังจากจบการศึกษาชั้นมัธยมต้น จะมีการเข้าค่ายเพื่อฝึกเนื้อหาตามกลุ่มสายของตน หลังจากนี้นักศึกษาจะนับเป็นกำลังพลสำรองของกองทัพ

หลังจากนั้นนักศึกษาที่ตัดสินใจเรียนต่อในชั้นมัธยมปลายหรือเทียบเท่าจะมีหลักสูตรทหารสอดแทรกเข้ามาในทุก ๆ ปี หลังจากจบหลังสูตรทหารของมัธยมปลาย ผู้เรียนจะได้รับยศว่าที่สิบตรี หากนักศึกษาเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา ก็จะมีหลักสูตรทหารพิเศษและหลักสูตรควบคุมกำลังพล ระหว่างนี้ผู้เรียนอาจจะสอบเพื่อรับตำแหน่งว่าที่ร้องโทหรือร้อยเอก ตามลำดับ


ซ้าย-เครื่องแบบนายทหารชั้นประทวน(ผู้เล่นและตัวละครมียศ), กลาง-เครื่องแบบสนามพลทหาร, ขวา-ชุดป้องกันแรงระเบิด

Military Academy วิทยาลัยทหาร
วิทยาลัยทหารเปิดรับนักศึกษาหรือบุคคลทั่วไปที่สนใจจะเป็นทหารอาชีพ โดยจะสามารถสมัครได้เมื่อจบหลักสูตรทหารในชั้นมัธยมต้น และมีอายุไม่เกิน 25 ปี หลักสูตรทหารจะเป็นการเรียนการสอนเพื่อเป็นทหารอาทีพโดยเฉพาะ โดยนักเรียนประเภทนี้จะเรียกว่านะเรียนทหาร(cadet) และมียศว่าที่สิบตรีระหว่างการศึกษา เมื่อจบหลักสูตรผู้เรียนจะได้รับยศชั้นประทวน (สิบตรี - จ่าสิบเอก ตามความเหมาะสมและความสามารถทางการบัญชาการของนักศึกษา) อย่างเต็มตัวและมีสิทธิ์สอบรับยศสัญญาบัตรประจำปีได้ (ยศร้อยตรีขึ้นไป)

วิทยาลัยทหารหลัก ๆ ของไลรันคือ วิทยาลัยทหารส่วนกลางไลรัน ที่เมืองหลวงไลเรีย, วิทยาลัยทหารสามัญเซนเบิร์ก เมือนเซนเบิร์กทางตอนเหนือ และ โรงเรียนเตรียมทหารศูนย์ฝึกเฟอดินัล ในศูนย์ฝึกเฟอดินัลทางตอนใต้ ไม่ห่างจากชายแดนไลรัน-สหภาพมากนัก

Universal Conscription การเกณฑ์กำลังพลสามัญ
ในไลเรีย ประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปถึง 50 ปี ที่ไม่มีการพิการทางร่างกายสาหัส(ไม่มีแขนหรือขา หรือไม่สามารถใช้แขนหรือขาได้, ตาบอดสนิททั้งสองข้าง, หูหนวก เป็นต้น) นับว่าเป็นกำลังพลสำรองทั้งหมด ไม่ว่าจะชายหรือหญิง เมื่อมีการเรียกกำลังพลในแต่ละครั้ง จะต้องรายงานตัวที่ศูนย์ฝึกใกล้ชุมชน กำลังสำรองสามารถทำเรื่องผ่อนผันเมื่อถูกเรียกได้สูงสุด 1 ปี และสามารถทำเรื่องลาจากทหารได้ในกรณีฉุกเฉิน(เช่น ตั้งครรถ์หรือประสบอุบัติเหตุ) นอกจาดข้อยกเว้นดังกล่าว กำลังพลสำรองจะต้องเตรียมพร้อมกับการเรียกรวมพลในสถานการณ์ฉุกเฉินตลอดเวลา

โดยปรกติแล้วไลรันค่อนข้างเป็นประเทศที่สงบ ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมามีการเรียกรวมกำลังพลเพียงสามครั้ง คือในปี 1911 เมื่อเกิดมหาสงคราม, ปี 1915 เพื่อเสริมกำลังรบระหว่างมหาสงคราม และในปี 1940 เมื่อถูกรุกรานโดยสาธาณรัฐ

Military Rank ชั้นยศและระดับทหารในไลรัน
ยศภาษาไทย
----------------------------------------
จอมพล

ชั้นสัญญาบัตร

พลเอก (พล.อ)
พลโท (พล.ท)
พลตรี (พล.ต)
พันเอก (พ.อ.)
พันโท (พ.ท.)
พันตรี (พ.ต.)
ร้อยเอก (ร.อ.)
ร้อยโท (ร.ท.)
ร้อยตรี (ร.ต.)

ชั้นประทวน

จ่าสิบเอก (จ.ส.อ.)
จ่าสิบโท (จ.ส.ท.)
จ่าสิบตรี (จ.ส.ต.)
สิบเอก (ส.อ.)
สิบโท (ส.ท.)
สิบตรี (ส.ต.)
พลทหาร
ยศภาษาอังกฤษ
----------------------------------------
Marshal

Commissioned Officer

General (Gen.)
Lieutenant General (Lt.Gen)
Major General (M.Gen)
Colonel (Col.)
Lieutenant Colonel (Lt.Col.)
Major (Maj.)
Captain (Cpt.)
Lieutenant (Lt.)
Sub Lieutenant (S.Lt.)

Enlisted

Chief Warrant Officer (C.WO.)
Master Warrant Officer (M.WO.)
Warrant Officer (WO.)
Sergeant (Sgt.)
Corporal (Cpl.)
Lance Corporal (L.Cpl.)
Private (Pvt.)

Army Division การแบ่งลำดับสั่งการในกองทัพ

1 หมู่(Squad) มีทหาร 5-8 นาย ควบคุมโดยทหารตั้งแต่ยศสิบเอกหรือสิบโท
5 หมู่ เป็น 1 หมวด(Platoon) มีทหารราว 25-40 นาย ตามแต่ประเภทหมวด ควบคุมโดยทหารตั้งแต่ยศจ่าสิบโทขึ้นไป
5 หมวด เป็น 1 กองร้อย(Company) มีทหารราว 125-200 นาย ควบคุมโดยทหารตั้งแต่ยศร้อยเอกขึ้นไป
5 กองร้อย (Company) เป็น 1 กองพัน(Battalion) มีทหารราว 700-1000 นาย ควบคุมโดยทหารตั้งแต่ยศพันโทขึ้นไป
5 กองพัน เป็น 1 กรม(Regiment) มีทหารราว 5000 นาย ควบคุมโดยทหารตั้งแต่ยศพลตรีขึ้นไป
5 กรม เป็น 1 กองพล(Division) มีทหารมากกว่า 2 หมื่น นาย ควบคุมโดยทหารตั้งแต่ยศพลโทขึ้นไป


ข้อมูลปกปิด
« Last Edit: December 28, 2015, 07:10:16 AM by Observer »