* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • Johan: [link]
    July 21, 2023, 11:25:58 AM
  • Johan: อันนี้ครับ
    July 21, 2023, 11:26:02 AM
  • Johan: จริงๆไม่เชิงลงแข่งเพราะเป็นพาร์ทเนอร์กับบุสดีอยู่แล้วเลยอดชิงรางวัลที่ 1 2 3 (3000 บาท...) ก็จะไม่ไปแย่งรางวัลส่วนนี้กับหน้าใหม่ แต่ลงเพื่อชิงรางวัลเซ็นสัญญา รางวัลอันนี้ไม่จำกัด ได้เงินเยอะมาอุดส่วนที่ต้องเอาไปจ่ายให้นักวาด
    July 21, 2023, 11:28:55 AM
  • Johan: ช่วงก่อนวันที่ 10 เลยต้องเร่งเตรียมไฟล์ + เขียนเรื่องไว้เปิดตัวให้ปังๆ เพราะงบวาดนี่แพงเข้าเนื้อ วาดเยอะไม่ไหว มาเน้นการนำเสนอด้วยเส้นเรื่องหลายทางเลือกดีกว่า
    July 21, 2023, 11:31:12 AM
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM

Author Topic: [HL] Holy Land  (Read 1109 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Johan

[HL] Holy Land
« on: August 16, 2016, 09:20:36 PM »


† † † † † † † †
HOLY LAND
☾★ ☾★ ☾★ ☾★


เป็นเกมแนวส่งคำสั่งและบริหารจัดการที่ผู้เล่นจะสวมบทบาทของตัวละครที่มีชีวิตอยู่ในยุคกลางช่วงสงครามครูเสด
สามารถเลือกแนวทางในการเล่นทั้งการดูแลเมืองและประชาชนของตนเอง สร้างชื่อเสียงเกียรติยศ หรือทะเยอทะยานเพื่อฝัน

เรื่องราวของเกมอาจไม่เดินไปตามประวัติศาสตร์จริงทั้งหมด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้เล่นว่าเกมจะดำเนินไปในทิศทางใด
เกมจะอิงประวัติศาสตร์ในบางส่วน มีการเสริม เติม แต่งเนื้อหาใหม่ และนำเสนอมุมมองที่น่าสนใจ

Quote
เป้าหมาย:
1. มีแต้มเกียรติภูมิ (Reputation) สะสมมากที่สุด
2. รักษาเมืองและประชาชนของตนให้อยู่รอดจนจบเกม
3. มีชีวิตรอดจนจบเกม



Status
Spoiler for Hiden:
Region/Manor
ดินแดนหรือที่ดินของเราอันเป็นที่ตั้งของปราสาท เมือง หมู่บ้าน ฟาร์ม ไร่นา และสิ่งต่าง ๆ
  • Reputation : แต้มเกียรติภูมิ จะเพิ่มขึ้นเมื่อสำเร็จภารกิจหรือเงื่อนไขที่เกมกำหนด
  • Building : สิ่งปลูกสร้างของ Region
  • Population : ประชากร
  • Resource : ทรัพย์สินและผลผลิต
  • Troops : กองทหาร

Character
ตัวละครที่ไม่ได้เป็นทั้ง Population หรือ Troops จะมีค่าสถานะเฉพาะตัว และอาจมีความสามารถพิเศษหรืออุปกรณ์ด้วย
  • Life (❤) : พลังชีวิต หากเป็น 0 จะมีโอกาสเสียชีวิต 50%
  • Skill (Skl) : ความสามารถทั่วไป มีผลหลายด้าน และมักใช้ใน Quest (Max 5)
  • Leadership (Lds) : ความสามารถด้านภาวะผู้นำ มีผลด้านควบคุมสั่งการ เจรจา และใช้ในการรบ (Max 5)
  • Feat : ความสามารถเฉพาะตัว อาจมีหรือไม่มีก็ได้ (Max 2)
  • Item : อุปกรณ์พิเศษ อาจมีหรือไม่มีก็ได้ (Max 2)
แบ่งเป็น 3 ประเภท
  • Lord : คือตัวละครหลักของผู้เล่น
  • Partisan : คือ NPC ที่จะคอยช่วยเหลือ Lord อาจเป็นคนในครอบครัว คนใช้ ผู้ที่ถูกว่าจ้าง ฯลฯ, ต้องการ Resource
  • Knight : คือ NPC ที่จะคอยช่วยเหลือ Lord เป็นนักรบหรือชนชั้นอัศวิน นำทหารออกรบได้, ต้องการ Resource

How to play
Spoiler for Hiden:
การเล่นแบ่งออกเป็น Turn (1-2 วัน) ในแต่ละ Turn จะแบ่งเป็น Phase

Event Phase
คือเหตุการณ์หลักเพื่อบอกถึงสถานการณ์และเหตุการณ์ในช่วงนั้น ผลของ Event จะส่งผลกระทบกับทุกคน มีทั้งบวกและลบ
เมื่อจบ Event Phase ก็จะเข้าสู่ช่วงบริหารจัดการ หรือ Govern Phase


Govern Phase
คือช่วงบริหารจัดการ ปกครอง ดูแลบ้านเมืองของเรา เป็นช่วงที่สำคัญที่สุด และกินเวลาของ Turn มากที่สุด
นอกจากพัฒนาสิ่งต่าง ๆ แล้วอาจต้องแก้ไขปัญหาหรือผลกระทบด้านลบที่เกิดขึ้น ทั้งจาก Event และจากผู้เล่นด้วยกันที่พยายามคุกคามเรา

ผู้เล่นจะได้รับ 3 Action เพื่อกระทำสิ่งต่าง ๆ ที่สามารถกระทำได้ดังนี้
  • Quest : มี Quest หลายบางอย่างที่ต้องใช้ Action
  • Build : พัฒนาเมือง
  • Training : ฝึกฝนพัฒนาขีดความสามารถกองทหาร (Troops)
  • Hire : หาบุคลากรมาเข้าร่วมเพิ่มเติม มีทั้งนักรบรับจ้าง อัศวิน สายลับ มือสังหาร ฯลฯ
  • Attack : ยกทัพโจมตีเป้าหมาย
สิ่งที่อยู่นอกเหนือจากนี้ไม่ต้องใช้ Action เช่น ปรึกษาหารือ, สืบข่าว, ลอบสังหาร, เจรจา, จีบสาว, จีบหนุ่ม, เลี้ยงลูก ฯลฯ
ถึงแม้จะไม่เสีย Action แต่เสียเวลา บางอย่างที่เกินกว่าช่วงเวลาอันสั้นจะทำได้ก็ต้องรอจน Turn ต่อไป จึงควรจัดสรรเวลาให้ดี


Battle Phase
หากมีฝ่ายใดใช้คำสั่ง Attack กับดินแดนของเรา ช่วง Battle Phase อาจจะถูกเร่งเข้ามา (เมื่อผู้เล่นชักช้าเกินไปในช่วง Govern Phase)
ผู้เล่นจะต้องรับมือการโจมตีของข้าศึก เมื่อจบ Battle Phase ก็เป็นอันจบ Turn และขึ้น Turn ใหม่ มี Event เปิดขึ้นมาเช่นเดิม
« Last Edit: August 28, 2016, 03:06:00 PM by Johan »

 

Offline Johan

Re: [HL] Holy Land
« Reply #1 on: August 16, 2016, 09:24:09 PM »
Spoiler for Hiden:
Population
ประชากรจะเพิ่มขึ้นทุก Chapter ใหม่ในช่วงประมวลผล (Process Phase) ก่อน Event Phase
ปกติ Population จะเพิ่มตาม Building ที่มี เว้นแต่เป็นผลของ Event ที่อาจจะเพิ่มหรือลดก็ได้


Resource
ทรัพย์สินและผลผลิตจะเพิ่มขึ้นทุก Chapter ใหม่ในช่วงประมวลผล (Process Phase) ก่อน Event Phase
ปกติ Resource จะเพิ่มตาม Building ที่มี เว้นแต่เป็นผลของ Event ที่อาจจะเพิ่มหรือลดก็ได้
ในเกมนี้ Resource เป็นทั้ง Funds และ Goods เพื่อไม่ให้ยุ่งยากมากนักในการบริหาร


Troops
กองทหารหรือกำลังรบ มาจาก Population ที่ผ่านการฝึกฝน ต้องการเงื่อนไขคือ Action Population และ Resource
เมื่อฝึกฝนสำเร็จ Troops จะถูกนับเป็น Population ส่งผลกับ Capacity ของเมือง


Area
พื้นที่ของดินแดนต่าง ๆ จะแตกต่างกันไปตามลักษณะทางภูมิศาสตร์ ส่งผลทั้งด้านบวกและด้านลบในพื้นที่นั้น
หาก Region ของเราอยู่ในพื้นที่นั้นก็จะได้รับผลกระทบทั้ง Region
Spoiler for Hiden:
Plains
ที่ราบ มีพื้นที่กว้างขวางที่เหมาะแก่การทำเกษตร สามารถใช้สอยพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า เหมาะแก่การพัฒนาและอยู่อาศัย
ผลของพื้นที่
  • Resource จาก Farm +50%
  • Population/Turn +20%
Desert
ที่ราบทะเลทราย มีพื้นที่กว้างขวางที่ไม่เหมาะแก่การทำเกษตรและอยู่อาศัย ความแห้งแล้งถือเป็นปราการธรรมชาติ
ผลของพื้นที่
  • ข้าศึกที่เข้าสู่พื้นที่ ⛊-2 ♞-1
  • Population/Turn +10%
Swamp
เขตบึงและพื้นที่รกร้าง มีพื้นที่กว้างขวางที่ไม่เหมาะแก่การทำเกษตรและอยู่อาศัย พื้นที่รกร้างถือเป็นปราการธรรมชาติที่ดีมาก
ผลของพื้นที่
  • ข้าศึกที่เข้าสู่พื้นที่ ➶-1 ⛊-1 ♞-3
  • พัฒนา Farm ไม่ได้
Hill
เนินเขา มีพื้นที่เหมาะแก่การทำเกษตร เป็นปราการธรรมชาติ เหมาะแก่การพัฒนาและอยู่อาศัย
ผลของพื้นที่
  • ข้าศึกที่เข้าสู่พื้นที่ ➶-1 ♞-2
  • Population/Turn +10%
Coast
ชายฝั่ง มีพื้นที่เหมาะแก่การทำประมงและค้าขาย เหมาะแก่การพัฒนาและอยู่อาศัย แต่ยากแก่การดูแล
ผลของพื้นที่
  • Resource จาก Trade +30%
  • Population/Turn +30%
  • พัฒนา Wharf ได้
  • พัฒนา Fort และ Watchtower ไม่ได้

Reputation
แต้มเกียรติภูมิ จะเพิ่มขึ้นเมื่อสำเร็จภารกิจหรือเงื่อนไขที่เกมกำหนด ดังนี้
  • Quest : เมื่อสำเร็จจะได้รับตามระดับของ Quest นั้น
  • Attack : แบ่งออกเป็น
    - โจมตีเป้าหมายที่เป็นผู้เล่น ได้รับ 1
    - โจมตีสำเร็จ ได้รับ 1
    - สังหาร Lord ได้รับ 3
    - จับตัว Lord เรียกค่าไถ่ ได้รับ 2
    - สังหาร Knight ได้รับ 1
    - ป้องกันสำเร็จ ได้รับ 1
  • Bonus : จะมาจาก Building


Building
สิ่งปลูกสร้างของ Region ต้องการ 1 Action เพื่อพัฒนา/1 ชนิด ใน Turn นั้น ไม่สามารถพัฒนาซ้ำกันได้ใน Turn เดียว
Building จะช่วยสนับสนุนเฉพาะด้านตามแต่การพัฒนา แต่ก็เสียหายจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ โดยจะไล่จากล่างขึ้นบน
การซ่อมแซมให้กลับมาใช้การได้ต้องการเงื่อนไข 1 Action และหาก Building ทั้งหมดเสียหายเท่ากับ Region นั้นล่มสลาย

Building ระดับแรก
Spoiler for Hiden:


Village
       ระดับ       
             พัฒนาจาก             
             พัฒนาเป็น             
   0   
  - 
  Large Village 

Bonus : Population +10 Resource +5
เงื่อนไข : มี Population > 50 / ใช้ Resource 50



Motte & Bailey
       ระดับ       
             พัฒนาจาก             
             พัฒนาเป็น             
   0   
  - 
  Fort 

Bonus : Population +10 Reputation +1
              ⛊+1 ♞+1
เงื่อนไข : มี Troops > 40 / ใช้ Resource 50

Battle
เป็นคำสั่งรบ มีสองประเภทคือ Attack และ Defense

Attack มีเงื่อนไขและสั่งการได้ดังนี้
  • ใช้ 1 Action
  • ต้องการผู้นำทัพ 1 คน (Lord/Partisan/Knight) เลือกผู้นำทัพว่าจะให้บัญชาการรบอย่างไร
    1. Commander หรือสั่งการรบที่แนวหลัง 2. Combat หรือเข้าตะลุมบอนที่แนวหน้า
    จะมีหรือไม่มีผู้ช่วยก็ได้ จะมีผู้ช่วยได้ไม่เกินกว่า Lds ของผู้นำทัพ (Partisan/Knight)
  • ต้องการ Troop 1-3 ประเภท แต่ละประเภทอย่างน้อย 10 Unit หรือลงท้ายด้วย 0
  • จัดลำดับ Troop ที่มีว่าประเภทใดจะเข้าปะทะก่อน-หลัง
Defense มีเงื่อนไขและสั่งการได้ดังนี้
  • ถูกโจมตี หรือมีผู้ใช้คำสั่ง Attack กับเรา
  • เลือกสมรภูมิได้ แต่ละจุดจะมีข้อดีข้อเสียต่างกัน
  • ต้องการผู้นำทัพ 1 คน (Lord/Partisan/Knight) เลือกผู้นำทัพว่าจะให้บัญชาการรบอย่างไร
    1. Commander หรือสั่งการรบที่แนวหลัง 2. Combat หรือเข้าตะลุมบอนที่แนวหน้า
    จะมีหรือไม่มีผู้ช่วยก็ได้ จะมีผู้ช่วยได้ไม่เกินกว่า Lds ของผู้นำทัพ (Partisan/Knight)
  • ต้องการ Troop 1-3 ประเภท แต่ละประเภทอย่างน้อย 10 Unit หรือลงท้ายด้วย 0
  • จัดลำดับ Troop ที่มีว่าประเภทใดจะเข้าปะทะก่อน-หลัง

การประมวลผล

Quote
⚔ คือ การโจมตีประชิด
➶ คือ การโจมตีด้วยอาวุธระยะไกล
⛊ คือ เกราะและโล่ รวมไปถึงพลังป้องกัน และสถานะในการป้องกัน ขัดขวาง หยุดยั้ง
♞ คือ ความเร็วในการโจมตี มีมากกว่าได้คำนวณผลก่อน


  • การคำนวณเริ่มจาก ♞ + (Bonus) ของ Troops ที่อยู่อันดับแรก ฝ่ายใดมีมากกว่าจะได้โจมตีก่อน
  • พลังโจมตี คือ [Lds ผู้นำทัพ + ⚔ + ➶ + ⛊ + ♞ + (Bonus)]
    เอาค่านี้ไปลบกับ พลังป้องกัน ของฝ่ายรับ
  • พลังป้องกัน คือ [Lds ผู้นำทัพ + ⛊ + (Bonus)]
  • เอาผลที่ได้จากการลบมา x 10% ของ Troops ที่ฝ่ายโจมตีมี
  • ผลที่ออกมาจะลด Unit ของฝ่ายรับลง และนำ Troops ของฝ่ายรับที่เหลือไปคำนวณต่อ โดยเริ่มที่ข้อ 1 ฝ่ายรับจะเป็นฝ่ายรุก
  • หลังจบการคำนวณของ Troops ที่อยู่อันดับแรก ไม่ว่าต่างฝ่ายจะเหลือเท่าไรก็จะไปคำนวณในลำดับถัดไป
    ยกเว้นแต่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะมีประเภท Troops น้อยกว่า จะส่งผลให้ Troops ที่อยู่อันดับสุดท้ายรบต่อจนกว่าจะตายหมด และขยับไปอันดับถัดไป
  • การรบจะจบลงทันทีหาก Troops ฝ่ายใดเป็น 0 ทั้งหมด นั่นคือแพ้อย่างสมบูรณ์แบบ
Bonus มาจากสิ่งต่าง ๆ ทั้ง Area Feat ฯลฯ รวมไปถึงการเลือกผู้นำทัพว่าจะให้บัญชาการรบอย่างไร
  • Commander หรือสั่งการรบที่แนวหลัง ไม่มีผลอะไร หากพ่ายแพ้จะหนีได้เสมอ
  • Combat หรือเข้าตะลุมบอนที่แนวหน้า จะนำ Skl มาเป็น Bonus เพิ่มพลังโจมตีได้
    หาก Troops ฝ่ายเราสูญเสียจะได้รับ Damage ร่วม 1 Damage
    หาก Life เป็น 0 จะตายในสนามรบ หรือหากแพ้อย่างสมบูรณ์แบบจะถูกจับหากยังไม่ตาย
การเลือกสมรภูมิ ขึ้นอยู่กับฝ่ายรับ ซึ่งจะเลือกได้ดังนี้
  • Field : พื้นที่ในเขตแดนของตนเอง จะได้รับ Bonus Area เมื่อพลาดท่าพ่ายแพ้จะถอยหนีได้
  • Fort : ต้องมีป้อมปราการ จะได้รับ Bonus ของระบบป้องกันทุกอย่างที่ไม่ใช่ตัวเมือง เมื่อพลาดท่าพ่ายแพ้จะถอยหนีได้
  • Capital : จะได้รับ Bonus ของระบบป้องกันทุกอย่างที่มี แต่เมื่อพลาดท่าพ่ายแพ้อาจถึงขั้นเสีย Region
Troop ระดับแรก
Spoiler for Hiden:

Peasant
   ⚔      ➶      ⛊      ♞      ⚑⚑⚑   
   1   
   -   
   0   
   -   
   1000   

Swarm : ⚔+1 เมื่อ ⚑⚑⚑ มากกว่าหนึ่งเท่าขึ้นไป


Militia
   ⚔      ➶      ⛊      ♞      ⚑⚑⚑   
   1   
   -   
   1   
   0   
   1000   

Defending : ⛊+1 ♞+1 เมื่อต่อสู้ในหมู่บ้าน/เมือง/ป้อมปราการ


Town Guard
   ⚔      ➶      ⛊      ♞      ⚑⚑⚑   
   1   
   1   
   1   
   0   
   1000   

Defending : ➶+1 ⛊+1 ♞+1 เมื่อต่อสู้ในหมู่บ้าน/เมือง/ป้อมปราการ


Spearmen
   ⚔      ➶      ⛊      ♞      ⚑⚑⚑   
   1   
   -   
   2   
   0   
   1000   

Guard : ⛊+6 เมื่อต่อสู้กับ Cavalry ⛊+2 เมื่อต่อสู้กับ Bowmen


Cavalry
   ⚔      ➶      ⛊      ♞      ⚑⚑⚑   
   2   
   -   
   3   
   2   
   1000   

Charge : ⚔+3 ♞+2 ⛊-2 (สั่งใช้)


Infantry
   ⚔      ➶      ⛊      ♞      ⚑⚑⚑   
   3   
   0   
   1   
   1   
   1000   

Charge : โจมตี 3 ครั้ง เมื่อ ♞ มากกว่า ♞ ฝ่ายตรงข้าม


Crossbowmen
   ⚔      ➶      ⛊      ♞      ⚑⚑⚑   
   0   
   1   
   0   
   3   
   1000   

Long Range : โจมตีได้ = (1 + ผลต่างของ ♞ ฝ่ายเรา) - ♞ ฝ่ายตรงข้าม
« Last Edit: August 29, 2016, 03:18:08 PM by Johan »

Offline Johan

Re: [HL] Holy Land
« Reply #2 on: August 16, 2016, 09:32:57 PM »
ผู้เล่นจะเลือกฝ่ายได้ 1 ใน 3 ฝ่าย ซึ่งแต่ละฝ่ายก็จะขึ้นกับ Faction เดียวกัน
แม้เกมจะไม่ได้เน้นการร่วมมือกันแต่ Faction เดียวกันก็จะสมประโยชน์ร่วมกัน ไม่ควรตีกันเอง

ให้ PM เลือกฝ่ายโดยส่งไปที่ Luca ส่งไวได้ข้อมูลไว (เปลี่ยนฝ่ายได้อีก) ส่งช้าอาจต้องเปลี่ยนฝ่ายเพื่อให้เท่าๆกันทุกฝ่าย

1. เกียรติยศ
2. ผลประโยชน์
3. ศรัทธา

Offline Johan

Re: [HL] Holy Land
« Reply #3 on: August 17, 2016, 01:08:45 AM »
เก็บข้อมูลชั่วคราว
ข้อมูลปกปิด
« Last Edit: August 24, 2016, 05:05:58 PM by Johan »