* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • Johan: [link]
    July 21, 2023, 11:25:58 AM
  • Johan: อันนี้ครับ
    July 21, 2023, 11:26:02 AM
  • Johan: จริงๆไม่เชิงลงแข่งเพราะเป็นพาร์ทเนอร์กับบุสดีอยู่แล้วเลยอดชิงรางวัลที่ 1 2 3 (3000 บาท...) ก็จะไม่ไปแย่งรางวัลส่วนนี้กับหน้าใหม่ แต่ลงเพื่อชิงรางวัลเซ็นสัญญา รางวัลอันนี้ไม่จำกัด ได้เงินเยอะมาอุดส่วนที่ต้องเอาไปจ่ายให้นักวาด
    July 21, 2023, 11:28:55 AM
  • Johan: ช่วงก่อนวันที่ 10 เลยต้องเร่งเตรียมไฟล์ + เขียนเรื่องไว้เปิดตัวให้ปังๆ เพราะงบวาดนี่แพงเข้าเนื้อ วาดเยอะไม่ไหว มาเน้นการนำเสนอด้วยเส้นเรื่องหลายทางเลือกดีกว่า
    July 21, 2023, 11:31:12 AM
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM

* ฐานลับสมาคมฮีโร่

Refresh History
  • falconzero: ก็อยากจะพร้อมแต่งานไฟนอลไม่เป็นจัย
    November 30, 2017, 09:12:22 PM
  • falconzero: แวบมาเมื่อมีช่วงว่าง(?)
    December 01, 2017, 08:31:01 PM
  • Johan: เลนเน่นำจนด้าย T3T
    March 07, 2018, 10:49:36 AM
  • lostlance: อ้าวคนเยอะละหนิ ไม่ลงละกันเดี๋ยวเพิ่มงาน
    March 07, 2018, 10:52:11 AM
  • Johan: ไม่ต้องห่วง รอบนี้มีดาราช่วยประมวลผล ความเร็วจะเพิ่มขึ้น (มั้ง)
    March 07, 2018, 10:59:53 AM
  • LazyRabbit: รอบนี้ดาราช่วย ถ้าขยันทั้งคู่เหมือนตอนคุณชิอะช่วยคุณลูก้าก็น่าจะไวอยูา
    March 07, 2018, 11:51:51 AM
  • Star: อย่างน้อย ๆ ก็จะช่วยจำฟากมีธุระยาว ๆ
    March 07, 2018, 01:42:29 PM
  • Johan: เป็นอันว่าเส้นทางเลนเน่ชนะ เกมจะดำเนินไปยังทิศทางนี้
    March 08, 2018, 02:38:01 PM
  • LazyRabbit: เย้
    March 09, 2018, 06:10:42 PM
  • Sol: ว้าย
    June 16, 2022, 06:09:18 PM

Author Topic: [AW] All World & Rule (ไม่ใช้งาน)  (Read 729 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Johan

[AW] All World & Rule (ไม่ใช้งาน)
« on: December 31, 2015, 09:57:22 PM »



All World คือเกมที่ผู้เล่นจะมี Account ของตนเอง เสมือนเป็น World หนึ่งของผู้เล่น
ผู้เล่นจะเป็นตัวตนของ World (โลกหรือจักรวาล) หรือผู้ครอง World ที่มีสิทธิ์ทุกอย่างใน World ของตน ภายใต้กติกา All World
ผู้เล่นจะมีกระทู้ส่วนตัวไว้รวมข้อมูลและบริหารจัดการทรัพยากรต่าง ๆ



Rule
กฎกติกาพื้นฐานของ All World *อ่านแค่โพสนี้ก็เพียงพอที่จะเล่นได้แล้ว

World & Character
Spoiler for Hiden:
แต่ละ World จะมีส่วนประกอบดังนี้
  • Citizen: พื้นที่ของ Ruler Character, Primary Character และ Key Character
  • World Item: พื้นที่ของ World Item
  • Treasury: พื้นที่ของ Legendary Item, Card Item
  • Summons: พื้นที่ของ Summons



Character คือตัวละครที่อยู่ใน World อาจจะเป็นพรรคพวก พี่น้อง คนรับใช้ หรือจะเป็นสถานะใดก็ได้ตามความต้องการของ Ruler
ตัวละครเหล่านี้คือทรัพยากรหลัก มักจะได้มาจาก Event หรือกิจกรรมต่าง ๆ เมื่อบรรลุเงื่อนไขเราจะได้ตัวละครนั้นมาเป็นประชากรของ World
  • Ruler Character คือตัวตนของ World ผู้ครอง World หรือตัวของเราเอง ไม่ต้องใช้ Citizen
  • Primary Character คือสมาชิกของ World เป็นตัวละครหลัก
  • Key Character คือสมาชิกของ World เป็นตัวละครสนับสนุน


ค่าสถานะพื้นฐานของตัวละคร

Status ส่วนที่ 1 (Max 20)
  • HP: (Health Point) พลังชีวิต ถ้าเป็น 0 จะหมดสภาพ หรือตาย [Max 5]
  • SP: (Skill Point) พลังพิเศษ ใช้ทำสิ่งต่าง ๆ [Max 5]
  • Skl: (Skill) จำนวนของ Skill ที่จะมีได้ [Max 3]
  • Inv: (Inventory) จำนวนของ Item ที่จะมีได้ [Max 3]
  • Apt: (Aptitude) จำนวน Rare Skill และ Rare Item ที่จะมีได้ [Max 5]
Status ส่วนที่ 2 (Max 15)
  • Int: (Intelligence) สติปัญญา ไหวพริบ [Max 4]
  • Str: (Strength) พละกำลัง ความแข็งแกร่ง แข็งแรง [Max 4]
  • Vit: (Vitality) พลังกาย ความอดทน ความทนทาน ช่วยลด Atk ลง 1:1 หน่วย [Max 4]
  • Agi: (Agility) การเคลื่อนไหว ความคล่องแคล่ว ฝีเท้า [Max 4]
  • Dex: (Dexterity) ความเฉียบคม ละเอียด แม่นยำ ทัศนวิสัย [Max 4]
Status ส่วนที่ 3 (Max 20)
  • Lds: (Leadership) ภาวะผู้นำ ความสามารถด้านการสั่งการ [Max 4]
  • Fth: (Faith) หลักการ อุดมการณ์ ศรัทธา ความเชื่อ [Max 4]
  • Eft: (Effort) ความพยายาม ความขยันขันแข็ง [Max 4]
  • Chr: (Charisma) เสน่ห์ ความน่าสนใจ [Max 4]
  • Luk: (Luck) โชค [Max 4]
Status ส่วนที่ 4
  • Level: เป็นค่ารวมจากแต้ม Status ส่วนที่ 1-3
  • Race: เผ่าพันธุ์ แต่ละเผ่าพันธุ์มี Ability ต่างกัน
  • M.Atk: (Melee Attack) พลังโจมตีประชิด มีค่าตั้งต้น = 1
  • R.Atk: (Range Attack) พลังโจมตีระยะไกล มีค่าตั้งต้น = 0
  • Psychic Atk: (Psychic Attack) พลังโจมตีด้านพลังจิต มีค่าตั้งต้น = 0
  • Magic Atk: (Magic Attack) พลังโจมตีด้านเวทมนตร์ มีค่าตั้งต้น = 0
  • Spirit Atk: (Spirit Attack) พลังโจมตีด้านวิญญาณ มีค่าตั้งต้น = 0
  • Guard: พลังป้องกัน เมื่อ Atk นั้นไม่มากกว่า Guard จะหยุดการเกิด Damage, มีค่าตั้งต้น = 0
  • Def: (Defense) พลังป้องกัน ลด Atk ลง 1:1 หน่วย (คำนวณต่อจาก Guard แล้วจึงไปคำนวณกับ Vit), มีค่าตั้งต้น = 0
Status ส่วนที่ 2-3 จะบวกเพิ่มเกินกว่า Max ได้ โดยจะได้รับเป็นบวกต่อท้าย แต่จะมีได้สูงสุด +2 เช่น Str 3+2 หรือ Lds 4+2
Status ส่วนที่ 4 ที่เป็น 0 จะไม่แสดงผลในข้อมูล ไม่สามารถนำ Level Point มาเติมให้ Status เหล่านี้ได้
ค่าตั้งต้นที่เป็น 0 ถือว่าตัวละครนั้นไม่มีศักยภาพในด้านนั้น จึงสั่งใช้ความสามารถนั้นไม่ได้
เช่น คนธรรมดาไม่สามารถโจมตีนกบนฟ้าได้ (R.Atk 0) และใช้เวทมนตร์ไม่ได้ (Magic Atk 0)
« Last Edit: May 29, 2016, 02:05:55 PM by Johan »

 

Offline Johan

Re: [AW] All World & Rule
« Reply #1 on: December 31, 2015, 10:39:32 PM »
Role-play & Dice
Spoiler for Hiden:
การเล่นจะมี 2 แนวทาง คือ Role-play สวมบทบาทตามตรรกะหรือกติกาของเกม และการทอยเต๋าที่จะเกิดขึ้นสลับกันไป
หากไม่ทอยเอง GM จะทอยให้ ซึ่งทำให้เสียเวลาโดยใช่เหตุ ผู้เล่นจึงควรเรียนรู้การทอยเต๋า ซึ่งไม่ยากเลย

Dice คือการทอยเต๋าเพื่อดูผลว่าจะสำเร็จหรือไม่ จะมีตั้งแต่เต๋าหน้า 3, 5, 7, 10 หรืออาจจะมีนอกเหนือจากนี้

วิธีการทอย
Spoiler for Hiden:
กดที่ Icon ลูกเต๋า จะได้มาเป็น

[roll.]1d10[/roll.]

นี่คือเต๋าหน้า 10



หากต้องการเปลี่ยนหน้าเต๋า ก็แค่เปลี่ยนตัวเลขด้านหลัง ดังนี้

[roll.]1d3[./roll]

นี่คือเต๋าหน้า 3



แต่หากจะทอยแบบหลายลูก เช่น ทอยเต๋าหน้า 10 จำนวน 5 ลูก

[roll.]5d10[./roll]

หรือ

[roll.]1d10x5[./roll]

นี่คือโค้ดของการทอยหลายลูก

อุปสรรค
ภายในเกมจะมีสิ่งที่เรียกว่า 'อุปสรรค' หากมีอุปสรรคปรากฎขึ้น นั่นหมายถึงให้ทอยเต๋าเพื่อฟันฝ่า หรือผ่านพ้น ไม่สามารถเลี่ยงได้
อุปสรรคคือค่าตัวเลขที่ไม่แน่นอน ผู้เล่นที่พบเจอจะทอยเต๋าเพื่อให้ตัวเลขของอุปสรรคปรากฎขึ้น พร้อมกับสั่งไปพร้อมกันว่าจะเอาชนะอุปสรรคด้วยวิธีใด
*เต๋าอุปสรรคไม่ใช่การทอยเต๋าให้ตัวเอง แต่ทอยให้กับอุปสรรคที่เราพบเจอว่า Status ของอุปสรรคสูง-ต่ำเท่าใด

Quote
ตัวอย่างรูปแบบของอุปสรรค

ทหารโคลนยิงปืนใส่: 5c Agi / R.Atk 5 / HP 2 / 3 Turn

5c = เต๋าหน้า 5 ทอยออกเท่าไหร่คือค่าอุปสรรค ทอยได้สูงก็หมายความว่าทหารยิงแม่นมาก ทอยได้ต่ำก็หมายความว่าทหารตาถั่ว เป็นต้น (c = Chance)
Agi = Status ที่อุปสรรค Require ให้นำมาเอาชนะอุปสรรค ไม่สามารถนำค่าอื่นมาใช้ได้
R.Atk = พลังโจมตีของอุปสรรค ในที่นี้คือการโจมตีระยะไกล หากพลาด จะนำ R.Atk ไปหักกับ Def แล้วเอาไปหักกับ Vit ที่เหลือจะนำไปหักกับ HP
HP = พลังชีวิตของอุปสรรค หากทำให้เป็น 0 ได้ การฟันฝ่าจะจบลงทันที ณ Turn นั้น จะมีแค่ในอุปสรรคบางประเภท
Turn = จำนวนครั้งที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรค หากมีทักษะแบบใช้ทีละ Turn จะต้องระบุ Turn ด้วย, หากไม่ระบุ Turn ถือว่าใช้ที่ Turn 1

แต้มที่ออกมา ≤ Status ของเรา ถือว่าสำเร็จ

อุปสรรคมีรูปแบบอยู่ 4 ประเภทใหญ่
  • อุปสรรคที่มี Atk: หน้าเต๋าที่ออกมา ≤ Status ของเรา = สำเร็จ
    หากหน้าเต๋า = Status ของเรา แม้จะสำเร็จ แต่ก็จะได้รับ Atk หรือผลกระทบจากอุปสรรคด้วย
    อุปสรรคประเภทนี้แม้จะไม่สำเร็จในการทอยเต๋า แต่ถ้าตัวละคร HP ยังไม่เป็น 0 จะถือว่าผ่านอุปสรรค เป็นอุปสรรคที่พบเจอบ่อยที่สุด
  • อุปสรรคที่ไม่มี Atk: หน้าเต๋าที่ออกมา ≤ Status ของเรา = สำเร็จ
  • อุปสรรคที่มี HP: ทำให้ HP ของอุปสรรค 0 ภายใน Turn ที่ระบุ = สำเร็จ
    แม้ว่าตัวละครจะหมดสภาพไปพร้อมกันก็ถือว่าสำเร็จ แต่ยังคงโดนผลกระทบจากการที่ตัวละครหมดสภาพ เช่น ตายหลุดออกจาก Event
  • อุปสรรคที่มี HP และให้กำหนด Turn เอง: ทำให้ HP 0 ภายใน Turn ที่ระบุ = สำเร็จ
    อุปสรรคประเภทนี้ตัวละครจะต้องต่อสู้ต่อไปจนครบ Turn ที่ระบุมาแม้ HP ของอุปสรรคจะหมดไปแล้ว
    ถ้าตัวละคร HP 0 จะถือว่าไม่ผ่านอุปสรรค แม้ HP จะหมดลงใน Turn สุดท้ายของอุปสรรคก็ตาม



คิดคำนวณ Damage ดังนี้
Atk จะนำมาเทียบกับ Guard (ถ้ามี) หากมี Atk สูงกว่าจะผ่าน Guard ไปได้และไปหักกับ Def โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1
และนำ Damage ที่เหลือไปหักกับ Vit โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1 เช่นกัน และ Damage ที่เหลือจะนำไปหักกับ HP
ดังนั้นไม่ว่าจะมี Def/Vit มากแค่ไหน หากได้รับ Damage จะ HP -1 เป็นอย่างน้อยที่สุด

Skill & Item
Spoiler for Hiden:
ระดับของ Skill แบ่งเป็น 4 ระดับ
  • Master เป็น Skill สำหรับ Key Character, ต้องการ Status Apt (Aptitude) 1/1 Skill
  • Promotion ต้องการ Status Apt (Aptitude) 1/1 Skill, มีได้ไม่เกิน 1 Skill
  • Rare ต้องการ Status Apt (Aptitude) 1/1 Skill
  • Common ไม่มีเงื่อนไขหากไม่ระบุในตัว Skill

แม้จะเรียนรู้ Skl/Apt แล้วแต่ก็จะยังไม่มี Skill ให้ Skill ดังกล่าวผู้เล่นจะต้องหามาใส่ให้กับตัวละครเอง
แต่ทุกตัวละครจะมี Skill ประเภทหนึ่งติดตัวอยู่ เพียงแค่มี Status ค่านั้นมากกว่า 0 ก็สามารถใช้งานได้ นั่นคือ Talent Skill
Spoiler for Hiden:
Talent Skill
เป็น Active Skill ประเภทหนึ่งที่มีอยู่ทุกตัวละคร ไม่ต้องหามาใส่ ใช้งานได้ตลอดเวลา ค่าการใช้งานคือ 2 SP/ครั้ง
การกระทำจะสำเร็จต่อเมื่อสิ่งนั้นไม่เกินศักยภาพของตัวละคร โดยยึดจาก Status Skill Item และสภาพแวดล้อมประกอบ รวมถึง Theme นั้นๆ

Know: คิดวิเคราะห์ (3c Int)
ระบุหัวข้อที่ต้องการ เช่น ทำยังไงถึงจะหาเงินได้ จะสารภาพรักแบบใดจึงจะสำเร็จ สิ่งนี้คืออะไร เราควรทำอะไรในเวลานี้
หากหัวข้อกว้างไปก็อาจจะต้องคิดหลายรอบในการเจาะลึกรายละเอียด และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ เบาะแสหรือข้อมูลที่ตัวละครพึงมี ไม่สามารถวิเคราะห์จากความว่างเปล่าได้

Exert: ใช้กำลัง (3c Str)
เมื่อพบสถานการณ์ที่ต้องใช้ Str เช่น มีหินก้อนใหญ่ขวางทาง หรือประตูปิดล็อค สามารถใช้ Str แก้ไขปัญหาได้
การใช้กำลังต้องระบุว่าจะทำอย่างไร อาทิ ดันหินให้ขยับ ชกประตูให้พัง

Move: ใช้ความคล่องแคล่ว (3c Agi)
เมื่อพบสถานการณ์ที่ต้องใช้ Agi เช่น เดินบนเชือก โดดข้ามกิ่งไม้ สามารถใช้ Agi แก้ไขปัญหาได้
การใช้ความคล่องแคล่วไม่ต้องระบุอะไรมาก ส่วนใหญ่ถ้าพลาดมักจะแก้ตัวไม่ได้ เช่น ปีนพลาดก็ตกเขาเลย

Vision/Skillful: ใช้ความเฉียบคม/ฝีมือ (3c Dex)
เมื่อพบสถานการณ์ที่ต้องใช้ Dex เช่น พบสถานที่ซึ่งรู้สึกว่าต้องมีอะไรน่าสนใจ แต่หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ สามารถใช้ Dex แก้ไขปัญหาได้
ความแม่นยำและฝีมือที่ข้องเกี่ยวกับความปราณีตทั้งหลายถูกนับรวมเป็น Dex เช่นกัน

Force: ออกคำสั่ง (3c Lds)
เมื่อพบสถานการณ์ที่ต้องใช้ Lds กดดัน บังคับ หรือออกคำสั่งกับฝ่ายที่สถานะต่ำกว่า สามารถใช้ Lds แก้ไขปัญหาได้
ใช้ผ่านอุปสรรคที่ไม่เกิน 7c (3 Turn) แต่อุปสรรคต้องไม่มี HP

Believe: เชื่อมั่น (3c Fth)
ใช้ขัดขืนสถานะที่ตัวละครสูญเสียการควบคุมได้
ใช้ผ่านอุปสรรคที่ไม่เกิน 7c (3 Turn) แต่อุปสรรคต้องไม่มี HP

Will: พยายาม (3c Eft)
Role-play สำเร็จใน Turn นั้น
ใช้ผ่านอุปสรรคที่ไม่เกิน 5c (3 Turn) แต่อุปสรรคต้องไม่มี HP

Discuss: สนทนา (3c Chr)
เมื่อพบสถานการณ์ที่ต้องใช้ Chr สนทนาหรือเจรจา สามารถใช้ Chr แก้ไขปัญหาได้

Fortune: โชคและดวง (3c Luk)
ใช้ผ่านอุปสรรคที่ไม่เกิน 10c (1 Turn)

เหล่านี้ หากอยู่ในสถานการณ์ทั่วไปสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง
แต่หากอยู่ในภาวะแข่งกับเวลา หรือสถานการณ์ที่พัวพันกับอะไรสักอย่างจะใช้เวลา 1 Turn ต่อ 1 Action เช่นเดียวกับการสั่งใช้ Skill ทั่วไป


ระดับของ Item แบ่งเป็น 4 ระดับ
  • Legendary คือ Item พิเศษ มีได้ไม่เกิน 1 Item (เก็บอยู่ใน World Treasury)
  • Promotion ต้องการ Status Apt (Aptitude) 1/1 Skill, มีได้ไม่เกิน 1 Item
  • Rare ต้องการ Status Apt (Aptitude) 1/1 Item
  • Common ไม่มีเงื่อนไขหากไม่ระบุในตัว Skill

เช่นเดียวกับ Skill หากต้องการจะได้ Item ก็ต้องหามาใส่ให้กับตัวละครเช่นกัน

Quote
Legendary Item
เป็น Item ที่เคลื่อนย้ายได้อิสระ เมื่อเข้าสู่ Event จะเลือกรับไปใช้งานได้ 1 ตัวละคร/1 Item และเมื่อจบ Event จะกลับคืน World Treasury

Quote
Marionette
Marionette เป็น Item ประเภทหนึ่ง ที่มีคุณสมบัติคล้ายตัวละคร แต่ไม่สามารถ Active ได้ด้วยตัวเอง
การใช้งาน Marionette จะต้องมี Skill ที่เกี่ยวข้องจึงจะควบคุม Marionette ให้ Active ได้
Marionette จะอยู่ห่างจากคนเชิดได้ไม่กี่เมตร ใช้งานได้ในขอบเขตหุ่นเชิด แต่มีกฎคือ ผู้เชิดจะต้องอยู่บนพื้น หรือเท้าสัมผัสพื้น/ผนัง เพื่อแบกรับน้ำหนักหุ่น

เมื่อชัก/เชิดหุ่นเข้าต่อสู้ ใน Turn นั้นตัวละครจะไม่สามารถทำสิ่งใดได้ และเมื่อถูกโจมตี Marionette จะเป็นฝ่ายรับแทน
HP ของ Marionette จะฟื้นเต็มเสมอหลังใช้งาน

เหล่านี้คือ Item ติดตัว แต่จะยังมี Item ประเภทอื่นที่ไม่ได้ติดอยู่กับตัวละครและมีเงื่อนไขของตัวเอง ดังต่อไปนี้

Quote
Summons (Summoned Creature)
เป็น Character ที่มีสถานะของ Item ถูกเก็บเอาไว้ใน Summons Zone ของ World และจะถูกเรียกใช้ ผ่าน Skill ประเภท Summons

เงื่อนไขในการเรียกใช้
  • ต้องการ SP ในการเรียกใช้ และเงื่อนไขที่ต่างกันออกไป
  • Summons ทุกชนิดที่เรียกออกมาแล้วจะมีสถานะเหมือนกับ Character หากเป็น World ที่ไม่อนุญาตก็จะใช้งานไม่ได้
  • Summons HP 0 จะหมดสภาพและหายไป หรือหากเมื่อผู้อัญเชิญหมดสภาพ Summons ก็จะหายไปพร้อมกัน
Summons แบ่งเป็นระดับ Common, Rare และ Legend ในแต่ละระดับจะมีสีบอกที่ชื่อ


Quote
Card
เป็น Item ที่จะถูกเก็บเอาไว้ใน World Treasury จะถูกเรียกใช้ ผ่าน Skill ที่เกี่ยวข้อง
ตัวละครจะเรียกใช้ได้ด้วยการดึงมาจาก World Treasury หรือบาง Event อาจจะหมายถึง Card นั้นมีอยู่กับตัวละครอยู่แล้ว
*Card ไม่มีระดับ

เงื่อนไขในการเรียกใช้
  • ต้องการ SP ในการเรียกใช้ และเงื่อนไขที่ต่างกันออกไป
  • Card ทุกชนิดเป็น Magic Item หากเป็น World ที่ไม่อนุญาตก็จะใช้งานไม่ได้
  • Card แต่ละชนิดทำงานเหมือน Item ทุกประการ แต่ใช้ SP


Quote
World Item
เป็น Item พิเศษที่จะถูกเก็บเอาไว้ใน World Item เป็นส่วนประกอบหนึ่งใน World ของเรา *ไม่ต้องการ Inv
จะถูกเรียกใช้ ผ่านตัวละครใดก็ตามภายใต้เงื่อนไขของ World Item


Symbol
Spoiler for Hiden:
ศัพท์และสัญลักษณ์ของ Skill และ Item
  • Atk - พลังโจมตี นำไปรวมกับ Atk ได้ทุกค่า
  • Guard - พลังป้องกัน นำไปรวมกับ Guard ที่มี
  • Def - พลังป้องกัน นำไปรวมกับ Def ที่มี
  • [X SP] - การใช้ SP ในการสั่งใช้ Skill, หากเป็น X = เพิ่ม-ลดตามการใช้งาน
  • [X/X] - Ammo (กระสุน) หรือ Limit (ขีดจำกัดการใช้งาน) ของ Item
  • ✚✚ - ใช้ทบกันได้ใน 1 ครั้ง ทุกอย่างจะถูกนำมาบวกทบกัน 2 ครั้ง ก่อนนำไปคำนวณผล
  • ✚✚✚ - ใช้ทบกันได้ใน 1 ครั้ง ทุกอย่างจะถูกนำมาบวกทบกัน 3 ครั้ง ก่อนนำไปคำนวณผล
  • 3 Turn - ส่งผลนาน 3 Turn ส่งผลเหมือนการสั่งใช้ตลอด 3 Turn แต่เสีย SP/Ammo ครั้งแรกครั้งเดียว
  • Turn 1 - ส่งผล Turn 1 เพียงครั้งเดียว
  • AoE - Area of Effect หรือส่งผลกับทุกเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง
  • Revert - ไม่สูญหาย คืนกลับมาได้เสมอ
  • Resist - Resistance การต้านทานผลตามที่ระบุ
  • Cancel Resist - Cancel Resistance การต้านทานผลตามที่ระบุไม่มีผลใด
  • ۞ - ถูก Lock เอาไว้ ไม่สามารถลบได้ด้วยวิธีปกติ ปกติจะ Lock เอาไว้เมื่อ Item นั้นเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย
  • Ⓟ - Passive Skill หรือ Skill ที่ส่งผลตลอดเวลา
  • Ⓠ - Quick Skill หรือ Skill ที่ใช้งานพร้อมกับการสั่งใช้ Skill หรือ Item ได้ แต่จะไม่ทำงานพร้อมกับ Ⓠ
  • Ⓦ - Weapon Item หรือ Item อาวุธ ต้องสั่งใช้งานจึงจะทำงาน
  • ⓞ - Equipment Item หรือ Item ที่ส่งผลตลอดเวลา
  • ✪ - Require หรือสิ่งที่จำเป็นต้องมีในการใช้งาน Skill/Item
  • ⇄ - Vehicle Item หรือ Item พาหนะที่มีผลในการเดินทาง *ไม่สามารถมีได้เกิน 1 อย่าง
  • [Nature] - รูปแบบของ Skill/Item พื้นฐาน ถ้าเป็นพลังโจมตีก็คือ M.Atk หรือ R.Atk (ไม่มี Nature Atk)
  • [Psychic] - รูปแบบของ Skill/Item ประเภทอำนาจจิต ถ้าเป็นพลังโจมตีก็คือ Psychic Atk
  • [Magic] - รูปแบบของ Skill/Item ประเภทเวทมนตร์ ถ้าเป็นพลังโจมตีก็คือ Magic Atk
  • [Tech] - รูปแบบของ Skill/Item ประเภทวิทยาการ ถ้าเป็นพลังโจมตีก็คือ M.Atk หรือ R.Atk (ไม่มี Tech Atk)
  • [Spirit] - รูปแบบของ Skill/Item ประเภทจิตวิญญาณ ถ้าเป็นพลังโจมตีก็คือ Spirit Atk
สถานะผิดปกติอันเกิดจากผลของ Skill Item หรือสถานการณ์บางประเภท
  • Inactive - ยกเลิกการกระทำทุกอย่างทันทีใน Turn นั้น
  • Sharp - แม่นยำเฉียบคม จะไม่คำนวณผลของ Guard
  • Penetrate - แผ่ซ่าน หลอม ละลาย ชีวภาพ แช่แข็ง หรือมายาจิต จะไม่คำนวณผลของ Def
  • Violent - รุนแรง ทะลุทะลวง เผาไหม้ หรือฟ้าผ่า ไม่คำนวณผลของ Vit
  • Stun - มึนงง ส่งผลให้ Inactive ตาม Turn ที่ระบุ
  • Burn - ถูกเผา ส่งผลให้ HP -1 ต่อเนื่องใน Turn ถัดไปจนกว่าจะจบอุปสรรค หรือจนจบการต่อสู้ครั้งนั้น
  • Charm - ถูกสะกด มีผลทำให้เชื่อฟังผู้สะกด หรือถูกลวงหลอก หากใช้ในการต่อสู้จะมีผลแค่ Inactive
  • Freeze - ถูกแช่แข็ง ส่งผลให้มีสถานะ Inactive และ Def 0 ใน Turn ถัดไป *Turn ที่โดนยังไม่ส่งผล
  • Haunt - หลอน ส่งผลให้ Def 0 จนกว่าจะจบอุปสรรค หรือจนจบการต่อสู้ครั้งนั้น
  • Insane - เสียสติ โจมตีตัวเองทันที
  • Jinx - ดวงซวย ส่งผลให้ทอยเต๋าไม่ได้
  • Stone - เป็นหิน ส่งผลให้ Inactive และมีสถานะ Def 5

Battle
Spoiler for Hiden:
รูปแบบพื้นฐานในการต่อสู้ใน 1 Turn
  • Skill ทำงานได้ 1 ครั้ง ยกเว้น Ⓟ (Passive Skill) ที่ทำงานตลอดเวลาโดยไม่ต้องสั่งใช้
  • Item ทำงานได้ 1 ครั้ง ยกเว้น ⓞ (Equipment Item) ที่ทำงานตลอดเวลาโดยไม่ต้องสั่งใช้
  • สั่งโจมตีได้ 1 ครั้ง
  • ใช้การกระทำใดที่กระทำได้ในช่วงเวลานั้นได้ 1 ครั้ง
ใน 4 ข้อข้างต้นจะเลือกได้เพียง 1 ข้อ ยกเว้นสิ่งเหล่านี้
  • Ⓠ (Quick Skill) เป็น Skill พิเศษที่ไม่ติดเงื่อนไขของ Active Time* จึงใช้งานได้พร้อมคำสั่งอื่น
    แต่ใช้ Ⓠ พร้อม Ⓠ ไม่ได้ เพราะติดเงื่อนไข Cool Time* = 1
  • การสั่งโจมตีจะมีข้อยกเว้นให้กระทำพร้อม Item ได้ ต่อเมื่อ Item นั้นเป็น Ⓦ (Weapon Item)
  • Skill บางชนิดระบุ Ⓦ ถือเป็นข้อยกเว้นให้ใช้ Ⓦ ได้พร้อม Skill นั้น
Quote
ดังตัวอย่าง
1. ใช้ Skill + ใช้ ⓆSkill
2. ใช้ ⓆSkill + ใช้ Item
3. ใช้การโจมตี + ใช้ ⓌItem
4. ใช้การโจมตี + ใช้ ⓆSkill
5. ใช้การโจมตี + ใช้ ⓌItem + ใช้ ⓆSkill
6. ใช้การโจมตี + ใช้ Skill ที่ระบุให้ใช้ ⓌItem + ใช้ ⓌItem + ใช้ ⓆSkill
7. ใช้ Talent Skill + ใช้ ⓆSkill

การต่อสู้นั้นมีระบบที่ตายตัว การใช้ Skill, Item, โจมตี ฯลฯ ล้วนแต่มี Active Time และ Cool Time เป็นตัวกำหนด
*ในส่วนนี้เป็นกระบวนการทำงานของระบบเกม ระบบจะคำนวณให้เอง ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องสนใจ
Spoiler for Hiden:
Active Time เป็นสิ่งที่อยู่กับตัวละคร
ทุกตัวละครจะมี Active Time = 1 และจะ Action ได้ไม่เกิน 1 ประเภท (ถ้ามี Active Time 2 จะ Action ได้ไม่เกิน 2 ประเภท คือยิ่งมีเยอะยิ่งดี)
เช่น สั่งใช้ Item แล้วก็สั่งใช้ Skill ไม่ได้ หรือสั่งโจมตีแล้วก็ใช้ Skill ไม่ได้ ณ Turn นั้น

Cool Time เป็นสิ่งที่อยู่กับ Skill, Item, การโจมตี ฯลฯ
ทุก Skill, Item, การโจมตี ฯลฯ จะมี Cool Time = 1 และจะ Action ได้ 1 ครั้ง/1 Turn (ถ้ามี Cool Time 2 จะ Action ได้ 1 ครั้ง/2 Turn คือยิ่งมีน้อยยิ่งดี)
ใน 1 Turn จะใช้การกระทำประเภทเดิมไม่ได้ เช่น สั่งใช้ Item ได้ 1 ครั้ง/1 Turn จะสั่งใช้ Item 2 ครั้ง หรือ 2 อย่างไม่ได้

Active Time และ Cool Time มีไว้เพื่ออธิบายระบบของการกระทำในช่วงเวลาบีบรัด Turn ต่อ Turn
จะไม่นำเอา Active Time และ Cool Time มาใส่ใน Status หรือนำมาแสดงผลในเกม เพื่อลดความซับซ้อน
« Last Edit: January 01, 2016, 03:00:29 PM by Johan »

Offline Johan

Re: [AW] All World & Rule
« Reply #2 on: December 31, 2015, 11:07:42 PM »
Character
Spoiler for Hiden:
Character แบ่งเป็น 3 ระดับ เพื่อควบคุมให้เกิดความหลากหลายและความเหมาะสมในการส่งตัวละครเข้าสู่ Event ดังนี้
  • Superior Character จะเลื่อนระดับเมื่อ Level 46-50
  • High Character จะเลื่อนระดับเมื่อ Level 36-45
  • General Character ตัวละครที่ Level 35 ลงไป

การแบ่งจะยึดจาก Max Citizen ที่มี มาแบ่งจำนวนของ Character แต่ละระดับดังนี้
  • Citizen 10 : Superior Character 3, High Character 12
  • Citizen 20 : Superior Character 4, High Character 14
  • Citizen 30 : Superior Character 5, High Character 16
  • Citizen 40 : Superior Character 6, High Character 18
  • Citizen 50 : Superior Character 7, High Character 20
  • Citizen 60 : Superior Character 8, High Character 22
  • Citizen 70 : Superior Character 9, High Character 24
  • Citizen 80 : Superior Character 10, High Character 26
  • Citizen 90 : Superior Character 11, High Character 28
  • Citizen 100 : Superior Character 12, High Character 30

Primary Character
เป็นตัวละครหลักที่ยืนพื้นในการใช้งาน มีความสามารถกว้าง หลากหลาย


Mordred

     HP  5/5            SP  3/3            Skl  3              Inv  3              Apt  4         
     Int  4        Str  4        Vit  5        Agi  1        Dex  1   
     Lds  4        Fth  5        Eft  2        Chr  0        Luk  0   

Level : 45     l     Race : Human     l     M.Atk 1



Primary Character จะเหมาะกับการใช้ผ่านอุปสรรคทั่วไป และการทอยเต๋า



Key Character
เป็นตัวละครเฉพาะด้าน มีความซับซ้อนมากกว่า
  • Status ส่วนที่ 1 เหมือนกับ Primary Character
  • ไม่มี Status ส่วนที่ 2-3 แต่จะมีสถานะและคุณสมบัติสำหรับใช้ Role-play
  • Status ส่วนที่ 4 จะมีความแตกต่างตาม Race ของตัวละคร

Al

     HP  4/4            SP  5/5            Skl  3              Inv  1              Apt  2         

Philosopher
   l   Spy   l   Int (Lv.3)   l   Agi (Lv.1)   l   Dex (Lv.3)   l   Fth (Lv.3)
มนุษย์สัมพันธ์แย่ พูดไม่เก่ง

Level : 45     l     Race : Human     l     M.Atk 1     l     Def 1



คุณสมบัติของ Key Character แบ่งเป็นประเภทและจัดตาม Level เมื่อนำมารวมกันจะมี Level เทียบได้กับ Primary Character
  • Subsistence: อาชีพ หรือสถานภาพ มีค่าเท่ากับ 1:5 Level [Max 3]
    หรือก็คือ Skill หนึ่งที่ถูกนำมาใส่ให้กับตัวละครโดยไม่ต้องใช้ Inv ตัวละครจะมีคุณสมบัติพื้นฐานตามที่ Skill นั้นระบุ หรือดูตามชื่อ Skill
  • Trait: คุณสมบัติและศักยภาพ มีค่าเท่ากับ 1:2 Level [Max 3] [Max 4 หากมีทั้ง Status 2 และ 3]
    ไม่สามารถนำไปใช้ทอยเต๋าได้เหมือน Status ส่วนที่ 2-3 แต่จะใช้ในการ Role-play โดยเทียบเคียง Status ส่วนที่ 2-3 ดังนี้
    (Lv.3) มีค่าเท่ากับ Status 5 *Status 5 ใน Primary Character เป็น Max Status ที่ได้จาก Class
    (Lv.2) มีค่าเท่ากับ Status 4
    (Lv.1) มีค่าเท่ากับ Status 3
    (Lv.0) มีค่าเท่ากับ Status 1-2 และไม่แสดงผล
  • Defect: ข้อเสีย ข้อบกพร่อง ข้อด้อย
    เทียบได้กับ Status 0 ใน Primary Character ค่านี้ไม่ส่งผลกับ Level มีได้ไม่จำกัดตราบที่ไม่ยาวเกินกรอบ
ทั้งสามส่วนนี้จะรวมเอา Level ไปรวมกับ Status ส่วนที่ 1 เป็น Level ของตัวละคร

ถึงแม้ Key Character จะไม่เหมาะที่จะนำไปทอยเต๋า แต่ก็จะไม่ตกเป็นเป้าของอุปสรรคแบบหมู่ หรือ AoE
และไม่รับผลจากอุปสรรคที่ไม่ระบุเป้าหมายมาที่ตนเอง (ถ้าไม่เอาตัวไปไถอุปสรรค)

Race
Spoiler for Hiden:
สถานะที่บอกถึงเผ่าพันธุ์ของตัวละคร ยังผลให้ตัวละครมีสถานะนั้น
Ability จะบอกถึงขอบเขตของตัวละครในเผ่าพันธุ์นั้นจะมีได้ รวมถึงใช้อ้างอิงในการสร้างตัวละคร

Human : สถานะมนุษย์ [Nature]
Primary Character Ability: -
Key Character Ability: M.Atk +1 / Def +1

Artifact : สถานะสิ่งประดิษฐ์ [Magic]
Primary Character Ability: M.Atk +1 / Def +1 / Magic Atk +1
Key Character Ability: M.Atk +2 / Def +2 / Magic Atk +2

Creature : สถานะสิ่งมีชีวิต [Magic]
Primary Character Ability: M.Atk +1 / Def +1 / Psychic Atk +1
Key Character Ability: M.Atk +2 / Def +2 / Psychic Atk +2

Demon : สถานะปิศาจ [Magic]
Primary Character Ability: M.Atk +1 / Def +1 / Magic Atk +1
Key Character Ability: M.Atk +2 / Def +2 / Magic Atk +2

Mecha : สถานะกลไก [Tech]
Primary Character Ability: R.Atk +1 / Def +1 / Psychic Atk +1
Key Character Ability: R.Atk +2 / Def +2 / Psychic Atk +2

Ghost : สถานะวิญญาณ [Spirit]
Primary Character Ability: Def +1 / Magic Atk +1 / Spirit Atk +1
Key Character Ability: Def +2 / Magic Atk +2 / Spirit Atk +2

Angel : สถานะเทพเทวา [Spirit]
Primary Character Ability: Def +1 / Magic Atk +1 / Spirit Atk +1
Key Character Ability: Def +2 / Magic Atk +2 / Spirit Atk +2
« Last Edit: January 01, 2016, 02:55:20 PM by Johan »

Offline Johan

Re: [AW] All World & Rule
« Reply #3 on: May 29, 2016, 02:02:09 PM »
กติกา AW 1.0 ที่ไม่ได้ถูกนำมาใช้