* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • Johan: [link]
    July 21, 2023, 11:25:58 AM
  • Johan: อันนี้ครับ
    July 21, 2023, 11:26:02 AM
  • Johan: จริงๆไม่เชิงลงแข่งเพราะเป็นพาร์ทเนอร์กับบุสดีอยู่แล้วเลยอดชิงรางวัลที่ 1 2 3 (3000 บาท...) ก็จะไม่ไปแย่งรางวัลส่วนนี้กับหน้าใหม่ แต่ลงเพื่อชิงรางวัลเซ็นสัญญา รางวัลอันนี้ไม่จำกัด ได้เงินเยอะมาอุดส่วนที่ต้องเอาไปจ่ายให้นักวาด
    July 21, 2023, 11:28:55 AM
  • Johan: ช่วงก่อนวันที่ 10 เลยต้องเร่งเตรียมไฟล์ + เขียนเรื่องไว้เปิดตัวให้ปังๆ เพราะงบวาดนี่แพงเข้าเนื้อ วาดเยอะไม่ไหว มาเน้นการนำเสนอด้วยเส้นเรื่องหลายทางเลือกดีกว่า
    July 21, 2023, 11:31:12 AM
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM

* ฐานลับสมาคมฮีโร่

Refresh History
  • falconzero: ก็อยากจะพร้อมแต่งานไฟนอลไม่เป็นจัย
    November 30, 2017, 09:12:22 PM
  • falconzero: แวบมาเมื่อมีช่วงว่าง(?)
    December 01, 2017, 08:31:01 PM
  • Johan: เลนเน่นำจนด้าย T3T
    March 07, 2018, 10:49:36 AM
  • lostlance: อ้าวคนเยอะละหนิ ไม่ลงละกันเดี๋ยวเพิ่มงาน
    March 07, 2018, 10:52:11 AM
  • Johan: ไม่ต้องห่วง รอบนี้มีดาราช่วยประมวลผล ความเร็วจะเพิ่มขึ้น (มั้ง)
    March 07, 2018, 10:59:53 AM
  • LazyRabbit: รอบนี้ดาราช่วย ถ้าขยันทั้งคู่เหมือนตอนคุณชิอะช่วยคุณลูก้าก็น่าจะไวอยูา
    March 07, 2018, 11:51:51 AM
  • Star: อย่างน้อย ๆ ก็จะช่วยจำฟากมีธุระยาว ๆ
    March 07, 2018, 01:42:29 PM
  • Johan: เป็นอันว่าเส้นทางเลนเน่ชนะ เกมจะดำเนินไปยังทิศทางนี้
    March 08, 2018, 02:38:01 PM
  • LazyRabbit: เย้
    March 09, 2018, 06:10:42 PM
  • Sol: ว้าย
    June 16, 2022, 06:09:18 PM

Author Topic: [AW] All World & Rule 2.0  (Read 2712 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Johan

[AW] All World & Rule 2.0
« on: May 29, 2016, 01:51:19 AM »



All World คือเกมที่ผู้เล่นจะมี Account ของตนเอง เสมือนเป็น World หนึ่งของผู้เล่น
ผู้เล่นจะเป็นตัวตนของ World (โลกหรือจักรวาล) หรือผู้ครอง World ที่มีสิทธิ์ทุกอย่างใน World ของตน ภายใต้กติกา All World ซึ่งเรียกว่า Ruler



Rule
กฎกติกาพื้นฐานของ All World

World & Character
Spoiler for Hiden:
ผู้เล่นจะมีกระทู้ส่วนตัวไว้รวมข้อมูลและบริหารจัดการทรัพยากรต่าง ๆ ซึ่งก็คือ World ของตนเอง มีส่วนประกอบดังนี้
  • World Citizen: พื้นที่สำหรับเก็บตัวละคร *มีความจุจำกัด
  • World Capacity: พื้นที่สำหรับเก็บ Item ต่าง ๆ รวมไปถึง Summons *มีความจุจำกัด



Character คือตัวละครที่อยู่ใน World อาจจะเป็นพรรคพวก พี่น้อง คนรับใช้ หรือจะเป็นสถานะใดก็ได้ตามความต้องการของ Ruler
ตัวละครเหล่านี้มักจะได้มาจาก Event หรือกิจกรรมต่าง ๆ เมื่อบรรลุเงื่อนไขจะได้ตัวละครนั้นมาเป็นประชากรของ World
Ruler จะนำตัวละครเหล่านี้ไปใช้ได้ใน Event หรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ AW หรือบางครั้ง GM อาจขอหยิบยืมไปเป็น NPC

ค่าสถานะพื้นฐานของตัวละคร

Status ส่วนที่ 1
  • HP: (Health Point) พลังชีวิต ถ้าเป็น 0 จะหมดสภาพ หรือตาย [Max 9]
  • SP: (Skill Point) พลังพิเศษ ใช้ทำสิ่งต่าง ๆ [Max 9]
  • C.Atk: (Close Attack) พลังโจมตีระยะประชิดจากการโจมตีปกติ หรือจาก Nature Skill/Item [Max 3]
  • R.Atk: (Range Attack) พลังโจมตีระยะไกลจากการโจมตีปกติ หรือจาก Nature Skill/Item [Max 3]
  • S.Atk: (Skill Attack) พลังโจมตีที่ส่งผลกับ Innovation, Magic และ Advanced Skill/Item[Max 3]
Status ส่วนที่ 2
  • Lds: (Leadership) ภาวะผู้นำ ความสามารถด้านการสั่งการ [Max 4]
  • Int: (Intelligence) สติปัญญา ไหวพริบ [Max 4]
  • Eft: (Effort) ความพยายาม มุ่งมั่น [Max 4]
  • Chr: (Charisma) เสน่ห์ [Max 4]
Status ส่วนที่ 3
  • Str: (Strength) พละกำลัง [Max 4]
  • Vit: (Vitality) พลังกาย ความอดทน ความแข็งแกร่ง ช่วยลด Atk ลง 1:1 หน่วย [Max 4]
  • Spd: (Speed) การเคลื่อนไหว ความคล่องแคล่ว [Max 4]
  • Dex: (Dexterity) ความเฉียบคม ละเอียด แม่นยำ [Max 4]
Status อื่น ๆ
  • Guard: พลังป้องกันที่จะลด Atk ลงก่อนนำไปคำนวณกับ Def [ค่าพื้นฐาน 0]
  • Def: พลังป้องกันที่จะลด Atk ลงก่อนนำไปคำนวณกับ Vit [ค่าพื้นฐาน 0, Max 10]
  • Capacity: ช่องสำหรับติดตั้ง Skill/Item [ค่าพื้นฐาน 6]
  • Level: เป็นค่ารวมจากแต้ม Status ส่วนที่ 1-3 เพิ่มและลดได้ตามเงื่อนไขต่าง ๆ
  • Type : ประเภทของตัวละคร บ่งบอกว่าตัวละครจะมี Max 5 ค่าใดได้บ้าง โดยเลือกมาจาก Status ส่วนที่ 2 และ 3
    ได้แก่ Lds, Int, Eft, Chr, Str, Vit, Spd และ Dex
  • Rarity:
    Spoiler for Hiden:
    ศักยภาพของตัวละครที่แบ่งโดยใช้สัญลักษณ์ ✪ ซึ่งจะบอกถึงขีดความสามารถของตัวละครนั้น
    ในบาง Event อาจจำกัดตัวละครที่มี ✪ สูง ดังนั้นการมีตัวละครที่ ✪ น้อยเอาไว้บ้างก็ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ได้ดี

    Rarity แบ่งเป็น 5 ประเภทดังนี้

    Rarity ✪ หรือ 1 ดาว จะมีชื่อสีดำ และมีเงื่อนไขคือ
    • Max Level : ไม่เกิน 20
    • Type : ไม่มี
    • Max Status ส่วนที่ 1 : ไม่เกิน 20 แต้ม
    • Max Status ส่วนที่ 2 : ไม่เกิน 12 แต้ม
    • Max Status ส่วนที่ 3 : ไม่เกิน 12 แต้ม
    Rarity ✪✪ หรือ 2 ดาว จะมีชื่อสีฟ้า และมีเงื่อนไขคือ
    • Max Level : ไม่เกิน 30
    • Type : 1 ชนิด
    • Max Status ส่วนที่ 1 : ไม่เกิน 20 แต้ม
    • Max Status ส่วนที่ 2 : ไม่เกิน 12 แต้ม
    • Max Status ส่วนที่ 3 : ไม่เกิน 12 แต้ม
    Rarity ✪✪✪ หรือ 3 ดาว จะมีชื่อสีน้ำเงิน และมีเงื่อนไขคือ
    • Max Level : ไม่เกิน 35
    • Type : 1 ชนิด
    • Max Status ส่วนที่ 1 : ไม่เกิน 20 แต้ม
    • Max Status ส่วนที่ 2 : ไม่เกิน 12 แต้ม
    • Max Status ส่วนที่ 3 : ไม่เกิน 12 แต้ม
    Rarity ✪✪✪✪ หรือ 4 ดาว จะมีชื่อสีม่วง และมีเงื่อนไขคือ
    • Max Level : ไม่เกิน 40
    • Type : 1 ชนิด
    • Max Status ส่วนที่ 1 : ไม่เกิน 20 แต้ม
    • Max Status ส่วนที่ 2 : ไม่เกิน 15 แต้ม
    • Max Status ส่วนที่ 3 : ไม่เกิน 15 แต้ม
    Rarity ✪✪✪✪✪ หรือ 5 ดาว จะมีชื่อสีแดง และมีเงื่อนไขคือ
    • Max Level : ไม่เกิน 45
    • Type : 2 ชนิด เป็น Status ส่วนที่ 2 และ Status ส่วนที่ 3 อย่างละ 1 ค่า หรือเป็น Status ส่วนที่ 2 ทั้ง 2 ค่า
    • Max Status ส่วนที่ 1 : ไม่เกิน 20 แต้ม
    • Max Status ส่วนที่ 2 : ไม่เกิน 15 แต้ม
    • Max Status ส่วนที่ 3 : ไม่เกิน 15 แต้ม
  • Race:
    Spoiler for Hiden:
    สถานะที่ระบุถึงเผ่าพันธุ์ของตัวละคร อาจถูกข้อจำกัดหรือได้รับผลประโยชน์ในแต่ละ Event จะกำหนด
    • Human : มนุษย์หรือสิ่งมีชีวิตที่มีสรีศาสตร์ใกล้เคียงมนุษย์ เช่น เผ่าหูสัตว์
      มีโอกาสโดนข้อจำกัดของ Event น้อยที่สุด สามารถเข้าได้แทบทุก Event
    • Creature : สิ่งมีชีวิตหรือสัตว์ประหลาด เช่น เงือก เซนทอร์ มังกร หนอนยักษ์อวกาศ เผ่าหูสัตว์
      มีโอกาสโดนข้อจำกัดของ Event น้อยรองจาก Human เผ่าพันธุ์บางอย่างที่ใกล้เคียงมนุษย์อาจถือว่าเป็น Human ในบาง Event
    • Creation : สิ่งประดิษฐ์หรือสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ เช่น โกเลม ปิศาจ
      มีโอกาสโดนข้อจำกัดค่อนข้างสูง
    • Mecha : เครื่องจักรหรือกลไก เช่น หุ่นยนต์ ตุ๊กตากล ไซบอร์ก พลังงาน
      มีโอกาสโดนข้อจำกัดค่อนข้างสูง
    • Immaterial : สถานะไร้รูปลักษณ์สัณฐานที่แน่นอน เช่น เทวา วิญญาณ ภูติผี ดวงอาทิตย์ อวกาศ เอกภพ
      มีโอกาสโดนข้อจำกัดสูง
Status ส่วนที่ 1-3 เพิ่มได้ 1 แต้ม/1 Level และสามารถลด Level ได้
การ Buff เพิ่ม Status ในทุกกรณีจะไม่บวกเข้าไปที่ค่าตั้งต้นแต่จะบวกต่อท้าย และผลบวกรวมมากสุดไม่เกิน +2
เช่น Int 4+2 คือมี Int 4 และได้รับ +2 เพิ่ม = Int 6

Skill & Item
Spoiler for Hiden:
ตัวละครจะมี Skill และ Item เพื่อเพิ่มความสามารถตัวละครได้ โดยจะมีรายละเอียดดังนี้
  • Skill และ Item เมื่อติดตัวแล้วไม่สามารถย้ายได้ แต่ทิ้งได้
  • Item ไม่สามารถโยนออกจากตัวหรือให้ตัวละครอื่นยืมใช้ได้
  • Skill มักมีความสามารถเหนือกว่า Item ในแง่ระบบ แต่ Item มีผลด้าน Role-play มากกว่า
  • Skill และ Item ใช้ Role-play ได้โดยอาจไม่ต้องเสีย SP หรือจำนวนการใช้งาน
  • ตัวละครจะมี Skill และ Item รวมกันได้ไม่เกิน 6 บางชนิดต้องไม่ซ้ำประเภทกัน
  • ตัวละครจะมี ✪ จาก Skill และ Item รวมกันไม่เกินกว่า ✪ จาก Rarity x3
    เช่น ตัวละคร ✪✪✪ (3 ดาว) ก็จะมี Skill และ Item รวมกันได้ไม่เกิน 9 ดาว

Skill แบ่งเป็น 4 ระดับดังนี้
  • Common Skill ✪: หรือ Skill ทั่วไป
  • Rare Skill ✪✪: หรือ Skill หายาก
  • Master Skill ✪✪✪: หรือ Skill ระดับสูง
  • Superior Skill ✪✪✪✪: เป็น Skill พิเศษที่จะไม่สามารถมีได้จากการเล่นตามปกติ แต่จะมีให้ใช้ชั่วคราวในบาง Event
    เงื่อนไขของ Superior Skill ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับ Event นั้น ๆ

Item แบ่งเป็น 4 ระดับดังนี้
  • Common Item ✪: หรือ Item ทั่วไป
  • Rare Item ✪✪: หรือ Item หายาก
  • Master Item ✪✪✪: หรือ Item ระดับสูง
  • Superior Item ✪✪✪✪: เป็น Item พิเศษที่จะเก็บเอาไว้ใน World Capacity
    Superior Item สามารถย้ายผู้ครอบครองได้อิสระก่อนเข้า Event แต่ 1 ตัวละครจะครอบครอง Superior Item ได้ชิ้นเดียว

นอกจากการแบ่งระดับแล้ว Skill และ Item ยังแบ่งเป็น 4 ประเภทดังนี้

Nature มีสัญลักษณ์คือ ⓞ
เป็นคุณสมบัติปกติทั่วไป อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ของธรรมชาติ มีลักษณะเด่นคือไม่โดนข้อจำกัดใด มีคุณสมบัติหลายอย่างที่ประเภทอื่นไม่มี
  • Atk ของ Skill/Item จะนำ C.Atk/R.Atk ของตัวละครมาคิดคำนวณ

Magic มีสัญลักษณ์คือ ۞
เวทมนตร์คาถา อำนาจวิเศษ เป็นคุณสมบัติที่มีความสามารถเฉพาะด้าน
  • Atk ของ Skill/Item จะนำ S.Atk ของตัวละครมาคิดคำนวณ

Innovation มีสัญลักษณ์คือ ◯
นวัตกรรมสมัยใหม่ หรือความสามารถพิเศษบางประเภทที่อยู่เหนือกฎเกณฑ์ของธรรมชาติ
  • Atk ของ Skill/Item จะนำ S.Atk ของตัวละครมาคิดคำนวณ

Advanced มีสัญลักษณ์คือ ⛒
นวัตกรรมสมัยล้ำยุค หรือความสามารถพิเศษบางประเภทที่อยู่เหนือกฎเกณฑ์ของธรรมชาติ
  • Atk ของ Skill/Item จะนำ S.Atk ของตัวละครมาคิดคำนวณ

Symbol
Spoiler for Hiden:
สัญลักษณ์ที่มีในเกม บางชนิดจะมีเฉพาะ Skill และบางชนิดก็จะมีเฉพาะ Item
  • dd : Difficulty Dice หรือหน้าเต๋าของอุปสรรค
  • ✪ : Rarity
  • ❖ : Skill
  • ▣ : Item
  • ⓞ : Nature
  • ۞ : Magic
  • ◯ : Innovation
  • ⛒ : Advanced
  • Ⓟ : Passive Skill
  • ⧉ : Attribute หรือคุณสมบัติของตัวละคร ส่งผลให้ Skill/Item ไม่สามารถถอด/ลบ/ถูกทำลายใน Event
    หากเป็น Skill คือสถานะของตัวละคร หากเป็น Item คือส่วนหนึ่งของตัวละคร
  • [Q] : Quick Skill เป็น Skill ที่ใช้งานได้โดยไม่ต้องใช้ Action แต่จะใช้ซ้อนกับ [Q] ด้วยกันไม่ได้
  • ⏱ : บอกถึง Turn ที่ Skill/Item จะทำงาน เช่น ⏱⏱⏱ = 3 Turn
    ตัวละครจะอยู่ในสภาพสั่งใช้ Skill/Item นั้นต่อเนื่อง จนกว่าจะครบ Turn ที่ระบุ
  • ❰ : บอกถึงจำนวนครั้งที่ทบซ้อนได้ เช่น ❰❰ คือใช้ x2 ผลจาก Skill/Item จะ x2
  • ◈ : Require เงื่อนไข ความต้องการ
  • [X SP] : ใช้ X SP/ครั้งที่สั่งใช้ เช่น [1 SP] = ใช้ 1 SP
  • [X/X] : ขีดจำกัดของ Item จะลดลง 1 ทุกครั้งที่ใช้ เมื่อหมดลง Item จะสิ้นสภาพการใช้งาน (HP, Limit, Ammo, Durability)
  • [⚔] : Weapon Item แบบ C.Atk
  • [➶] : Weapon Item แบบ R.Atk
  • [⚔⚔] : Weapon Item แบบ C.Atk ขนาดเล็ก ไม่ใช้ช่อง แต่จะพกพาได้ไม่เกิน 1 อย่าง
  • [➶➶] : Weapon Item แบบ R.Atk ขนาดเล็ก ไม่ใช้ช่อง แต่จะพกพาได้ไม่เกิน 1 อย่าง
  • [⚔➶] : Weapon Item แบบ Atk (C.Atk และ R.Atk ในตัวเดียวกัน)
  • ⚙ : Summons แบ่งเป็น ⚙ Human, ⚙ Creature, ⚙ Creation, ⚙ Mecha, ⚙ Immaterial, ⚙ Ghost, ⚙ Spirit
  • ⛋ : Arcane (Arcane Magic, Orb, Spell Card, Magic Seal, Magic Weapon)
  • ⛓ : หุ่นเชิด (Marionette, Puppet, Doll)
  • ⛊ : Equipment เป็น Passive Item มีขีดจำกัดการใช้งาน ทำงานจนจบอุปสรรคหรือการต่อสู้ สั่งไม่ใช้งานได้
  • ♞ : Pet Item เป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตก็ได้ มีขีดจำกัดการใช้งาน ทำงานจนจบอุปสรรคหรือการต่อสู้ ต้องสั่งใช้
  • ☢ : Vehicle Item มีขีดจำกัดการใช้งาน ทำงานจนจบอุปสรรคหรือการต่อสู้ ต้องสั่งใช้
  • ☢☢ : Vehicle Item มีขีดจำกัดการใช้งาน ทำงานจนจบอุปสรรคหรือการต่อสู้ มีสมรรถนะสูงกว่า ☢ ต้องสั่งใช้
  • ✈ : Vehicle Item มีขีดจำกัดการใช้งาน ทำงานจนจบอุปสรรคหรือการต่อสู้ มีสมรรถนะสูงกว่า ☢ บินได้ ต้องสั่งใช้
Ability
Spoiler for Hiden:
ทักษะพิเศษที่สนับสนุนการโจมตี
  • C.Atk : โจมตีประชิด สามารถใช้ได้แม้ไม่มี Skill/Item
  • R.Atk : โจมตีระยะไกล ไม่สามารถใช้ได้หากไม่มี Skill/Item ที่มี R.Atk (Trait ส่งผลให้ใช้ R.Atk ได้)
  • S.Atk : ไม่สามารถใช้ได้หากไม่มี Innovation, Magic หรือ Advanced Skill/Item ที่มี C.Atk/R.Atk (Trait ส่งผลให้ใช้ S.Atk ได้)
  • AoE : โจมตีพื้นที่กว้าง (Area of Effect) เป้าหมายที่อยู่ในการต่อสู้นั้นหรือข้องเกี่ยวกับการต่อสู้ได้รับผลจากการโจมตี
    ไม่ใช่การโจมตีแบบระบุเป้าหมาย หากเป้าหมายไม่เข้าเงื่อนไขก็ไม่ได้รับผลจากการโจมตี
    และยกเลิก ความสามารถประเภทป้องกัน 50% 100%
  • Sharp : ยกเลิก Guard ของเป้าหมายในช่วงคำนวณ Damage
  • Penetrate : ยกเลิก Def ของเป้าหมายในช่วงคำนวณ Damage
  • Violent : ยกเลิก Vit ของเป้าหมายในช่วงคำนวณ Damage
Effect
Spoiler for Hiden:
สถานะต่าง ๆ ที่ส่งผลกับตัวละคร อาจเป็นผลกระทบด้านลบหรือผลบวกก็ได้
  • Stun : ยกเลิกคำสั่งใน Turn ถัดไป
  • Charm : หลงไหลและถูกสั่ง คำสั่งจะทำงานใน Turn ถัดไป
  • Stone : ยกเลิกคำสั่งใน Turn ถัดไป มีสถานะเป็นหิน/ธาตุดิน Vit = 5
  • Freeze : ยกเลิกคำสั่งใน Turn ถัดไป มีสถานะเป็นน้ำแข็ง/ธาตุน้ำ
  • Burn : ถูกเผาไหม้ HP -1 ต่อเนื่องไปจนกว่าจะจบการต่อสู้หรือจบอุปสรรค
  • Poison : Human/Creature HP -2 ต่อเนื่องไปจนกว่าจะจบการต่อสู้หรือจบอุปสรรค
  • Ignite : Creation/Mecha HP -2 ต่อเนื่องไปจนกว่าจะจบการต่อสู้หรือจบอุปสรรค
  • Death : Human/Creature HP 0
  • Hide : เข้าสู่สถานะ Hide, จะหลบซ่อนได้ในการเล่นแบบ Role-play
    สถานะนี้สามารถใช้งานได้ภายใต้เงื่อนไข 1. ระบุสถานที่หลบซ่อน 2. มี Int+Spd+Dex ≥ 10

How to Play
Spoiler for Hiden:
การเล่นจะมี 2 รูปแบบ

Role-play คือสวมบทบาทโดยยึด Status ของตัวละคร และตรรกะของเกม
ค่า Status ที่มีผลกับการ Role-play คือ Lds Int Eft Chr Str Spd และ Dex เทียบเคียงคุณสมบัติได้ดังนี้
Quote
  • 0 : บกพร่อง ไร้ความสามารถ แต่ไม่ถึงกับพิการ
  • 1 : ปกติ เทียบเท่าคนทั่วไป ทำสิ่งต่าง ๆ ที่คนทั่วไปพึงกระทำได้สำเร็จ
  • 2 : มีความสามารถเหนือกว่าคนทั่วไประดับหนึ่ง
  • 3 : มีความชำนาญสูงในด้านนั้น ใกล้เคียงกับอัจฉริยะ
  • 4 : อัจฉริยะ ทำอะไรก็สำเร็จง่ายดาย
  • 5 : เหนือมนุษย์


ในแต่ละ Event อาจจะมีตรรกะที่ต่างกัน แต่ค่าข้างต้นคือค่าพื้นฐานเทียบกับมนุษย์ หรือ Human
ระดับ 3-5 มีความแตกต่างกันค่อนข้างน้อย ในบาง Event อาจจะไม่มีโอกาสใช้ Status ที่สูงเกิน 3 เลย *แนะนำ 2-3 จะคุ้มค่าที่สุด

ในการ Role-play มีอิสระและเปิดกว้าง ผู้ควบคุมอาจจะคิดอ่านและควบคุมตัวละครได้มากมายเท่าที่จะพลิกแพลง แต่ตัวละครก็มีขีดความสามารถจำกัดตาม Status
เช่น การสั่งให้คนปกติเล็งปืนพกยิงเป้าหมายที่ระยะ 10 เมตร ด้วย Dex 0 ไม่ว่าจะสั่งอย่างไรก็คงพลาดอยู่ดี เว้นแต่จะมีโอกาสวิ่งเข้าไปใกล้

อย่างไรก็ตาม ตัวละครที่มี Status สูงอาจจะทำอะไรได้มากกว่าที่ผู้ควบคุมจะคิดไปถึง เช่น ตัวละคร Int 4 อาจจะตีความสรุปเรื่องราวได้เองและรู้เรื่องราวมากกว่าผู้ควบคุม
หลายครั้งตัวละครจะแสดงความสามารถออกมาและถูกบรรยายให้ผ่านเรื่องราวนั้น ๆ ได้ทันที บางเรื่องอาจจะดูง่ายดายเพราะตัวละครที่เราใช้มี Status ที่สูงและเหมาะกับสถานการณ์
แต่หลายครั้งเช่นกันที่ระบบไม่อาจแสดงผลได้ทุกครั้ง ผู้เล่นสามารถสั่ง/ระบุได้เองเลยว่าจะใช้ Status ใดทำอะไร (การทำหลายอย่างในโพสเดียวอาจจะได้ผลสรุปที่ไม่ละเอียด)

นอกจากนี้การ Role-play ยังทำให้ Skill และ Item โดยส่วนใหญ่จะสามารถใช้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย


Command คือการส่งคำสั่งภายใต้ระบบเกม มีรูปแบบที่ตายตัว
การส่งคำสั่งมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งตัวเลือกต่าง ๆ ที่ไม่มีคำว่า 'อื่น ๆ' ระบุเอาไว้ ผู้เล่นจะทำได้แค่เลือกตัวเลือก หรือใช้ Skill/Item ที่เกี่ยวข้องไปพร้อมกันก็ได้

นอกจากตัวเลือกแล้วยังมีระบบที่ผู้เล่นควรรู้ดังนี้
Spoiler for Hiden:
ใน 1 Turn ตัวละครจะเลือกทำสิ่งเหล่านี้ได้เพียง 1 อย่าง
  • สั่งให้ตัวละครใช้ Skill
  • สั่งให้ตัวละครใช้ Item
  • สั่งให้ตัวละครโจมตีด้วย C.Atk
  • สั่งให้ตัวละครโจมตีด้วย R.Atk
  • สั่งให้ตัวละครใช้ ⚙ หรือ Summons
  • สั่งให้ตัวละครใช้ ⛋ หรือ Arcane
  • สั่งให้ตัวละครใช้ ♞
  • สั่งให้ตัวละครใช้ ☢
  • สั่งให้ตัวละครใช้ ✈
  • สั่งให้ตัวละครใช้ ⛓
  • สั่งให้ตัวละคร Hide
นอกจากการกระทำข้างต้น ตัวละครยังใช้คำสั่งเหล่านี้เพิ่มได้พร้อมกับคำสั่งข้างต้น
  • สั่งให้ตัวละครใช้ [Q] หรือ Quick Skill
  • สั่งให้ตัวละครไม่ใช้ ⛊ (หากไม่สั่งว่า 'ไม่ใช้' จะถือว่าใช้เสมอ)
สิ่งเหล่านี้ทำงานตลอดโดยไม่ต้องสั่ง และห้ามไม่ให้ทำงานไม่ได้
  • Ⓟ หรือ Passive Skill
  • ⧉ หรือ Attribute
Quote
การคิดคำนวณ *Advance มาก มีไว้เพื่ออ้างอิง ผู้เล่นอาจไม่ต้องสนใจ
Spoiler for Hiden:
การคำนวณผลใน 1 Turn
  • Phase 1 (Passive Phase): Passive ทำงาน *หากเป็น Passive ที่เกี่ยวกับ Cost จะถูกย้ายไปคำนวณใน Phase 2 แทน
  • Phase 2 (Command Phase): ยืนยันคำสั่งทั้งหมด และคำนวณ Cost เช่น HP SP Ammo
  • Phase 3 (Action Phase): คำสั่งทำงาน และทำการประมวลผล
  • Phase 4 (Effect Phase): Effect ที่เกิดขึ้นใน Turn นี้ทำงาน / สิ้นสุดผลของ Effect
  • Phase 5 (End Phase): สิ้นสุดการคำนวณผลและรอเข้าสู่ Turn ต่อไป *คำสั่งบางอย่างทำงานในช่วงนี้
การคิดคำนวณผลของ Damage ที่เกิดจาก Atk
  • นำ Atk มาเทียบกับ Guard หากมี Atk สูงกว่าจะผ่าน Guard ไปได้
  • หากผ่าน Guard มาได้ นำ Atk มาหักลบกับผลที่เป็น %
  • นำ Atk ที่เหลือมาหักกับ Def โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1
  • นำ Atk ที่เหลือมาหักกับ Vit โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1
  • Damage ที่เหลือจะนำไปลบกับ HP โดยมีขั้นต่ำคือ 1 Damage
การคิดคำนวณผลของ Ability (AoE, Sharp, Penetrate, Violent)
  • นำ Ability Atk มาเทียบกับ Guard หากมี Atk สูงกว่าจะผ่าน Guard ไปได้ *Ability Sharp ให้ข้ามช่วงนี้ไป
  • หากผ่าน Guard มาได้ นำ Atk มาหักลบกับผลที่เป็น % *Ability AoE ให้ข้ามช่วงนี้ไป
  • นำ Atk ที่เหลือมาหักกับ Def โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1 *Ability Penetrate ให้ข้ามช่วงนี้ไป
  • นำ Atk ที่เหลือมาหักกับ Vit โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1 *Ability Violent ให้ข้ามช่วงนี้ไป
  • Damage ที่เหลือจะนำไปลบกับ HP โดยมีขั้นต่ำคือ 1 Damage
การคิดคำนวณผลของ Effect
  • นำ Effect Atk มาเทียบกับ Guard หากมี Atk สูงกว่าจะผ่าน Guard ไปได้
  • หากผ่าน Guard มาได้ นำ Atk มาหักลบกับผลที่เป็น % *Ability AoE ให้ข้ามช่วงนี้ไป
  • นำ Atk ที่เหลือมาหักกับ Def โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1 *Ability Penetrate ให้ข้ามช่วงนี้ไป
  • นำ Atk ที่เหลือมาหักกับ Vit โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1 *Ability Violent ให้ข้ามช่วงนี้ไป
  • Damage ที่เหลือจะนำไปลบกับ HP โดยมีขั้นต่ำคือ 1 Damage
หาก Effect นั้นไม่มี Atk จะไม่เกิดการคำนวณ Damage ความสามารถ Guard, Def, Vit, Damage ลดลง 50%, Damage ลดลง 100% ป้องกันไม่ได้



รูปแบบ Command จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

Difficulty
อุปสรรค เปรียบได้กับ AI ของเกม ผู้ที่เผชิญจะ 'ทอยเต๋า' เพื่อสุ่มระดับของอุปสรรค และส่งคำสั่ง (Command) ไปพร้อมกันว่าจะผ่านอุปสรรคด้วยวิธีใด
หากมีอุปสรรคปรากฎขึ้น จะไม่สามารถเลี่ยงได้ เว้นแต่จะมี Skill/Item ที่เกี่ยวข้องในการหลบเลี่ยง

รูปแบบของอุปสรรคและการทอยเต๋า
Spoiler for Hiden:
ในเกมมีคำสั่งให้ทอยเต๋าหลายแบบซึ่งจะมีวิธีทอยบอกเอาไว้ แต่ที่เราจะพบเจอบ่อยที่สุดคือรูปแบบ 3c 5c 7c และ 10c

c = Chance หรือโอกาสที่จะออกหน้าเต๋าตามที่ระบุ
  • 3c = เต๋าหน้า 3 ให้ทอย 1d3 จะมีโอกาสออกหน้าเต๋า 1-3
  • 5c = เต๋าหน้า 5 ให้ทอย 1d5 จะมีโอกาสออกหน้าเต๋า 1-5
  • 7c = เต๋าหน้า 7 ให้ทอย 1d7 จะมีโอกาสออกหน้าเต๋า 1-7
  • 10c = เต๋าหน้า 10 ให้ทอย 1d10 จะมีโอกาสออกหน้าเต๋า 1-10
Quote
ตัวอย่างรูปแบบของอุปสรรค

ทหารโคลนยิงปืนใส่: 5c Spd / R.Atk 5 / HP 2 (3 Turn)

5c = เต๋าหน้า 5 ให้ทอย 1d5 จะมีโอกาสออกหน้าเต๋า 1-5 ทอยได้สูงก็หมายความว่าทหารยิงแม่น
Spd = Status ที่อุปสรรคระบุให้นำมาใช้ผ่านอุปสรรค กรณีที่อุปสรรคไม่ระบุจะนำมาใช้ได้ทุกค่า ยกเว้น Vit ที่ไม่สามารถเอามาใช้ได้เลย
R.Atk = พลังโจมตีของอุปสรรค ในที่นี้คือการโจมตีระยะไกล
HP = พลังชีวิตของอุปสรรค จะมีแค่ในอุปสรรคบางประเภท
Turn = จำนวนครั้งที่ต้องต่อสู้กับอุปสรรค จะมีแค่ในอุปสรรคบางประเภท



อุปสรรค มีรูปแบบอยู่ 4 ประเภทหลัก
  • อุปสรรคที่มี Atk : หน้าเต๋าที่ออกมา ≤ Status ของเรา = สำเร็จ
    หากหน้าเต๋า = Status ของเรา แม้จะสำเร็จ แต่ก็จะได้รับ Atk หรือผลกระทบจากอุปสรรคด้วย
    อุปสรรคประเภทนี้แม้จะไม่สำเร็จในการทอยเต๋า แต่ถ้าตัวละคร HP ยังไม่เป็น 0 จะถือว่าผ่านอุปสรรค เป็นอุปสรรคที่พบเจอบ่อยที่สุด
  • อุปสรรคที่ไม่มี Atk : หน้าเต๋าที่ออกมา ≤ Status ของเรา = สำเร็จ
  • อุปสรรคที่มี HP : ทำให้ HP ของอุปสรรค 0 ภายใน Turn ที่ระบุ = สำเร็จ
    แม้ว่าตัวละครจะหมดสภาพไปพร้อมกันก็ถือว่าสำเร็จ แต่ยังคงโดนผลกระทบจากการที่ตัวละครหมดสภาพ เช่น ตายหลุดออกจาก Event
  • อุปสรรคที่มี HP และให้กำหนด Turn : ทำให้ HP 0 ภายใน Turn ที่ระบุ = สำเร็จ
    อุปสรรคประเภทนี้ตัวละครจะต้องต่อสู้ต่อไปจนครบ Turn ที่ระบุมาแม้ HP ของอุปสรรคจะหมดไปแล้ว
    ถ้าตัวละคร HP 0 จะถือว่าไม่ผ่านอุปสรรค แม้ HP จะหมดลงใน Turn สุดท้ายของอุปสรรคก็ตาม
หลายครั้งที่อุปสรรคจะปรากฎเมื่อตัวละครทำพลาดหรือไม่ได้คิดจะทำในสิ่งที่ควรทำ อุปสรรคจึงเป็นเหมือนทางออกให้แก้ตัวครั้งสุดท้าย
ผู้เล่นอาจจะผ่านเงื่อนไขได้โดยไม่เจออุปสรรค แต่ผู้เล่นบางคนที่มีตัวละครศักยภาพสูงอาจจะเลือก 'ฝ่าอุปสรรค' (ไถอุปสรรค) แทนการพยายาม Role-play ที่กินเวลามากกว่า


Battle ***ระบบกำลังถูกแก้ไข
การต่อสู้ คือระบบที่มีผู้ควบคุมตัวละครมากกว่า 1 คน มาตัดสินกัน ไม่มีการทอยเต๋าเช่นอุปสรรค

ระบบอื่น ๆ
Spoiler for Hiden:
Training
เป็นการพัฒนาตัวละครขั้นพื้นฐาน มักจะมาในรูปของรางวัลใน Event มีโอกาสพลาดและโอกาสสำเร็จ
การ Training จะเพิ่ม Level ให้กับตัวละคร พร้อม Status เช่น ได้รับ Training +1 หากสำเร็จตัวละครจะได้รับ Status +1 และ Level +1 ตามไปด้วย

เงื่อนไขการ Training
  • Status 0 > 1 : โอกาสสำเร็จ 50%
  • Status 1 > 2 : โอกาสสำเร็จ 40%
  • Status 2 > 3 : โอกาสสำเร็จ 30%
  • Status 3 > 4 : โอกาสสำเร็จ 20%
  • Status 4 > 5+ : โอกาสสำเร็จ 10%


Arcane
เป็นเวทมนตร์สายหนึ่งที่เรียกว่า Arcane Magic อยู่ในรูปของ Magic Item โดยจะเก็บเอาไว้ใน World แยกออกจากตัวละคร

Quote
Arcane มักถูกใช้เป็นเวทมนตร์ของ Warlock หรือเวทมนตร์แห่งความมืด แต่ในนิยามของ AW แล้ว Arcane คือเวทมนตร์ที่มีอยู่ทุกสายในอีกรูปแบบหนึ่ง
สามารถเป็นได้ทั้ง Orb, Spell Card, Magic Seal, Magic Weapon หรือเวทมนตร์ที่ร่ายด้วยวิธีปกติ ขึ้นอยู่กับตัวละครจะต้องการรูปแบบใด


ลักษณะของ Arcane
  • Arcane อยู่ในรูปของ Magic Item ที่ใช้ SP แต่ความสามารถเทียบเท่ากับ Magic Skill และสูงกว่า Magic Item ในระดับเดียวกัน
  • Arcane ใช้งานได้ต่อเมื่อมี Skill ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน แต่ Magic Skill/Magic Item ทั่วไปไม่มีเงื่อนไขการใช้งาน
  • Arcane จะนำมาติดตั้งได้ก่อนเข้า Event และไม่ติดกับตัวละคร แต่ Item ทั่วไปติดตั้งกับตัวละครตลอดเวลา
  • Arcane เป็น Item ที่ไม่มีความสามารถในการ Role-play และอาจไม่มีรูปลักษณ์หากไม่เรียกใช้
  • ใน 1 การต่อสู้/อุปสรรค จะใช้ Arcane ซ้ำชนิดไม่ได้
ประเภทของ Arcane
  • Artifact: เป็น Arcane ที่จะเสก/สร้าง/อัญเชิญ Magic Item ในรูปแบบต่าง ๆ
    การเรียกใช้จะส่งผลให้ใช้งานได้ทันทีเมื่อเรียกใช้จนจบการต่อสู้/อุปสรรค แต่ก็สามารถยกเลิกการใช้ได้
  • Spell: เป็น Arcane ที่จะเสก/สร้าง Magic Skill ในรูปแบบต่าง ๆ ความสามารถไม่แตกต่างไปจาก Magic Skill ทั่วไป
  • Summon: เป็น Arcane ที่จะเสก/สร้าง/อัญเชิญ Summons ในรูปแบบต่าง ๆ ความสามารถไม่แตกต่างไปจาก Summons ทั่วไป
    เงื่อนไขข้อจำกัดในการใช้งานคือ จะต้องมี Summons ตามชื่อที่ระบุอยู่ใน World ด้วย
« Last Edit: September 17, 2017, 12:19:10 PM by Johan »

 

Re: [AW] All World & Rule 2.0
« Reply #16 on: December 03, 2016, 04:23:01 PM »
ม...มาดีเลย์ค่ะ ฝากตัวด้วยนะคะ (. .,,

1. ตั้งชื่อ World และ Ruler
World: Lune Forest
Ruler: noel

2. เลือกว่าจะเข้า Tutorial มั้ย
- เข้า (รอเปิดฉาก)

3. เลือก Type ของ World
Type B
✪✪✪✪✪ (0/2)
✪✪✪✪ (0/8)
✪✪✪ (0/8)
✪✪/✪ (0/2)

4. ได้รับเงินทุน 10000LP และเลือกว่าจะสร้างตัวละครกี่ตัวละคร
- สร้าง 1 ตัวละคร (ฟรี)

Offline Johan

Re: [AW] All World & Rule 2.0
« Reply #17 on: June 27, 2017, 09:19:52 PM »
Link ข้อมูล Skill/Item ที่เป็นตัวดาต้าเบส
http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=1064.msg90185#msg90185

หมายเหตุ:
ดาต้าเบสนี้มีไว้เพื่อให้ GM ดู เพื่อใช้เป็นตัวเลือกสำหรับสร้าง Skill/Item จึงจะมีการปรับแก้ไขในบางอย่างที่ยังไม่เข้าสู่เกม และจะเพิ่มเติมขึ้นเรื่อยๆ
ดาต้าเบสนี้ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของระบบเกมอย่างเป็นทางการ แต่ก็เปิดให้เข้าไปดูได้เพื่อใช้เป็นแนวทางต่างๆ

Offline RinDale

Re: [AW] All World & Rule 2.0
« Reply #18 on: August 13, 2017, 06:39:23 PM »
บัดนี้จักมาสร้างเวิล์ดเพื่อรองรับประชากร

1. ตั้งชื่อ World และ Ruler
World : Jewelry Aquarium
Ruler : Kun Plaa Meuk

2. เลือกว่าจะเข้า Tutorial มั้ย
- เข้า (รอเปิดฉาก)

3. เลือก Type ของ World
Type B
✪✪✪✪✪ (0/2)
✪✪✪✪ (0/8)
✪✪✪ (0/8)
✪✪/✪ (0/2)

4. ได้รับเงินทุน 10000LP และเลือกว่าจะสร้างตัวละครกี่ตัวละคร
- สร้าง 1 ตัวละคร (ฟรี)
« Last Edit: August 13, 2017, 07:47:06 PM by RinDale »