* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • Johan: [link]
    July 21, 2023, 11:25:58 AM
  • Johan: อันนี้ครับ
    July 21, 2023, 11:26:02 AM
  • Johan: จริงๆไม่เชิงลงแข่งเพราะเป็นพาร์ทเนอร์กับบุสดีอยู่แล้วเลยอดชิงรางวัลที่ 1 2 3 (3000 บาท...) ก็จะไม่ไปแย่งรางวัลส่วนนี้กับหน้าใหม่ แต่ลงเพื่อชิงรางวัลเซ็นสัญญา รางวัลอันนี้ไม่จำกัด ได้เงินเยอะมาอุดส่วนที่ต้องเอาไปจ่ายให้นักวาด
    July 21, 2023, 11:28:55 AM
  • Johan: ช่วงก่อนวันที่ 10 เลยต้องเร่งเตรียมไฟล์ + เขียนเรื่องไว้เปิดตัวให้ปังๆ เพราะงบวาดนี่แพงเข้าเนื้อ วาดเยอะไม่ไหว มาเน้นการนำเสนอด้วยเส้นเรื่องหลายทางเลือกดีกว่า
    July 21, 2023, 11:31:12 AM
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM

Author Topic: [Witch of Infallible Truth] กฏ กติกา  (Read 4355 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

[Witch of Infallible Truth] กฏ กติกา
« on: February 17, 2012, 02:22:35 AM »
กฏกติกา

กฏพื้นฐาน

ในเกมนี้ อาวุธคือคำพูด สิ่งที่พูดมาจะกลายเป็นความจริง ถ้าทดสอบชะตาสำเร็จ
กฏของคำพูดที่จะนำมาทดสอบชะตา คือ ต่อ 1 การทอยเต๋า จะ "ใช้คำพูดได้หัวข้อเดียว และ มีความยาวไม่เกิน 1 บรรทัด"
ถ้ามีการโต้แย้งของคำให้ใช้พจนานุกรมราชบัณฑิตอ้างอิง และ คำตัดสินของแม่มด(GM) เป็นเด็ดขาด

การทดสอบชะตา
คือการทอยเต๋า 1d10
ทดสอบชะตาสำเร็จ คือ ทอยเต๋า 1d10 ได้ 1-5
ต่อสู้ด้วยโชคชะตา คือ ทอยเต๋า 1d10 ให้ได้น้อยกว่าอีกฝ่าย จะชนะ

ความจริงสีทอง
ความจริงสีทองคือคำพูดที่ไม่อาจโต้แย้งได้ของแม่มด
ส่วนใหญ่จะใช้สร้างฉากในการเล่น

ความจริงสีแดง
ความจริงสีแดงคือความจริงที่ไม่อาจโต้แย้งได้ของคนทั่วไป
คำพูดที่ไม่มีผลกับคนอื่น จะกลายเป็นความจริงสีแดง เมื่อทดสอบชะตาสำเร็จ (ทอยเต๋า 1d10 ได้ 1-5)
ถ้าทดสอบชะตาล้มเหลว เรื่องนั้นจะไม่สามารถทดสอบซ้ำได้อีก และกลายเป็นเรื่องที่ไม่มีวันเป็นจริง

ความจริงสีฟ้า
คำพูดที่จะให้มีผลกับคนอื่น ให้พูดด้วยความจริงสีฟ้า
ความจริงสีฟ้าจะกลายเป็นจะกลายเป็นความจริงสีแดง ก็ต่อเมื่อทดสอบชะตาชนะอีกฝ่าย
(ใครทอยเต๋า1d10ได้น้อยกว่าชนะ ถ้าเสมอทอยใหม่ทั้งคู่)


« Last Edit: February 17, 2012, 03:05:28 AM by Game Master »

 

การสร้างตัวละคร

ให้แต่ละคนสร้างกระทู้ตัวละครของตนเองขึ้น
ข้อมูลเบื้องต้นจะสามารถตั้งได้เองคือ ภาพ ชื่อ อายุ ประวัติ (ไม่มีผลกับเกม)

ทุกคนมีหน้าที่บันทึก ความจริงสีแดง ที่ตัวเองสร้าง หรือ ที่เกี่ยวกับตัวเองไว้ที่โพสแรก
ถ้าไม่เขียน จะเอาไปอ้างอิงเข้าข้างตัวเองไม่ได้ แต่คนอื่นสามารถเอาไปอ้างได้เสมอ

เช่น มีความจริงสีแดงว่า บารอนมีรองเท้าวิเศษบินได้ แต่ไม่บันทึกไว้
พอบารอนตกเขาบารอนก็จะไปอ้างไม่ได้ว่ามีรองเท้าวิเศษทำให้บินได้ จะถือว่าลืมใส่มา
แต่คนอื่นจะอ้างได้เสมอว่ามีหรือไม่มีก็ได้เพราะไม่กำหนดไว้

ตัวอย่าง การสร้างกระทู้ตัวละคร

Spoiler for Hiden:
Quote

ชื่อ บารอน
อายุ 42 ปี
อาชีพ ขุนนาง
ประวัติ ขุนนางที่ไปล่าสมบัติจนถูกกับดักจนเสียชีวิต

คุณสมบัติ
รวย
มีเสน่ห์
ไม่มีหมาเป็นสัตว์เลี้ยง
ไม่มีเวทย์มนต์
ไม่ฉลาด


สิ่งของ
มีดาบติดตัว
มีโพชั่นติดตัว



ปล. ถ้าทอยความสามารถพลาดจะกลายเป็นความจริงที่เติมคำว่าไม่ไป
เช่นในกรณีนี้คือ ทอยว่า ฉลาดพลาด เลยกลายเป็นคนไม่ฉลาด (แต่ก็ไม่ได้ทำให้โง่นะ)


การสร้างตัวละคร แบ่งเป็นสามเฟส
ได้แก่ Creation / Objection / Defendant

Creation phase
ทุกคนได้เต๋าสำหรับสร้างตัวละคร คนละ 10 ลูก
จะใช้กี่ลูกก็ได้ ลูกเต๋าที่เหลือจะเอาไว้ใช้ในช่วง Defendant

วิธีสร้างตัวละครคือบรรยายคุณสมบัติของตัวละครนั้น หรือสิ่งของที่มี มาพร้อมกับทอยเต๋าทดสอบชะตา
คุณสมบัติที่บรรยายต่อเต๋าหนึ่งลูกมีได้หัวข้อเดียว บรรยายไม่เกิน 1 บรรทัด
ถ้าสำเร็จจะมีคุณสมบัตินั้นๆ ถ้าล้มเหลวคุณสมบัตินั้นๆจะกลายเป็นเรื่องที่ไม่มีวันเป็นจริง (เติมไม่ลงไปแล้วบันทึกไว้)
เช่นในกรณีที่ทอยว่า ฉลาดพลาด จะกลายเป็นคนไม่ฉลาด (แต่ก็ไม่ได้ทำให้โง่นะ)

ตัวอย่าง ประโยคที่ใช้ในการสร้างตัวละคร
"บารอนเป็นอมตะ ไม่มีวันตาย บินได้ ยิงแสงจากตาได้" แบบนี้ห้ามทำเพราะมีหลายอย่างเกิน
"บารอนบินได้ เพราะมีรองเท้าวิเศษ" แบบนี้ถือว่าโอเค ถึงมีหลายอย่างแต่เป็นหัวข้อเดียวกันคือบินได้


Objection phase
ทุกคนจะได้เต๋าสำหรับสร้างข้อเสียให้คนอื่น 5 ลูก
ต้องใช้ให้หมด และต้องใช้แบบเฉลี่ยให้มากที่สุด
เช่น ถ้ามี ฝ่ายตรงข้ามสองคน ต้องแบ่ง 3/2 จะแบ่ง 4/1 หรือ 5/0 ไม่ได้
ถ้ามีฝ่ายตรงข้ามสามคนต้องแบ่ง 2/2/1 มีสี่คนก็ 2/1/1/1
มีห้าคนก็ 1/1/1/1/1 มีหกคนก็ 1/1/1/1/1/0 .....

การสร้างข้อเสียทำได้โดยการบรรยายด้วยความจริงสีฟ้า
คุณสมบัติที่บรรยายต่อเต๋าหนึ่งลูกมีได้หัวข้อเดียว บรรยายไม่เกิน 1 บรรทัด

ตัวอย่างการทำร้ายคนอื่น
"รองเท้าวิเศษของบารอน ใช้ได้เฉพาะวันฝนตก" แบบนี้ก็ทำได้
"รองเท้าวิเศษ ใส่แล้วเท้าจะเหม็น" แบบนี้ก็ได้
หรือจะใส่ข้อเสียให้เฉยๆเลยก็ได้ โดยไม่ต้องเกี่ยวกับความจริงสีแดงนั้น เช่น "บารอนโง่มาก บวกเลขยังไม่ถูก" ก็ได้

Defendant phase
แต่ละคนใช้เต๋าที่เหลือจาก Creation phase เพื่อปกป้องตัวละครของตนเอง

เจ้าของตัวละคร จะต่อสู้ความจริงสีฟ้าว่าไม่จริงก็ได้ แต่จะสูญเสียเต๋า 1 ลูก ต่อการสู้ 1 ครั้ง
« Last Edit: March 02, 2012, 04:17:58 PM by Game Master »

วิธีเล่นเกม

จุดมุ่งหมาย
ผู้ชนะคือผู้ที่ทำแต้ม VP (Victory Point) ได้มากที่สุด
VP จะได้จากการทำเป้าหมายในแต่ละฉากสำเร็จ เช่น อยู่รอดจนจบฉาก +5VP เป็นต้น
ทุกๆ 10VP ที่สะสมได้จะได้รับ Bonus Dice 1 ลูก
สำหรับใช้เพิ่มความสามารถตัวเอง หรือ ลดความสามารถคนอื่นก็ได้ หรือใช้ในฉากถัดไปก็ได้

การเล่นเกมจะแบ่งเป็นหลายฉาก (chapter)
เมื่อทำเป้าหมายหลักของฉากสำเร็จก็จะจบฉากนั้น
เมื่อเล่นจนครบทุกฉากเกมจะจบ

เป้าหมายในแต่ละฉากจะแบ่งประเภทได้ดังนี้
Major plot point : เป้าหมาหลัก ถ้าทำสำเร็จจะจบฉากนั้น
Minor plot point : เป้าหมายรอง เป็นเป้าหมายเฉพาะฉากนั้น ถ้าทำสำเร็จจะได้รับโบนัสเพิ่มจากเป้าหมายทั่วไป
Common point  : เป้าหมายทั่วไป ทุกครั้งที่สามารถเอาชนะอุปสรรคจะได้รับ 2VP แต่ถ้าเจออุปสรรคแล้วแพ้ จะได้รับ 1VP
                        ทุกครั้งที่ขัดขวางผู้เล่นคนอื่นสำเร็จ จะได้รับ 2VP แต่ถ้าไม่สำเร็จ จะได้รับ 1VP

ทุกครั้งที่เริ่มฉากจะมีการกำหนดค่า DP = Dice pool ที่ได้รับในฉากนั้น (ประมาณ 10)
ซึ่งก็คือจำนวนเต๋าที่ผู้เล่นแต่ละคนสามารถทอยได้ในฉากนั้นๆ

ประโยชน์ของ DP
1. ทดสอบชะตาในการทำสิ่งต่างๆเพื่อให้เป้าหมายสำเร็จ
2. ขัดขวางคนอื่นไม่ให้ทำสำเร็จ
3. ป้องกันตัวจากการขัดขวางของคนอื่น

เทิร์นและลำดับการเล่น
ในแต่ละเทิร์นจะมีลำดับการเล่นดังนี้
1. ผู้เล่นเจ้าของเทิร์นทำการสำรวจ (หรือไม่ก็ได้)
2. ผู้เล่นคนอื่นๆทำการขัดขวาง (หรือไม่ก็ได้)
3. ผู้เล่นเจ้าของเทิร์นป้องกันตัว (หรือไม่ก็ได้)
4. จบเทิร์น

ทุกๆเทิร์นมีเวลา 6 ชั่วโมง ถ้ามาโพสไม่ทัน จะเป็นการผ่านเทิร์น

การใช้เทิร์นสำรวจ
ผู้เล่นเจ้าของเทิร์นจะได้เป็นผู้เล่าเรื่องก่อน
โดยการโพสข้อความที่ต้องการและใช้ DPทดสอบชะตาเพื่อทำเป้าหมายให้สำเร็จ
ไม่สามารถใช้โพสสร้างความสามารถของตัวเอง จะโพสได้เฉพาะเกี่ยวกับสิ่งของหรือการกระทำที่มีในฉากเท่านั้น
ดังนั้นการกระทำทุกอย่างในฉากจึงเป็นความจริงสีฟ้า ที่ถูกแก้ไขได้

อย่างไรก็ตาม หากมีความจริงสีแดง ที่สนับสนุนการกระทำนั้น
จะทำให้สามารถทอยเต๋าเพิ่มได้ 1 ลูก (ไม่ว่าจะมีความจริงกี่ข้อสนับสนุนก็ได้ลูกเดียว)
เต๋าที่ทอยเพิ่ม เป็นเต๋าพิเศษ ไม่หักจาก DP

การขัดขวางคนอื่นไม่ให้ทำสำเร็จ
สามารถทำได้โดยการ
1. ยกความจริงสีแดงมาอ้าง
2. ทดสอบชะตาโดยใช้ DP ของฉาก
3. ทดสอบชะตาโดยใช้ DP ของตัวเอง

การยกความจริงสีแดงมาขัดขวางสำเร็จแน่นอน ไม่จำเป็นต้องทอยเต๋า

การขัดขวางด้วยการทอยเต๋าทำได้หลายวิธี เช่นการ แย้ง การสร้างความจริงขึ้นใหม่ การใส่ข้อเสีย เป็นต้น

การทดสอบชะตาหากมีความจริงสีแดง ที่สนับสนุนการกระทำนั้น
จะทำให้สามารถทอยเต๋าเพิ่มได้ 1 ลูก (ไม่ว่าจะมีความจริงกี่ข้อสนับสนุนก็ได้ลูกเดียว)
เต๋าที่ทอยเพิ่ม เป็นเต๋าพิเศษ ไม่หักจาก DP

การป้องกันตัวจากการขัดขวางของคนอื่น
สามารถป้องกันได้จนกว่าจะพอใจ
ถ้าโดนขัดขวางด้วยความจริงสีแดงจะไม่สามารถป้องกันได้
สามารถป้องกันตัวด้วยความจริงสีแดงได้
แต่ถ้าความจริงสีแดงนั้นไม่ได้ระบุชัด ก็ต้องทอยเต๋า แต่จะได้เต๋าเพิ่มได้ 1 ลูก (ไม่ว่าจะมีความจริงกี่ข้อสนับสนุนก็ได้ลูกเดียว)

เช่น บารอนบินได้ ไม่ได้หมายความว่าจะบินหลบกระสุนได้ แต่ก็เป็นข้อสนับสนุน ว่าน่าจะหลบได้ เป็นต้น

ถ้าโดนขัดขวางแล้วแก้ไขไม่ได้อาจจะหมดสภาพ
เนื่องจากผู้เล่นตายไปแล้ว จึงไม่ตายอีก พอจบฉาก แม่มดจะสร้างร่างให้ใหม่


การจบเทิร์น
เมื่อทุกคนได้ใช้เทิร์นแล้วหรือเวลาผ่านไปเกิน6ชั่วโมง ถือว่าจบเทิร์น
ให้ทำการตรวจสอบว่าบรรลุเป้าหมายหลักหรือยัง ถ้าบรรลุแล้วจะจบฉาก
ผู้เล่นที่เหลืออยู่สามารถตกลงกันว่าจะเซฟเกมไว้ก่อนก็ได้
ถ้าเซฟไว้เวลาจะไม่เดิน จนกว่าจะมีคนโพสต่อ
(ให้โพสว่า เซฟเกม)

ทุกครั้งที่ทอยเต๋าให้นับเองด้วยว่าเหลือเต๋ากี่ลูก
ถ้าใช้เต๋าจนหมดแล้วยังไม่บรรลุเป้าหมาย ถือว่าแพ้กันหมด
« Last Edit: March 03, 2012, 05:34:37 PM by Game Master »

Re: [Witch of Infallible Truth] กฏ กติกา
« Reply #3 on: March 03, 2012, 05:34:59 PM »
update กฏ