* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • Johan: [link]
    July 21, 2023, 11:25:58 AM
  • Johan: อันนี้ครับ
    July 21, 2023, 11:26:02 AM
  • Johan: จริงๆไม่เชิงลงแข่งเพราะเป็นพาร์ทเนอร์กับบุสดีอยู่แล้วเลยอดชิงรางวัลที่ 1 2 3 (3000 บาท...) ก็จะไม่ไปแย่งรางวัลส่วนนี้กับหน้าใหม่ แต่ลงเพื่อชิงรางวัลเซ็นสัญญา รางวัลอันนี้ไม่จำกัด ได้เงินเยอะมาอุดส่วนที่ต้องเอาไปจ่ายให้นักวาด
    July 21, 2023, 11:28:55 AM
  • Johan: ช่วงก่อนวันที่ 10 เลยต้องเร่งเตรียมไฟล์ + เขียนเรื่องไว้เปิดตัวให้ปังๆ เพราะงบวาดนี่แพงเข้าเนื้อ วาดเยอะไม่ไหว มาเน้นการนำเสนอด้วยเส้นเรื่องหลายทางเลือกดีกว่า
    July 21, 2023, 11:31:12 AM
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM

Author Topic: [THM] Treasure Hunter Mayhem กฎกติกา วิธีเล่น  (Read 3884 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.



Treasure Hunters Mayhem (THM) ศึกล่าสมบัติสุดขอบฟ้า
เป็นเกม Play by post แบบเบาๆ ไม่เน้นเนื้อเรื่องมากมาย ส่งคำสั่งแค่วันละครั้งก็พอ

HOW TO PLAY

Main Goal
เป็นนักล่าสมบัติที่มีผลงานดีที่สุด (มีแต้มVictory Point สูงสุด)

WIN CONDITION : เดินทางไปจนถึงห้องเก็บสมบัติของฟาโรห์
LOSE CONDITION : นักผจญภัยฝ่ายผู้เล่นตายหมด / อาร์เธอร์ตาย / การเดินทางล้มเหลว (GAME OVER)


Player Status
ผู้เล่นจะมีค่า Status ที่สำคัญดังนี้ Stamina / Inventory / Fund ($) / Victory Point (VP)

Stamina
พลังกาย เป็นตัวกำหนดจำนวนคำสั่งที่สามารถทำได้ในแต่ละวัน ค่าเริ่มต้นคือ 5 ฟื้นฟูโดยการพักผ่อน
ถ้าเป็น 0 จะสลบและทำอะไรไม่ได้นอกจากนอนพัก เกมนี้ถ้าไม่ GAME OVER จะไม่ตาย

Inventory
ช่องเก็บของ ปกติจะสามารถเก็บของได้เท่ากับจำนวน Stamina+2 ถ้าเกินต้องทิ้ง หรือเอาไปเก็บที่แค้มป์

Fund
เงินทุน ใช้ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสิ่งของ ตอนเริ่มเกมจะได้มาคนละ 50$ (ปอนด์ อียิปต์)
สามารถแลกเงินเพิ่มได้ (ตอนสมัคร)

Victory Point
แต้มชัยชนะ ผู้ที่มีแต้มมากสุดจะชนะ
วิธีเก็บแต้ม
- แก้ปริศนา (ได้รับแต้มตามระดับความยาก)
- รวบรวมสมบัติ (สมบัติแต่ละชิ้นมีแต้มมากน้อยตามความยากในการได้มา)
- ขัดขวางนักผจญภัยคนอื่นๆ (+2VP เมื่อขัดขวางหรือขโมยของสำเร็จ / +1 VP ต่อ 1damageที่โจมตีได้ / bonus +3 VP ถ้าโจมตีแล้วสลบ)


ตัวอย่าง Player Status


Quote

Name : Arthur Keldon
Profile: อายุ 32 ปี มหาเศรษฐีนักสำรวจ เพลย์บอยชาวอเมริกัน ออกเดินทางเพื่่อพิสูจน์ความสามารถของตนเอง
           เพื่อให้คนในตระกูลยอมรับ

Stamina 5/5
Fund 500$
VP 0

Inventory [7/7]
1 หมวกของลินคอล์น
2 ไม้เท้าของลินคอล์น
3 วิทยุสื่อสาร
4 สมุดบันทึก
5 ??
6 ??
7 ??




Turn order
เกมนี้จะเล่นเป็นเทิร์น แต่ละเทิร์นจะมีเวลาประมาณหนึ่งวันให้ทำการส่งคำสั่งก่อน 20.00 ของวันถัดไป

EVENT Step คือส่วนของโจทย์ในแต่ละวัน จะมีการบรรยายเหตุการณ์ และปัญหาสำคัญของเทิร์นนั้นๆ (22.00-24.00)
COMMAND Step ช่วงสำหรับให้ผู้เล่นส่งคำสั่ง (24.00-20.00 ของอีกวัน)
SUMMARY Step ช่วงสำหรับการประเมินผลและรายงานผลคำสั่ง (20.00-22.00)

Command
คำสั่ง ปกติ ในแต่ละวันจะสั่งได้เท่ากับจำนวน Stamina ที่มี และ ในแต่ละช่วงเวลาจะสั่งงานได้หนึ่งอย่าง
ในแต่ละวันจะแบ่งเป็น หก ช่วงเวลา โดยจะมี ห้าช่วงเวลาที่ทำงานได้แก่ เช้า / สาย / บ่าย / เย็น /ค่ำ
ส่วนช่วง ดึก ปกติจะเป็นเวลานอน บางครั้งอาจจะมีการสั่งงานได้เป็นกรณีพิเศษ
นอกจากนี้ ยังแบ่งช่วงเวลาออกเป็นสองรูปแบบ ได้แก่
Morning Phase คือช่วง เช้า สาย บ่าย การสั่งงานในช่วงนี้จะถูกคนอื่นๆพบเห็น
Night Phase ได้แก่ ช่วง เย็น ค่ำ ดึก การสั่งงานในช่วงนี้จะไม่ถูกคนอื่นๆพบเห็น (รายงานผลทางกระทู้ซ่อน)

กฏเกี่ยวกับคำสั่ง

1. ในกรณีที่ผู้เล่นหลายคนทำเรื่องเดียวกัน คนที่สั่งก่อนจะได้ทำก่อน คนที่สั่งที่หลังจะเสียคำสั่งนั้นไปฟรีๆ

ตัวอย่าง Chao และ Luca ต่างก็สั่งว่า หยิบกุญแจ เหมือนกัน ถ้า chao สั่งในช่วง เช้า แต่ Luca สั่งช่วงบ่าย
           Chao จะได้กุญแจไป คำสั่งของ Luca จะไร้ผล

2. ในกรณีที่ผู้เล่นหลายคนทำเรื่องเดียวกันในเวลาเดียวกัน จะใช้การทอยเต๋าตัดสิน ใครแต้มมากกว่าถือว่าสำเร็จ

ตัวอย่าง Chao และ Luca ต่างก็สั่งว่า หยิบกุญแจ ในช่วง เช้า เหมือนกัน ตัดสินโดยการทอยเต๋า
           Chao ได้ 3 Luca ได้ 7 Luca จะได้กุญแจไป คำสั่งของ Chao จะไร้ผล

3. สามารถใส่คำสั่งที่มีข้อแม้ได้หนึ่งอย่างในแต่ละคำสั่ง

ตัวอย่าง Chao สั่งมาว่า "หยิบกุญแจ ถ้าไม่มีกุญแจให้หยิบ ก็เอามีดแทง Luca" แบบนี้สั่งได้ และเกิดผลตามนั้น
           แต่ถ้า Chao สั่งมาว่า "หยิบกุญแจ ถ้าไม่มีกุญแจให้หยิบ ก็เอามีดแทง Luca ถ้าไม่ได้ ก็ นอน" แบบนี้คำสั่งหลังจากข้อแม้แรกจะไม่มีผล


Command ที่ใช้บ่อยๆ

การแก้ปริศนา 
เป็นคำสั่งที่ใช้เพื่อหาวิธีเปิดทางไปต่อ ถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกันจะสามารถสั่งได้อย่างต่อเนื่องในคำสั่งเดียว
เช่น ถ้าคิดว่ารู้ที่ซ่อนของกุญแจและวิธีเปิดประตู จะสั่งต่อกันมาเลยก็ได้ หรือจะใช้เก็บของด้วยก็ได้ ต้องระวังไม่ให้มีข้อแม้เกิน

การโจมตี
สามารถโจมตีศัตรูหรือผู้เล่นด้วยกันก็ได้ ปกติจะมีพลังโจมตี=1 เมื่อโดนโจมตี Stamina จะลดลงเท่ากับพลังโจมตี
ถ้าเป็น 0 จะสลบ และทำอะไรไม่ได้นอกจากพักผ่อน คนที่ทำให้สลบจะได้ขโมยไอเทมหนึ่งชิ้นแบบสุ่ม

ขัดขวาง 
จะต้องคาดเดาว่าเป้าหมายจะทำอะไร ถ้าเดาถูกก็จะขัดขวางได้ เช่น ถ้า x สำรวจบ่อน้ำก็ผลักให้ตกลงไป

ขโมยของ
จะต้องเลือกหมายเลขของ INV และชื่อของที่จะขโมยจากเป้าหมายให้ถูก ถ้าตรงกันจะขโมยของนั้นมาได้
ถ้าทำตอนช่วงกลางคืนจะไม่มีคนเห็น แต่จะรู้ว่ามีการขโมยเกิดขึ้น

เฝ้าระวัง   
ต้องเลือกว่าจะเฝ้าระวังใคร ถ้าคนที่เราระวังไว้โจมตี ขโมยของ หรือขัดขวางมาเราจะหลบได้ จะเลือกว่าโจมตีสวนหรือไม่ด้วยก็ได้

กลับแคมป์
สามารถกลับไปที่แคมป์เพื่อเก็บของหรือหยิบของจากแคมป์ได้ สามารถเก็บของได้ไม่จำกัดและมีคนงานเฝ้าของให้
สามารถจัดลำดับของในกระเป๋าได้ด้วย (ปกติของจะเข้าช่องว่างช่องแรกตามลำดับ การจัดของแค่ที่มีไม่ต้องกลับแคมป์ก็ได้)

เทรดสิ่งของ
สามารถแลกของกับคนอื่นได้ แต่อีกฝ่ายต้องยอมแลกด้วย(ใช้คำสั่งเหมือนกัน) ถ้ามูลค่าไม่เท่าต้องเสียเงินเป็นค่าส่วนต่างด้วย
ยกเว้นอาร์เธอร์ สามารถให้ของได้เลยไม่ต้องแลก(ได้แต้ม ตามมูลค่า) แต่ให้แล้วขอคืนไม่ได้
ของที่กำหนดมูลค่าไม่ได้ก็แลกไม่ได้

ใช้ไอเทมหรือทักษะ
ไอเทมหรือทักษะที่กำหนดว่าใช้คำสั่งก็ต้องใช้คำสั่งในการสั่ง ไอเทมหรือทักษะที่ไม่เสียคำสั่งจะใช้ตอนไหนก็ได้

พักผ่อน   
ใช้ได้ในช่วง ค่ำ เท่านั้น ปกติใช้ได้วันละครั้ง จะฟื้นฟู stamina ได้ 1

ทิ้งของ
ต้องทิ้งของที่มีเกินค่า Inventory ของตัวเอง ถ้าไม่ทิ้งจะถูกทิ้งให้แบบสุ่ม

ตัวอย่างคำสั่ง

Quote
เช้า   หยิบเหรียญทองที่ตกอยู่ ถ้าหยิบไม่ได้ ก็เอาไม้เท้าฟาดคนที่หยิบไป
สาย  เฝ้าระวังลูก้า ลอบทำร้าย ถ้า แทงมา ก็ หลบแล้วถีบสวน
บ่าย  ล้วงกระเป๋า Chao หยิบ อาหารกระป๋องจากช่องที่ 3
เย็น  กลับ แคมป์ เอาของที่ได้มาในเทิร์นนี้เก็บไว้ที่แคมป์ แล้วเรียงของที่เหลือแบบสุ่ม
ค่ำ   พักผ่อน








« Last Edit: November 26, 2011, 06:23:00 PM by Game Master »