* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • Johan: [link]
    July 21, 2023, 11:25:58 AM
  • Johan: อันนี้ครับ
    July 21, 2023, 11:26:02 AM
  • Johan: จริงๆไม่เชิงลงแข่งเพราะเป็นพาร์ทเนอร์กับบุสดีอยู่แล้วเลยอดชิงรางวัลที่ 1 2 3 (3000 บาท...) ก็จะไม่ไปแย่งรางวัลส่วนนี้กับหน้าใหม่ แต่ลงเพื่อชิงรางวัลเซ็นสัญญา รางวัลอันนี้ไม่จำกัด ได้เงินเยอะมาอุดส่วนที่ต้องเอาไปจ่ายให้นักวาด
    July 21, 2023, 11:28:55 AM
  • Johan: ช่วงก่อนวันที่ 10 เลยต้องเร่งเตรียมไฟล์ + เขียนเรื่องไว้เปิดตัวให้ปังๆ เพราะงบวาดนี่แพงเข้าเนื้อ วาดเยอะไม่ไหว มาเน้นการนำเสนอด้วยเส้นเรื่องหลายทางเลือกดีกว่า
    July 21, 2023, 11:31:12 AM
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM

Author Topic: ลานต่อสู้จำลอง  (Read 7149 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Luca

ลานต่อสู้จำลอง
« on: February 23, 2012, 11:08:38 AM »
เพราะรูปแบบการต่อสู้ในเกมถูกสร้างมาให้มีความลึก แต่ต้องไม่ยืดเยื้อและจบได้ไวที่สุดเท่าที่จะไวได้ จึงทำให้มีความซับซ้อนมากมายเหมือนการเล่นเกมการ์ดเกมหนึ่งที่แม้แต่คนเล่นมาเป็นปีก็ยังสับสนและไม่เข้าใจ

ในเกมนี้จะไม่ปรากฎการต่อสู้เต็มรูปแบบบ่อยนัก หลายครั้งอาจจะให้เลือกคำสั่งแบบพิเศษ เพราะถ้ามีมากจะเอียน และคุมยากด้วย

ในส่วนนี้จะขยายความและยกตัวอย่างเกี่ยวกับการต่อสู้นะครับ

กติกาการต่อสู้แบบปกติ
Spoiler for Hiden:
เมื่อเราต่อสู้ให้ทอยเต๋า 1d10
- ฝ่ายที่ทอยได้มากกว่าจะชนะและได้โจมตี หากเสมอจะโดนทั้งคู่
- ฝ่ายที่สู้กับเราต้องทอยด้วย หากไม่ทอยจะถือว่าโดนการโจมตีนั้นๆ แน่นอน
- หากทอยได้ 1 จะเป็น Critical โจมตีโดนแน่นอน
- ตัวละคร 1 คนสามารถรับมือคู่ต่อสู้ได้ 1 คน เว้นแต่จะมีทักษะอื่นๆ

เมื่อเราต้องการหลบหลีกให้ทอยเต๋า 1d10
- ถ้าเราทอยได้มากกว่าหรือเท่ากันเราจะหลบได้
- การหลบหลีกจะกระทำได้เมื่ออีกฝ่ายโจมตีเราเข้ามาก่อน
- หากทอยได้ 1 จะเป็น Critical หลบได้แน่นอนแม้อีกฝ่ายจะ Critical เช่นเดียวกัน
- หากหลบได้จะเข้าสู่ turn ของเรา เราจะได้เลือกว่าจะ
  - โจมตี เราจะกลับมาเป็นฝ่ายทอยเต๋าโจมตีก่อน
  - วิ่งเข้าหา/ถอยออกห่าง 1 Range
  - หนี
- ตัวละคร 1 คนสามารถหลบคู่ต่อสู้ได้ 1 เป้าหมาย เว้นแต่จะมีทักษะอื่นๆ

การหนีจะต้องทอยเต๋า 1d10 และอีกฝ่ายที่ไล่ตามก็จะทอยเหมือนกัน
หากถูกโจมตีเข้ามาแล้วเราสั่งคำสั่งอื่นอยู่ เราจะสั่งหนีไม่ได้ ซึ่งบางครั้งหากตกเป็นฝ่ายถูกโจมตีเราอาจจะต้องยอมโดนฟรีแล้วสั่งหนี

Range คือระยะห่าง จะแบ่งเป็น 2 ระยะ มีตั้งแต่ 0 (ระยะประชิด), 1 (ระยะกลาง), 2 (ระยะไกล)
การเคลื่อนที่เข้าและออกจะใช้ 1 turn/1 range และจะสั่งโจมตี/ป้องกันไม่ได้
หากไม่มีใครยืนชนจะไม่สามารถถอยห่างได้ เช่น A และ B สู้กับ C ที่ระยะ 0 ในกรณีนี้ A หรือ B คนใดคนหนึ่งจะถอยมาที่ระยะ 1 ได้
« Last Edit: February 23, 2012, 11:10:26 AM by Luca »

 

Offline Luca

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #16 on: February 23, 2012, 02:56:27 PM »
The Way of the Safeguard จำกัดชนิดของอาวุธไหม  แล้วการต่อสุ้ 3 เป้านั้น  ต่อสู้ด้วยอาวุธยิงได้ไหม

กรณีตัวอย่างคือ ใช้ลุคก้าเป็นอาวุธยิง  จะซัดที่ 3 เป้าได้หรือเปล่า

วิชาที่ฝึกมานี้ใช้ได้กับอาวุธเบสิคของสายที่เลือกแต่ต้นเกมเท่านั้น
เหมือนคนฝึกหอก ก็เก่งเมื่อถือหอก ไปถือปืนไม่ช่วยอะไร ในกรณีนี้คือใช้ได้เมื่อมีเชือกในมือ (เสกออกมาได้สำเร็จ ไม่โดนข่ายมนตร์สกัดมาน่าสเปล)
แต่ลุคก้าสภาพอาวุธไม่ใช่อาวุธปกติ เป็นอาวุธที่ไม่กิน inventory แต่มีสภาพเหมือนคงอยู่ใน inventory ตลอดเวลา ดังนั้นจึงสลับใช้อาวุธอื่นได้ทันที แต่ก็จะทำให้ลุคก้าคืนร่างทันทีเช่นกัน ต้องเสีย mp สร้างใหม่ถ้าจะใช้อีก

Zwei

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #17 on: February 23, 2012, 10:01:34 PM »
ถ้า

Quote
The Way of the Nimble [lv.4] Require: 35 EXP
ท่าไม้ตาย (ตั้งชื่อเองได้): ใช้ 2 MP ต่อสู้ด้วย Critical 100% 1 turn
Critical 50%, ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย

กับ

Quote
The Way of the Aggressor [lv.3] Require: 25 EXP
AT +4, โจมตีได้ 5 เป้าหมาย


ในคน ๆ เดียวได้ไหม ถ้าได้ผล จะเป็นยัง


Offline Luca

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #18 on: February 23, 2012, 10:14:39 PM »
ถ้า

Quote
The Way of the Nimble [lv.4] Require: 35 EXP
ท่าไม้ตาย (ตั้งชื่อเองได้): ใช้ 2 MP ต่อสู้ด้วย Critical 100% 1 turn
Critical 50%, ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย


กับ

Quote
The Way of the Aggressor [lv.3] Require: 25 EXP
AT +4, โจมตีได้ 5 เป้าหมาย



ในคน ๆ เดียวได้ไหม ถ้าได้ผล จะเป็นยัง


EX


"เข้ามา เจ้าพวกกระจ้อยร่อย" ลูก้าชักดาบสั้นสองมือออกมาแล้วใช้วิถีแห่งดาบสาย Nimble

ฟันจักรกล A B C (Critical 50%, ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย)
Rolled 1d10 : 8, total 8


จักรกล A B C ตัวขาดตายหมด

มีจักรกล D E F G H โผล่มา


"พวกแกคิดว่าฉันเป็นใคร" ลูก้าชักดาบสั้นสองมือออกมาแล้วใช้วิถีแห่งดาบสาย Aggressor

พุ่งเข้าฟันจักรกล D E F G H (AT +4, โจมตีได้ 5 เป้าหมาย)
Rolled 1d10 : 5, total 5

Offline Chao

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #19 on: February 24, 2012, 01:08:48 PM »
The Way of the Safeguard [lv.4] Require: 35 EXP
ท่าไม้ตาย (ตั้งชื่อเองได้): ใช้ 3 MP เหวี่ยงอาวุธวงกว้างโจมตีเป้าหมายรอบตัว
ปัดป้องอาวุธยิงที่ไม่ใช่ Critical ลำแสงขนาดใหญ่ หรือจรวด อัตโนมัติโดยไม่เสีย turn, ทอยเต๋าได้ 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่มีแต้มสูงที่สุด, ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย


แปลว่าโจมตีเป้าหมายทุกระยะที่อยู่รอบตัวแต่ไม่เกิน 3 เป้าหมายเหรอ?

Offline Flores

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #20 on: February 24, 2012, 01:16:27 PM »
The Way of the Safeguard [lv.4] Require: 35 EXP
ท่าไม้ตาย (ตั้งชื่อเองได้): ใช้ 3 MP เหวี่ยงอาวุธวงกว้างโจมตีเป้าหมายรอบตัว
ปัดป้องอาวุธยิงที่ไม่ใช่ Critical ลำแสงขนาดใหญ่ หรือจรวด อัตโนมัติโดยไม่เสีย turn, ทอยเต๋าได้ 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่มีแต้มสูงที่สุด, ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย


แปลว่าโจมตีเป้าหมายทุกระยะที่อยู่รอบตัวแต่ไม่เกิน 3 เป้าหมายเหรอ?


อันนี้ผมขอลองตอบในความเข้าใจของผมดูก่อนนะครับ แล้วให้พี่ลูก้ามาตอบอีกที จะได้ไขข้อสงสัยของผมไปด้วย
ที่ผมเข้าใจคือ สคิล Lv.4 ของสายต่อสู้เนี่ย พออัพแล้วจะได้มา 2 สคิล
คือ 1 บรรทัดบนเป็น Active กดใช้ จ่าย MP
กับ 2 บรรทัดล่างเป็น Passive ไม่ต้องกดใช้

สรุปก็คือ ถ้าจะตีรอบตัวต้องจ่าย MP แต่ถ้าสู้ปกติ ไม่ร่ายเวทย์อะไรก็สู้ได้ 3 เป้าหมายตาม บรรทัดล่าง

ผมเข้าใจอย่างงี้ถูกไหมอะครับ ? ยังไงให้พี่ลูก้ามายืนยันดีกว่า
Knowledge illuminates the past , focuses the present , and kindles the future .

Offline Luca

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #21 on: February 24, 2012, 01:24:42 PM »
ครับ แถวล่างทำงานตลอด ถ้าใช้ความสามารถพิเศษแถวบนจะทำงาน
สรุปว่า ตีรอบตัวก็คือมีกี่ตัวที่อยู่รอบตัวเจอตีกระเด็นหมด (ระยะ 0 ก็คือรอบตัว) แต่สคิลระบุว่า โจมตี ดังนั้นจึงเอามาใช้กรณี ศัตรูนับร้อยระดมซัดเข้ามาแล้วเราสวนกลับ ไม่ได้
« Last Edit: February 24, 2012, 01:26:02 PM by Luca »

Offline Chao

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #22 on: February 24, 2012, 03:25:11 PM »
Chao โดนซัดด้วยการโจมตีติดcritical  Atk 10 (แต้มเต๋า1) แต่ว่าเขามี Bulletproof Vest : DF +1 ป้องกัน Critical ได้ (2/2)

เขาไม่ตั้งรับ ไม่หลบ ไม่สวน  แต่โจมตีคืนตรงๆ แบบแลกกัน  ผลจะเป็นนี้หรือไม่

Chao โดนโจมตี แต่ไม่เข้า Bulletproof Vest :  (1/2) 

ส่วนการโจมตีที่เขาใช้ไป สร้างความเสียหายเต็มจำนวน โดยไม่สนแต้มเต๋า


Offline Luca

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #23 on: February 24, 2012, 04:53:46 PM »
Chao โดนซัดด้วยการโจมตีติดcritical  Atk 10 (แต้มเต๋า1) แต่ว่าเขามี Bulletproof Vest : DF +1 ป้องกัน Critical ได้ (2/2)

เขาไม่ตั้งรับ ไม่หลบ ไม่สวน  แต่โจมตีคืนตรงๆ แบบแลกกัน  ผลจะเป็นนี้หรือไม่

Chao โดนโจมตี แต่ไม่เข้า Bulletproof Vest :  (1/2) 
ถูกต้อง การทำงานแบบ passive ไม่สนใจ battle phase ใดๆ

ส่วนการโจมตีที่เขาใช้ไป สร้างความเสียหายเต็มจำนวน โดยไม่สนแต้มเต๋า
ไม่ใช่ ไม่เกี่ยวกับเกราะ

ตามสไตล์การ์ดเกม ถ้าซอยย่อยออกมาจะเป็นแบบนี้

Spoiler for Hiden:
battle phase 1
นาย A โจมตี ฯลฯ

battle phase 2
นาย B เลือกว่าจะป้องกัน หรือหลบไหม

battle phase 3
ต้องไม่สั่งการเฟส 2
หากข้าม battle phase 2 มาแบบไม่สั่งการ จะใช้ skill หรือจะให้ skill active อัตโนมัติทำงานไหม (จะเห็นว่าเทิร์นร่ายบาเรียมาทีหลัง ถ้าร่ายบาเรียก็เท่ากับผ่านเทิร์นหลบมาแล้ว)

battle phase 4
ประมวลผลการตั้งรับ หลบ หรือใช้ skill และทุกอย่างที่มีผลแบบ passive ทำงาน

battle phase 5
นาย B เลือกว่าจะทำอะไร โจมตี วิ่งถอย วิ่งเข้าหา ล้วงของในกระเป๋า ใช้ skill ที่เสียเทิร์นในการใช้ ฯลฯ (ในช่วงนี้แม้ hp 0 ก็ยังไม่ล้ม จนกว่าจะจบเฟส)

แล้วก็กลับไปเฟส 1 อีก

ตัวอย่าง

battle phase 1
นาย A ซัดด้วยการโจมตีติด critical  Atk 10

battle phase 2
chao ไม่หลบ เพราะเขาจะเก็บเทิร์นไว้โจมตี และไม่สวน เพราะถ้าทอยแพ้ก็เสียเทิร์นไปเปล่าๆ ผ่านเฟสนี้ไป

battle phase 3
chao ไม่มีทักษะใดๆ ผ่านไปอีก

battle phase 4
ประมวลผลการตั้งรับ chao โดนโจมตี เกราะเสียหาย 1 เพราะเกราะเป็น passive ทำงานตลอดเวลา (ต่างจาก auto active ที่ทำงานในเฟส 3 เท่านั้น)

battle phase 5
chao โจมตีเข้าไป เป็นการโจมตีปกติ (ฝ่ายที่โจมตีหรือใช้ทักษะที่มีผลกับอีกฝ่าย จะได้ตัดเข้า battle phase 1 ทันที)

battle phase 1
chao เป็นฝ่ายโจมตีแทน

battle phase 2
นาย A ใช้สคิลโล่ป้องกัน เพราะเห็นเต๋าโหด ไม่กล้าสวน

battle phase 1
chao เป็นฝ่ายโจมตีอีก กันได้กันไป เต๋าสูงอีกแล้ว

battle phase 2
นาย A ใช้สคิลโล่ป้องกันอีก ตีได้ตีมา

battle phase 1
chao เป็นฝ่ายโจมตีอีก กันได้กันไป เต๋าต่ำ

battle phase 2
นาย A เบื่อแล้ว เขาทอยเต๋าหลบ และใส่มาโครตามว่า หลบได้ก็ตีกลับ

battle phase 3
นาย A ผ่านเฟสนี้ เพราะเขาสั่งการในเฟส 2 ไปแล้ว

battle phase 4
ประมวลผลการตั้งรับ นาย A หลบได้ และคำสั่งคือโจมตีกลับ

battle phase 5
นาย A โจมตีกลับ ติด critical  Atk 10 (ฝ่ายที่โจมตีหรือใช้ทักษะที่มีผลกับอีกฝ่าย จะได้ตัดเข้า battle phase 1 ทันที)

battle phase 1
นาย A ซัดด้วยการโจมตีติด critical  Atk 10
« Last Edit: February 24, 2012, 04:54:38 PM by Luca »